“Hội chứng Paris” - khi  giấc mơ hóa thành ảo mộng.

JPF Je Parle Français

Bảo Ngọc

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
“Hội chứng Paris” - khi  giấc mơ hóa thành ảo mộng.

Không biết bao nhiêu lần thủ đô hoa lệ này đã xuất hiện trong giấc mộng của một trái tim bồi hồi, thổn thức trong tình yêu. Họ yêu Paris với một niềm đam mê mãnh liệt, những khao khát cháy bỏng dù chưa từng một lần đặt chân tới Pháp.

Nhắc đến Paris người ta thường nghĩ ngay đến tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà hay viện bảo tàng Louvre. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những địa điểm du lịch lãng mạn mà còn với những công trình kiến trúc có giá trị về văn hóa. Không biết bao nhiêu lần thủ đô hoa lệ này đã xuất hiện trong giấc mộng của một trái tim bồi hồi, thổn thức trong tình yêu. Họ yêu Paris với một niềm đam mê mãnh liệt, những khao khát cháy bỏng dù chưa từng một lần đặt chân tới Pháp. 

 

1. “Hội chứng Paris” là gì?

Theo một nghiên cứu mới của Radical Storage, rất nhiều khách du lịch đã bày tỏ những ấn tượng không mấy tốt đẹp khi lần đầu tới thủ đô của Pháp, hiện tượng này được các chuyên gia gọi là “hội chứng Paris”. Hội chứng này lần đầu tiên được công bố trên báo tâm thần học Nervure vào năm 2004. Theo các chuyên gia, các du khách Nhật Bản hay cộng đồng người Nhật Bản đến sinh sống và làm việc tại thành phố này thường dễ bị tổn thương nhất.

Báo cáo này nhận định: “ Paris luôn được đánh giá quá cao so với thực tế, du khách thì luôn kỳ vọng rất lớn. Hình ảnh cổ tích và kỳ ảo của Paris được mô tả trong văn học và điện ảnh quá nhiều, khác xa với thực tế bận rộn và đông đúc của thành phố". Vì thế nên khi đối diện với thực tế không giống mơ mộng, bao nhiêu niềm tin, niềm khao khát cháy bỏng về một đất nước cổ tích bỗng chốc tan biến tựa một giấc mơ tàn.

Eiffel tower, Paris keychains
Tháp Eiffel tại thủ đô Paris, Pháp.

2. Triệu chứng thường gặp của những người mắc “hội chứng Paris”

Bởi đã quá quen thuộc với hình ảnh Paris xinh đẹp trên phim ảnh hay các phương tiện truyền thông, nhiều du khách khi lần đầu đặt chân đến đây khó có thể tránh khỏi cảm giác thất vọng. Đôi khi họ còn xuất hiện một vài phản ứng tâm lý như đổ mồ hôi, tim đập nhanh, chóng mặt, choáng váng… Thậm chí một số người đã phải nhờ đến các nhân viên y tế hỗ trợ điều trị tâm lý. 

Đây không phải lần đầu Paris bị đánh giá là được “tâng bốc” quá mức so với thực tế. Các du khách tham quan than phiền rằng kinh đô ánh sáng ô nhiễm, kém thân thiện và đắt đỏ hơn so với tưởng tượng. Có thể thấy hiện tượng “sốc văn hóa” này bắt nguồn từ sự kỳ vọng quá lớn đến mức “ảo tưởng”. Những người mắc hội chứng này được cho là đã mang trong mình tâm lý bất ổn từ trước. Cách mà họ mơ mộng và kỳ vọng về Paris cũng chính là mong ước giấc mơ đó có thể trở thành liều thuốc chữa lành các vết thương lòng của mình.

Hội chứng Paris
 Các du khách khi tới thăm Paris

3. Nên nhớ rằng, cuộc đời này chẳng có gì là hoàn hảo cả

 

Đằng sau sự hào nhoáng và xa hoa của nước Mỹ, những người vô gia cư vẫn phải chật vật sống qua ngày trong các khu ổ chuột tối tăm và ẩm thấp. Hay tại Thụy Sĩ - một trong số các quốc gia yên bình và đáng sống nhất thì hiện nay nạn phân biệt chủng tộc vẫn đang là một vấn đề nhức nhối. Ngay cả xứ sở hoa anh đào, vốn là nơi được cả thế giới ngưỡng mộ bởi những giá trị văn hóa đặc sắc cùng với lối sống kỷ luật, tự giác; nhưng đối những người nước ngoài đến Nhật Bản, họ có thể sẽ cảm thấy sốc văn hóa và không thể bắt kịp nhịp sống nơi đây. Bởi lẽ người Nhật tuân thủ các quy luật một cách quá cứng nhắc, rập khuôn, đặt công việc lên trên tất cả và thờ ơ với mọi thứ xung quanh.

Có thể Paris không hoàn hảo như những kỳ vọng mà mọi người đã đặt lên Kinh đô ánh sáng. Nhưng Paris mang trong mình một vẻ lộng lẫy, kiêu sa vẫn sẽ tỏa sáng theo cách riêng của nó. Dù cho “Hội chứng Paris” có tồn tại thì thành phố này vẫn là ước mơ của rất nhiều người. Suy cho cùng mỗi người đều sẽ có một thế giới quan, một cách nhìn nhận riêng tùy theo những trải nghiệm mà họ có. Cái đẹp đôi khi không chỉ là thứ có thể nhìn thấy bằng mắt mà phải cảm nhận bằng trái tim. Bởi vậy, thay vì thất vọng bởi chính ảo mộng mà mình tô vẽ lên, hãy kiên nhẫn cảm nhận những vẻ đẹp đích thực của kinh đô ánh sáng bằng trải nghiệm của bản thân mình nhé. 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp