Ghé thăm bảo tàng Louvre - Bảo tàng lớn nhất thế giới

JPF Je Parle Français

Thảo Đào

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Ghé thăm bảo tàng Louvre - Bảo tàng lớn nhất thế giới

Một địa điểm không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Paris, Pháp chính là bảo tàng Louvre. Bảo tàng Louvre được mệnh danh là bảo tàng lớn nhất thế giới.

Điều đầu tiên chúng ta nghĩ đến khi nhắc tới Paris là gì? Chính là văn hóa, nghệ thuật, tháp Eiffel, sông Senie, bảo tàng Louvre,... Pháp là quê hương của tinh hoa thẩm mỹ, nơi khởi nguồn sinh ra nhiều vĩ nhân trong giới nghệ thuật. Và chính bảo tàng Louvre là nơi hội tụ lại những tinh hoa đó, đem lịch sử nhiều năm gói gọn lại trong khu bảo tàng với diện tích lên đến 210.000 m2.

1. Thành lập bảo tàng Louvre

Thành lập bảo tàng Louvre
Ban đầu Louvre là một pháo đài

Tất cả bắt đầu khi nhà vua Philippe II Auguste cho ra lệnh xây dựng một pháo đài (1190) bên bờ sông Seine. Pháo đài có kích thước 78 x 72 m, hào nước bao quanh và xây dựng tháp canh. Mục đích dựng pháo đài là để bảo vệ Paris khỏi sự xâm lượng của những người Viking. Sau khoảng thời gian dài và biến cố, Louvre được trùng tu xây sửa nhiều lần với mục đích sử dụng khác nhau. 

Vào thời của vua Charles V, lâu đài Louvre chính thức trở thành dinh thự của hoàng gia cùng với nhiều dinh thự khác. Lúc đó Paris mở rộng diện tích và Louvre là công trình thuộc nội đô. Khi chiến tranh tôn giáo xảy ra ở thế kỷ 16, hoàng gia Pháp đã trú ngụ tại đây. Đến thời vua Henri III, Louvre là nơi ở chính thức cho vua Pháp.

Sau vài đời vua nữa, Louvre được đưa vào dự án tu sửa nhưng trong quá trình đó có gặp một số vấn đề và cuối cùng Versailles mới trở thành lâu đài cho vua chúa. Louvre chính thức hoạt động như là một bảo tàng quốc gia sau cách mạng Pháp năm 1789

2. Kiến trúc bảo tàng Louvre

Kiến trúc bảo tàng Louvre
Bảo tàng đẹp nhất thế giới

Về mặt kiến trúc, Louvre được làm bởi đá tảng cắt và là một khu quần thể rộng lớn gồm nhiều dãy nhà, khu vườn,... và kim tự tháp bằng kính. Bảo tàng nghệ thuật Louvre sở hữu dãy nhà Sully với lịch sử lâu đời, dãy nhà Richelieu trưng bày nghệ thuật Trung cổ và dãy nhà Denon. 

Xen giữa với những tòa nhà cổ đã được trùng tu nhiều lần, vị kiến trúc sư Ieoh Ming Pei đã quyết định thiết kế tòa kim tự tháp bằng kính đặt giữa trung tâm của Louvre. Mặc cho những tranh cãi ban đầu về thiết kế này, ông và các đồng nghiệp đã cống hiến và kết hợp hài hòa cả kiến trúc cổ lẫn hiện đại. Tất cả để tạo cho Louvre một nét đẹp cực phẩm chỉ riêng nơi đây mới có.

3. Các bộ sưu tập của bảo tàng Louvre

Bảo tàng Louvre hiện sở hữu hơn 180.000 hiện vật nhưng trong đó chỉ có khoảng 35.000 hiện vật được trưng bày thường xuyên. Các khu triển lãm được chia thành 8 bộ sưu tập chính:

3.1. Phương Đông cổ đại

Bảo tàng Louvre bộ sưu tập Phương Đông cổ đại
Louvre sở hữu khoảng 100.000 hiện vật trong bộ sưu tập Phương Đông cổ đại

3.2. Ai Cập cổ đại

Bảo tàng Louvre bộ sưu tập Ai Cập cổ đại
Louvre sở hữu khoảng 50.000 hiện vật trong bộ sưu tập Ai Cập cổ đại

3.3. Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại

Bảo tàng Louvre bộ sưu tập Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại
Louvre sở hữu khoảng 45.000 hiện vật trong bộ sưu tập Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại

3.4. Nghệ thuật Hồi giáo

Bảo tàng Louvre bộ sưu tập Hồi giáo
Louvre sở hữu khoảng 10.000 hiện vật trong bộ sưu tập Hồi giáo

3.5. Nghệ thuật trang trí

Bảo tàng Louvre bộ sưu tập nghệ thuật trang trí
Louvre sở hữu khoảng 20.704 hiện vật trong bộ sưu tập về nghệ thuật trang trí

3.6. Điêu khắc

Bảo tàng Louvre bộ sưu tập Điêu khắc
Louvre sở hữu khoảng 6.550 hiện vật trong bộ sưu tập Điêu khắc

3.7. Nghệ thuật họa hình

Bảo tàng Louvre bộ sưu tập nghệ thuật họa hình
Louvre sở hữu khoảng 137.479 hiện vật trong bộ sưu tập nghệ thuật họa hình

3.8. Hội họa

Bảo tàng Louvre bộ sưu tập Hội họa
Louvre sở hữu khoảng 11.900 hiện vật trong bộ sưu tập Hội họa

4. Louvre trong tác phẩm nghệ thuật

Bảo tàng Louvre trong tác phẩm nghệ thuật
Louvre hiện hữu xuyên suốt trong các tác phẩm nghệ thuật Pháp

Sau nhiều biến cố lịch sử, thay đổi từ pháo đài đài, cung điện đến trở thành bảo tàng, Louvre vẫn là một phần quan trọng của Paris. Louvre đã xuất hiện trong không ít tác phẩm nghệ thuật. Ngoài hội họa, Louvre thường trở thành bối cảnh cho nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng sau này được chuyển thể thành kịch, phim… Tiêu biểu phải kể đến là những cuốn tiểu thuyết: Trois Mousquetaires, L’Assommoir, Angélique,... 

Năm 2003, cuốn tiểu thuyết The Da Vinci Code lấy bối cảnh tại Louvre đã thành công thu hút được chú ý lớn. Nó mang về cho Louvre hàng loạt khách du lịch tới từ các nước trên thế giới.

5. Những kiệt tác phải ngắm khi tới Louvre

Phần lớn những hiện vật, tác phẩm đầu tiên được trưng bày tại bảo tàng nghệ thuật Louvre đều thuộc về hoàng gia Pháp. Dần dần các tác phẩm được bổ sung sau các hoạt động khai quật khảo cổ, mua bán, di vật gia truyền, di vật được điều chuyển tử bảo tàng khác,... Nay bảo tàng Louvre tự hào sở hữu bộ sưu tập tác phẩm lớn và có giá trị nhất thế giới.  

Trong đó có rất nhiều tác phẩm được xem như là kiệt tác của nhân loại mà JPF nghĩ rằng bạn chắc chắn nên đến Louvre để được chiêm ngưỡng:

Bảo tàng Louvre tượng thần chiến thắng Samothrace 
Tượng thần chiến thắng Samothrace 

Bảo tàng Louvre tượng Vệ nữ thành Milo
Tượng thần Vệ Nữ thành Milo 

Bảo tàng Louvre Mona Lisa
Bức họa Mona Lisa

Bảo tàng Louvre Tiệc cưới ở Cana
Bức tranh Tiệc cưới ở Cana 

Bảo tàng Louvre Bức họa The Raft of the Medusa
Bức họa The Raft of the Medusa

Ngày nay bạn có thể ghé thăm bảo tàng Louvre với mức giá vé khoảng hơn 400.000 VND, ngoài ra Louvre còn có những chính sách vé miễn phí cho tùy từng đối tượng hoặc ngày lễ đặc biệt. Du lịch Phápthăm quan Louvre là một lộ trình lý tưởng cho những tâm hồn yêu nghệ thuật và thích khám phá.

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp