10 điều cấm kỵ của người Pháp mà bạn cần phải lưu ý

JPF Je Parle Français

Bảo Hạnh

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
10 điều cấm kỵ của người Pháp mà bạn cần phải lưu ý

Từ lâu nay, nước Pháp luôn rất coi trọng văn hoá giao tiếp, ứng xử. Để có một chuyến du lịch vui vẻ, 10 điều cấm kỵ sẽ là kiến thức bổ ích cho bạn!

Từ trước đến nay, nước Pháp là một trong những nước có truyền thống văn hoá lâu đời. Bên cạnh những công trình kiến trúc độc đáo, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ thì không thể không nhắc đến văn hoá con người. Trong đó, có những điều mà con người không được phép làm. Cùng JPF đề cập 10 điều cấm kỵ cơ bản dưới đây nhé!

Chào bằng “Hello” 

Chào bằng “Hello”
Nên chào Bonjour hơn là Hello

Khi các bạn đặt chân tới nước Pháp, ngôn ngữ chào hỏi cũng là một trong những yếu tố rất quan trọng. Trên thế giới thì ngôn ngữ Anh vẫn là ngôn ngữ phổ thông. Khi đến bất cứ nơi nào thì “Hello” được xem như là câu cửa miệng quen thuộc của mọi người.

Tuy nhiên, người dân bản địa vẫn luôn thích bạn chào “Bonjour” hơn là chào “Hello”. Chỉ cần bạn biết câu chào bằng tiếng Pháp thì trong mắt họ, bạn sẽ trở nên thân thiện và dễ gần hơn rất nhiều. Bạn đừng sợ bị phát âm sai, người dân địa phương sẽ thông cảm và sẵn sàng chỉnh sửa lại phát âm cho bạn. 

Cho nên, hãy tự bổ túc cho mình một ít câu chào hỏi bằng tiếng Pháp trước khi sang “đất nước hình lục lăng” nhé.

Xem thêm:  50+ mẫu câu tiếng pháp giao tiếp thông dụng hằng ngày

 

Hỏi tuổi tác và ngoại hình

Hỏi tuổi tác và ngoại hình
Tuổi tác và ngoại hình là thứ không được hỏi

Ở phương Tây nói chung cũng như ở Pháp nói riêng, điều cấm kỵ nhất chính là hỏi tuổi tác. Người Pháp sẽ coi bạn là người bất lịch sự. Ở Việt Nam, khi làm quen với người khác, các bạn đã quen với việc hỏi tuổi người đó. Tuy nhiên khi đã sang Pháp, các bạn chú ý không được áp dụng điều này.

Khi mới lần đầu gặp người khác, bạn không nên hỏi những câu hỏi quá riêng tư về đối phương đặc biệt là tuổi tác hay ngoại hình. Bạn nên tránh những câu hỏi này dù là người mới quen lần đầu hay là bạn bè.

Không xin phép khi chụp ảnh trong cửa hàng

Không xin phép khi chụp ảnh trong cửa hàng
Cần phải xin phép khi chụp ảnh trong cửa hàng

Thời đại ngày nay với sự tiến bộ của khoa học công nghệ, bạn có thể tự chụp những tấm ảnh cho mình ở bất cứ đâu bằng smartphone. Đặc biệt tại Pháp, có rất nhiều địa điểm check - in với những hình ảnh vô cùng lãng mạn. Với du khách, đó là những khoảnh khắc không thể nào quên được tại mảnh đất hình lục lăng.

Tuy nhiên bạn phải biết rằng không phải ai cũng thích điều này. Đặc biệt nếu bạn vào cửa hàng mà chỉ tranh thủ chụp hình vì không gian đẹp hay những vật phẩm ấn tượng thì là một trong những điều cấm kỵ của người Pháp. Chính vì vậy, hãy mở lời xin phép với chủ cửa hàng nếu bạn thực sự muốn ghi lại những khoảnh khắc nhé.

Nụ cười “giả trân”

Nụ cười giả tạo
Người Pháp rất ghét nụ cười giả tạo

Một trong những điều cấm kỵ khác mà bạn nên biết chính là nụ cười. Đây là ngôn ngữ cơ thể được sử dụng thường xuyên nhưng cách bạn sử dụng nụ cười ấy như thế nào lại là một chuyện khác. 

Người Pháp thường không ngụy tạo hành động giả dối để tỏ ra thoải mái. Họ xem những nụ cười giả tạo là một điều thật ngớ ngẩn và không trung thực. Họ rất ghét những nụ cười kiểu như vậy. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến sự đánh giá của họ với tính cách và con người bạn.

Nói quá to nơi công cộng

Nói quá to tại nơi công cộng
Nói quá to tại nơi công cộng là điều không nên

Trong chuyến hành trình du lịch Pháp, nếu bạn sử dụng các phương tiện công cộng thì việc nói to là điều cần nên tránh. Dù là các phương tiện công cộng nhưng khi di chuyển bạn sẽ thấy rất yên tĩnh. Đó là một trong những phong cách sống đẹp của người Pháp

Nếu đi trên tàu điện ngầm chẳng may bạn có nói lớn thì rất dễ bắt gặp cái nhìn khó chịu từ người Pháp. Tốt hơn hết là ở nơi đông người, khi nói chuyện bạn nên chú ý không nói to để tạo ra một không khí lịch sự hơn.

Vừa đi vừa ăn

Vừa đi vừa ăn
Vừa đi vừa ăn là một điều kiêng kị

Nguyên tắc ăn uống được Pháp rất coi trọng. Là quốc gia với nhiều điều nguyên tắc trong ăn uống, bạn cần phải lưu ý một điều nhỏ này. 

Theo Business Insider, khái niệm vừa đi vừa ăn hoàn toàn không tồn tại ở quốc gia này. Người Pháp hoàn toàn kiêng kị điều này. Khi bạn đến Pháp mà vô tư cầm đồ ăn vừa đi vừa ăn thì trong mắt những người bản địa đó là một hành động rất mất lịch sự. Người Pháp thường ăn tại nhà hàng hoặc các quán cà phê. 

Hơn nữa, việc bạn mang đồ ăn, thức ăn tới những nơi kinh doanh cũng sẽ bị coi là hành động phản cảm. Bạn hãy lưu ý nguyên tắc ăn uống quan trọng này khi đi du lịch Pháp nhé.

Không dùng dao khi ăn

Không dùng dao khi ăn
Dao là dụng cụ cần thiết trong việc ăn uống

Văn hoá bàn ăn cũng là thứ được người Pháp rất coi trọng. Mỗi nước luôn có những văn hóa bàn ăn khác nhau. Cách ăn của người châu Âu thực sự khác biệt so với người châu Á chúng ta, kể cả so với châu Mỹ nữa. 

Thông thường người Mỹ dùng tay hoặc dùng dĩa để cắt thức ăn. Tuy nhiên sẽ là thiếu tế nhị nếu bạn làm hành động này trên bàn ăn của người Pháp. Nếu ăn với người bản địa bạn phải cầm dao bằng tay phải trong suốt bữa ăn để cắt thức ăn và chuyển thức ăn sang đĩa. 

Một nguyên tắc nữa là bạn phải dùng dĩa bằng tay trái, dĩa chỉ được dùng để đưa đồ ăn vào miệng và không được cắt cũng như trộn đồ ăn hay khua đồ ăn trên đĩa.

Đi tay không đến nhà một người Pháp

Đi tay không đến nhà một người Pháp
Món quà khi sang Pháp thể hiện tính lịch sự

Dù ở Việt Nam hay bất cứ quốc gia nào khác thì việc mang thứ gì đó làm quà khi được mời đến là một nguyên tắc khá phổ biến. Nếu bạn đặt vé máy bay đi Pháp để thăm người thân thì đừng quên mang một vài món quà đặc sản ở Việt Nam. 

Hãy mang một vài món quà như vậy dù chỉ là bạn được mời đến uống cà phê hay chơi với trẻ con. Điều đó thể hiện sự tinh tế cũng như lịch sự, bạn sẽ được người Pháp ấn tượng, có nhiều thiện cảm hơn. Mách nhỏ bạn là người Pháp rất thích cà phê Việt Nam. Bạn có thể chuẩn bị sẵn một vài món quà này nhé.

Lật úp bánh mì trên bàn ăn

Lật úp bánh mì trên bàn ăn
Bánh mì là thực phẩm truyền thống của Pháp

Đây cũng là một trong những điều cấm kỵ của người Pháp. Đừng quên rằng từ xưa đến nay, bánh mì vốn được xem là thực phẩm thiết yếu, thiêng liêng đối với người Pháp. Họ quan niệm rằng việc lật úp bánh mì liên tục sẽ mang lại điều không tốt. Họ sẽ cảm thấy thực phẩm “quý giá” của mình không được tôn trọng. Hãy hết sức lưu ý thói quen ăn uống này bạn nhé!

Tặng bông hoa cúc

Tặng bông hoa cúc
Không được tặng bông hoa cúc cho người Pháp

Điều kiêng kỵ về hoa cúc này khá giống với Việt Nam. Hoa cúc là loại hoa thường chỉ dùng trong đám tang. Người dân ở Pháp cũng cho rằng, loài hoa này mang đến nhiều không tốt đẹp vì cho rằng nó tượng trưng cho sự tang thương. Vì vậy khi đến đây, bạn tuyệt đối không nên tặng hoa cúc cho bất kỳ ai dù là bạn bè thân thiết.

Trên đây là 10 điều cấm kỵ để bạn chú ý và lưu lại trước khi đi du lịch Pháp. Hành trình của bạn sẽ thêm phần ý nghĩa hơn nếu bạn đã nắm được những điều không được làm. Chúc các bạn có một chuyến đi Pháp vui vẻ!

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Top 5 Website thuê nhà tại Pháp cho du học sinh

Ngày nay, du học sinh có thể tìm kiếm thuê nhà tại Pháp qua nhiều phương tiện khác nhau. Thế nhưng, sử dụng các website để tìm chỗ ở cũng khá tiện lợi và nhanh chóng. Do đó, JPF sẽ đưa ra một vài trang web thuê nhà tại Pháp phổ biến ở bài viết này.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học trường đại học Canada bằng tiếng Pháp

Lựa chọn du học bằng tiếng Pháp tại Canada, bạn sẽ được hòa mình vào môi trường học tập đa văn hóa, rèn luyện khả năng ngôn ngữ và mở ra cánh cửa đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai. Hãy cùng khám phá danh sách du học các trường đại học danh tiếng tại Canada đào tạo bằng tiếng Pháp trong bài viết này.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp