Bảng chữ cái Tiếng Pháp và những điều cần biết

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Bảng chữ cái Tiếng Pháp và những điều cần biết

Bảng chữ cái tiếng Pháp là gì và bao gồm những chữ cái nào? Cách đọc bảng chữ cái Tiếng Pháp? Cùng JPF tìm hiểu tất tần tật trong bài viết này nhé.

Để học một ngôn ngữ, điều đầu tiên cần biết là bảng chữ cái. Đây là đơn vị căn bản nhất mà ai cũng cần học khi làm quen với một ngữ mới. Vậy, bảng chữ cái tiếng Pháp có gì đặc biệt? Nó khác gì so với bảng chữ cái tiếng Việt hoặc tiếng Anh? JPF sẽ giúp bạn giải quyết những thắc mắc này trong bài viết sau.

1. Bảng chữ cái tiếng Pháp có bao nhiêu chữ?

Giống như tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác ở châu Âu, tiếng Pháp cũng sử dụng bảng chữ cái latin chuẩn. Bảng chữ cái tiếng Pháp bao gồm 26 kí tự.

Trong đó bao gồm:

  • 5 nguyên âm: a, e, i, o, u
  • 20 phụ âm: b, c, d, f, g, h, j, k, l, m, n, p, q, r, s, t, v, w, x, z
  • 1 bán nguyên âm: y. Chữ cái này vừa có thể làm phụ âm, vừa có thể làm nguyên âm vừa có thể làm phụ âm.

2. Cách đọc bảng chữ cái tiếng Pháp

Bảng chữ cái tiếng Pháp phiên âm
Bảng chữ cái tiếng Pháp

Có một sự thật thú vị: bảng chữ cái mà người Việt đáng sử dụng hiện nay được các tu sĩ người Bồ Đào Nha, Ý, Pháp xây dựng dựa trên bảng chữ cái mà họ sử dụng. Do đó, chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Pháp, và tiếng Việt có cách đọc tương tự nhau.

Dưới đây JPF xin gửi tới các bạn đầy đủ bảng chữ cái tiếng Pháp cùng với phiên âm quốc tế và mẫu cách đọc mẫu của bảng chữ cái.

Chữ cái Phiên âm Biến thể
Viết hoa Viết thường
A a /ɑ/ á, à, â
B b /be/ -
C c /se/ ç
D d /de/ -
E e /ə/ é, è, ê, ë
F f /ɛf/ -
G g /ʒe/ -
H h /aʃ/ -
I i /i/ ï, î
J j /ʒi/ -
K k /kɑ/ -
L l /ɛl/ -
M m /ɛm/ -
N n /ɛn/ -
O o /o/ ô, œ
P p /pe/ -
Q q /ky/ -
R r /ɛʁ/ -
S s /ɛs/ -
T t /te/ -
U u /y/ ù, û, ü
V v /ve/ -
W w /dublə ve/ -
X x /iks/ -
Y y /igʁɛk/ ÿ
Z z /zɛd/ -


Phát âm tiếng Pháp nổi tiếng với một số chữ cái khó phát âm hay dễ nhầm lẫn với những âm tương tự trong tiếng Việt. Ví dụ như chữ “e”, “q”, “r”, “u”, “y”. Để đọc được những âm này, hãy cùng xem video phía dưới của JPF nhé.


3. Học bảng chữ cái tiếng Pháp qua bài hát

Ngoài học theo cách nhìn bảng chữ cái và phiên âm như trên, nhiều bạn sẽ hứng thú và tiếp thu tốt hơn các bài học nếu được gắn với một giai điệu nào đó.

Học bảng chữ cái tiếng Pháp cũng vậy. Nếu như trước giờ bạn đã quen với bài hát bảng chữ cái tiếng Anh, thì giờ đây JPF sẽ giúp bạn sử dụng giai điệu quen thuộc đó để học bảng chữ cái tiếng Pháp. Mời bạn cùng xem video sau đây của JPF chuẩn bị nhé.

Hi vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn bước đầu làm quen với tiếng Pháp - một trong những ngôn ngữ lãng mạn nhất thế giới. Còn nếu đang quan tâm tới việc học tiếng Pháp, hãy liên hệ ngay tới JPF để được tư vấn miễn phí lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả nhé.


BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp