Chọn nước hoa mùa hè như một cô gái Pháp

JPF Je Parle Français

Mỹ Tâm

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Chọn nước hoa mùa hè như một cô gái Pháp

Nước hoa mùa hè là một “phụ kiện” đỏng đảnh, khiến nhiều người đau đầu khi lựa chọn. Hãy tham khảo bí kíp của các cô gái Pháp trước khi rút ví nhé.

Mùa hè với cái nóng gay gắt làm các cô gái phải thay đổi cách chưng diện của mình. Chiếc áo len dày được cất vào tủ để nhường chỗ cho chiếc váy có gam màu tươi sáng. Chai nước hoa có mùi xạ hương trở nên quá nồng, bạn chợt thấy cần một thứ gì đó thanh thoát, mát mẻ hơn. Không ai hiểu rõ điều này hơn các cô gái Pháp, khi lịch sử nước hoa đã trở thành một đặc trưng, một “thương hiệu” mỗi khi nhắc đến xứ sở hình lục lăng.

Theo Mylène Arlan, một chuyên gia về mùi hương được tin tưởng bởi Chanel, Bottega Veneta và Chloe; xuất xứ không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá tính “Pháp” của một chai nước hoa. Một mùi hương Pháp là một mùi hương có cá tính mạnh, một thứ gì đó đặc trưng, như chữ ký riêng của mỗi người. Vào mùa hè, các mùi nước hoa Pháp "có độ cân bằng giữa sự nhẹ nhàng, tươi mát, thanh lịch và gợi cảm” sẽ là những lựa chọn được ưa chuộng nhất.

 

1. Tiêu chí chọn nước hoa Pháp

Nước hoa Pháp tiêu chí chọn nước hoa mùa hè
Cùng xem cách các cô gái Pháp chọn nước hoa cho mùa hè

 

1.1. Bắt đầu bằng câu hỏi “Mình thích gì?”

Chọn nước hoa là một trải nghiệm khứu giác đầy lý thú và đậm tính cá nhân. Nếu bạn ước ao được đắm mình vào những cánh đồng ở Provence, hãy thử những nốt hương hoa cam, hoa lily, quýt yuzu,...

Trong trường hợp bạn tự thấy mình là một tâm hồn cổ điển, thích đạp xe vòng quanh Strasbourg hay ghé thăm các hiệu sách cũ ở Paris; những nốt hương xanh như cỏ hương bài, trà, gỗ,.. sẽ khiến bạn thấy “nịnh mũi” hơn. Có rất nhiều chai nước hoa mùa hè khác nhau, điều quan trọng là tìm ra mùi hương khiến bản thân dễ chịu và vừa ý.

 

Có thể bạn quan tâm: Những thành phố đẹp nhất nước Pháp

 

1.2. Phù hợp với môi trường, hoàn cảnh

Một trong những tiêu chí bắt buộc phải xét đến khi lựa chọn nước hoa Pháp mùa hè là nồng độ tinh dầu. Có hai loại nước hoa chính là Eau De Parfum (EDP) và Eau De Toilette (EDT). EDT là lựa chọn phù hợp với mùa hè bởi có nồng độ tinh dầu ít hơn (5-15%), trong khi tỉ lệ của Eau de Parfum là 15% đến 30%.

Sau khi đã hiểu sự khác biệt, bạn có thể ứng dụng những tiêu chí này một cách linh hoạt hơn như sử dụng một mùi hương nước hoa mùa hè EDT khi đi học, đi làm và để dành chai EDP cho một buổi tối hẹn hò.

 

1.3. Mùa của hoa cỏ

Cái oi ả của mùa hè sẽ dễ dàng được trung hòa hơn với các nốt hương hoa cỏ, quả mọng hay mùi bãi biển thay vì những mùi hương dày và nặng như rêu, khói, da thuộc,..

Tiến sĩ Blossom Kochhar, nhà trị liệu hương thơm và là người sáng lập Blossom Kochhar Aroma Magic - chuyên về các sản phẩm hương liệu cho biết: “Mùi hương có thể tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng của bạn. Hãy thử các thành phần nước hoa Pháp như hoa hồng, vani, gỗ đàn hương, hoa cam, quýt, hoa nhài, chanh, cam bergamot, dầu hoa cam, hoặc các lựa chọn xanh hơn như hương thảo, sả và bạc hà vào mùa hè, hay mỗi khi bạn cần một cú huých nhẹ cho tinh thần.” 

Có thể bạn quan tâm: Giữ dáng như một cô nàng người Pháp

1.4. Một chút kiên nhẫn

Chọn nước hoa mùa hè đòi hỏi một sự kiên nhẫn nhất định. Hãy ngửi chai nước hoa và quan sát cảm nhận của bản thân, sau đó xịt thử ra cổ tay trước khi đưa ra quyết định. Nước hoa Pháp thường mất từ 15-20 phút để xuất hiện tầng hương thứ hai và thêm 10-15 phút nữa để các tầng hương xuất hiện hết.

1.5. Kết hợp một cách có chủ ý

Thay vì tìm một mùi nước hoa Pháp, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc kết hợp các nốt hương khác nhau để tạo ra mùi nước hoa mùa hè đặc trưng của riêng mình. Hãy tìm hiểu cách các mùi hương bổ trợ cho nhau nếu bạn muốn thử sức với lựa chọn này. 

Ví dụ, vani ngọt ngào và caramel béo ngậy sẽ rất hợp với các loại hoa mùa hè như hoa hồng, hoa nhài, ylang ylang,... Mặt khác, cảm giác tươi mát của cam, quýt và các loại quả mọng tương tự sẽ là sự kết hợp hoàn hảo với các nhóm gia vị có mùi cay, nồng  như quế, nhục đậu khấu, hạt tiêu,...

 

1.6. Sử dụng kèm các sản phẩm dưỡng da khác

Sự kết hợp của các yếu tố như sữa tắm và kem dưỡng da sẽ giúp tôn lên các phân tử nước hoa. Vì các sản phẩm này thường có hàm lượng thành phần hóa học không cao, mùi nước hoa mùa yêu thích sẽ ở cạnh bạn cả ngày dài.

 

Có thể bạn quan tâm: Chanson française - những giai điệu bất hủ từ nước Pháp

 

2. Một vài mùi nước hoa Pháp dành cho mùa hè

nước hoa Pháp bí kíp chọn nước hoa mùa hè
Cùng điểm qua những mùi nước hoa mùa hè đến từ các nghệ nhân người Pháp dưới đây nhé

2.1. Diptyque Philosykos

Philosykos hiện lên với cảm giác xanh tươi và khỏe khoắn. Đây là mùi nước hoa mùa hè được tạo nên từ nhiều bộ phận khác nhau của cây sung. Từ rễ, thân tới những chiếc lá to bản, cứng cáp chứa đầy tinh dầu và cả những quả sung chát nhẹ với hậu vị ngọt đặc trưng, tất cả đều được đưa vào chai nước hoa Pháp này.

Dù có phần nam tính vì những nốt hương từ sung, các nhà chế tác đã bổ sung thêm hương dừa vào Philosykos ở những tầng hương sau, giúp mùi nước hoa Pháp này thêm phần crémeux (ngậy, mượt).

Dù sung và dừa không quá lạ lẫm trong các nhóm nguyên liệu dành cho nước hoa mùa hè, sự kết hợp khéo léo, vừa vặn đã biến Diptyque Philosykos trở thành một mùi hương đơn giản nhưng không hề tầm thường.

 

2.2. Chanel Bel Respiro 

Bel Respiro là mùi hương thuộc bộ sưu tập Les Exclusifs de Chanel được ra mắt năm 2007. Cái tên Bel Respiro (có nghĩa là hơi thở đánh thức mùa xuân trong tiếng Ý) đến từ một ngôi nhà nghỉ dưỡng ở ngoại ô Paris mà Coco Chanel sở hữu vào những năm 1920s. 

Bel Respiro có sự sang trọng đáng mong chờ từ Chanel và sự tối giản cần có trong chai nước hoa của một cô nàng hiện đại. Dù là một mùi nước hoa Pháp cho mùa hè, Bel Respiro lại gợi nhớ hơn về một buổi sớm mùa xuân trong lành với bãi cỏ xanh bao quanh ngôi nhà, những bông hoa hồng, hoa tử đinh hương ngoài vườn đua nhau khoe sắc.

Các nốt hương xuất hiện trong Bel Respiro bao gồm lá nghiền, hương thảo, cỏ xạ hương, hoa hồng, tử đinh hương, dạ lan hương, trà xanh, cỏ thơm, nấm hương và da thuộc. Tầng hương đầu là mùi lá khô vò nát, hương thảo và bạc hà.

Khi vị đắng của thảo mộc đã lắng xuống, mùi hương trở nên nhẹ nhàng và thanh thoát hơn với các nốt hương hoa và xạ. Đây sẽ là chai nước hoa Pháp mùa hè thích hợp với các cô gái yểu điệu, nữ tính nhưng vẫn phảng phất đâu đó sự trong trẻo, tinh khôi.

 

Có thể bạn quan tâm: Những điều cần biết trước khi du lịch tới Pháp

 

2.3. Hermès Un jardin sur le Nil

Un jardin sur le Nil nói riêng và bộ sưu tập Un jardin nói chung là một trong những kiệt tác của Jean-Claude Ellena, một nhà chế tác nước hoa nổi tiếng. Ellena đặc biệt thích thích mùi của những vườn cây sau mưa. Đây cũng là nguồn cảm hứng lớn cho các chai nước hoa Pháp ông thiết kế, trong đó bao gồm bộ sưu tập Le Jardin. 

Thay vì những vườn quả, những phòng spa sạch sẽ hay các bãi biển ngập nắng, Un jardin sur le Nil gợi lên khung cảnh một vườn rau bên sông. Mở đầu Un Jardin Sur le Nil là mùi hương tươi mát đến từ bưởi và xoài, trước khi nhường chỗ cho nốt hương xanh đến từ các nguyên liệu khá hiếm được sử dụng trong điều chế nước hoa Pháp - rau củ.

Tầng hương thứ hai có phần đằm hơn, tuy nhiên vẫn đem lại cảm giác nhẹ nhõm, tươi trẻ với nguyên liệu chính là cà chua và cà rốt bột. Hương sen và mẫu đơn xuất hiện gần cuối, cũng là nốt hương nâng tầm mùi nước hoa mùa hè này xứng tầm “haute couture”.

Nốt hương cuối là mùi đất ẩm của những khu vườn sau mưa, tạo cảm giác êm ả, cũng là yếu tố khiến Un jardin sur le Nil trở thành mùi hương nước hoa mùa hè phi giới tính (unisex) rất được yêu thích.

 

2.4. Maison Margiela Replica When the rain stops

Replica When the rain stops là chai nước hoa mùa hè unisex dành cho những người đang tìm kiếm cảm giác mát mẻ, sảng khoái. Đúng như tên gọi, When the rain stops (Khi cơn mưa tạnh) có mùi của những chiếc lá còn đọng nước mưa, của hơi đất bốc lên và biết đâu, bạn có thể ngửi thấy cả mùi của.. cầu vồng.

Khi mở nắp chai, cam bergamot tươi mát và hạt tiêu hồng cay cay là những mùi hương ta có thể nhận thấy trong những phút đầu. Hương cây thủy sinh, hoa nhài và hồng Thổ Nhĩ Kỳ sau đó lần lượt hiện ra, làm ta liên tưởng đến khu vườn vừa được gột rửa, trên những cành hoa vẫn còn đọng nước. Hương thơm lúc này trở nên ngọt ngào, đằm thắm hơn bao giờ hết. When the rain stops khép lại với các note hương đến từ tinh dầu lá thông, hoắc hương Bali và rêu, tái hiện mùi đất ẩm bốc lên sau cơn mưa. Tất cả mang lại một trải nghiệm trong trẻo, dễ chịu, như Maison Margiela đã giới thiệu: “Le soleil revient toujours après la pluie: comme la promesse d'un lendemain meilleur.”

Có thể bạn quan tâm: Faire la bise: tất tật về văn hóa chào hỏi của người Pháp

Nhà thiết kế Christian Dior từng nói: “Le parfum d'une femme en dit plus sur elle que son écriture.” - (Mùi nước hoa của một người phụ nữ nói lên nhiều điều về cô ấy hơn cả nét chữ).

Hy vọng bài viết này của JPF sẽ giúp bạn tìm được chai nước hoa mùa hè cho mình. Theo dõi chúng mình để đọc thêm những câu chuyện thú vị về văn hóa Pháp nhé!

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp