Du học Pháp: 5 điều đầu tiên cần làm khi đặt chân đến Pháp

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học Pháp: 5 điều đầu tiên cần làm khi đặt chân đến Pháp

Sau khi đến du học Pháp chắc hẳn bạn sẽ bận rộn với rất nhiều việc cần làm. JPF sẽ chia sẻ checklist 5 điều cần làm ngay khi đặt chân đến Pháp nhé!

Bạn đã hoàn tất quá trình đăng ký du học Pháp, xin visa thành công, nhận được thư mời của trường đại học và chỉ chờ ngày bước lên chuyến bay ước mơ đến đất nước hình Lục Giác. Nhưng tốt nhất bạn vẫn nên chuẩn bị một danh sách những việc cần làm ngay khi đặt chân đến Pháp - một đất nước hoàn toàn khác và cách Việt Nam nửa vòng Trái Đất.

Để giúp bạn tránh bỡ ngỡ khi du học Pháp, JPF sẽ gợi ý cho bạn danh sách những việc quan trọng bạn cần làm ngay khi đến Pháp nhé!

1. Ngày đầu tiên bạn đến Pháp

Những điều cần làm khi đến Pháp
Ngày đầu tiên đến Pháp, hãy hít thở và tận hưởng bầu không khí mới mẻ tại xứ người

Nếu bạn đến Pháp bằng máy bay, bạn sẽ tìm thấy máy ATM ở hầu hết các ga tàu và sân bay. Hãy tận dụng cơ hội này rút tiền mặt để có thể thực hiện những giao dịch cơ bản và cần thiết như mua vé metro, mua thực phẩm…

Nếu bạn phải sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đến chỗ ở của mình, hãy mua vé phương tiện đi lại của bạn từ nhà ga tự động hoặc quầy. Bạn có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng cho những dịch vụ này.

Đến chỗ ở của bạn và giải quyết các thủ tục cần thiết cho việc lưu trú của bạn.
Sau đó, hãy đặt vali xuống, hít thở một chút và đi dạo để khám phá khu phố mới của bạn.

2. Tuần đầu tiên bạn đến Pháp

2.1. Xác nhận visa của mình

Những điều cần làm khi đến Pháp
Xác nhận visa là điều quan trọng cần phải làm sau khi đến Pháp

Nếu bạn có thị thực sinh viên VLS-TS hoặc hộ chiếu "Passeport talent chercheur" VLS-TS cho thời hạn lưu trú dưới 12 tháng, bạn phải xác nhận thị thực của mình với văn phòng nhập cư và hội nhập của Pháp trong ba tháng sau khi bạn đến Pháp. Thủ tục này là bắt buộc ngay khi đến Pháp!

Để xác thực thị thực của bạn, hãy truy cập website này và nhập thông tin được yêu cầu. Sau đó, bạn sẽ phải trả thuế dưới hình thức đóng dấu thuế điện tử (60 € cho thị thực sinh viên và 250 € cho thị thực hộ chiếu tài năng).  

Bạn sẽ cần:

  • Một địa chỉ email hợp lệ
  • thông tin về thị thực của bạn
  • Thông  báo ngày đến Pháp của bạn
  • Thông báo địa chỉ cư trú của bạn ở Pháp
  • Thẻ  thanh toán để thanh toán thuế cấp giấy phép cư trú trực tuyến

Bạn sẽ nhận được chứng chỉ xác thực ở định dạng PDF (chứng chỉ OFII) và dán vào hộ chiếu của mình.

 

2.2. Ghi danh tại trường đại học của bạn 

Những điều cần làm khi đến Pháp
Ghi danh tại trường Đại Học và chính thức trở thành sinh viên của trường

Giới thiệu bản thân với bộ phận quan hệ quốc tế của trường. Sau đó bạn hãy đến phòng đăng ký để hoàn tất đăng ký, đóng học phí và lấy thẻ sinh viên.

Xem thêm: Tiêu chí chọn trường đại học ở Pháp

2.3. Mở một tài khoản ngân hàng

Những điều cần làm khi đến Pháp
Việc có tài khoản ngân hàng sẽ giúp bạn giao dịch dễ dàng hằng ngày

Nếu bạn dự kiến ​​sẽ ở lại Paris hơn ba tháng, bạn nên mở một tài khoản ngân hàng ở Pháp. Mở tài khoản ngân hàng ở Pháp có thể rất hữu ích để thanh toán các hóa đơn (điện, điện thoại, thuê nhà) và các thuê bao của bạn (giao thông, Internet).

Bạn cũng sẽ có thể nhận tiền lương dễ dàng hơn và chi phí y tế của bạn sẽ được hoàn trả trực tiếp. Thẻ thanh toán của Pháp cũng cho phép bạn thanh toán phần lớn chi phí và giúp bạn không phải mang theo một lượng lớn tiền mặt.

Ngân hàng sẽ cung cấp cho bạn sổ séc và RIB (số tài khoản) cần thiết cho các thủ tục hành chính nhất định. Ví dụ, để trả tiền thuê nhà, đăng ký gói cước điện thoại hoặc trả chi phí y tế, bạn nên cung cấp số tài khoản ở Pháp.

Khi bạn được yêu cầu đặt cọc, cho một căn hộ, cho một chuyến đi hoặc cho thuê xe đạp, bạn có thể được yêu cầu gửi số tài khoản để giao dịch. 

Để mở tài khoản ngân hàng, ngân hàng thường hỏi:  

  • Bản sao giấy tờ tùy thân của bạn
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ dưới ba tháng (giấy chứng nhận chỗ ở của trường đại học, hóa đơn tiền điện, ga…)
  • Chứng chỉ OFII của bạn
  • Giấy chứng nhận trường học của bạn (chứng minh rằng bạn đã đăng ký tại PSL và bạn đã thanh toán học phí)

Lời khuyên dành cho những bạn sinh viên du học Pháp là hãy:

  • Hỏi trực tiếp ngân hàng tại Việt Nam của bạn có phải là một trong những đối tác với ngân hàng tại Pháp mà bạn dự định mở tài khoản không. Việc mở tài khoản ngân hàng ở Pháp - đối tác với ngân hàng tại Việt Nam mà bạn đã sử dụng một thời gian dài sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với việc mở tài khoản ở một ngân hàng hoàn toàn mới.
  • Việc mở tài khoản ngân hàng ở Pháp và lấy thẻ ngân hàng của bạn có thể mất nhiều thời gian, vì vậy hãy đăng ký ngay khi bạn đến Pháp.  
  • Các ngân hàng Pháp nổi tiếng nhất là BNP Paribas, Société Générale, Banque Postale, LCL và Caisse d'Epargne. Tại Cité Universalitaire (CIUP, 17 đại lộ Jourdan, RER B Cité universalitaire), chi nhánh BNP Paribas chuyên chào đón sinh viên quốc tế.

 

2.4. Đăng ký thẻ bảo hiểm sức khỏe

Những điều cần làm khi đến Pháp
Đăng ký thẻ bảo hiểm y tế sau khi đến Pháp để được hưởng những dịch vụ y tế hiện đại

Sinh viên quốc tế và cư dân của các cộng đồng ở nước ngoài (New Caledonia, Polynesia thuộc Pháp hoặc Wallis và Futuna) phải đăng ký trước khi đến Pháp trên trang web etudiant-etranger.ameli.fr. Đây là các tài liệu cần đính kèm:

  • Giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, hộ chiếu,...)
  • Tài liệu chứng thực của bạn vào một cơ sở giáo dục đại học cho năm học được đề cập
  • Bảng sao kê tài khoản ngân hàng sẽ cho phép bạn thanh toán các khoản bồi hoàn của mình
  • Giấy tờ quốc tịch cần thiết để tạo số đăng ký của bạn. Các giấy tờ quốc tịch được chấp nhận là: bản sao đầy đủ giấy khai sinh, giấy khai sinh có chứng thực (hoặc bất kỳ giấy tờ nào do cơ quan lãnh sự lập), sổ hộ tịch, giấy chứng nhận kết hôn
  • Giấy phép cư trú thông thường

Bạn hãy yên tâm là quá trình này là miễn phí, đơn giản nhưng bắt buộc đấy nhé!

Nếu bạn đến du học Pháp với thị thực dài hạn tương đương với giấy phép cư trú (visa long séjour valant titre de séjour hay còn gọi là VLS-TS), bạn sẽ nhận được một tấm thẻ (carte vitale) để tạo điều kiện hoàn trả tiền khám sức khỏe cho bạn. 

Nếu bạn đến Pháp với thị thực lưu trú dài hạn tạm thời (visa long séjour temporaire hay còn gọi là VLS-T), bạn sẽ không nhận được thẻ nhưng bạn vẫn được hưởng lợi từ việc đài thọ các chi phí y tế của mình trong suốt thời gian lưu trú. 

Nếu muốn, bạn cũng có thể chọn một công ty bảo hiểm tương hỗ cho phép bạn hoàn thành việc bồi hoàn chi phí y tế.

2.5. Thanh toán khoản đóng góp cho sinh viên và khuôn viên trường (CVEC)

Những điều cần làm khi đến Pháp
Đóng góp một phần chi phí với nhà trường để tạo điều kiện cho nhà trường hỗ trợ các sinh viên học sinh 

Chi phí đóng góp cho cuộc sống của sinh viên và khuôn viên trường (Contribution Vie Étudiante et de Campus) là 95 euro mỗi năm. Bạn có thể thanh toán trên internet bằng cách kết nối với trang web CVEC hoặc thanh toán bằng tiền mặt tại bưu điện.

Bạn hãy giữ lại chứng chỉ sẽ được tạo sau khi bạn thanh toán vì những giấy tờ này sẽ được yêu cầu khi đăng ký tại cơ sở của mình.

Xem thêm: Chi phí du học Pháp 2022 bao nhiêu tiền? Du học Pháp có quá đắt? 

Khoản đóng góp cho sinh viên và khuôn viên trường được trả cho CROUS để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận sinh viên và hỗ trợ xã hội, sức khỏe, văn hóa và thể thao của họ. Chi phí này cũng tài trợ cho các hoạt động phòng chống sức khỏe cho sinh viên.

Tất cả sinh viên đăng ký tham gia chương trình đào tạo ban đầu tại một cơ sở giáo dục đại học của Pháp, dù là công lập hay tư thục, đều phải đóng khoản đóng góp này, ngoại trừ những sinh viên:

  • Nhận học bổng dựa trên các tiêu chí xã hội do CROUS quản lý hoặc học bổng do khu vực chi trả
  • Hưởng học bổng của chính phủ Pháp (BGF)
  • Hưởng lợi từ tình trạng tị nạn 
  • Đã đăng ký với tư cách là người xin tị nạn và có quyền ở lại lãnh thổ Pháp.
  • Trong mọi trường hợp, ngay cả những sinh viên được miễn trả Khoản đóng góp cho Đời sống Sinh viên và Cơ sở cũng phải kết nối với trang web CVEC để xác nhận quyền miễn trừ của họ và nhận chứng chỉ cho phép họ đăng ký vào cơ sở của họ. 

Trên đây JPF đã chia sẻ đến bạn danh sách những công việc quan trọng cần thực hiện ngay khi đến Pháp. Để được tư vấn cụ thể về quá trình đăng ký du học Pháp, cũng như luyện trình độ tiếng Pháp từ cơ bản đến nâng cao, hãy liên hệ với Tổ chức Giáo dục Pháp ngữ JPF nhé! 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp