Du học Thạc sĩ tại Pháp năm 2022: 4 thông tin cần bỏ túi! 

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học Thạc sĩ tại Pháp năm 2022: 4 thông tin cần bỏ túi! 

Học phí và chương trình du học Thạc sĩ tại Pháp như thế nào? Có nên du học Thạc sĩ tại Pháp không? Cùng JPF tìm hiểu nhé!

Cho dù bạn là sinh viên Pháp, hay người nước ngoài, thì việc học đại học tại Pháp được xem là một lựa chọn tuyệt vời cho trong con đường học vấn của bạn. Các nghiên cứu thạc sĩ tại các trường đại học ở Pháp có nhiều lợi thế vì người học sẽ được thỏa sức nghiên cứu trong điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ cũng như chất lượng đào tạo mang tầm quốc tế.

Tuy nhiên, để tiếp tục du học Pháp bậc thạc sĩ sau khi lấy bằng cử nhân, bạn phải tìm hiểu về chương trình đào tạo thạc sĩ tại Pháp và các điểm cần lưu ý. Ngoài ra, để chuẩn bị cho bằng thạc sĩ của bạn tại các trường đại học Pháp , bạn sẽ có sự lựa chọn giữa một số lựa chọn.

Vì vậy, hãy cùng JPF điểm qua những lưu ý cần thiết và các lựa chọn khác nhau để chuẩn bị cho bằng thạc sĩ tại các trường đại học ở Pháp nhé!

1. Chương trình đào tạo Thạc sĩ tại Pháp 

Du học Thạc sĩ tại Pháp
Chương trình học Thạc sĩ tại Pháp kéo dài khoảng 2 năm

Thạc sĩ (le master) là tên của bằng tốt nghiệp cấp độ bac + 5, tương ứng với 120 tín chỉ ECTS , được chia thành 4 học kỳ (hai năm học). 

  • Ở các trường đại học quốc gia, chương trình Thạc sĩ kéo dài hai năm gồm master 1 và master 2.
  • Đối với chương trình đào tạo bac + 5 ở một số trường Grandes Ecoles, đặc biệt là bởi các trường kinh tế, trường kỹ thuật, trường quản lý, trường báo chí, IEP và các trường khác, các bằng thạc sĩ được RNCP (National Directory of Professional Certifications) chứng nhận năng lực của người có thể ra hành nghề. 

Có những chương trình khác sẽ tiếp tục sau bac + 3 mà không nên trộn lẫn với chương trình chính:

  • MSc: Thạc sĩ Khoa học là một văn bằng kép do Conférence des Grandes Écoles (CGE) tạo ra và đào tạo sinh viên trở thành các chuyên gia hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Nó được cung cấp chủ yếu trong các trường kinh doanh và quản lý dành cho nhiều sinh viên quốc tế. Khóa học này nhằm mục đích tiếp thu thêm kinh nghiệm ở chuyên môn mới.
  • Thạc sĩ chuyên ngành (Mastère spécialisé): tương ứng với bac + 5 hoặc bac + 6 và đặc biệt nhắm đến những người đã có kinh nghiệm đáng kể trong thị trường lao động. Nó được sử dụng để chuyên môn hóa, ví dụ, trong kỹ thuật số, luật kinh doanh, quản lý kinh doanh, quản lý dự án, hoặc thậm chí kinh tế và quản lý.
  • MBA: Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh là một bằng cấp quốc tế tập trung về quản lý, luật.
  • Executive MBA: nó thậm chí còn cụ thể hơn MBA và chỉ dành cho các chuyên gia.

2. Lợi ích của việc du học Thạc sĩ tại Pháp 

Du học Thạc sĩ tại Pháp
Sinh viên học Thạc sĩ tại Pháp sẽ được hưởng nền giáo dục chất lượng

Bậc Thạc sĩ cho phép lấy bằng tốt nghiệp cấp độ bac + 5, có lợi về chuyên môn hơn so với cấp độ bac + 2 hoặc bac + 3. Trong hai năm học bổ sung này, bạn cũng sẽ có cơ hội tích lũy thêm kinh nghiệm chuyên môn thông qua các chương trình thực tập hoặc vừa học vừa làm, điều này sẽ mở rộng đáng kể CV của bạn. 

Việc du học Thạc sĩ tại Pháp là một cơ hội quý giá và hoàn toàn có thể đạt được nhờ vào nhiều trường đại học trao đổi dành cho sinh viên, đặc biệt là với chương trình Erasmus+.

Ngoài ra, bạn cũng có thể vừa học vừa làm với hình thức đào tạo từ xa (online) miễn là bạn chịu khó sắp xếp thời gian biểu của mình thật tốt.

3. Các lựa chọn khi du học thạc sĩ tại Pháp

Du học Thạc sĩ tại Pháp
Sinh viên có thể lựa chọn du học Thạc sĩ tại các trường đại học phù hợp với định hướng tương lai

Để du học Thạc sĩ tại Pháp, bạn có 3 lựa chọn cần biết khi chọn trường đại học tại Pháp, đó là:

  • Học Thạc sĩ tại một trường đại học công lập
  • Học Thạc sĩ tại một trường đại học tư thục
  • Học Thạc sĩ tại một trường đại học Grande Ecole

3.1. Học thạc sĩ tại trường đại học công lập ở Pháp

Dưới đây là 4 điểm cần biết trước khi lên đường du học thạc sĩ tại một trường đại học công lập ở Pháp:

Mỗi trường đại học công lập ở Pháp có ngày nhập học riêng. Ngày đăng ký của các trường đại học có thể bắt đầu vào khoảng giữa tháng Chín. Để biết thông tin ngày đăng ký, bạn phải liên hệ  trực tiếp với trường đại học công của Pháp .

Học phí tại các cơ sở giáo dục đại học công lập của Pháp khá thấp nên bạn hãy yên tâm nhé! Tin vui là nhà nước sẽ đài thọ hai phần ba chi phí đào tạo của bạn. Các chi phí du học Pháp bậc thạc sĩ tại các trường đại học công lập sẽ phụ thuộc vào quốc tịch của sinh viên:

  • Sinh viên không thuộc EU: 3.770 euro/năm
  • Sinh viên Pháp, Châu Âu: 243 euro/năm và 601 euro/năm cho ngành kỹ sư.
  • Chi phí học tập cho người được cấp học bổng: Có thể miễn phí tùy theo loại học bổng

Mặc dù không có yêu cầu nhập học trước cho các việc học Thạc sĩ tại Pháp nhưng bạn phải nộp đơn trực tiếp cho trường đại học mong muốn. Việc nộp đơn thường bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào khoảng giữa tháng 5. Các kết quả sẽ được thông báo vào cuối tháng Sáu. Lưu ý rằng thủ tục này là bắt buộc vì số lượng địa điểm nhận sinh viên học thạc sĩ có hạn.

3.2. Học thạc sĩ tại trường đại học tư thục ở Pháp

Mỗi năm, các trường đại học tư thục sẽ có lịch đăng ký online khác nhau tùy thuộc vào số lượng địa điểm nhận học viên thạc sĩ và các điều kiện khác. Ngày đăng ký của các trường đại học tư thục có thể bắt đầu vào khoảng tháng Chín. Và bạn chủ động liên hệ với các trường đại học để có được thông tin chi tiết về ngày và điều kiện đăng ký.

Học phí ở các cơ sở tư nhân, đặc biệt là ở các trường kinh tế, cao hơn đáng kể so với các cơ sở công lập. Một số trường đại học tư có thể được các cơ quan công quyền tài trợ theo nhiều cách khác nhau. Nói chung, học phí du học thạc sĩ tại Pháp ở trường đại học tư sẽ dao động từ 3.000 đến 10.000 euro mỗi năm.

Để đăng ký học thạc sĩ tại các trường đại học tư thục ở Pháp, bạn phải liên hệ trực tiếp với trường đại học tư mà bạn lựa chọn. Việc tiếp cận với các trường đại học tư thục của Pháp có thể bị hạn chế bởi số lượng địa điểm được cung cấp bởi các trường đại học này.

3.3. Học thạc sĩ tại một trường hàng đầu Grandes Ecole của Pháp

Không giống như các trường đại học công lập ở Pháp, để vào được Grandes Écoles của Pháp, bạn phải vượt qua một kỳ kiểm tra đầu vào. Cuộc thi này thường diễn ra trong quý 2 hoặc quý 3 hàng năm.

Sau khi vượt qua kỳ thi tuyển sinh, ngày đăng ký của các trường đại học có thể bắt đầu vào khoảng tuần đầu tiên của tháng 9 cho đến cuối tháng 9. Hãy liên hệ trực tiếp với Grande Ecole ở Pháp mà bạn lựa chọn để biết thêm thông tin về ngày nhập học nhé! 

Chi phí ghi danh vào Grandes Ecoles dao động từ € 6,500 đến € 18,000 tùy thuộc vào trường và năm học. Dưới đây là một số ví dụ về chi phí học tập ở một số trường kinh tế ở Pháp:

  • HEC: 16 640 euro/năm.
  • ESSEC: 15,800 euro/năm.
  • EDHEC: 14,900 euro/năm.

Bạn phải nộp đơn trực tiếp cho trường đại học mà bạn lựa chọn từ tháng Ba. Nếu bạn được Grande Ecole chấp nhận, bạn sẽ phải vượt qua bài kiểm tra đầu vào.

4. Làm thế nào để đăng ký du học Thạc sĩ tại Pháp?

Du học Thạc sĩ tại Pháp
Sinh viên cần liên hệ trực tiếp với nhà trường để được hướng dẫn cách đăng ký chi tiết

Ứng viên thạc sĩ phải nộp đơn đăng ký cho trường đại học, trường kỹ thuật, trường kinh tế, trường quản lý hoặc trường chuyên cung cấp khóa học mà họ quan tâm. Việc nhập học để lấy bằng thạc sĩ tại khoa đại học thường được thực hiện trên nền tảng trực tuyến gọi là eCandidat.

Đối với các trường như Grandes Ecoles, bạn sẽ phải kiểm tra đầu vào, ngay cả khi các chương trình thạc sĩ của các trường đại học thường tuyển dụng bằng hồ sơ ứng tuyển và thư động lực.

Việc tuyển chọn sinh viên cho năm đầu tiên của chương trình thạc sĩ thường rất khắt khe, thường bao gồm việc kiểm tra hồ sơ ứng tuyển (các học bạ gần đây của sinh viên, CV, lettre de motivation, hoặc thậm chí một lá thư giới thiệu từ thầy cô và một quyển sách). Sự lựa chọn này trong hồ sơ đôi khi được bổ sung bằng một cuộc phỏng vấn động lực cá nhân và các bài kiểm tra viết. 

Tất nhiên là bạn phải đảm bảo trình độ tiếng Pháp phù hợp với chương trình đào tạo ở các trường tại Pháp, thông qua cuộc thi DELF/DALF hoặc TCF.

Xem thêm: Nên chọn thi chứng chỉ tiếng Pháp nào?

Phía trên là những thông tin về du học Thạc sĩ tại Pháp. Nếu bạn đang tìm một lớp học tiếng Pháp để nâng cao trình độ tiếng Pháp ứng tuyển chương trình Thạc sĩ, đừng ngần ngại liên hệ với Tổ chức Giáo dục Pháp ngữ JPF nhé! 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp