Học tiếng Pháp có khó không? Lời khuyên cho người mới bắt đầu

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp có khó không? Lời khuyên cho người mới bắt đầu

Có nên học tiếng Pháp? Tiếng Pháp khó hay dễ? Kỹ năng nào của tiếng Pháp khó nhất? Cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Học thêm một ngoại ngữ hai đang là xu thế trong giới trẻ hiện đại. Trong xu thế ấy, nhiều bạn trẻ chọn học tiếng Pháp vì yêu âm điệu du dương, lãng mạn, cũng như những cơ hội cho người học tiếng Pháp. Tuy nhiên, việc học bất kì một ngoại ngữ nào cũng đặt ra những thách thức, khó khăn cho người dù mới bắt đầu học hay đã học lâu năm. Liệu học tiếng Pháp có khó không? Có nên học tiếng Pháp vì đam mê hay theo đuổi một thứ tiếng dễ hơn? Cùng JPF tìm hiểu qua bài viết này nhé.


1. Phát âm tiếng Pháp

Những phát âm lạ, tốn thời gian để luyện tập

Đây là phần đầu tiên các bạn sẽ gặp khi học bất cứ ngoại ngữ nào, cũng là thử thách đầu tiên khi học tiếng Pháp. Bảng phiên âm tiếng Pháp có nhiều âm không xuất hiện trong phiên âm tiếng Việt, hay cách đọc khác như:

  • 4 âm mũi \ɛ̃\, \ɔ̃\, \ɑ̃\, \œ̃\
  • Phụ âm “r” và các phụ âm đôi chứa “r” như “tr”, “dr”, “br”...
  • Nguyên âm “u” trong tiếng Pháp

Phát âm tiếng Pháp không khó như bạn nghĩ

Tuy nhiên, không giống như tiếng Anh, phát âm tiếng Pháp được quy tắc khá rõ ràng. Mỗi cách ghép vần đều có cách phát âm tương ứng. Không có nhiều ngoại lệ cho quy tắc phát âm. Chỉ cần nắm được các quy tắc này và biết cách phân tách âm tiết khi đọc, thì bạn có thể đọc dễ dàng bất cứ từ nào.

Từ vựng tiếng Việt cũng có nhiều từ phát âm khá giống tiếng Pháp như xà phòng (savon), mái tôn (tole), găng tay (gants)... nên học phát âm tiếng Pháp không quá khó với người Việt.

2. Từ vựng tiếng Pháp

Khó do từ vựng biến đổi

Từ là các đơn vị ngữ nghĩa cơ bản của mọi ngôn ngữ, nên việc học từ vựng là một trong những bước nền tảng để có thể sử dụng tiếng Pháp.

Tiếng Pháp được xếp vào loại ngôn ngữ biến hình, tức là mỗi từ đều có ý nghĩa, chức năng cụ thể, chúng sẽ biến đổi ít nhiều khi cần thể hiện một nghĩa hay nắm giữ các chức năng khác. Ví dụ, chúng ta dùng “étudiant” để chỉ một nghề nghiệp (sinh viên) hay một sinh viên nam, nhưng sẽ sử dụng “étudiante” cho sinh viên nữ. Ghi nhớ các biến thể này để sử dụng sao cho đúng, hay nhớ được quy tắc sử dụng các biến thể này là một thách thức để bạn có thể sử dụng thành thạo tiếng Pháp.

Theo các nghiên cứu được thực hiện, bạn cần biết khoảng 3000 từ vựng để có thể hiểu và sử dụng tiếng Pháp trong cuộc sống hàng ngày. Lượng từ vựng này là thực sự khổng lồ nếu bạn không biết có một kế hoạch học tập hợp lý.

Người Việt có lợi thế khi học từ vựng tiếng Pháp

Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, tiếng Việt có rất nhiều từ vựng mượn từ tiếng Pháp để chỉ những sự vật, hiện tượng trong cuộc sống thường ngày, nên bạn đã có sẵn một kho từ vựng tiếng Pháp phong phú cho bản thân rồi.

Có thể bạn không biết, nhưng tiếng Pháp đã từng là ngôn ngữ chính thức của nước Anh trong gần 300 năm. Theo một số thống kê, khoảng gần 50% từ vựng tiếng Anh được mượn từ tiếng Pháp. Do đó, nếu bạn đã từng học tiếng Anh thì có thể áp dụng rất nhiều từ vựng tiếng Anh vào tiếng Pháp.

Có thể bạn bạn cần: Tổng hợp từ vựng tiếng Pháp thông dụng

3. NGỮ PHÁP TIẾNG PHÁP

Hệ thống ngữ pháp phức tạp

Ngữ pháp tiếng Pháp được biết đến vì nó đồ sộ và phức tạp, “thách thức” những bộ não mới học.

Danh từ tiếng Pháp được phân thành 2 loại: giống đực và giống cái. Việc xác định giống của danh từ là vô cùng quan trọng, vì mỗi thành phần bổ ngữ cho danh từ đó sẽ biến đổi theo giống của nó. Người ta từng chỉ ra nhiều quy tắc xác định giống của danh từ, nhưng mà càng “quy” thì lại càng “tắc”, vì luôn có những ngoại lệ xảy ra mà bạn chỉ có thể học thuộc.

Các động từ tiếng Pháp được chia ra làm 3 nhóm chính. Nếu như nhóm I, nhóm II có dấu hiệu nhận biết đồng nhất và cách chia khá rõ ràng, thì động từ nhóm III thực sự là “ác mộng”. Vì đây là tên chung để gọi các nhóm động từ nhỏ lẻ, cấu tạo từ phức tạp dẫn đến cách chia cũng khó khăn theo. Có những nhóm động từ có cách chia đồng nhất, nhưng một số động từ đặc biệt như être, avoir, aller… thì có cách chia không thuộc nhóm nào cả, mà bạn sẽ phải liên tục sử dụng những động từ này.

Tiếng Pháp cũng có các thời thức động từ, nhưng quy định giá trị của các thời thức này lại không hề giống như tiếng Anh. Nếu tiếng anh có 12 cách chia động từ theo 3 thời (quá khứ, hiện tại, tương lai) và 4 thức (đơn, tiếp diễn, hoàn thành, hoàn thành tiếp diễn) thì động từ tiếng Pháp được chia theo 7 thức (indicatif, conditionnel, subjonctif, impératif, infinitif, participe, gérondif), 3 thời (passé, présent, futur)3 loại cấu tạo (simple, composé, surcomposé).

Ngần này đủ để nói lên rằng ngữ pháp tiếng Pháp thực sự khiến nhiều người ngán ngẩm.

Ngữ pháp tiếng Pháp không khó, chỉ cần bạn có chiến lược

Hệ thống ngữ pháp tưởng chừng rối rắm này lại được phân chia rất logic. Như đã nói ở trên, mỗi hình thái của từ tiếng Pháp đều thể hiện rõ ràng ngữ nghĩa của từ và trạng thái của đối tượng một cách rất hợp lý. Học ngữ pháp tiếng Pháp là cách hiệu quả để rèn luyện tư duy logic cho bạn đấy. Có lẽ điều này cũng lý giải tại sao các ngành khoa học tự nhiên, công nghệ…ở Pháp đều đạt được những thành tựu lớn lao. Hiện nay, Pháp là đất nước đi đầu thế giới về đào tạo các ngành khoa học tự nhiên.

Thêm vào đó, hệ thống thời thức kể trên được mô tả chi tiết để phục vụ nghiên cứu ngôn ngữ mà thôi. Với mục tiêu học tiếng Pháp để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày cũng như công việc, lượng kiến thức bạn cần tiếp thu sẽ được giảm tải đi rất nhiều. Và trong khi giao tiếp bằng tiếng Pháp, bạn cũng sẽ dần ghi nhớ được các quy tắc ngữ pháp này.

4. Có nên học tiếng Pháp

Từ một số dẫn chứng ở trên, JPF xin khẳng định: học tiếng Pháp rất khó.

Tiếng Pháp là rất khó nếu bạn học mà không xác định được mục tiêu và định hướng học tập. Chỉ khi bạn có mục tiêu rõ ràng và định hướng cụ thể thì việc học tiếng Pháp mới trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Dù đặt ra nhiều thách thức cho người học, nhưng tiếng Pháp cũng mang lại nhiều lợi ích và cơ hội cho người học. Tìm hiểu ngay những lợi ích của việc học tiếng Pháp tại đây.

5. Lời khuyên học tiếng Pháp hiệu quả

Nếu tiếng Pháp khó vậy, làm sao để học tiếng Pháp hiệu quả? Cùng tham khảo những tips sau đây:

  • Xác định mục tiêu rõ ràng khi học tiếng Pháp
  • Lên một kế hoạch học tập chi tiết và khoa học, tránh nhồi nhét quá nhiều kiến thức trong một thời gian ngắn
  • Luyện nói liên tục để ghi nhớ và áp dụng kiến thức đã học
  • Xem nhiều phim ảnh, nghe nhạc, podcast tiếng Pháp để luyện khả năng nghe

Bên cạnh những lời khuyên này, bạn cũng có thể tham gia các lớp học tiếng Pháp tại JPF để được học tiếng Pháp với chương trình học thiết kế phù hợp với người Việt Nam, giáo viên đạt chuẩn C1-C2 tiếng Pháp, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và đảm bảo trình độ cho từng học viên nhé.


BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp