Học tiếng Pháp cơ bản bắt đầu từ đâu?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp cơ bản bắt đầu từ đâu?

Học tiếng Pháp cơ bản như thế nào? Những phương pháp để có thể nhanh chóng học được tiếng Pháp cơ bản? Tất cả sẽ được JPF giải đáp bằng bài viết dưới đây

Với những người mới bắt đầu học tiếng Pháp, việc học những kiến thức tiếng Pháp cơ bản sẽ giúp các bạn có một nền tảng vững chắc để tiếp tục đào sâu hơn về ngôn ngữ này. Tuy nhiên việc học tiếng Pháp cơ bản cho những người mới bắt đầu là không hề đơn giản. Vì vậy JPF sẽ giải đáp toàn bộ những thắc mắc về việc bắt đầu học tiếng Pháp cơ bản qua bài viết này.

1. Học tiếng Pháp có khó không?

Để trả lời câu hỏi học tiếng Pháp cơ bản có khó không, thì quả thực tiếng Pháp là một trong số những ngoại ngữ khá khó học. Tiếng Pháp nổi tiếng là một trong những ngôn ngữ lãng mạn nhất trên thế giới, còn được mệnh danh là “la langue de Molière” - ngôn ngữ của Molière (một trong những nhà văn vĩ đại nhất của nước Pháp). Nhưng không thể phủ nhận để sử dụng thành thạo ngôn ngữ này chúng ta sẽ cần nhiều thời gian và kiên trì.

Xem thêm: Biến khó thành dễ chỉ với vài mẹo học tiếng Pháp

Học tiếng Pháp bắt đầu từ đâu?
Học tiếng Pháp cơ bảncó khó không?

1.1 Cách đọc các âm cơ bản tiếng Pháp

Bước đầu tiên khi học tiếng Pháp cơ bản là tập phát âm. Nếu xem phim hoặc đã từng tìm hiểu nhiều về tiếng Pháp cơ bản chắc hẳn bạn sẽ biết trong tiếng Pháp có âm mũi đặc trưng và âm “r”.  2 yếu tố này không phải ai mới bắt đầu học tiếng Pháp cơ bản cũng làm được. Để luyện cách phát âm chuẩn tiếng Pháp thì bạn sẽ cần một khoảng thời gian hẳn hoi tầm vài tháng đến 1 năm mới phát âm được.

Một khi đã phát âm được rồi thì chúc mừng bạn, bạn đã đọc tiếng Pháp như người Pháp rồi đấy! 

1.2 Học ngữ pháp tiếng Pháp cơ bản

Nếu bạn đã học tiếng Anh rồi thì sẽ cảm thấy khá “choáng” với ngữ pháp tiếng Pháp dù đó là tiếng Pháp cơ bản hay nâng cao. Ví dụ những mạo từ “a, an” trong tiếng Anh sẽ có mạo từ tiếng Pháp tương ứng là “un, une”, hoặc là danh từ số nhiều thì sẽ thêm “s” trong cả 2 ngôn ngữ.

Nhưng, tiếng Pháp lại có rất nhiều ngoại lệ dở khóc dở cười. Ví dụ mạo từ tiếng Pháp sẽ phân biệt giống đực, giống cái, số ít, số nhiều như:

  • un: mạo từ giống đực không xác định
  • une: mạo từ giống cái không xác định
  • des: mạo từ số nhiều (không phân biệt giống đực hay cái)

Hoặc động từ thì tiếng Pháp có hẳn 3 nhóm động từ, động từ nhóm 1 và nhóm 2 có quy tắc, còn nhóm 3 thì không có quy tắc.

Tóm lại để học được ngữ pháp tiếng Pháp cơ bản thì chỉ có 1 cách là học thật chắc những kiến thức cơ bản,  nhớ thật kĩ những trường hợp bất quy tắc và thực hành nhiều. Nếu đã học được tiếng Pháp cơ bản thì sau này khi học các trình độ tiếng Pháp cao hơn bạn cũng dễ dàng nắm bắt được kiến thức và biết được phương pháp học tiếng Pháp thật tốt.

2. Học tiếng Pháp cơ bản nên bắt đầu từ đâu? 

Dù biết tiếng Pháp cơ bản hay nâng cao đều khó nhưng không vì vậy mà chúng ta lại bị nhụt chí khi chưa bắt đầu. Tiếng Pháp có câu “Tout ira bien” nghĩa là “Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi. Vì vậy đừng sợ hãi khi bắt đầu học tiếng Pháp cơ bản vì chuyện gì trong cuộc sống mà chả có cách. Và nhiệm vụ của JPF là hướng dẫn bạn để học tiếng Pháp cơ bản thật suôn sẻ và đạt được mục tiêu của bản thân.

2.1 Xác định mục tiêu học tiếng Pháp

Học tiếng Pháp bắt đầu từ đâu?
Xác định mục tiêu để hiểu rõ bản thân đang muốn gì và cần gì

Trước khi bắt đầu học tiếng Pháp cơ bản, bạn nên xác định rõ mục tiêu của mình là gì.

  • Học tiếng Pháp để thi lấy bằng?
  • Học tiếng Pháp để giao tiếp khi đi du học hoặc làm việc?
  • Học tiếng Pháp vì thấy tiếng Pháp hay? 

Vì sao phải xác định mục tiêu? Vì để không mất thời gian trong quá trình học cũng như bạn sẽ làm tốt nếu bạn hiểu bản thân đang muốn gì và cần gì từ đó quá trình bắt đầu học tiếng Pháp của bạn cũng vui vẻ hơn.

Nếu học tiếng Pháp từ con số 0 để lấy bằng TCF hoặc bằng DELF thì bạn cần một lộ trình học cụ thể được tư vấn bởi các giảng viên JPF. Khi có mục tiêu, lộ trình, bạn sẽ xác định được những kiến thức bạn phải trau dồi và dự kiến được trình độ của bản thân sau một thời gian học.

Xem thêm: TCF là gì? Những điều bạn cần biết trước khi thi TCF

Với mục tiêu học tiếng Pháp giao tiếp cơ bản để học tập và làm việc thì có thể bạn sẽ cần tập trung trau dồi từ vựng về các chủ đề trong cuộc sống hằng ngày và thực hành kỹ năng nghe nói tiếng pháp thường xuyên.

Nếu bạn học vì thích mở mang thêm ngôn ngữ thứ hai thì chúc mừng bạn, học vì đam mê và sở thích là động lực ham học hỏi không phải ai cũng có. Nhưng vì không có áp lực nên có thể đôi lúc bạn sẽ hơi lười hoặc không dễ bỏ ngang giữa chừng. Nếu đã xác định được mục tiêu ngay từ đầu thì bạn hãy quyết tâm chinh phục tiếng Pháp cơ bản đến cùng nhé! 

2.2 Học tiếng Pháp cơ bản cho người mới bắt đầu mất bao lâu?

Học tiếng Pháp bắt đầu từ đâu?
Khi bắt đầu học tiếng pháp cơ bản, cần phải lên lộ trình học rõ ràng

Khi bắt đầu học tiếng Pháp cơ bản, giáo viên JPF sẽ tư vấn cho bạn lộ trình học và trình độ tương ứng sau khi những khóa học kết thúc. 

Đối với các bạn mới bắt đầu học tiếng Pháp, thì sau khoảng 3-6 tháng với trình độ A1 bạn đã có thể giao tiếp tiếng Pháp cơ bản với những chủ đề đơn giản như chào hỏi, giới thiệu bản thân, giới thiệu bạn bè, miêu tả tính cách, sở thích, đi mua sắm…

Sau 6 tháng đến 1 năm, nếu chăm chỉ ôn luyện và thực hành thì bạn có thể sẽ đạt đến trình độ tiếng Pháp A2, giao tiếp, trao đổi thông tin cơ bản hằng ngày bằng tiếng Pháp. 

Và từ 1-2 năm nếu tiếp tục giữ vững phong độ, thì bạn sẽ đạt DELF B1 thậm chí là B2. Lúc này thì bạn cứ tự tin mà làm việc trong môi trường Pháp ngữ hoặc đi du học nhé! 

2.3 Lên kế hoạch học Tiếng Pháp cơ bản

Học tiếng Pháp bắt đầu từ đâu?
Lên kế hoạch học tiếng Pháp cơ bản để tiến bộ nhanh hơn

Lên kế hoạch học tiếng Pháp cơ bản cho người mới bắt đầu là giai đoạn cực kì cần thiết để không cảm thấy mơ hồ, lạc trôi  trong quá trình học. 

Bạn có thể lên kế hoạch dựa vào quỹ thời gian và khả năng lĩnh hội kiến thức của bản thân. Bạn có thể đặt ra mục tiêu mỗi tuần sẽ phải hoàn thành bao nhiêu bài tập, nghe bao nhiêu podcast hoặc xem bao nhiêu video YouTube bằng tiếng Pháp. Sau mỗi kiến thức mới bạn cần cho mình thời gian để ôn tập và thực hành. Nếu cứ vào lớp học mà không ôn lại thì ngay cả não bộ cũng sẽ “bó tay” thôi. 

Một mẹo dành cho bạn khi lên kế hoạch học tiếng Pháp cho người mới bắt đầu là không cần phải đặt kế hoạch quá xa hay quá dài. Hãy lên kế hoạch ngắn hạn 1 tuần, rồi 2 tuần, 1 tháng, 2 tháng. Như vậy bạn sẽ làm cho việc học tiếng Pháp cơ bản trở nên dễ dàng hơn và có động lực đi xa hơn. 

Có câu “muốn nhanh thì phải từ từ”, dù đi chậm nhưng hãy chắc chắn ngày hôm nay trình độ tiếng Pháp cơ bản của bạn đều giỏi hơn ngày hôm qua nhé!  

3. Phương pháp chinh phục tiếng Pháp cơ bản

Để học tiếng Pháp cơ bản thật hiệu quả, ngoài việc học trên lớp và làm bài tập thì còn vô vàn các cách học khác cực kì dễ nhớ, có tính áp dụng vào cuộc sống hằng ngày và đặc biệt là mang lại tính giải trí. 

3.1 Học nghe nói tiếng Pháp cơ bản qua kênh YouTube

Tự học tiếng Pháp cơ bản online là điều hoàn toàn có thể. Khi rảnh rỗi, bạn có thể vào những kênh YouTube dạy tiếng Pháp cơ bản để nghe và luyện cách phát âm cũng như luyện nói.

Học nghe nói tiếng Pháp cơ bản từ YouTube có những lợi ích sau:

  • Học mọi lúc mọi nơi 
  • Nghe người bản xứ phát âm, có thể tua lại và pause để tự luyện tập theo
  • Học mẫu câu giao tiếp hằng ngày 
  • Chủ động lựa chọn được chủ đề qua mỗi video

JPF sẽ giới thiệu cho bạn một vài kênh YouTube dạy tiếng Pháp hay ho nhé:

Youtube học tiếng Pháp
3 kênh YouTube học tiếng Pháp cơ bản giúp ích cho bạn
  • Francais avec Pierre: Kênh YouTube tiếng Pháp dành cho người mới bắt đầu với gần 2 triệu subscribers là nguồn tư liệu lí tưởng để tự học tiếng Pháp cơ bản tại nhà. Bạn sẽ được học những chủ đề về ngữ pháp, cách đặt câu, cách đối thoại và có thể làm những bài test qua video.
  • innerFrench: Ngoài các chủ đề về dạy học tiếng Pháp, kênh innerFrench còn giới thiệu đến bạn những chủ đề đa dạng về văn hóa Pháp như những thương hiệu nổi tiếng ở Pháp, trẻ em Pháp có uống rượu không, hoặc là những bộ phim nổi tiếng ở Pháp…Điểm đặc biệt của kênh là ngoài video YouTube bạn còn có thể nghe dưới định dạng podcast mỗi khi đang làm việc. 
  • Easy French: Đây là kênh YouTube học tiếng Pháp dành cho những ai học tiếng pháp với mục tiêu giao tiếp hằng ngày. Các video của kênh đều là những cuộc phỏng vấn người qua đường, vì vậy bạn sẽ luyện được kỹ năng nghe từ nhanh đến chậm, vốn từ vựng đa dạng dùng để giao tiếp hằng ngày. Và chủ đề thì khỏi phải nói, cực kì đa dạng và thân thuộc với người xem. 

3.2 Học từ vựng cơ bản tiếng Pháp theo chủ đề

Học tiếng Pháp bắt đầu từ đâu?
Học từ vựng tiếng Pháp cơ bản theo chủ đề để áp dụng dễ dàng hơn

Học từ vựng tiếng Pháp cơ bản là bước cần thiết để bắt đầu nói được một ngôn ngữ nào đó. Nhưng học như thế nào để có thể áp dụng hiệu quả trong từng tình huống? Phương pháp học giao tiếp mà JPF muốn nhắc đến là học từ vựng tiếng Pháp cơ bản theo chủ đề.

Nếu chỉ viết một danh sách từ vựng tiếng Pháp cơ bản không theo tình huống nào thì bạn sẽ khó kết nối lại thành từng câu và không nhớ cách áp dụng vì nó khá rời rạc. Thay vì vậy, bạn nên chọn những chủ đề quen thuộc hay gặp phải hằng ngày như “Mua sắm”, “gặp gỡ bạn bè”, “Đi nhà hàng”,... để dễ liên hệ với thực tế và dễ áp dụng khi cần. 

Ưu điểm khi học tiếng Pháp cơ bản theo cách này:

  • Học được nhiều từ vựng liên quan dễ áp dụng trong từng bối cảnh
  • Thực hành được ngay trong các đoạn hội thoại

3.3 Học kỹ năng viết tiếng Pháp cơ bản thông qua sách báo

Học tiếng Pháp bắt đầu từ đâu?
Học tiếng Pháp cơ bản qua sách báo, truyện tranh là cách cực kì hiệu quả

Nếu bạn đã chán học ngoại ngữ qua những cuốn sách lý thuyết hàn lâm thì tại sao không tìm đến sách báo hoặc truyện tranh? Đây chắc chắn là phương pháp tự học tiếng Pháp cơ bản online kết hợp với giải trí cực kì hiệu quả.

Bạn có thể cập nhật tin tức hằng ngày ở Pháp qua các trang báo lớn của Pháp như Le Monde.fr, France 24, Le Parisien,... hoặc những bộ truyện tranh Pháp nổi tiếng Asterix, Les aventures de Tintin, Les Schtroumpfs,...

Xem thêm: Bandes Dessinées - Liệu bạn có biết những truyện tranh Pháp này?

Vừa học ngoại ngữ mà còn cập nhật được tin tức hằng ngày hay còn được giải trí qua những câu chuyện hấp dẫn thì còn gì bằng!

3.4 Học tiếng Pháp cơ bản hiệu quả bằng cách thực hành

Học tiếng Pháp bắt đầu từ đâu?
Thực hành tiếng Pháp cơ bản với người bản xứ để lên trình cực nhanh

Khi học tiếng Pháp cơ bản từ con số 0, việc tiếp nhận kiến thức thì đơn giản nhưng khi diễn đạt ý tứ bằng tiếng Pháp thì không dễ chút nào. Có thể lúc mới học tiếng Pháp cơ bản bạn sẽ ngại ngùng không dám nói vì sợ sai. Nhưng đừng lo, dù sai thì khi bạn dám nói, dám viết lên suy nghĩ của mình thì bạn đã vượt qua chính mình rồi. 

Hãy cố gắng đặt ra cho bản thân những tình huống đơn giản và tưởng tượng mình sẽ nói thế nào khi ở trong trường hợp ấy. Nếu không biết diễn đạt thế nào bạn có thể tự tìm hiểu trên Internet hoặc hỏi thầy cô. 

Ngoài ra, cách hay nhất là kết bạn với người bản xứ để có thể nói chuyện và được chỉnh sửa ngay khi bạn nói sai. Bạn có thể tìm hiểu và đăng ký những app học trò chuyện tiếng Pháp cùng người bản xứ như Tandem, Hello Talk,...

Hoặc bạn có thể tham gia vào những cộng động học tiếng Pháp để trao đổi về kiến thức bổ ích.

4. Khóa học tiếng Pháp cơ bản cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang tìm một khóa học tiếng Pháp cơ bản từ đầu và có lộ trình rõ ràng, thì các khóa học tiếng Pháp của tổ chức Je Parle Français sẽ là lựa chọn hợp lý dành cho bạn. 

Tại JPF, bạn sẽ được tư vấn về lớp học phù hợp với trình độ hiện tại. Ngoài ra bạn sẽ được biết thông tin khóa học cũng như các kỹ năng sẽ được học. 

Để tìm hiểu thêm, mời bạn xem chi tiết khóa học tiếng Pháp A1 dành cho trình độ vỡ lòng tại đây nhé! 

JPF chúc bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình khi học tiếng Pháp và có những kỉ niệm đáng nhớ với nước Pháp nhé!

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp