Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

JPF Je Parle Français

Minh Huyền

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

1.  Tại sao nên du học Canada bằng tiếng Pháp?

1.1. Tiết kiệm chi phí du học 

Có thể nói, Canada là một trong những đất nước có nền giáo dục chất lượng hàng đầu thế giới. Trung bình mức học phí hệ cử nhân của sinh viên quốc tế tại Canada sẽ vào khoảng 36.100CAD mỗi năm (hơn 660 triệu đồng). Tuy nhiên, đối với các bạn du học Canada bằng tiếng Pháp thì mức chi phí này có thể giảm hơn đáng kể.

Du học Canada bằng tiếng Pháp mang đến nhiều cơ hội lớn

Phần lớn các trường đại học đào tạo bằng tiếng Pháp tại Canada sẽ nằm ở tỉnh bang Québec. Học phí dành cho du học sinh tại đây chỉ dao động từ 17.000CAD - 24.000CAD, thấp hơn nhiều so với các tỉnh/bang khác của Canada. 

Vào tháng 9/2023 vừa qua, chính phủ Québec cũng đã ban hành chính sách miễn chênh lệch học phí cho sinh viên quốc tế (Exemption des droits de scolarité supplémentaires) với các điều kiện đi kèm như: sinh viên đang theo học chương trình bằng tiếng Pháp, tại các trường trong khu vực Québec hoặc ngoài Montréal, ưu tiên các ngành học về công nghệ thông tin, kỹ thuật, y tế, giáo dục. 

1.2. Cơ hội làm việc và định cư lâu dài tại Canada

Tiếng Pháp là một trong hai ngôn ngữ chính được sử dụng ở Canada. Chính vì vậy, việc biết và sử dụng được ngôn ngữ này cũng là điều kiện cần nếu bạn muốn định cư lâu dài tại Canada. Đặc biệt, với mục tiêu gìn giữ và thúc đẩy sự phát triển cộng đồng nói tiếng Pháp, Canada cũng xây dựng nhiều chương trình định cư ưu tiên:

  • Chương trình định cư diện tay nghề liên bang - Programme travailleurs qualifiés fédéral (Entrée express)

Đây là chương trình dành cho người lao động nước ngoài có mong muốn xin giấy phép định cư tại Canada. Một số điều kiện để đăng ký chương trình này bao gồm: kinh nghiệm làm việc, năng lực ngoại ngữ (tiếng Pháp hoặc tiếng Anh), bằng cấp đại học. Ứng viên phải đạt trình độ ngoại ngữ tối thiểu ở mức NCLC/CLB 7 đối với tiếng Pháp (tương đương TCF B1).

  • Chương trình Mobilité francophone 

Đây cũng là một trong những chương trình tạo điều kiện thuận lợi và đơn giản hóa việc tuyển dụng lao động có trình độ tiếng Pháp tại Canada và bên ngoài Québec. Điểm đặc biệt của chương trình đó là ứng viên chỉ cần minh chứng thư mời (offer) tuyển dụng và năng lực sử dụng tiếng Pháp ở trình độ NCLC/CLB 5. 

  • Một số chương trình định cư khác

Ngoài những chương trình trên, ứng viên có năng lực sử dụng tiếng Pháp cũng có thể đăng ký các chương trình định cư theo diện tay nghề tỉnh bang như: Programme travailleurs qualifiés pour la province de Québec, Programme Ontarien Entrée Express,...

Xem thêm: Du học Canada - Chọn thi TCF Canada, TEF hay TCF TP

2. Du học Canada bằng tiếng Pháp lựa chọn thành phố nào?

Lựa chọn học tập tại các thành phố “Pháp ngữ” của Canada

Hiện nay, rất nhiều các trường đại học, cơ sở giáo dục tại Canada đặc biệt tại bang Québec có các chương trình đào tạo riêng bằng tiếng Pháp. Với những bạn có mong muốn du học Canada bằng tiếng Pháp thì hãy tham khảo ngay 2 thành phố lớn sau đây nhé! 

  • Thành phố Montréal

Montréal là thành phố lớn nhất của tỉnh/bang Québec và cũng là trung tâm kinh tế lớn của Canada. Với hệ thống giáo dục chất lượng, Montréal là thành phố thu hút hàng ngàn du học sinh mỗi năm, trong đó có số lượng lớn du học sinh Việt Nam. 

So với các thành phố lớn khác tại Canada, chi phí sinh hoạt và học tập tại Montréal thấp hơn rất nhiều. Trung bình mức phí sinh hoạt của du học sinh giao động từ 11.000CAD - 13.000CAD mỗi năm. Ngoài ra, sinh viên tại các trường ở Montréal cũng nhận được nhiều hỗ trợ về chi phí học tập theo những chính sách chung của tỉnh bang Québec. 

Montréal có nhiều trường đại học nổi tiếng, xếp hạng cao trên thế giới như: Đại học McGill, đại học Montréal, đại học Concordia…Đây là những trường đại học có lịch sử thành lập lâu đời với chương trình đào tạo, nghiên cứu chất lượng. 

  • Thành phố Québec

Là thành phố trung tâm của tỉnh bang Québec, thành phố Québec là một trong những địa điểm lý tưởng dành cho các bạn du học sinh có mong muốn du học Canada bằng tiếng Pháp. Đây là thành phố mang hơi thở của văn hóa Pháp và cũng là nơi phần lớn dân số sử dụng tiếng Pháp như “ngôn ngữ mẹ đẻ”.

Ngoài Montréal, Québec cũng được nhiều bạn học sinh, sinh viên lựa chọn là nơi học tập bởi không chỉ có các cơ sở giáo dục chuyên sâu mà khí hậu và điều kiện sống lý tưởng. Một trong những đại học hàng đầu tại thành phố Québec nói riêng và Canada nói chung là đại học Laval (Université Laval). Trường đào tạo đa dạng các ngành: khoa học kỹ thuật, kinh doanh, luật, ngôn ngữ,...

3. Điều kiện du học Canada bằng tiếng Pháp

Những yêu cầu khi apply du học Canada bằng tiếng Pháp

Để du học Canada bằng tiếng Pháp hệ cử nhân, ứng viên cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau:

  • Trình độ học vấn: Hoàn thành chương trình trung học phổ thông với điểm trung bình tối thiểu 6.5 - 7.0 trở lên (tùy thuộc vào ngành và trường mà ứng viên muốn theo học). Có bằng cấp tiếng Pháp tương đương TEF B2 trở lên. Một số chứng chỉ tiếng Pháp được chấp nhận bao gồm: TCF, DELF, DALF. 
  • Khả năng tài chính: Du học sinh cần cung cấp các giấy tờ chứng minh tài chính như sổ tiết kiệm, sao kê tài khoản ngân hàng, giấy tờ chứng minh thu nhập của cha mẹ,...Ứng viên cần chứng minh có thể chi trả 20.000 CAD đến 30.000 CAD/năm (bao gồm học phí, chi phí sinh hoạt, chi phí bảo hiểm,...)
  • Visa du học: Sau khi được trường đại học hoặc cao đẳng tại Canada chấp nhận, du học sinh cần nộp hồ sơ xin visa du học Canada. Đối với những bạn apply tại các trường ở Québec, cần phải nộp đơn xin “giấy chấp nhận của tỉnh Québec” (Certificat d'acceptation du QuébecCAQ). Đây là giấy phép bắt buộc đối với sinh viên quốc tế muốn học tập tại Québec. 
Xem thêm: Lộ trình học tiếng Pháp chi tiết cho người mới bắt đầu

Kết: Du học Canada bằng tiếng Pháp không chỉ giúp các bạn học sinh, sinh viên tiết kiệm phần nào chi phí mà còn mở ra nhiều cơ hội làm việc, định cư lâu dài.  Với những bạn có ước mơ du học tại đất nước “lá phong” thì chắc chắn đây sẽ là một trong những lựa chọn đáng để cân nhắc. Đặc biệt, hiện nay JPF đang mở các lớp học trình độ hay luyện thi TCF, DELF dành riêng cho các bạn mong muốn du học Pháp, Canada. Hãy liên hệ ngay với chúng mình để được tư vấn và biết thêm thông tin nhé! 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học trường đại học Canada bằng tiếng Pháp

Lựa chọn du học bằng tiếng Pháp tại Canada, bạn sẽ được hòa mình vào môi trường học tập đa văn hóa, rèn luyện khả năng ngôn ngữ và mở ra cánh cửa đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai. Hãy cùng khám phá danh sách du học các trường đại học danh tiếng tại Canada đào tạo bằng tiếng Pháp trong bài viết này.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp