Học tiếng Pháp bằng phim ảnh, có nên không?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp bằng phim ảnh, có nên không?

Nếu việc học hành qua sách vở quá khô khan thì bạn hãy học bằng phim ảnh. JPF xin giới thiệu 10 bộ phim giúp bạn vừa chơi, vừa học tiếng Pháp hiệu quả.

Bạn chán nản với đống sách vở chồng chất? Bạn thấy mỏi mắt với những dòng chữ dài trên giấy? Chỉ học tiếng Pháp bằng sách vở đôi lúc làm bạn buồn tẻ, mất động lực? Tại sao bạn không thử học tiếng Pháp bằng phim ảnh. JPF sẽ giới thiệu cho bạn 10 bộ phim giúp bạn học tiếng Pháp không thấy chán.

Tại sao nên học tiếng Pháp bằng phim ảnh?

Học tiếng Pháp bằng phim ảnh
Tại sao nên học tiếng Pháp bằng phim ảnh?

Bạn tự hỏi xem phim thì học được gì? Phim là để giải trí, làm sao để học được? Vậy thì bạn nhầm rồi. Học tiếng Pháp qua phim ảnh có nhiều ích lợi mà bạn không hề biết đến. 

  • Khi xem phim, não bạn sẽ tự động đi vào trạng thái thư giãn. Học trong trạng thái thoải mái giúp bạn tiếp thu thông tin dễ dàng hơn. 
  • Xem các bộ phim tiếng Pháp giúp bạn phát triển cảm giác về nhịp độ và tốc độ nói. Đây là điều bạn chỉ có thể học được khi nghe người Pháp bản địa nói.
  • Qua những bộ phim, bạn sẽ học lối diễn đạt không được dạy trên lớp. Ví dụ như từ lóng, biệt ngữ hoặc thành ngữ sử dụng hàng ngày.
  • Nếu bộ phim có cốt truyện thú vị, bạn sẽ cảm thấy hứng thú và tập trung học hơn.

Học tiếng Pháp bằng phim như nào?

Cách học tiếng Pháp bằng phim ảnh
Học tiếng Pháp bằng phim như thế nào?

Để học tiếng Pháp qua những bộ phim hiệu quả, bạn cần có phương pháp cụ thể. Bạn phải xem phim một cách chủ động hơn, thay vì chỉ ngồi thư giãn và xem. Bạn cần chuẩn bị trước khi xem.

  • Cố gắng xem phim không có phụ đề. Khi bạn xem phụ đề, bạn chỉ tập trung chủ yếu vào việc đọc và bỏ lỡ nhiều chi tiết phát âm. Nếu bạn cần đọc phụ đề, chỉ sử dụng phụ đề tiếng Pháp. Sử dụng phụ đề tiếng Việt sẽ không mang lại lợi ích gì cả.
  • Tập trung vào cách diễn viên phát âm. Bạn nên chú ý vào miệng của diễn viên. Tìm hiểu cách diễn viên nói và phát âm. Sau đó, hãy cố gắng bắt chước giống vậy.
  • Nói nhẩm theo lời thoại. Khi xem, bạn hãy nói thành tiếng theo lời thoại của nhân vật. Như vậy, bạn sẽ đồng thời luyện tập nói và học từ mới.
  • Dừng phim khi bạn không hiểu. Mỗi khi gặp phải từ mới hay câu nói bạn không hiểu, hay dừng phim lại và viết ra giấy. Sau khi xem xong, bạn hãy tra cứu những gì mình chưa hiểu. 
  • Viết lại nội dung phim sau khi xem. Hãy cố gắng viết lại nội dung bằng lời của bạn. Nên viết bằng tiếng Pháp, sử dụng vốn từ bạn vừa học được trong phim. 
  • Luôn có từ điển bên cạnh. Trong một bộ phim, chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều từ mới. Đừng ngại tra từ. Hiểu từ vựng giúp bạn hiểu tốt hơn về nội dung của phim

Xem thêm : 7 từ điển tốt nhất cho người học tiếng Pháp

10 bộ phim giúp bạn học tiếng Pháp

Nên chọn phim nào để xem? Pháp có rất nhiều phim hay, nhưng cũng có nhiều phim có lời thoại khó hiểu. Sau đây là 10 bộ phim giúp bạn biến việc học tiếng Pháp thú vị hơn.

1. Les Intouchables

Học tiếng Pháp bằng phim Les Intouchables
Les Intouchables

Les Intouchables kể câu chuyện có thật về tình bạn của Philippe và Driss. Philippe là một doanh nhân giàu. Sau một tai nạn nhảy dù, ông bị tê liệt toàn thân. Mọi sinh hoạt hàng ngày của Philippe, từ việc di chuyển đến vệ sinh, đều cần người giúp.

Một ngày, Driss từ khu ổ chuột đến phỏng vấn, chỉ với mục đích lấy dấu để nhận trợ cấp xã hội. Philippe đã chọn Driss bất chấp mọi ngăn cản từ bạn bè và người thân. Tình bạn đặc biệt giữa hai người với tính cách đối lập nhau bắt đầu từ đây.

Ngôn ngữ sử dụng trong phim là sự kết hợp giữa tiếng lóng và tiếng Pháp trang trọng. Người xem sẽ được có được trải nghiệm về sự đa dạng của nhiều phong cách nói tiếng Pháp khác nhau.

2. Bienvenue Chez Les Ch’tis

Học tiếng Pháp qua phim Bienvenue Chez Les Ch’tis
Bienvenue Chez Les Ch’tis

Bienvenue Chez Les Ch’tis là một bộ phim hài kích, ra mắt năm 2008. Philippe Abrams là quản lý của bưu điện Salon de Provence. Đời sống hôn nhân của anh không được hạnh phúc, và anh muốn chuyển đi nơi đến Côte d’Azur.

Vì gian lận trong công việc, Philippe đã bị chuyển đến Bergues, một thị trấn nhỏ phía Bắc nước Pháp. Trước sự ngạc nhiên tột độ của mình, miền Bắc không lạnh lẽo, mộc mạc như anh nghĩ. Thay vào đó, anh tìm thấy một miền đất ấm áp, quyến rũ với những con người thân thiện chào đón anh.

Bộ phim hài hước này sẽ đem đến cho bạn một góc nhìn về tiếng Pháp từng vùng miền. Bên cạnh ngôn ngữ địa phương, bạn còn được khám phá cả văn hóa của miền Bắc thân thương nước Pháp.

3. Le Fabuleux Destin d'Amélie Poulain

Học tiếng Pháp qua phim Amélie
Le Fabuleux Destin d'Amélie Poulain

Câu chuyện kể về Amélie với tuổi thơ bị kìm hãm bởi những lo lắng sai lầm của bố mẹ cô. Vì những lo lắng này, Amélie đường như không được tiếp xúc với xã hội. Để thích nghi với sự cô đơn, Amélie phát triển trí tưởng tượng phong phú và một tính cách tinh nghịch.

Khi Amélie trưởng thành, cô chuyển đến Paris và làm bồi bàn tại một quán cà phê. Tại đây, cô gặp được nhiều người có tình cảnh giống mình. Từ đó, cô quyết định cống hiến cuộc đời mình giúp đỡ mọi người xung quanh.

Lấy bối cảnh tại Paris, bộ phim là cái nhìn tích cực về cuộc sống đương đại của Pháp. Đây là câu chuyện dành cho người mới bắt đầu học, muốn đắm chìm trong bầu không khí bình dị của Pháp.

4. Astérix et Obélix contre César

Học tiếng Pháp qua phim Astérix et Obélix contre César
Astérix et Obélix contre César

Ngôi làng nổi tiếng trong bộ truyện tranh Astérix và Obélix là ngôi làng cuối cùng không bị người La Mã chiếm đóng. Khi biết tin, Jules César, hoàng đế La Mã đích thân dẫn quân đến. Hai người hùng Astérix và Obelix xuất hiện và giải cứu ngôi làng.

Astérix et Obélix Contre César có nhiều câu đùa chơi chữ. Sau khi xem xong phim, bạn sẽ tự bổ sung mình một vốn mẫu câu phong phú.

Xem thêm: Bandes Dessinées - Liệu bạn có biết những truyện tranh Pháp này?

5. La Vie en Rose

Học tiếng Pháp qua phim La Vie En Rose
La Vie en Rose

Bộ phim kể về cuộc đời của Édith Piaf, ca sĩ nổi tiếng nhất nước Pháp. Sinh ra trong nghèo khó, Édith Piaf đã chinh phục thế giới bằng giọng hát và sức hút đặc biệt của mình. Bà đã có được tình bạn và tình yêu đẹp, cũng như trải qua những khổ đau cuộc đời.

La Vie en Rose có lời thoại đơn giản, dễ hiểu, giúp bạn học tiếng Pháp dễ dàng. Đồng thời, qua bộ phim, bạn còn được biết thêm về nền âm nhạc của Pháp.

6. La Haine

Học tiếng Pháp qua phim La Haine
La Haine

La Haine là một bộ phim chính kịch tội phạm đình đám ra mắt năm 1995. Bộ phim đề cập đến vấn đề xã hội nhức nhối đang xảy ra hàng ngày tại Pháp bấy giờ. La Haine đã nhanh chóng thành công và được tôn lên làm một phần của nước Pháp.

Câu chuyện theo chân ba thanh niên  Vinz, Saïd, Hubert tại khu ổ chuột ngoại ô nước Pháp. Sau một cuộc bạo loạn, Vinz tìm được khẩu súng của một sĩ quan cảnh sát đánh mất. Anh quyết định sẽ trả thù nếu một người bạn của anh qua đời vì bị cảnh sát bạo hành. Bi kịch bắt đầu khi ba người bạn đi tới trung tâm Paris.

Trong bộ phim, ngôn ngữ đường phố được sử dụng nhiều. Lời thoại dễ hiểu, phù hợp với việc học tiếng Pháp.

7. L’arnacœur

Học tiếng Pháp qua phim L’arnacœur
L’arnacœur

Bộ phim lấy bối cảnh tại Monaco. Chàng trai quyến rũ Alex cùng với chị gái Mélanie và anh rể Marc cung cấp một dịch vụ đặc biệt - chia tay các mối quan hệ không hạnh phúc. Bộ ba này pha chế những chiêu trò công phu để đánh lừa phụ nữ.

Dường như cô gái nào cũng mắc phải cạm bẫy của anh. Đến một ngày, anh được giao một nhiệm vụ cám dỗ Juliette, nữ thừa kế giàu có. Nhiệm vụ này đã gây nhiều khó dễ cho Alex. Liêu anh có tìm được tình yêu đích thực giữa sự nghiệp đặc biệt của mình?

8. Tanguy

Học tiếng Pháp qua phim Tanguy
Tanguy

Tanguy Guetz là một giáo viên đại học thành công và giàu có. Tuy nhiên, anh đã 28 tuổi nhưng vẫn sống cùng bố mẹ mình. Cả bố và mẹ của anh đều mong mỏi nhìn thấy con trai mình rời tổ ấm. Hai người lên kế hoạch biến cuộc sống tại nhà của Tanguy trở nên khốn khổ, nhưng Tanguy không hề bỏ cuộc dễ dàng.

Tanguy là đỉnh cao của hài kịch Pháp, phù hợp với những người học tiếng Pháp ở trình độ B1 hoặc B2. Với tính chất hài hước cổ điển, bạn sẽ cảm thấy lôi cuốn và vui vẻ, giúp việc học trở nên thoải mái hơn.

9. Persepolis

Học tiếng Pháp qua phim Persepolis
Persepolis

Persepolis là phim hoạt hình được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết đồ họa cùng tên của Marjane Satrapi. Bộ phim là tự truyện của tác giả Satrapi, kể về sự trưởng thành của cô giữa Cách mạng Hồi Giáo.

Giữa những căng thẳng chính trị tại Iran, Satrapi đã trải qua nhiều bi kịch. Từ thời thiếu nữ bồng bột đến tuổi trẻ đầy thử thách, gắn liền với chiến tranh Iran.

Người ở trình độ trung cấp sẽ thấy đây là bộ phim hay nhất để học tiếng Pháp. Các nhân vật trong phim nói chậm rãi. Được làm dưới dạng hoạt hình đen trắng đơn giản, bạn sẽ thấy dễ dàng tập trung vào lời thoại và biểu cảm của nhân vật.

10. Kirikou et la Sorcière

Học tiếng Pháp qua phim Kirikou et la Sorcière
Kirikou et la Sorcière

Bộ phim hoạt hình Kirikou et la Sorcière kể câu chuyện về cậu bé Kirikou. Ngôi làng của cậu bị mụ phù thủy Karaba phù phép. Giếng trong làng khô cạn, tất cả đàn ông đều bị bắt cóc. Câu muốn giải cứu ngôi làng khỏi lời nguyền nên đã bắt đầu chuyến phiêu lưu để đánh bại Karaba.
Cốt truyện pha trộn giữa yếu tố phép thuật, chủ nghĩa bộ lạc và cuộc sống làng quê, bộ phim cuốn hút cả trẻ con lẫn người lớn. Lời thoại chậm rãi, đủ đơn giản để một người mới học cũng có thể hiểu.

Lấy bối cảnh tại châu Phi, Kirikou et la Sorcière mang đến một cái nhìn sâu sắc về giọng Pháp - Phi. Đây là cơ hội để bạn luyện tập nghe tiếng Pháp theo một cách khác, giúp bạn dễ dàng nhận ra tiết tiếng Pháp hơn.

Học tiếng Pháp bằng phim ảnh giúp việc ôn luyện trở nên vui vẻ hơn. Hãy tham khảo thêm các khóa học của JPF để biết thêm nhiều cách học tiếng Pháp thú vị nhé. 

Tìm hiểu thêm : Học tiếng Pháp tại Việt Nam

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp