Khám phá thành phố Strasbourg nước Pháp 

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Khám phá thành phố Strasbourg nước Pháp 

Thành phố Strasbourg nằm ở phía Bắc nước Pháp với lối kiến trúc đặc biệt không thể bỏ qua khi đến Pháp. Cùng JPF khám phá thành phố Strasbourg nhé!

Thủ phủ của Alsace, Strasbourg là một thành phố được bao quanh bởi nước, vừa hiện đại vừa có bề dày lịch sử. Với một di sản vô cùng phong phú, đây là một trong những thành phố được ghé thăm nhiều nhất ở Pháp và là một trong những điểm đến không thể bỏ qua nếu bạn đến Pháp. 

Phong cảnh đẹp như tranh vẽ, người dân thân thiện, cuộc sống năng động, hiện đại… Có rất nhiều tính từ để miêu tả về Strasbourg. Cùng JPF khám phá thành phố đầy màu sắc này và tất cả những hoạt động thú vị khi đến đây nhé!

1. Thành phố Strasbourg, trung tâm của Alsace và Châu Âu

Strasbourg là một thành phố được đánh dấu bởi một lịch sử đầy biến động nên được xem là một di sản đặc biệt và phát triển một nền văn hóa kép độc đáo.

Strasbourg nằm ở phía bắc nước Pháp và được ngăn cách với thành phố Kehl của Đức bởi sông Rhine. Sông Rhine đóng một vai trò quan trọng đối với thành phố Strasbourg và rộng hơn là đối với toàn bộ châu Âu. Đây là một trong những tuyến đường thủy bận rộn nhất trên thế giới!

thành phố Strasbourg
Thành phố Strasbourg còn có nghĩa là “thành phố của những con đường”

Bạn có biết rằng "Strasbourg" có nghĩa là "thành phố của những con đường" trong tiếng Đức cổ không? Thậm chí ngày nay, nhiều người còn gọi nó là “ngã tư của Châu Âu”. Vị trí trung tâm của nó luôn có một vai trò quan trọng trong lịch sử đầy biến động giữa văn hóa Romanesque và Germanic.

Ngay từ năm 1300 trước Công nguyên, người Celt đã thiết lập một thành phố trên địa điểm của thành phố hiện tại. Qua nhiều thế kỷ và sau khi người La Mã đến, Strasbourg phát triển thịnh vượng và trở thành một thành phố vĩ đại của đế chế. Sau đó nó bị xóa sổ khỏi bản đồ vào thế kỷ V bởi người Huns, dẫn đầu là Attila.

Trải qua nhiều thời kỳ bất ổn, thành phố được xây dựng lại và nhiều lần được chuyển từ đế chế Germanic sang Pháp và Lorraine. Chỉ vào cuối Chiến tranh thế giới thứ hai, năm 1944, thành phố Strasbourg mới hoàn toàn trở thành thuộc Pháp.

Ngày nay, thành phố có hơn 500.000 cư dân và là một điểm đến du lịch quan trọng không chỉ của Pháp, mà còn của cả Châu Âu nhờ vị trí trung tâm của nó. Hơn nữa, cùng với thủ đô Brussels của Bỉ và đất nước Luxembourg, Strasbourg là một trong những trụ sở của các tổ chức châu Âu.

Xem thêm: Top 5 thành phố đáng sống nhất cho sinh viên du học Pháp

2. Những hoạt động không thể bỏ qua khi đến Strasbourg

2.1. Lễ giáng sinh, thời điểm đẹp nhất trong năm của Strasbourg

Có thể ví Strasbourg như là thủ đô của lễ Giáng Sinh, thời điểm đẹp nhất trong năm. Trong suốt 3 tháng mùa đông, thủ đô Giáng sinh được trang hoàng bởi những ánh đèn lung linh, những vòng hoa rực rỡ, những chiếc đèn lồng vàng trên mọi góc phố và những cây linh sam khổng lồ sừng sững trên những quảng trường rải sỏi.

Trên những con phố lịch sử, mùi bánh gừng và sô cô la nóng hòa quyện với không khí trong lành đầy tuyết. Khắp nơi trong thành phố vang lên những bài hát mừng Giáng sinh và được mọi người cùng nhau hưởng ứng.

Đón giáng sinh tại thành phố Strasbourg
Strasbourg đẹp nhất là vào dịp Giáng sinh

Có rất nhiều điều để làm ở Strasbourg vào mùa đông. Ngay cả khi bạn không quá thích không khí của những lễ hội cuối năm, bạn cũng sẽ không thể thờ ơ với một kỳ nghỉ ngắn ngày ở Alsace vào mùa đông.

Tất nhiên, đi dạo qua các khu chợ Giáng sinh vẫn là hoạt động thiết yếu khi du lịch Strasbourg. Hơn nữa, ở Strasbourg không chỉ có một, mà là hơn mười chợ trong thành phố! Những ngôi nhà gỗ nhỏ được trang trí dọc các quảng trường và đại lộ, chất đầy hàng hóa như hàng thủ công, đồ lưu niệm, đồ chơi, bánh quế, rượu ngâm, sô cô la và tất cả các loại đồ ăn ngon địa phương... 

Ẩm thực, và đặc biệt hơn là các công thức nấu ăn cho Giáng sinh, là một phần không thể thiếu trong văn hóa của vùng Alsace. Nhiều món ăn và bánh ngọt được làm theo truyền thống và chỉ được ăn trong các lễ kỷ niệm cuối năm như bánh mì gừng (le pain d’épices), bánh quy nhỏ (les bredeles) hay còn gọi là những chiếc “bánh Giáng sinh nhỏ”, bánh quy hình người (les mannelés), gan ngỗng hay các thức uống như rượu vang Mulled, bia…

2.2. Tham quan Thánh đường Strasbourg

Khi nói đến Strasbourg, chắc chắn bạn phải một lần đến tham quan thánh đường ở đây. Đây là nhà thờ được ghé thăm nhiều thứ hai ở Pháp sau Nhà thờ Đức Bà Paris. Được xây dựng từ năm 1015, Thánh đường là một viên ngọc kiến ​​trúc và là một trong những biểu tượng của Công giáo ở châu Âu.

Nhìn từ xa, kiến trúc Thánh đường được thiết kế độc đáo bằng sự pha trộn giữa phong cách Roman và Gothique, đá thạch hồng thay đổi màu sắc theo ánh sáng, hay những khung cửa sổ hoa hồng ấn tượng… Bên trong thánh đường, các tuyệt tác của kiến ​​trúc và nội thất có giá trị lịch sử từ thế kỷ XIII và XIV ở khắp mọi nơi.

Xem thêm: Kiến trúc Pháp qua các thời kỳ

Thánh đường tại thành phố Strasbourg
Thánh đường tại Strasbourg có kiến trúc giao thoa giữa nền văn hóa Roman và Gothique

Đồng hồ thiên văn là điểm nhấn của thánh đường. Được tạo ra vào năm 1574, chiếc đồng hồ được xem là một kiệt tác về chế tác đồng hồ và toán học từ thời kỳ Phục hưng. Được trang bị lịch vạn niên, đến nay đồng hồ vẫn cho biết chính xác vị trí của các hành tinh trong hệ mặt trời. Vào lúc 12h30 tối mỗi ngày trừ Chủ nhật, Đồng hồ sẽ đổ chuông và trở nên sống động trước hàng trăm du khách tập trung trước Thánh đường. 

Cuối cùng, nếu bạn đã sẵn sàng leo lên 330 bậc thang, hãy đi đến đỉnh cao 66 mét ở một trong những ngọn tháp của nhà thờ. Từ đây, bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh ngoạn mục 360° về Strasbourg. 

2.3. Grande-Île: trung tâm lịch sử của Strasbourg

Khu vực được ghé thăm nhiều nhất của thành phố chắc chắn là Grande île, đảo nằm giữa sông Ill. Con sông này chia thành nhiều nhánh và tạo thành những con kênh chảy qua toàn bộ thành phố. Đây là quận lâu đời nhất của thành phố Strasbourg vì chính nơi đây mà người La Mã đã dựng trại vào năm 58 trước Công nguyên! 

Grande-Île ở Strasbourg
Grande-Île là quận lâu đời nhất của Strasbourg

Đến đây, bạn sẽ được gợi nhớ về lịch sử phong phú của đảo: các di tích lịch sử, kiến ​​trúc đặc biệt và chứng tích của quá khứ ở khắp mọi nơi. Hòn đảo không lớn lắm nhưng có rất nhiều thứ để xem, bắt đầu với nhà thờ tráng lệ.

Tản bộ dọc theo những con đường ở La Petite France, bạn có thể thưởng thức đồ uống trên sân hiên ở Place du Marché Gayot, đi dạo dọc theo các con đường Orfèvres và Coopers , đi qua địa điểm Kléber và tất nhiên, đến Nhà thờ Strasbourg bằng đường Des Juifs. 

2.4. Tản bộ qua Petite France

Nằm ở phía nam của La Grande Île, được bao bọc bởi nhiều kênh đào xung quanh, Petite France được mệnh danh là Venice thu nhỏ. Phải nói rằng ngoài sự đa dạng của sông nước, Petite France còn có một nét quyến rũ không thể chối từ đó là gợi nhớ về xứ sở trong truyện cổ tích. Những ngôi nhà nửa gỗ cao, nhiều màu sắc bắt nguồn từ dòng sông và xếp thành hàng ngang, nằm xung quanh các quảng trường và những con đường rải sỏi. 

Petit France tại Strasbourg
Petite France còn được mệnh danh là Venice thu nhỏ

2.5. Khu phố Châu Âu 

Khu phố Châu Âu tập hợp các tòa nhà trụ sở của khoảng 20 tổ chức Châu Âu và quốc tế. Nói một cách chính xác thì đây không phải là một nơi đẹp như tranh vẽ vì bạn sẽ không thấy những viên đá cổ và những con đường cổ có từ ngày xưa. Nhưng, nó vẫn là một phần của thành phố và có sức hấp dẫn riêng. Là nhân chứng cho vị thế quan trọng của Strasbourg trong nền chính trị của châu Âu, các tòa nhà hiện đại nơi đây vẫn đáng để ghé thăm. 

Khu phố Châu Âu tại Strasbourg
Khu phố Châu Âu là nơi tập hợp các trụ sở hành chính quan trọng tại Châu Âu

3 tòa nhà quan trọng nhất ở đây là Nghị viện Châu Âu, Hội đồng Châu Âu và Cung điện Nhân quyền Châu Âu. Nghị viện Châu Âu cho đến nay là tòa nhà lớn nhất và ấn tượng nhất về mặt kiến ​​trúc: không gian bằng kính khổng lồ này có sức chứa không dưới 1.000 văn phòng và một hội trường hình bán nguyệt có 750 chỗ ngồi!

2.6. Dành một ngày cuối tuần để dạo quanh Colmar

thị trấn Colmar ở Strasbourg
Colmar là địa điểm checkin nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Strasbourg

Không thể không dừng chân ở Colmar nếu bạn đến thăm Alsace! Cách Strasbourg chưa đầy một giờ, Colmar được cắt ngang bởi con kênh đào Lauch, vậy nên Colmar trông giống như một Venice thu nhỏ. Đây cũng địa điểm checkin nổi tiếng ở Strasbourg với những ngôi nhà đầy màu sắc lộng lẫy giữa những dòng nước.

Ở Colmar, mọi thứ đều đẹp như tranh vẽ: những ban công đầy hoa, những quảng trường rải sỏi, những con hẻm cổ,... Cách tốt nhất để đắm mình trong bầu không khí của thị trấn là tản bộ qua những con phố nhỏ, dừng lại uống cà phê ở những quán cà phê ngoài trời và chiêm ngưỡng những tác phẩm kiến trúc tuyệt đẹp.

Có rất nhiều nơi để tham quan ở Colmar mà bạn có thể ghé đến khi có cơ hội: bảo tàng Unterlinden, làng Hansi, bảo tàng Bartholdi…

2.7. Khám phá tuyến đường rượu vang Alsace

tuyến đường rượu vang ở Alsace
Tuyến đường rượu vang Alsace là nơi lý tưởng để thưởng thức những loại rượu nổi tiếng thế giới

Nằm giữa đồng bằng Alsace và sườn núi Vosges, con đường rượu vang dài 170km uốn khúc giữa các cánh đồng nho làm nên danh tiếng cho các loại rượu vang của vùng.

Đi du lịch theo tuyến đường rượu vang Alsace có nghĩa là bạn đang được khám phá những vùng trồng nho trù phú cũng như những câu chuyện có giá trị lịch sử nơi đây. Cách Strasbourg vài km về phía tây, ngôi làng nhỏ Marlenheim đánh dấu sự khởi đầu của con đường thần thoại này, con đường rượu vang lâu đời nhất ở Pháp! 

Từ thị trấn Molsheim đến Obernai và Barr, Colmar và Ribeauvillé, bạn sẽ có cơ hội tham quan những ngôi làng truyền thống đẹp nhất của Alsace trên tuyến đường này. Bên cạnh đó, đừng bỏ qua điểm dừng chân tại Mittelbergheim, nơi được đăng quang là ngôi làng đẹp nhất nước Pháp.

Và đó không phải là tất cả! Bạn cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ những người trồng nho và nếm thử những loại rượu vang nổi tiếng của vùng Alsace như rượu Gewurztraminer, Pinot noir hoặc rượu trái cây Riesling tuyệt hảo. Không lạ gì khi vùng đất Alsace là nơi sản xuất những chai rượu vang chất lượng cao đến toàn thế giới.

3. Ăn gì ở Strasbourg?

Vào năm 2021, có không dưới 33 nhà hàng được trao sao Michelin ở Alsace nói chung và Strasbourg nói riêng. Đây là lí do mà Strasbourg trở thành một trong những nơi ở Pháp có nhiều nhà hàng cao cấp nhất.

ẩm thực Strasbourg
Ẩm thực ở Strasbourg rất đa dạng 

Đến Strasbourg bạn sẽ cảm thấy bối rối với sự đa dạng các món ăn đặc sản và không biết phải bắt đầu từ đâu. Không thể đến Strasbourg mà không nếm thử món đặc sản nơi đây. 

Món “tarte flambée”, được phục vụ theo yêu cầu "cho đến khi bạn không còn đói nữa", là món không thể bỏ qua cho bữa tối ở Strasbourg. Ngoài ra còn có vô số món bánh ngọt như “kugelhopf”, món được biết đến nhiều nhất. Những chiếc bánh quy Giáng sinh được thưởng thức cùng một chai rượu vang Alsace sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi đến đây.

Xem thêm: Ẩm thực Pháp, những điều bạn chưa biết

Vậy là kết thúc chuyến du lịch khám phá thành phố Strasbourg. JPF chúc bạn sẽ có một chuyến du lịch đáng nhớ và bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán nếu quyết định đến thăm thành phố ở phía bắc nước Pháp! 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp