1001 lý do để du học Pháp ngành kiến trúc

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
1001 lý do để du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc là lựa chọn bạn không nên bỏ qua nếu có nguyện vọng đi sâu vào ngành này. Cùng JPF tìm hiểu lý do trong bài viết sau.

Nước Pháp sở hữu những công trình kiến trúc nổi tiếng thuộc nhiều trường phái khác nhau, thậm chí đã có tuổi đời lên đến hàng thế kỷ. Trong số đó có thể kể tới tháp Eiffel, bảo tàng Louvre hay cung điện Versailles,...

Cũng vì thế, du học Pháp ngành Kiến trúc trở thành lựa chọn được nhiều người muốn tìm hiểu chuyên sâu quan tâm. Mỗi năm, hệ thống các trường kiến trúc ở Pháp chào đón khoảng 20.000 tân sinh viên, 15% trong số đó là sinh viên quốc tế. Tỉ lệ sinh viên tìm được việc làm sau khi du học Pháp ngành Kiến trúc rất cao, lên tới 85%. 

 

Tổng quan về ngành Kiến trúc

Du-hoc-Phap-nganh-kien-truc-2022-ve-nganh-kien-truc-Phap
Pháp sở hữu nhiều công trình kiến trúc vĩ đại và vô giá

Có thể hiểu, Kiến trúc là ngành học giao thoa giữa Mỹ thuật và Kỹ thuật. Khi theo học Kiến trúc, bạn sẽ được dạy cách thiết kế các mặt bằng, không gian, công trình,... phục vụ các nhu cầu khác nhau của con người. Do là ngành học có tính đặc thù cao, thời hạn học sẽ kéo dài tối thiểu 5 năm học và 1 năm thực hành nghề trước khi được chính thức công nhận là một kiến trúc sư.

Một vài tố chất cần thiết để bạn tự cân nhắc, đánh giá trước khi đăng ký ngành học:

  • Giỏi Toán và Lý
  • Khả năng vẽ
  • Khả năng tưởng tượng và sáng tạo
  • Kỹ năng tư duy
  • Kỹ năng làm việc nhóm

Không chỉ thiết kế công trình, trong quá trình học, các sinh viên sẽ được dạy cả kiến thức về lập kế hoạch thi công, dự trù ngân sách, quản lý đầu tư,... Điều này cho phép bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau của ngành kiến trúc và xây dựng chứ không chỉ bó buộc vào vị trí kiến trúc sư. Một vài công việc có thể biết đến bao gồm:

  • Kỹ sư công trình
  • Thiết kế nội thất
  • Thiết kế kiến trúc
  • Thiết kế cảnh quan
  • Quy hoạch đô thị
  • Kiến trúc sư

 

Có thể bạn quan tâm: Kiến trúc Pháp qua các thời kỳ

 

Chương trình đào tạo ngành Kiến trúc của Pháp

Du-hoc-Phap-nganh-kien-truc-2022-chuong-trinh-dao-tao
Dưới đây là thông tin sơ lược  về các văn bằng và chương trình đào tạo ngành Kiến trúc ở Pháp

Liệu bạn có biết: Các trường công lập đào tạo các văn bằng về kiến trúc ở Pháp đều được hỗ trợ học phí lên tới 90%? Đây cũng là một trong những lý do nhiều bạn chọn du học Pháp ngành Kiến trúc làm điểm đến. Nhưng cũng vì vậy mà tuyển sinh đầu vào ngành Kiến trúc khắt khe hơn nhiều ngành khác.

Để xin học tại một trường Đại học công lập có đào tạo ngành kiến trúc tại Pháp, thông thường bạn phải đáp ứng được các yêu cầu như: Điểm TCF tối thiểu 400 trong đó điểm thi viết tối thiểu là 12/20 (tiêu chí này có thể cao hơn tùy vào mỗi trường), điểm trung bình các môn ở Việt Nam từ 8.0 trở lên, phải có thư giới thiệu, các kinh nghiệm làm việc, thực tập, …

Đối với trường hợp dự tuyển chương trình Sau Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ, các sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi tại Việt Nam sẽ có cơ hội học thẳng lên Master tại Pháp. Nếu bằng tốt nghiệp xếp loại trung bình, sinh viên có thể sẽ phải học lại năm cuối Đại học tại Pháp.

Có thể bạn quan tâm: Xếp hạng các trường Đại học Pháp 2022

Hiện tại, có những chương trình đào tạo dưới đây để các bạn tham khảo trước khi đăng ký du học Pháp ngành kiến trúc:

  • Bằng DEEA : Bằng Đại học Kiến trúc (BAC+3, tương đương bậc Cử nhân). Để đạt được văn bằng này, bạn cần tích lũy 4.200 giờ học trên trường và ít nhất 6 tháng thực tập. Chương trình Cử nhân Kiến trúc tại Pháp giảng dạy những kiến thức cơ bản về văn hóa kiến ​​trúc, thiết kế kiến ​​trúc và thực hành dự án.
  • Bằng DEA : Bằng Kiến trúc sư Nhà nước (BAC+5, tương đương bậc Thạc sĩ). Bằng DEA cho phép bạn làm việc trong một công ty kiến trúc với những vị trí như thiết kế, tư vấn, hỗ trợ quản lý dự án,… Sinh viên được yêu cầu tích lũy được tối thiểu 120 tín chỉ và 8 tuần thực tập.
  • Bằng HMONP : Bằng hành nghề kiến trúc (BAC+6) Bằng DEA giúp sinh viên có thể hành nghề Kiến trúc sư tự do dưới tư cách cá nhân, mở công ty riêng và đăng ký với Hiệp hội Kiến trúc sư Pháp.

Các trường giảng dạy kiến trúc tại Pháp 

Ở Pháp, chương trình ngành kiến trúc chủ yếu được đào tạo bởi các trường thuộc khối ENSA (Écoles nationales supérieures d’architecture). Đây là hệ thống trường chịu sự giám sát của Bộ Văn hóa và Giáo dục nghiên cứu Đại học, có 20 cơ sở trải rộng trên khắp nước Pháp. Mỗi trường có một chuyên môn đào tạo riêng như:

  • ENSA Paris-Belleville: Quy hoạch đô thị-cảnh quan, di sản kiến trúc
  • ENSA Paris-Malaquais: Quy hoạch đô thị, kiến trúc-văn hóa-xã hội
  • ENSA Marne-la-Vallée: Xây dựng và phát triển bền vững, kiến trúc, đất đai
  • ENSA Bordeaux: Cảnh quan và thiết kế
  • ENSA Nantes: Kiến trúc thành phố trong bối cảnh đô thị hóa
  • ENSA Grenoble: Kiến trúc đô thị, đô thị lớn, tài nguyên, môi trường, văn hóa xây dựng, công nghệ số
  • ENSA Nancy: Kiến trúc xã hội đô thị, kỹ sư môi trường, lịch sử và di sản, kiến trúc và lý thuyết phê bình kiến trúc
  • ENSA Nantes: Kiến trúc thành phố trong bối cảnh đô thị hóa
  • ENSA Normandie: Kiến trúc, cảnh quan và môi trường, dự án và đô thị, kiến trúc cải tạo
  • ENSA Clermont-Ferrand: Dự án kiến trúc và đô thị
  • ENSA Strasbourg: Kiến trúc đô thị, nghệ thuật và công nghệ, không gian xã hội, lý thuyết dự án
  • ENSA Toulouse: Bảo tồn di sản, quy hoạch đô thị, phát triển bền vững
  • ENSA Lille: Kiến trúc, cảnh quan, đô thị hóa
  • ENSA Paris Val-de-Seine: Lịch sử, nghệ thuật, khảo cổ học
  • ENSA Paris-La Villette: Cảnh quan vườn, môi trường, đô thị châu Á
  • ENSA Normandie: Cảnh quan và môi trường, kiến trúc, dự án đô thị, kiến trúc và cải tạo
  • ENSA Saint-Étienne: Kiến trúc đô thị, văn hóa-môi trường, hình thái kiến trúc
  • ENSA Bretagne: lịch sử và lý thuyết phê bình kiến trúc, quản lý dự án đô thị và bất động sản

Ngoài các văn bằng trên, các trường Kiến trúc quốc gia cung cấp cả những chương trình đào tạo chuyên sâu hơn như bằng DSA (trình độ BAC+7), các bằng cấp chuyên ngành khác của khối trường Kiến trúc (DPEA) và cả bằng Tiến sĩ.

Bên cạnh ENSA còn có ESA (école spéciale d’architecture) và INSA (l’Institut nationale spéciale d’architecture) cũng là những cơ sở giáo dục đào tạo cung cấp các văn bằng tương đương với DEA và HMONP. Trường ESA có thời hạn đào tạo 5 năm, còn đối với học viện INSA là 4 năm, trong đó có 1 năm là chương trình dự bị.

Có thể bạn quan tâm: Thông tin về chương trình dự bị Đại học tiếng Pháp

Cách thức ứng tuyển du học Pháp ngành Kiến trúc

Du-hoc-Phap-2022-cach-thuc-ung-tuyen
Thời gian, cách thức ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc 2022

Mọi sinh viên nước ngoài muốn du học Pháp ngành Kiến trúc đều phải đăng ký thông qua quy trình DAP Jaune. Đây là quy trình cho phép bạn theo học một trong ba văn bằng kể trên. Nếu bạn muốn dự tuyển một chương trình khác trong khối trường Kiến trúc, bạn có thể bỏ qua quy trình DAP Jaune và dự tuyển trực tiếp qua hệ thống Campus Art hoặc cổng thông tin Campus France.

Campus Art là mạng lưới tập hợp 120 cơ sở đào tạo trình độ Đại học của Pháp giảng dạy các chương trình về đào tạo về nghệ thuật, thiết kế, thời trang, âm nhạc, kiến trúc,… do Campus France quản lý. Hệ thống được hỗ trợ bởi các Bộ Giáo dục Đại học, Nghiên cứu và Đổi mới, Bộ Ngoại giao và Phát triển Quốc tế, Bộ Văn hóa cũng như ANdÉA (Hiệp hội các trường nghệ thuật quốc gia). 

CampusArt cung cấp cho sinh viên các chương trình đào tạo chuyên sâu về nghệ thuật từ trình độ dự bị tiếng kết hợp học chuyên môn cho đến Cử nhân, Thạc sĩ, sau Thạc sĩ và Tiến sĩ.

Lịch đăng ký DAP Jaune du học Pháp ngành Kiến trúc 2022:

  • 01/10/2022: Bắt đầu dự tuyển trên Études en France
  • 15/12/2022: Hạn cuối nộp hồ sơ Études en France. 
  • Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023: Thi chứng chỉ TCF-TP
  • 01/02/2023: Hạn chót phỏng vấn Campus France. 

Đối với các bạn dự tuyển chương trình năm 2, năm 3 bậc Cử nhân hương trình IUT và các chương trình đào tạo tương tự, bạn thực hiện theo quy trình ứng tuyển Études en France.

  • Lịch dự tuyển du học Pháp ngành kiến trúc 2022:
  • 05/03/2022: hạn cuối trình hồ sơ Études en France.
  • Từ tháng 08/2022 đến tháng 02/2023: thi chứng chỉ TCF- TP. Các bạn đã có bằng Tú tài song ngữ (BAC), bằng DELF B2, DALF C1 hay C2 được miễn thi TCF.
  • 30/04/2023: hạn cuối thực hiện phỏng vấn với Campus France. Mọi trường hợp đăng ký muộn đều không được giải quyết.

Nếu thí sinh được nhận vào một trường có liên kết với Campus France, trường sẽ xác nhận thí sinh trên hồ sơ điện tử Études en France. Thí sinh sẽ nhận được email yêu cầu đăng nhập vào tài khoản. Thông thường, các trường sẽ phản hồi trong khoảng thời gian tháng 7, tháng 8.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các chương trình đào tạo, các văn bằng, điều kiện học cũng như cách ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc. Theo dõi JPF để cập nhật thêm nhiều thông tin về giáo dục và cả văn hóa Pháp nhé.

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp