Télécom ParisTech - Cái nôi kỹ sư viễn thông của nước Pháp

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Télécom ParisTech - Cái nôi kỹ sư viễn thông của nước Pháp

Télécom ParisTech - trường Cao đẳng dẫn đầu trong đào tạo ngành Viễn thông tại Pháp. Hãy cùng JPF tìm hiểu về Télécom ParisTech dưới bài viết sau nhé!

Télécom ParisTech xếp thứ bảy trong danh sách đại học tốt nhất nước Pháp, là một trong những "Grande école" đào tạo kỹ sư viễn thông nổi tiếng của Pháp. Cùng JPF tìm hiểu về ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực Viễn thông Pháp nhé! 

1. Thông tin chung về Télécom ParisTech

Télécom ParisTech với khẩu hiệu "Sáng tạo và tiên phong trong thế giới số"
Télécom ParisTech với khẩu hiệu "Sáng tạo và tiên phong trong thế giới số"

Télécom ParisTech - Cao đẳng Viễn thông Quốc gia Paris thuộc nhóm trường kỹ sư ParisTech. Trường có 2 cơ sở nằm ở quận 13 thủ đô Paris và Sophia Antipolis. 

Với khẩu hiệu "Sáng tạo và tiên phong trong thế giới số" (Innover et Entreprendre dans un monde numérique), trường Télécom ParisTech cung cấp cho sinh viên những chương trình đào tạo bài bản, chuẩn quốc tế và luôn được cập nhật để đáp ứng mọi thách thức mới của xã hội

Chương trình đào tạo kỹ thuật số tổng quát của Télécom ParisTech giúp các kỹ sư tốt nghiệp có lợi thế khi bước vào thị trường lao động. Hơn 90% sinh viên tốt nghiệp có việc sau 2 tháng với mức lương trung bình là € 40.000/năm.

Xem thêm: Du học Pháp ngành công nghệ thông tin có gì cần chú ý?

2. Những yêu cầu về thủ tục hành chính đối với sinh viên du học

Đối với sinh viên du học không đến từ Liên minh Châu Âu, Télécom ParisTech cần xuất trình các tài liệu hành chính bắt buộc sau: 

  • Hộ chiếu hợp lệ
  • Thư mời chính thức gửi đến sinh viên bởi các nhà chức trách của trường Télécom ParisTech
  • Bảo hiểm bao gồm chi phí y tế và chi phí hồi hương trong trường hợp bệnh nặng hoặc tai nạn
  • 4 ảnh định dạng hộ chiếu đen trắng
  • 01 bảng sao kê ngân hàng cho thấy số dư hiện tại (có chữ ký của Đại sứ quán Pháp tại quốc gia của sinh viên)
  • Giấy khai sinh (bản chính + bản sao) + Bản dịch sang tiếng Pháp có đóng dấu chính thức (bản chính + bản sao)
  • Giấy phép cư trú tạm thời và thông báo thăm khám bệnh (mang theo 55 euro khi đi nhận giấy phép)

3. Các chương trình đào tạo

Télécom ParisTech với 3 chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ
Télécom ParisTech với 3 chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ

Hệ đào tạo kỹ sư 

Với chương trình này, sinh viên sẽ học trong 3 năm: 

Năm thứ nhất: Đại cương - dành cho sinh viên đã học lớp dự bị 2 năm hoặc đã có bằng cử nhân. 

Chương trình học của năm nhất trang bị những kiến thức nền tảng cho sinh viên từ đó giúp cho sinh viên có cái nhìn tổng quan, toàn diện hơn khi tiếp xúc với những vấn đề trong và ngoài chuyên ngành học. 

Năm thứ hai: Chuyên ngành cơ bản - dành cho sinh viên học xong đại cương hoặc có bằng thạc sĩ; sinh viên trao đổi. 

Với năm thứ hai sinh viên có thể chọn 2 trong 14 chuyên ngành mà sinh viên muốn theo học. Có 5 nhóm ngành chính: Kinh tế kỹ thuật số và đổi mới; Trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu; Toán học và khoa học máy tính; Mạng, truyền thông và an ninh mạng; Máy tính, hệ thống tương tác và hàng hải.

Năm thứ ba: Chuyên ngành ứng dụng - dành cho sinh viên đã học xong năm thứ hai

Chương trình học kì 1 sẽ tập trung vào ứng dụng và thực tế hóa những kiến thức chuyên môn đã học. Học kì 2 sẽ là chương trình thực tập kéo dài ít nhất 5 tháng. Đây là hành trang giúp cho sinh viên quen dần với môi trường công việc sau này. 

Ngoài ra, sinh viên bắt buộc phải học thêm ngoại ngữ và những môn liên quan đến kỹ năng cá nhân, văn hóa, luật pháp và ít nhất có 1 đồ án kỹ thuật.

Hệ đào tạo thạc sĩ chuyên ngành

Yêu cầu của chương trình đào tạo thạc sĩ chuyên ngành tại Télécom ParisTech cần có tối thiểu bằng thạc sĩ năm nhất. Chương trình học kéo dài 15 tháng và tiến hành thực tập tối thiểu 22 tuần. 

Chương trình học  được thiết kế đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của các kỹ sư có trình độ cao, những người được kỳ vọng sẽ linh hoạt trong môi trường đa văn hóa. Học sinh sẽ có được một nền giáo dục xuất sắc và được tiếp xúc rộng rãi với các công nghệ và văn hóa của Pháp và Châu Âu.

Hệ đào tạo tiến sĩ 

Ứng viên của chương trình đào tạo tiến sĩ yêu cầu phải có bằng Thạc sĩ Nghiên cứu, trừ khi đã được cấp phép. Chương trình học này kéo dài ba năm và được cấp bằng dựa trên việc bảo vệ luận án thành công. 

Có 4 chuyên ngành chính để ứng viên theo học là: Điện từ và Truyền thông; Máy tính và Mạng; Xử lý tín hiệu và hình ảnh; Kinh tế hệ thống thông tin. 

4. Hình thức tuyển sinh hệ đào tạo kỹ sư

Có 4 hình thức tuyển sinh vào Télécom ParisTech:

  • Kỳ thi chung vào Cao đẳng dành cho học sinh lớp dự bị 

Thí sinh ứng tuyển vào trường Télécom ParisTech cần trải qua kì thi đầu vào “Kì thi chung Mỏ - Cầu đường”. Sau đó những thí sinh vượt qua kì thi sẽ theo học chương trình đào tạo kéo dài 3 năm.

  • Tuyển sinh hệ đại học

Tuyển sinh hệ đại học Télécom ParisTech yêu cầu ứng viên có bằng cử nhân hoặc bằng thạc sĩ năm thứ nhất trong lĩnh vực chuyên môn liên quan đến trường. Quy trình tuyển sinh hệ đại học bao gồm ba bước: 

- Xét duyệt hồ sơ và bảng điểm trong quá trình học tập tại trường đại học

- Thi viết (toán, các môn khoa học và tiếng pháp)

- Phỏng vấn

Sinh viên đủ điều kiện sẽ theo học chương trình 3 năm đối với người có bằng cử nhân và 2 năm đối với người có bằng thạc sĩ năm nhất. 

  • Trao đổi sinh viên quốc tế

Télécom ParisTech mỗi năm tiếp nhận sinh viên đến từ nhiều quốc gia các nhau như Brazil, Việt Nam, Trung Quốc, Nhật, Mỹ, Li-băng… thông qua các chương trình trao đổi sinh viên với các trường đại học khác. 

Sinh viên trao đổi theo học chương trình kéo dài 1 - 2 năm tùy theo hợp tác đã được thỏa thuận giữa hai trường.

  • Trường bách khoa Paris

Quy trình tuyển sinh đặc biệt này chỉ áp dụng với sinh viên của trường bách khoa Paris.

5. Đời sống sinh viên

Télécom ParisTech có hơn 50 câu lạc bộ, hội nhóm cho sinh viên
Télécom ParisTech có hơn 50 câu lạc bộ, hội nhóm cho sinh viên

5.1. Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt ở Pháp, đặc biệt ở Paris sẽ khá cao nên sinh viên cần tìm hiểu để dự trù kinh phí khi đi du học. 

Chi phí dành cho chỗ ở tại Paris có thể rơi vào từ 400 - 900€/tháng và dành cho ăn uống hàng tháng là 300€. 

Chiếm phần lớn tổng chi tiêu nếu như bạn ở xa trường là chi phí đi lại. Vé đi cả năm ở Paris dành cho sinh viên là 342€. Bạn có thể lựa chọn thuê xe đạp, giá cả sẽ phụ thuộc vào từng gói đăng ký khác nhau. Tuy nhiên sinh viên du học được hưởng nhiều chế độ ưu đãi cho khoản này nên đừng quá lo lắng vì có thể bạn sẽ tiết kiệm được khoản lớn từ ưu đãi này. 

Nếu lựa chọn chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Y tế của trường, bạn sẽ được thăm khám miễn phí. Còn lại mức phí sẽ linh hoạt dựa theo bác sĩ. JPF khuyên các bạn lựa chọn bác sĩ theo diện 1 để tiết kiệm chi phí vì mức phí khám không quá cao và được áp dụng bảo hiểm xã hội hoàn trả. Phí trung bình cho 1 lần khám là 25€ và được hoàn lại 16,5€. 

Ngoài ra, chi phí dành cho các hoạt động giải trí sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Và tất nhiên nếu có thẻ sinh viên, hoặc đơn giản dưới 25 tuổi bạn sẽ thường xuyên nhận được các ưu đãi giảm giá.

5.2. Chỗ ở  

Maisel (Maison des Elèves de Télécom ParisTech) là tổ chức chịu trách nhiệm quản lý chỗ ở của sinh viên Télécom ParisTech. Maiseil cung cấp phòng cá nhân cũng như studio cho 2 người với cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại.

Sinh viên sẽ được hưởng giá thuê hợp lý và nếu có đủ điều kiện có thể được trợ cấp chỗ ở.

Xem thêm: Thuê nhà ở Pháp - tất tần tật những gì bạn cần biết

Maiseil có mặt tại 3 địa điểm: 212 đường Tolbiac 75013 Paris; 10 đường Guyton de Morveau 75013 Paris (có thể đi bộ đến trường) và nằm trong Cité Internationale Universitaire de Paris (cách trường 15 phút đi xe).

5.3. Hoạt động ngoại khóa

Với hơn 50 hội nhóm, câu lạc bộ của Télécom ParisTech cho phép sinh viên có cơ hội trau dồi các kỹ năng trong các lĩnh vực đa dạng như: 

  • Câu lạc bộ thể thao: Cầu lông, quần vợt, bóng chuyền, chèo thuyền…
  • Câu lạc bộ văn hóa/âm nhạc
  • Câu lạc bộ chuyên môn (Viễn thông/ Khoa học/Công nghệ thông tin…)
  • Câu lạc bộ truyền thông

Ngoài ra trường còn có Hội cựu sinh viên Télécom ParisTech nhằm mục đích tập hợp, kết nối các sinh viên, sinh viên cũ với nhà trường. Hội sẽ cùng nhau giao lưu, tổ chức các sự kiện, các cuộc hội thảo, cung cấp lời khuyên trong học tập và công việc. 

Qua tìm hiểu chúng ta cũng có thể nhìn thấy mức độ “xịn sò” của trường Télécom ParisTech. Dù những ngành học tại đây còn khá mới mẻ, song đứng trước thời đại công nghệ số diễn ra mạnh mẽ những năm gần đây thì du học Pháp những ngành học này sẽ mở ra những cơ hội lớn cho bạn. Hãy theo dõi JPF để cập nhật được giải đáp mọi thắc mắc về du học Pháp nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp