Du học Pháp: cần chuẩn bị những gì?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học Pháp: cần chuẩn bị những gì?

Để chuẩn bị thật tốt trước khi du học Pháp sinh viên cần trang bị những gì? Cùng điểm qua checklist những điều cần chuẩn bị khi du học Pháp nhé! 

Bạn quyết định đi du học Pháp nhưng chưa biết cần chuẩn bị những gì? Trong quá trình mới tìm hiểu về du học Pháp bạn cảm thấy ngợp trước những thủ tục cần chuẩn bị để du học Pháp. Vì vậy, JPF sẽ giúp bạn tổng hợp lại những bước cần phải làm cũng như những mẹo bổ ích để bạn hoàn thành thủ tục du học Pháp thuận lợi.

1. Các bước chuẩn bị du học Pháp từ A đến Z 

1.1 Chọn trường, chọn ngành du học Pháp


Du học Pháp
Nghĩ về dự định nghề nghiệp sẽ giúp bạn lên kế hoạch du học Pháp dễ dàng hơn

Ngay từ lúc bạn có suy nghĩ du học Pháp, hãy tự hỏi bản thân thật sớm về mong muốn và dự định tương lai. Bạn cần phải biết mình muốn gì và chọn một lĩnh vực chuyên ngành muốn theo đuổi. Một kế hoạch học tập rõ ràng không những giúp bạn vững tâm trên con đường du học nơi đất khách quê người xa xôi, mà còn là cơ sở để Tổ chức du học Campus France cũng như trường đại học Pháp đánh giá về sự quyết tâm và khả năng học tập của bạn. 

Để làm được điều này, bạn cần xác định chuyên ngành sẽ học, ngôi trường đại học Pháp mà bạn mong muốn, và đảm bảo học lực hiện tại của bạn đủ đáp ứng tiêu chí mà trường đại học Pháp yêu cầu.

Xem thêm: Học tiếng Pháp có sợ thất nghiệp? Cơ hội việc làm tiếng Pháp

1.2 Có cần phải biết tiếng Pháp thì mới du học Pháp?

Để có thể dễ dàng du học tại Pháp, chắc chắn bạn cần phải có trình độ tiếng Pháp tốt. Với vốn liếng tiếng Pháp, bạn có thể giao tiếp dễ dàng với người bản xứ và tiếp thu bài giảng hiệu quả hơn rất nhiều.

Du học Pháp
Học tiếng Pháp để giao tiếp hằng ngày và tiếp thu bài giảng thuận lợi hơn

Đó là lý do tại sao các ứng viên phải chứng minh khả năng thông thạo tiếng Pháp của mình bằng chứng chỉ tiếng Pháp DELF / DALF hoặc bài kiểm tra ngôn ngữ tương đương TCF, TEF để chứng nhận trình độ của họ.

Có một số công cụ miễn phí để giúp bạn chuẩn bị tốt cho các bài kiểm tra tiếng Pháp. Bạn có thể tự luyện tập với các bài kiểm tra mẫu online trên internet hoặc tham gia vào lớp luyện ôn thi Delf - TCF

Ngoài ra, một số trường Đại học tại Pháp cũng có chương trình dự bị tiếng Pháp dành cho những bạn chưa tự tin vào khả năng tiếng Pháp của mình. Vì vậy, để chuẩn bị thật tốt cho chuyến du học đến kinh đô ánh sáng, bạn cũng hoàn toàn có thể tham khảo những khóa học dự bị

Xem thêm: Muốn thành thạo tiếng Pháp phải mất bao nhiêu thời gian?

1.3 Tạo tài khoản hồ sơ Campusfrance như thế nào?

Phỏng vấn tạo tổ chức du học Pháp Campusfrance là bắt buộc đối với đa số sinh viên nước ngoài muốn du học tại Pháp. CampusFrance là cầu nối giúp bạn nộp hồ sơ du học Pháp và liên hệ với trường đại học mà bạn chọn bằng cách cho phép ứng viên gửi hồ sơ và trình bày mong muốn vào trong "Giỏ dự tuyển" có kết nối với Etudes en France, hoặc chuyển tiếp hồ sơ tới phòng Lãnh sự để xét hồ sơ visa.

Du học Pháp
Tạo hồ sơ online là bước bắt buộc để đăng ký vào trường đại học Pháp

Sau khi tạo tài khoản trên trang web Etudes En France, bạn nhập thông tin cá nhân cũng như nền tảng học vấn và chuyên môn của bạn, bạn sẽ được yêu cầu chọn ngành đào tạo bạn quan tâm và phải phù hợp với các kế hoạch nghề nghiệp của bạn trong tương lai. Ở giai đoạn này, bạn sẽ phải trình bày điều gì đã thúc đẩy bạn lựa chọn các khóa đào tạo này. 

Để giúp bạn lựa chọn, Campus France cung cấp một danh mục các chuyên ngành mà bạn có thể tìm kiếm theo từ khóa (marketing, CNTT, v.v.), theo lĩnh vực hoặc theo khu vực. Để tham khảo danh mục này, hãy nhấp vào liên kết sau: http://cataloguelm.campusfrance.org/licence/#/catalog?lang=vi

Để hiểu rõ chương trình học, bạn có thể thu thập thông tin ở bất cứ đâu. Bạn cũng có thể liên hệ với các học viên cũ trên các trang như LinkedIn. 

Hãy cẩn thận kiểm tra tính khả dụng của các khóa học trên các trang web của trường vì danh mục của Campus France chỉ được cập nhật một vài lần trong năm và bạn vẫn có thể thấy một khóa học trong danh mục đó ngay cả khi nó không còn được tổ chức nữa. Một số sinh viên cũng đã bị từ chối vì lý do này.

Lưu ý rằng hãy kiểm tra xem các khóa học bạn quan tâm có yêu cầu đơn đăng ký kép hay không (nghĩa là bạn phải gửi hồ sơ đến cả Campus France và tổ chức giáo dục).

Khi bạn đã điền đầy đủ thông tin của mình, bạn phải trả phí quản lý. Khi thanh toán đã được thực hiện, bạn có thể gửi hồ sơ của mình đến Campus France để xác minh và xác thực.

1.4 Vượt qua cuộc phỏng vấn Campus France như thế nào?

Du học Pháp
Ứng viên cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, kế hoạch học tập khi phỏng vấn tại Campus France

Sau khi hồ sơ của bạn được xác thực, bạn sẽ nhận được thông báo đặt lịch hẹn phỏng vấn giáo dục Campus France. Buổi phỏng vấn kéo dài từ 20 đến 30 phút nhằm kiểm tra giấy tờ hồ sơ của ứng viên có chính xác với hồ sơ điện tử hay không, cũng như làm rõ dự định học tập và làm việc trong tương lai của bạn, và cuối cùng là kiểm tra trình độ ngoại ngữ, tiếng Pháp hoặc tiếng Anh, tùy vào chương trình mà bạn đăng ký.

Xem thêm: Tổng hợp câu hỏi phỏng vấn du học Pháp thường gặp

1.5 Chờ đợi phản hồi từ trường và hoàn thiện thủ tục Campus France

Du học Pháp
Ứng viên sẽ nhận được kết quả trên trang web Etudes En France

Ngay sau khi hồ sơ của bạn được Campus France xác nhận, nó sẽ được gửi đến các cơ sở bạn đã chọn trong “Giỏ dự tuyển” của mình. Sau đó trường học sẽ nghiên cứu và xét duyệt hồ sơ của ứng viên. Bạn sẽ nhận được kết quả trong tài khoản cá nhân của mình trên Etudes En France.

Nếu bạn nhận được một hoặc nhiều lời chấp nhận từ các trường, bạn sẽ phải hoàn tất thủ tục Campus France bằng cách đưa ra lựa chọn cuối cùng trong số các trường mà bạn đã đăng ký. 

1.6 Xin visa du học Pháp như thế nào?

Du học Pháp
Xin visa là “cửa” cuối cùng để bạn đến được nước Pháp

Sau khi chắc chắn được nhận học vào ngôi trường mà bạn mong muốn, bạn sẽ phải chuẩn bị hồ sơ xin thị thực du học và nộp nó cho lãnh sự quán. Để biết những giấy tờ nào cần đưa vào hồ sơ, bạn có thể tham khảo trang web của Lãnh sự quán Pháp và chi tiết tại đây.

Nếu bạn muốn biết về chi phí du học Pháp cũng như các khoản phí hàng tháng bạn sẽ phải đối mặt, đây là hai bài viết hữu ích sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin liên quan.

Xem thêm: Chi phí du học Pháp 2022 bao nhiêu tiền? Du học Pháp có quá đắt? 

2. Những điều cần lưu ý khi du học Pháp 

2.1 Các trường đại học ở Pháp

Du học Pháp
Trường đại học ở Pháp có nhiều hình thức dành cho các mục tiêu học tập khác nhau

Các trường Grandes Écoles của Pháp và các trường kinh doanh tư nhân đào tạo những sinh viên rất giỏi và có rất nhiều chương trình đào tạo đa dạng. Do đó, sinh viên nước ngoài sẽ có nhiều khả năng hòa nhập loại trường này hơn nếu đến Pháp để theo học Thạc sĩ.

Các chương trình trao đổi như Erasmus hoặc Leonard cũng cũng tạo cơ hội cho các du học sinh tiếp cận những chương trình học chất lượng và được hỗ trợ học phí. 

2.2 Học bổng hỗ trợ các sinh viên nước ngoài

Như đã đề cập ở trên, lãnh sự quán Pháp trước khi cấp visa cho sinh viên nước ngoài thì sẽ yêu cầu ứng viên phải chứng minh tài chính đủ nguồn lực kinh tế từ cha mẹ hoặc người khác để đảm bảo chi phí sinh hoạt và học phí của sinh viên.

Xem thêm: Hướng dẫn chứng minh tài chính du học Pháp chi tiết
Du học Pháp
Sinh viên có thể xin học bổng từ chính phủ để giảm chi phí du học

Vì vậy bạn có thể giảm bớt tài chính cho việc học bằng cách tìm các học bổng du học từ chính phủ Pháp hoặc các chương trình phù hợp. Trong trường hợp này, việc thanh toán học phí hoặc sinh hoạt phí sẽ được đảm bảo bởi đại sứ quán nước này tại Pháp.

Sinh viên sau đại học có thể nhận được học bổng từ các tổ chức quốc tế (như LHQ, WHO hoặc UNESCO) cũng như với chính phủ Pháp. Các khoản trợ cấp này có được thông qua các chương trình hợp tác giữa Pháp và nước ngoài. Du học sinh nên tham khảo các trang web của các tổ chức phi chính phủ, Campus France, Ủy ban Châu Âu hoặc thậm chí là các khoa đã chọn để tìm hiểu tất cả các thông tin cần thiết để có được loại học bổng này.

2.3 Bảo trợ xã hội cho sinh viên nước ngoài tại Pháp

Du học Pháp
Các tổ chức bảo trợ xã hội sẽ hỗ trợ và đảm bảo quyền lợi của các sinh viên nước ngoài

Bất kỳ sinh viên nước ngoài nào học tập tại Pháp đều phải được hưởng lợi từ hệ thống bảo trợ xã hội (công hoặc tư). Hầu hết sinh viên nước ngoài đều đủ điều kiện tham gia chương trình An sinh Xã hội dành cho Sinh viên, nhưng cũng có những trường hợp sinh viên sẽ cần mua bảo hiểm y tế tư nhân.

Ở trên JPF đã chia sẻ đến bạn những điều cần biết khi du học Pháp, những việc cần chuẩn bị và những lưu ý khi đến Pháp. Nếu bạn quan tâm đến kinh nghiệm du học Pháp cũng như mong muốn lên trình tiếng Pháp, đừng ngần ngại liên hệ với Tổ chức Pháp ngữ Je Parle Francais để tham gia các khóa học tiếng Pháp mọi trình độ nhé! 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp