Top 5 thành phố đáng sống nhất cho sinh viên du học Pháp

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Top 5 thành phố đáng sống nhất cho sinh viên du học Pháp

"Nên đi du học Pháp ở thành phố nào?" là câu hỏi của mọi sinh viên mong muốn du học Pháp. Khám phá top 5 thành phố lý tưởng dành cho sinh viên du học Pháp nhé!

Chất lượng đào tạo, triển vọng việc làm, sự phong phú của văn hóa, môi trường, sự thân thiện…là những tiêu chí để đánh giá liệu thành phố nào ở Pháp sẽ là nơi đáng sống và học tập, làm việc cho sinh viên quốc tế.

Năm 2022, 43 thành phố lớn, nhỏ và vừa của Pháp đã được xem xét kỹ lưỡng bởi các tiêu chí này. Vậy đâu là điểm đến mà các sinh viên Pháp cũng như quốc tế, đặc biệt là sinh viên Việt Nam nên lựa chọn để du học Pháp?  

Cùng Tổ chức giáo dục Pháp ngữ JPF giải đáp thắc mắc nên đi du học ở thành phố nào tại Pháp của các bạn sinh viên nhé!

Bảng xếp hạng năm 2022 của các thành phố sinh viên ở Pháp

Mỗi năm, tờ báo l'Etudiant đều đánh giá các thành phố đáng sống ở Pháp dành cho sinh viên theo một số tiêu chí. Năm nay, Toulouse vẫn là thành phố đứng nhất của bảng xếp hạng và năm thứ năm liên tiếp được xem là thành phố tốt nhất để sinh viên quốc tế đi du học Pháp.

Xem thêm: Những thành phố đẹp nhất nước Pháp

Đã bị thành phố Lyon tranh hạng vào năm ngoái, Rennes - Kinh đô ánh sáng được xếp hạng ở vị trí thứ hai. Về phần mình, Montpellier vẫn đứng ở vị trí thứ năm, ngang ngửa với hai thành phố dẫn đầu về đào tạo và việc làm, thậm chí còn được đánh giá cao hơn về môi trường sống.

Xếp hạng 2022 Thành phố Sức hấp dẫn Chất lượng giáo dục Cuộc sống sinh viên Môi trường sống Việc làm Tổng
1 Toulouse 23 23 21 21 27 117
2 Lyon 23 24 25 16 28 116
3 Rennes 19 28 20 20 25 116
4 Strasbourg 25 25 23 20 20 113
5 Montpellier 24 24 18 25 21 112
6 Nantes 18 24 18 24 27 111
7 Grenobles 22 22 23 21 21 109
8 Bordeax 21 23 19 19 20 108
9 Paris 25 21 23 13 25 107
10 Marseille-Aix 18 20 23 20 24 105

 

Và 3 thành phố hàng đầu của Pháp cho từng tiêu chí là:

  • Xét về mức độ hấp dẫn (dựa trên số lượng sinh viên tăng trưởng hằng năm): Strasbourg , Montpellier và Paris
  • Ở tiêu chí đào tạo (các khóa học,  giải thưởng phát minh): Rennes , Clermont-Ferrand và Strasbourg
  • Về đời sống (tỷ lệ sinh viên, hoạt động văn hóa, các sáng kiến ​​địa phương): Lyon , Rennes và Poitiers
  • Môi trường sống (giao thông, điều kiện khí hậu, nhà ở): Montpellier , Nîmes và Nantes
  • Việc làm (tính năng động của việc làm trong 10 năm, tỷ lệ thất nghiệp): Lyon,  Nantes và Toulouse

Cùng JPF khám phá chi tiết top 5 thành phố sinh viên tốt nhất nhé! 

5 thành phố đáng sống và học tập tại Pháp dành cho du học sinh

1. Toulouse, thành phố đáng sống không thể cưỡng lại được

Toulouse, thành phố dành cho sinh viên
Toulouse đứng vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng Các thành phố Pháp dành cho sinh viên

Năm thứ ba liên tiếp, Toulouse đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố sinh viên tốt nhất ở Pháp. Nó cũng là thành phố được 97,5% sinh viên khuyên nên chọn để học tập và đến du học Pháp.

Phải nói rằng Toulouse, thành phố lớn thứ 4 ở Pháp với 480.000 dân (trong đó có 130.000 sinh viên), có một nét gì đó rất hấp dẫn.

1.1. Toulouse, thành phố được mẹ thiên nhiên ưu ái

Nép mình giữa biển và núi, thủ phủ của vùng Occitanie sở hữu những cảnh quan tuyệt đẹp và được thiên nhiên ưu đãi bằng sự ôn hòa của khí hậu. Sinh viên học tập tại Toulouse chắc chắn sẽ rất thích những chuyến đi bộ dọc theo sông Garonne, đặc biệt là trên bờ kênh Midi. 

1.2. Một thành phố sôi động và thân thiện

Không phải tự nhiên mà Toulouse được sinh viên đánh giá là thành phố đáng sống ở Pháp và cũng là điểm đến du học Pháp được lựa chọn nhiều nhất. Đó chính là vì bạn có thể có một cuộc sống dễ chịu ở đó. 

Ví dụ, Place Saint-Pierre là một nơi gặp gỡ rất phổ biến của người dân Toulouse bản địa hoặc được nhận làm con nuôi. Cách đó không xa, Place du Capitole, với kiến trúc mái vòm nổi tiếng, tòa thị chính và nhà hát opera, là nơi có nhiều quán bar và nhà hàng.

1.3. Năng động về kinh tế cũng như văn hóa

Tại Toulouse, thường xuyên diễn ra các sự kiện văn hóa thường trong năm, chẳng hạn như cuộc diễu hành Carnival vào tháng Ba-tháng Tư. Thành phố lý tưởng dành cho sinh viên này cũng có hơn 20 rạp chiếu phim, 10 bảo tàng lớn (bao gồm Les Abattoirs, bảo tàng nghệ thuật hiện đại), những khán phòng biểu diễn lớn (bao gồm La Halle aux Grains, dành cho các buổi hòa nhạc), nhà hát opera...

2. Lyon, trung tâm lễ hội của vùng Đông Nam 

du học Pháp ở thành phố Lyon
Lyon, thành phố thứ hai dành cho sinh viên đáng để học tập và sinh sống tại Pháp

Được nhiều sinh viên đánh giá cao (khảo sát 165.000 sinh viên vào năm 2021) và chọn là một trong 5 điểm đến để du học Pháp, Lyon đặc biệt nổi bật với môi trường sống dễ chịu và năng động.

2.1. Hoạt động văn hóa đa dạng

Thành phố lớn thứ 3 ở Pháp, thủ đô vùng Gaul có 520.000 dân trong số 1.400.000 dân của Siêu đô thị Lyon. Ở đây không bao giờ thiếu vắng không khí lễ hội. Không dưới 40 rạp chiếu phim, bao gồm cả Institut Lumière, 30 viện bảo tàng và khoảng bốn mươi phòng biểu diễn, để sinh viên tha hồ giải trí.

Xem thêm: Những lễ hội và sự kiện tại Pháp nên tham gia ít nhất một lần trong đời

2.2. Một mạng lưới các trường đại học nổi tiếng

Là trung tâm nghiên cứu thứ hai của Pháp, Lyon nổi tiếng với chất lượng đào tạo, bao gồm nhiều khóa học, được cung cấp bởi 4 trường đại học và 35 trường giáo dục đại học, trong đó có một số trường rất nổi tiếng (Centrale, EM Lyon, INSA, v.v.). 

2.3. Những địa điểm du lịch đặc biệt

Vieux-Lyon - một trong những khu phố cổ phục hưng lớn nhất ở châu Âu và những con đường mòn nổi tiếng, đồi Fourvière và thánh đường nổi tiếng, quận Croix-Rousse - từng là nơi sản xuất tơ lụa chính của Pháp với những căn nhà có kiến trúc độc đáo phục vụ cho ngành dệt… Đây là thành phố ở Pháp có nhiều địa danh được Unesco liệt kê là Di sản Thế giới. 

Trên hết, Lyon còn có mạng lưới giao thông rất phát triển, giúp sinh viên du học Pháp dễ dàng di chuyển mà không mất thời gian.

3. Rennes, một tâm hồn hiện đại khoác lên vẻ ngoài cổ điển

du học Pháp ở thành phố Rennes
Thành phố Rennes là một trong ba thành phố lý tưởng dành cho sinh viên 

Rennes - thủ đô Breton hiện là đối thủ của Lyon, cạnh tranh ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các thành phố ở Pháp dành cho sinh viên khi có tới 67.000 sinh viên trên 215.000 dân.

3.1. Cuộc sống văn hóa sôi động

Rennes đặc biệt nổi tiếng về sự năng động trong văn hóa. Là nơi diễn ra nhiều sự kiện trong năm, nơi đây đặc biệt được biết đến với việc tổ chức lễ hội Trans Musicales, tạo cảm hứng rất nhiều cho các xu hướng âm nhạc.

3.2. Thành phố của những ký ức 

Rennes có nhiều quảng trường lâu đời từ thời Trung Cổ, bao gồm Place de l'Hôtel de Ville, Place du Parlement de Bretagne hoặc Place des Lices cũng như Old Rennes và những ngôi nhà nửa gỗ của nó từ ngày 15 và 16 nhiều thế kỷ. Tuy vậy nơi đây bạn vẫn cứ yên tâm vì luôn có đầy đủ các quán bar và nhà hàng.

3.3. Chất lượng giáo dục

Được công nhận về ảnh hưởng khoa học của mình, thành phố dành cho sinh viên tốt thứ ba Rennes cung cấp nhiều khóa học tại 3 trường đại học và khoảng 50 trường cao đẳng.

3.4. Từ thành phố ra đến biển chỉ cần 1 giờ

Một lợi thế khác đối với sinh viên khi sinh sống ở Rennes là di chuyển: trong nội thành Rennes, không có quận nào bị ùn tắc. Giữa mạng lưới tàu điện ngầm và xe buýt, một vài trạm dừng là đủ để dễ dàng đi qua toàn bộ thành phố. Sống ở Rennes cũng cho phép bạn tận hưởng niềm vui của biển: từ nội thành ra đến biển chỉ cần 1 giờ, sinh viên có thể đi bộ trên cát Saint-Malo hoặc đến Vịnh Morbihan.

4. Strasbourg, thế giới cổ tích giữa lòng Châu Âu

Du học Pháp ở Strasbourg
Thành phố Strasbourg thích hợp để du học sinh tìm hiểu đa văn hóa 

Trong vòng một năm nhảy vọt từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 4 trong số các thành phố tốt nhất được sinh viên ưa thích, Strasbourg được 98,98% trong số 56.000 sinh viên giới thiệu nó cho các sinh viên khác. 

4.1. Một siêu đô thị quốc tế 

Ở Strasbourg, sinh viên có cơ hội hòa nhập với đa văn hóa. Đây là một siêu đô thị ở Châu Âu, nằm trên biên giới với Đức, trên thực tế là nơi đặt trụ sở của Nghị viện Châu Âu, Hội đồng Châu Âu và Tòa án Nhân quyền Châu Âu. Ngoài ra, Strasbourg còn chào đón nhiều sinh viên quốc tế (17% số sinh viên nhập học đại học). 

Vị trí địa lí lý tưởng nằm ở ngã tư của Châu Âu, Strasbourg là điểm xuất phát lý tưởng để khám phá Lục địa già. Trong vòng chưa đầy hai giờ, từ Strasbourg bạn có thể đến được Basel hoặc Brussels… 

4.2. Thành phố xanh và sống động

Nổi tiếng là thành phố đi xe đạp đầu tiên ở Pháp, Strasbourg là một trong những thành phố xanh nhất ở Pháp. Vườn Bách thảo Jardin Botanique của Đại học Strasbourg, Parc de l'Orangerie mang đến những mảng cây xanh rộng lớn cho thành phố.

Nhưng Strasbourg cũng nổi tiếng về sự sống động: quảng trường mang tính biểu tượng Place Kléber là nơi gặp mặt của nhiều người dân Strasbourg; khu lịch sử của Petite France, với những con kênh và những ngôi nhà điển hình, nằm rải rác với các nhà hàng Alsatian. Điều đặc biệt không thể bỏ qua cho các du học sinh Pháp, đó là hàng năm vào tháng 12, chợ Giáng sinh lâu đời của Strasbourg diễn ra thu hút hơn 2 triệu người trên toàn thế giới.

4.3. Một nền giáo dục đại học xuất sắc

Strasbourg là nơi tọa lạc của các trường đại học Grandes Ecoles danh tiếng (ENA, EM Strasbourg, v.v.), đã đạt 4 giải Nobels. Lợi thế trong lĩnh vực công nghệ y tế cũng là ưu điểm khiến Strasbourg thu hút các sinh viên quốc tế đến học và nghiên cứu.

5. Montpellier, thành phố trẻ và năng động bậc nhất nước Pháp

Du học Pháp ở Montpellier
Thành phố Montpellier năng động là nơi hội tụ rất nhiều du học sinh trẻ tuổi

Với vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng chung về các thành phố tốt nhất ở Pháp dành cho sinh viên, Montpellier là một nơi đáng cân nhắc cho các sinh viên du học Pháp nhờ những ưu điểm không thể phủ nhận. 

5.1. Thành phố dành cho giới trẻ

Montpellier có một nền dân số trẻ đáng chú ý: 50% trong tổng số 280.000 dân của thành phố dưới 34 tuổi! Lí do là vì hằng năm gần 70.000 thanh niên chọn xách vali lên và đi đến Montpellier để theo học.

5.2. Chất lượng cuộc sống dễ chịu

Vị trí đắc địa của Montpellier, cách biển 10km (các bãi biển có thể đến bằng phương tiện công cộng hoặc xe đạp) và chỉ cách Tây Ban Nha 100km, cũng như khí hậu Địa Trung Hải, phần nào giải thích thứ hạng trong các thành phố tốt nhất cho sinh viên đến từ Pháp. 

Cơ sở hạ tầng được triển khai để đáp ứng nhu cầu của sinh viên cũng là một yếu tố hấp dẫn: sinh viên sống và học tập ở đây có thể tìm được các cơ sở giáo dục đại học đa dạng và nhà cho thuê đa dạng (trong nhà trọ sinh viên, nhà ở dịch vụ tư nhân hoặc các studio độc lập).

Cuối cùng, sinh viên Pháp và sinh viên quốc tế du học Pháp có thể phát triển đời sống văn hóa thông qua các sự kiện văn hóa và thể thao phát triển. Cụ thể là xung quanh Quảng trường Place de la Comédie, hay ở những con phố có từ thời Trung cổ và những dinh thự xinh đẹp, có đến 8 rạp chiếu phim cũng như 30 phòng biểu diễn, nhà hát và opera.

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp