Hướng dẫn viết lettre de motivation cho sinh viên du học Pháp

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Hướng dẫn viết lettre de motivation cho sinh viên du học Pháp

Lettre de motivation hay thư động lực là một phần không thể thiếu trong hồ sơ du học Pháp. JPF sẽ hướng dẫn các bạn cụ thể cách viết dưới đây.

Thay vì tổ chức kỳ thi Đại học như nhiều quốc gia khác, Pháp tuyển sinh bằng cách xét duyệt hồ sơ. Trong bộ hồ sơ nộp vào các cơ sở đào tạo của Pháp cần có bảng điểm cấp 3, CV (sơ yếu lý lịch), projet d’études (kế hoạch học tập), projet professionnel (kế hoạch nghề nghiệp tương lai) và lettre de motivation tức thư động lực.

Vì thế, việc trình bày lá thư của mình sao cho hay, cho cuốn hút sẽ là cách để bộ hồ sơ của bạn trở nên nổi bật hơn, từ đó gây ấn tượng tốt với ban giám khảo và hội đồng trường. Một lettre de motivation (thư động lực) để chuẩn bị cho hồ sơ du học Pháp cần có những phần sau:

1. Votre situation (Giới thiệu bản thân)

Huong-dan-viet-lettre-de-motivation-votre-situation-du-hoc-phap-2022
Mở đầu bằng việc giới thiệu về bản thân

Lettre de motivation nên được bắt đầu bằng việc tường thuật lại quá trình học tập từ khi chuẩn bị cho việc du học Pháp. Nếu đang theo học hay đã hoàn thành chương trình Đại học, đây là phần bạn cần khai những thông tin như ngành học, năm thứ mấy, cơ sở đào tạo. Nếu đã tốt nghiệp, bạn sẽ điền tên những loại bằng cấp mình đã có hay sẽ nhận được.

Ngoài ra, bạn nên điền thêm những thông tin như các chứng chỉ, giấy chứng nhận nổi bật, có liên quan đến ngành học bạn dự định ứng tuyển.

Có thể bạn quan tâm: Những điều cần lưu ý về visa du học Pháp 2022

2. Vos demandes (Yêu cầu cá nhân)

Huong-dan-viet-lettre-de-motivation-votre-situation-du-hoc-phap-2022
Nêu những điều bạn mong muốn nhận được trong quá trình học

Đây là phần của lettre de motivation du học Pháp bạn không nên viết quá dài dòng hay lan man. Thay vào đó, hãy trình bày một cách ngắn gọn và súc tích về trường đại học Pháp và chuyên ngành học bạn mong muốn ứng tuyển.

3. Vos motivations (Động lực theo học)

Huong-dan-viet-lettre-de-motivation-votre-situation-du-hoc-phap-2022
Động lực nào đã thôi thúc bạn?

Đâu là lý do khiến bạn quyết định lựa chọn du học Pháp? Đâu là lý do khiến bạn ứng tuyển vào ngành học hoặc trường đó? Thay vì đưa ra những lý do quá chung chung và mơ hồ, bạn nên đưa ra những lý do thực tế và gần gũi như có thêm nhiều kiến thức chuyên sâu, trở thành một người hiểu biết hơn về lĩnh vực ứng tuyển,...

Có thể bạn quan tâm: Du học Pháp nên chọn trường nào?

4. Vos attentes (Những mong đợi của bạn)

Huong-dan-viet-lettre-de-motivation-votre-situation-du-hoc-phap-2022
Mong muốn của bạn đối với trường

Ở phần này của lettre de motivation, bạn sẽ trình bày những mong muốn của mình đối với trường. Từ thông tin về ký túc xá, các chương trình sinh hoạt ngoại khóa đến những giá trị, kiến thức mà bạn mong muốn nhận được trong quá trình học đều có thể được trình bày trong phần này.

Việc có thể trình bày một cách rõ ràng các nguyện vọng thể hiện bạn là một thí sinh tiềm năng và nghiêm túc, có sự chuẩn bị và tìm hiểu trước đó.

5. Vos atouts (Thế mạnh bản thân)

Huong-dan-viet-lettre-de-motivation-votre-situation-du-hoc-phap-2022
Đâu là những điểm bạn tự hào nhất về bản thân?

Đây là phần để bạn cho hội đồng xét duyệt thấy những giá trị mình có thể mang lại cho trường. Ngoài kiến thức chuyên môn, bạn nên trình bày cả những phẩm chất đạo đức, nghề nghiệp khác trong thư động lực. 

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm ứng tuyển học bổng du học Pháp 2022

6. Salutations (Kết thúc thư)

Huong-dan-viet-lettre-de-motivation-votre-situation-du-hoc-phap-2022
Và kết thúc bằng một lời chào thật lịch sự và ấn tượng

Một vài cách chào hỏi phù hợp với tiêu chuẩn của thư động lực du học Pháp có thể kể tới:

  • Veuillez agréer, Madame, Monsieur, l'expression de mes salutations distinguées.
  • Je vous prie d'agréer, Madame, Monsieur, l'expression de mes sentiments distingués.
  • Dans l'attente de votre réponse, je vous prie d’agréer, Madame, Monsieur, l'expression de mes sincères salutations.
  • Je vous prie de croire, Madame, Monsieur, à ma considération distinguée.
  • Dans l’attente d’une réponse que j’espère favorable, je vous prie de recevoir, Madame, Monsieur, mes salutations distinguées.

7. Một vài lưu ý khi viết lettre de motivation

Huong-dan-viet-lettre-de-motivation-votre-situation-du-hoc-phap-2022
Những điều bạn cần lưu ý khi viết lettre de motivation

Một bức thư theo nguyên tắc Pháp có nhiều điểm khác biệt so với quy chuẩn của Việt Nam. Ở góc tay trái trên đầu bức thư sẽ là các thông tin liên hệ của người gửi như họ và tên, địa chỉ nhà, số điện thoại và địa chỉ email. Góc trên bên tay phải là phần ghi họ và tên, địa chỉ cơ quan của người nhận, ở đây là trường bạn dự định du học Pháp. Phía dưới là nơi bạn ghi địa chỉ ngày tháng năm. Cuối cùng, góc trái phía dưới cùng sẽ là tiêu đề thư (Objet de demande).

Hãy cố gắng giữ độ dài lettre de motivation du học Pháp trong một trang giấy. Nhiều người cho rằng độ dài bức thư tỉ lệ thuận với khả năng thành công, nhưng đó hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm.

Một quy định khác cần được tuân thủ là nói không với đạo văn. Dù trên mạng hiện nay tồn tại rất nhiều thư mẫu nhưng chỉ nên tham khảo, việc xây dựng dàn ý và trình bày lettre de motivation vẫn theo cách khiến bạn thấy tự tin nhất, dựa trên những kinh nghiệm của bản thân.

Cũng không cần tự ti nếu tiếng Pháp của bạn không xuất sắc, đó là điều bình thường, đặc biệt với các du học sinh. Thậm chí, điều này còn cho hội đồng xét tuyển thấy bạn đã tự tay chuẩn bị lettre de motivation của mình.

Có thể bạn quan tâm: 10 website học tiếng Pháp dành cho nhiều trình độ khác nhau

Trên đây là hướng dẫn về cách viết lettre de motivation 2022. Đừng ngại ngần liên hệ JPF nếu bạn cần hỗ trợ hay tư vấn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ du học Pháp. Và hãy theo dõi chúng mình để tiếp tục cập nhật thông tin về nước Pháp và giáo dục Pháp nhé.

 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp