8 thói quen ngạc nhiên trong mắt người nước ngoài khi đến Pháp

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
8 thói quen ngạc nhiên trong mắt người nước ngoài khi đến Pháp

Người Pháp luôn khiến thế giới ngạc nhiên với những thói quen hàng ngày “kỳ quặc”. Cùng JPF điểm danh những thói quen khó hiểu của người Pháp nhé!

Pháp là một trong những quốc gia có bề dày lịch sử và văn hóa nhất ở Châu Âu. Và bản thân người dân Pháp cũng có những thói quen sinh hoạt khá là… lạ lùng trong mắt người nước ngoài. Nếu các bạn có ý định đến sinh sống hoặc du lịch đến Pháp, thì hãy xem qua bài viết này và làm quen với điều đó đi nhé!

Cùng JPF khám phá 8 thói quen “kì lạ” của người Pháp trong mắt người nước ngoài nhé!

1. Nụ hôn má “la bise” khi chào nhau

Thói quen của người Pháp
Người Pháp hôn má nhau khi gặp gỡ

Ở nhiều quốc gia, người ta sẽ thường chào nhau bằng câu "xin chào" hoặc vẫy tay hoặc thậm chí là một cái ôm. Trong khi đó ở Pháp, họ không ôm nhau, mà hôn má nhau để chào nhau khi nói "xin chào" và "tạm biệt".

Có thể nói đây là một truyền thống lạ lẫm đối với người nước ngoài, vì hôn má hay còn gọi là “faire la bise” là sự tiếp xúc khá thân mật mà không phải ai cũng thấy dễ dàng khi thực hiện. Đã vậy, không chỉ là một nụ hôn má đơn giản, người Pháp còn làm phức tạp hơn khi có những quy định về số lượng nụ hôn hoặc nụ hôn phải bắt đầu từ má trái hay má phải. Điều này không cố định và thay đổi theo từng vùng miền. 

Hãy tưởng tượng khi thời khắc năm mới bắt đầu, bạn ở vùng địa phương quy định phải “faire la bise” 4 lần và sẽ chúc mừng nhau một năm mới hạnh phúc với những nụ hôn má. Vậy thì bạn sẽ có 4 nụ hôn chào nhau khi mới gặp, 4 nụ hôn vào lúc nửa đêm và 4 để nói lời tạm biệt sau khi sự kiện kết thúc. Thật là một truyền thống lạ kỳ ở Pháp! 

2. Đình công thường xuyên như “cơm bữa”

người Pháp thích đình công
Người Pháp xem đình công là chuyện thường ngày

Ở Pháp, xuống đường đình công dường như là một thói quen diễn ra liên tục. Ở các nước khác, như Nhật Bản, nhân viên thích đeo băng tay trong khi làm việc hơn là nằm xuống đường như người Pháp. Ở Hoa Kỳ, “quyền đình công” thậm chí không phải là một quyền vì không phải tất cả nhân viên đều có thể thực hiện quyền đó.

Trong khi đó, người Pháp xuống đường đình công với mọi lý do: quá nhiều giờ làm việc? Không đủ giờ làm việc? Chế độ phúc lợi tệ? Mọi nguyên nhân đều hợp lý để trở thành lý do cho một cuộc đình công mới!

3. Nhúng mọi bánh ngọt vào đồ uống khi có thể

ăn sáng kiểu Pháp
Người Pháp có sở thích nhúng bánh ngọt vào cà phê hoặc sữa

Đây là một thói quen không thể phủ nhận của người Pháp khi ăn các loại bánh, đặc biệt là vào bữa sáng: người Pháp có thể dễ dàng nhúng thức ăn của mình vào cà phê hoặc sữa, dù cho đó là bánh mì, bánh sừng bò, bánh ngọt hay thậm chí là bánh mì nướng bơ. 

Cách ăn nhúng bánh ngọt vào như vậy sẽ làm tăng hương vị món bánh vì đồ uống nóng sẽ hòa tan các loại đường, đồng thời làm mềm kết cấu của chúng.

 

4. Bữa ăn có thể kéo dài hàng giờ đồng hồ

thói quen ăn uống của người Pháp
Người Pháp thích dành thời gian trên bàn ăn

Nếu bạn đã từng đi du lịch nước ngoài, chắc hẳn bạn sẽ thấy các bữa ăn dường như rất ngắn gọn. Ví dụ, ở London, hầu hết mọi người làm việc tại bàn và chọn một món "đồ ăn nhẹ" để quay trở lại làm việc một cách nhanh chóng. Người Mỹ chuyên ăn thức ăn nhanh và và chỉ cần 1 giờ 1 phút đủ để nuốt trọn ba bữa ăn của mình, theo kết quả của bảng xếp hạng do OECD khảo sát.Người Bỉ trung bình dành 1 giờ 32 phút ngồi trên bàn mỗi ngày.

Còn người Pháp dẫn đầu bảng với 2 giờ 11 phút cho thú vui ăn uống và trò chuyện trên bàn ăn. Ở Pháp, bữa ăn là thiêng liêng và được ưu tiên, người Pháp thích dành thời gian ở trên bàn ăn và nói bất cứ thứ gì trên đời!

Xem thêm: Người Pháp ăn gì mỗi ngày?

5. “Apéritifs”, khoảnh khắc yêu thích của người Pháp

khai vị kiểu Pháp
Khai vị là thời điểm yêu thích của mọi người Pháp trong bữa ăn

Khai vị là khoảnh khắc trong bữa ăn được người Pháp đặc biệt xem trọng. Thật vậy, 74% người Pháp nói rằng họ dùng món khai vị ít nhất một lần một tháng và 49% ít nhất một lần một tuần. Hầu hết người Pháp khai vị cùng gia đình hoặc với bạn bè, đối tác của họ và với đồng nghiệp. 

Nhìn chung, các sản phẩm khai vị thường là bánh quy hoặc khoai tây chiên giòn. Rượu vang là thức uống nổi bật nhất đối với những người Pháp.

6. Cách xưng hô “tu” và “vous”

cách xưng hô khi nói tiếng Pháp
Khi giao tiếp, người Pháp thường phân biệt giữa tu và vous 

Một câu hỏi kinh điển mà những người mới học tiếng Pháp đều hỏi: làm thế nào để phân biệt khi nào dùng “tu” hoặc “vous”? Ngoài những tình huống hiển nhiên, chẳng hạn như phỏng vấn xin việc hoặc nói chuyện với một người lạ, phân biệt “tu” vous” có thể là cả một vấn đề lớn.

Một số người xưng hô “tu” rất dễ dàng, trong khi những người khác lại thích sự trang trọng khi nói chuyện. Vấn đề này khiến nhiều người đau đầu vì khác với tiếng Anh. Trong tiếng Anh, mọi người đều là “you”, thật dễ dàng!

7. Dùng hình tượng con bò để cảm thán

thành ngữ Pháp
Hình tượng con bò được sử dụng trong nhiều thành ngữ 

“La vache”, “oh la vache”, “peau de vache”, “vachement”, “coup de vache”, “être une vache à lait”, “il pleut comme vache qui pisse”, “parler français comme une vache espagnole”... Sự hiện diện lặp đi lặp lại của những con bò trong những câu thành ngữ hoặc câu cảm thán của người Pháp khiến nhiều người nước ngoài rất ngạc nhiên. 

Ngay cả một trong những loại pho mát bán chạy nhất ở Pháp cũng có hình con bò cười trên bao bì trong khoảng một thế kỷ (phô mai La vache qui rit!). Có vẻ như người Pháp rất thích bò nhỉ?

8. Ăn phô mai vào cuối bữa ăn

phô mai Pháp
Người Pháp thích kết thúc bữa ăn bằng món phô mai

 

Ở Pháp, thời gian thích hợp nhất để ăn phô mai là sau món chính và trước món tráng miệng. Người Pháp không thích kết thúc bữa ăn với phô mai, vì vậy họ luôn dùng món tráng miệng sau khi ăn phô mai.

Đối với người Pháp, phô mai là sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, là nguyên liệu chủ đạo trong bữa ăn. Pháp là một trong những nước tiêu thụ pho mát lớn nhất trên thế giới. Một người Pháp tiêu thụ 26kg phô mai mỗi năm!

Trong món khai vị, người Pháp ăn phô mai ở dạng verrines, petit fours, xiên que và các loại đồ ngọt khác. Với món chính, các món ăn miền núi mùa đông là món thích hợp cho những “con nghiện phô mai”, raclette, tartiflette và xốt sẽ làm hài lòng vị giác của những người sành ăn nhất.

 

Xem thêm: Ẩm thực Pháp và thói quen ăn uống của người Pháp

 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp