Thời trang Pháp - Những bộ cánh tạo nên một nàng thơ Pháp chính hiệu

JPF Je Parle Français

Thảo Đào

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Thời trang Pháp - Những bộ cánh tạo nên một nàng thơ Pháp chính hiệu

Paris được mệnh danh như là một kinh đô thời trang của thế giới, vậy điều gì làm nên những trang phục của một nàng thơ thời trang Pháp chính hiệu?

Chắc hẳn bạn đã quá quen với những cái tên Louis Vuitton, Chanel, Hèrmes,... đến từ các thương hiệu thời trang xa xỉ của Pháp. Từ rất lâu rồi, Paris đã luôn được mệnh danh là một kinh đô thời trang của thế giới. Vậy, điều gì làm nên một nàng thơ Pháp chính hiệu? Dưới đây là bốn bộ trang phục để lại dấu ấn khó phai nhất trong lịch sử thời trang Pháp.

1. Little Black Dress của Coco Chanel

Thời trang Pháp Little Black Dress của Coco Chanel
Đơn giản, thanh lịch mà đẳng cấp

Trong Thời đại Victoria trước những năm 1920, màu đen luôn tượng trưng cho sự tang tóc. Tại thời này, người ta có thể để tang tới tận 4 năm, điều này khiến cho những bộ trang phục đen không còn thể hiện gì ngoài những nỗi buồn và ám ảnh về sự chết chóc.

Vào năm 1926, Coco Chanel đã sáng tạo ra Little Black Dress - chiếc váy của sự sang trọng phù hợp với tất cả mọi tầng lớp xã hội. Chiếc váy làm từ loại vải crêpe de Chine, ống tay dài và ôm. Váy đính kèm một chuỗi ngọc trai.

Giới báo chí đã gọi Little Black Dress là “Chanel’s Ford”, nói cách khác thì bộ váy rất đơn giản và tiếp cận được với mọi tầng lớp. Người ta gọi đó là ý tưởng thiên tài khi Chanel tạo ra một thiết khiến bất kỳ ai cũng có thể khiến bản thân trông như là một “triệu phú”. 

2. New Look của Christian Dior

Thời trang Pháp New Look của Christian Dior
Hình thành thu nhỏ của thời trang Pháp những năm 20s, 30s

Cựu tổng biên tập của tạp chí Harper’s Bazaar - Carmel Snow đã phải thốt lên: “Đây là một cuộc cách mạng, Christian thân mến! Những thiết kế của ông thật mới lạ!”. Chính là như vậy, một “New Look” đã được sinh ra. 

Ở những năm 1920-1930, khi thời trang phái đẹp còn tập trung vào vẻ ngoài phóng khoáng, tự do thì Dior đã tập trung vào những bộ đồ tôn lên đường nét trên cơ thể. Họ làm những chiếc áo khoác bó sát với phần hông độn, vòng eo nhỏ nhắn tôn lên chiếc váy chữ A. Tuy nhiên không phải ai cũng chấp nhận phong cách này, họ cho rằng nó quá gò bó và lạc hậu.

Chiếc áo khoác “Bar suit” được coi là tác phẩm điển hình của cả bộ sưu tập và trở thành một mẫu thiết kế mang tính biểu tượng của Dior sau này. Cổ áo có khía, đường viền cổ áo cong đóng vai trò hoàn thiện các đường nét vai và hông mà nhà mẫu Dior muốn thực hiện. Bộ đồ được khâu tay ở bên trong cổ áo và những chiếc cũng được khâu tay bởi thợ may Atelier lừng danh.

Có thể nói “New Look” chính là hình ảnh thu nhỏ của thời trang Pháp lúc đó. Bản thân Dior đã đưa hình bóng của bản thân vào trong bộ sưu tập này. Ông sẽ luôn được biết đến với huyền thoại “New Look”.

3. Le Smoking bởi Yves Saint Laurent

Thời trang Pháp Le Smoking bởi Yves Saint Laurent
Đâu cần cứ phải mặc đầm khi đi tiệc?

Là một nhà thiết kế dành nhiều tình yêu cho phái đẹp, Yves Saint Laurent là người đầu tiên làm những bộ suit thay thế cho những chiếc đầm dự tiệc của phụ nữ. Năm 1966, ông cho ra mắt bộ sưu tập “Le Smoking” gây tranh cãi. Đây là lần đầu tiên một nhà mẫu cao cấp cung cấp quần tây thay vì váy cho trang phục dạ hội. 

Pierre Bergé, đối tác kinh doanh - bạn đời của Saint Laurent đã nói: “Gabrielle Chanel trao cho phụ nữ sự tự do. Yves Saint Laurent trao cho họ quyền lực.” Thời bấy giờ, tại một số nhà hàng sang trọng, phụ nữ mặc vest cũng bị nhân viên và quản lý từ chối phục vụ. “Le Smoking” đã đưa ra tuyên ngôn mạnh mẽ về thời trang và vấn đề nữ quyền.

Bên cạnh đó, bộ sưu tập tồn tại như là một biểu tượng của thiết kế vượt thời gian. Trích dẫn câu nói nổi tiếng của Yves Saint Laurent khi ông đánh giá những bộ vest nữ của mình: “Đó là về phong cách chứ không phải thời trang, thời trang đến rồi đi nhưng phong cách là mãi mãi.”

Đọc thêm : Những điều bạn chưa biết về ẩm thực Pháp

4. The Mini Skirt bởi André Courrèges

Thời trang Pháp The Mini Skirt bởi André Courrèges
Mini skirt và Go-go Boot chính là bộ đôi hoàn hảo

Được đào tạo bởi Balenciaga, André Courrèges thành lập hãng thời trang riêng vào năm 1961. Khi đó ông được biết đến bởi những thiết kế đơn giản, hình học. Ông thường sử dụng vải lycra và vinyl. 

Đặc trưng thiết kế của André là những chiếc váy ngắn hay còn gọi là Mini Skirt kết hợp với bốt cao đến mắt cá chân màu trắng. Sau này chúng được phát triển thành The Go-Go Boot. Có thể nói rằng ông là một trong những người phát minh và đóng vai trò quan trọng trong duy trì và phát triển xu hướng Mini Skirt.

Dù có yêu thích thời trang Pháp hay không, bạn cũng không thể phủ nhận rằng nước Pháp đã tạo ảnh hưởng không nhỏ tới cách ăn mặc của chúng ta ngày nay. Tôi khá chắc là trong tủ đồ của bạn sẽ có ít nhất một chiếc váy màu đen, chiếc áo sơ mi sọc hoặc một chiếc quần tây tối màu. Đó chính là dấu ấn của kinh đô thời trang trong mỗi chúng ta.

Có thể bạn sẽ cần : Tìm hiểu các khóa học tiếng Pháp
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp