Những sự thật về Pháp khiến bạn choáng váng

JPF Je Parle Français

Hiếu Đinh

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật về Pháp khiến bạn choáng váng

Nhắc đến nước Pháp là nhắc đến vẻ đẹp nguy nga của một nền văn hóa lâu đời. Nhưng bên cạnh vẻ đẹp ấy là những sự thật về Pháp có thể bạn chưa biết đến.

Nước Pháp nổi tiếng vì nhiều vẻ đẹp khác nhau. Từ những công trình kiến trúc trang hoàng, nguy nga đến những món ăn mang hương vị đặc biệt. Thế nhưng, có những sự thật về Pháp sẽ khiến bạn bất ngờ tột cùng.

1. Sự thật về văn hóa Pháp

1.1. Tiếng Pháp từng là ngôn ngữ chính thức của Anh Quốc suốt 300 năm

Khó có thể tưởng tượng rằng tiếng Pháp từ là ngôn ngữ chính thức của Anh Quốc từ năm 1066 đến năm 1362. Khi William Đệ Nhất lãnh đạo cuộc chinh chiến của người Norman và chiếm đóng nước Anh, ông đã đem tiếng Pháp vào quốc gia này. 

Tiếng Pháp được sử dụng chủ yếu bởi tầng lớp hoàng gia, quý tộc và quan chức cấp cao. Một số người trong tầng lớp này thậm chí không nói được tiếng Anh một chút nào. Mãi đến năm 1362, tiếng Anh mới được đưa lên làm ngôn ngữ chính thức.

1.2. Bảo tàng Le Louvre là bảo tàng lớn nhất thế giới

Bảo tàng Le Louvre tại Paris có bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới. Nếu bạn dành 30 giây để ngắm từng tác phẩm nghệ thuật, bạn sẽ mất 100 ngày để tham quan toàn bộ bảo tàng. Một số tác phẩm nổi tiếng có tại Le Louvre bao gồm bức Mona Lisa, Chiếc bè của chiến thuyền Méduse hay Tượng thần Vệ Nữ.

Trước khi được sử dụng làm bảo tàng, Le Louvre đã từng là một pháo đài, xây dựng từ thế kỷ 12. Sau này, Le Louvre được cải tạo thành cung điện hoàng gia vào thế kỷ 16. Nhiều người cho rằng, Bảo tàng này bị ma ám vì lịch sử phức tạp của nó.

Sự thật về Pháp, bảo tàng Le Louvre
Bảo tàng Le Louvre tại Paris

1.3. Pháp là điểm đến du lịch nổi tiếng nhất thế giới

Pháp chào đón hơn 89 triệu lượt du khách mỗi năm, đứng đầu toàn thế giới. Chắc chắn ai cũng muốn đến thăm Thủ đô Paris lung linh ánh hay dạo chơi trên những con phố cổ kính tại Marseille.

1.4. Giải Tour de France của Pháp đã tồn tại hơn 100 năm

Vào năm 1903, 60 tay đua xe đạp đã bắt đầu giải đua Tour de France tại Montgeron, ngoại ô Paris. Sau 100 năm, Tour de France đã trở thành giải đua xe đạp lớn nhất thế giới. Hơn 200 người tham gia trên chặng đường 3.200 km vòng quanh nước Pháp, kéo dài 23 ngày.

Năm 2013 đánh dấu kỷ niệm 100 năm của Tour de France, thu hút hơn 15 triệu khán giả trên toàn thế giới.

Xem thêm : Những lễ hội nổi tiếng của Pháp

Sự thật về Pháp, giải Tour de France
Giải Tour de France

1.5. Pháp đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới từ năm 2013

Tháng 5 năm 2013, Pháp trở thành quốc gia thứ 9 tại Châu Âu và thứ 14 trên toàn thế giới hợp pháp hôn nhân đồng giới. Hơn 50% dân số ủng hộ quyết định này. Và như thường lệ, những người không đồng ý đã xuống phố biểu tình, kêu gọi bảo vệ “giá trị gia đình truyền thống”

 

2.1. Sự thật về địa lý Pháp

2.2. Nước Pháp có diện tích lớn nhất trong khối EU

Diện tích toàn bộ nước Pháp lên tới 551.695 km vuông, lớn nhất trong toàn bộ quốc gia thuộc khối EU. Tuy nhiên, diện tích của Pháp chỉ lớn thứ ba ở Châu Âu, đứng sau Ukraine và phần lãnh thổ của Nga tại Châu Âu. Pháp còn thường được gọi là “l’Hexagone” vì hình dạng lãnh thổ giống hình lục giác.

Sự thật về Pháp, lãnh thổ Pháp
Bản đồ nước Pháp

2.3. Pháp có nhiều múi giờ nhất thế giới

Pháp có tới 12 múi giờ khác nhau, đứng đầu toàn thế giới. Phần lãnh thổ chính quốc Pháp ở Châu Âu chỉ nằm trọn vẹn trong 1 múi giờ. 11 múi giờ còn lại thuộc về lãnh thổ Pháp hải ngoại.

3. Sự thật về ẩm thực Pháp

3.1. Pháp sản xuất hơn 1500 loại phô mai khác nhau

Nếu bạn là tín đồ phô mai, Pháp là điểm đến lý tưởng của bạn. Pháp có tới 1500 loại phô mai khác nhau. Hơn 95% dân số Pháp ăn phô mai hàng ngày. Phô mai Pháp có một số đặc điểm đặc nhận dạng như tuổi thọ bao lâu, quá trình sản xuất và độ ẩm mốc. 

Sự thật về Pháp, phô mai Pháp
Phô mai Pháp

3.2. Người Pháp ăn hơn 25 nghìn tấn ốc sên mỗi năm

Món Escargot khiến nhiều du khách cảm thấy kinh rợn vì được chế biến từ ốc sên lại là món đặc sản yêu thích nhất của người Pháp. Mỗi năm, người Pháp tiêu thụ hơn 25 nghìn tấn ốc sên. Trung bình, mỗi người dân Pháp ăn 500 con ốc sên mỗi năm.

Món ăn kỳ dị này thường được chế biến với thảo mộc, bơ, tỏi, hẹ và rau mùi tây. Sau khi rửa sạch ruột, ốc nấu với sốt bơ thảo mộc, mang đến một hương vị đặc biệt. Nếu bạn vẫn chưa hình dung được, hãy nghĩ về món ốc hương xào bơ tỏi của Việt Nam.

Một sự thật thú vị nữa liên quan đến món Escargot, để mang ốc sên sống lên tàu điện, bạn phải mua vé. Tất cả động vật dưới  5 kilogram đều phải có vé khi lên tàu. Nghe lố bịch đúng không? Thế nhưng đã có người bị phạt vì chở ốc sên mà không có vé.

Xem thêm : Ẩm thực, một phần không thể thiếu của văn hóa Pháp

Sự thật về Pháp, món Escargot
Món ốc sên Escargot

3.3. Pháp nghiêm cấm việc vứt bỏ thức ăn

Một sự thật về Pháp ít người biết đến là vứt bỏ thức ăn bị chính phủ nghiêm cấm. Đối với một đất nước yêu thích ẩm thực như Pháp, việc cấm vứt đồ ăn là hành động quá dễ hiểu, Kể từ năm 2006, tất cả đồ ăn không bán hết phải được đi quyên góp. Nếu không làm đúng, chủ cửa hàng sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nước Pháp có những điều làm cả thế giới bất ngờ. Vẫn còn nhiều sự thật về Pháp mà bạn không hề biết đến. Hãy cùng tìm hiểu thêm về nước Pháp qua các khóa học của JPF bạn nhé!

Có thể bạn sẽ cần : Tìm hiểu các khóa học tiếng Pháp
TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp