DU HỌC PHÁP CHƯƠNG TRÌNH BUT

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
DU HỌC PHÁP CHƯƠNG TRÌNH BUT

Du học Pháp theo chương trình BUT là một lựa chọn không nên bỏ lỡ đối với các bạn sinh viên. Vậy BUT có gì khác biệt so với các chương trình khác? Hãy cùng Je Parle Français tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé! 

1. Tổng quan về du học Pháp theo chương trình BUT 

Lựa chọn du học hệ BUT

1.1. BUT là gì?

BUT là tên viết tắt của Bachelor Universitaire de Technologie - Bằng cử nhân Đại học Công nghệ. Văn bằng này này được cấp cho sinh viên sau khi đã hoàn thành chương trình đào tạo 3 năm tại các Viện Đại học Công nghệ - IUT (Institut Universitaire de Technologie) trực thuộc các trường Đại học Tổng hợp ở Pháp. 

Chương trình BUT tập trung vào việc đào tạo cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng thực hành chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật. Từ năm 2021, BUT ra đời thay thế cho chương trình đào tạo cũ là DUT (diplôme universitaire de technologie), với sự thay đổi về thời gian đào tạo (từ 2 năm thành 3 năm) cũng như cải tiến về nội dung và cấu trúc chương trình. Chương trình BUT kéo dài trong 6 học kỳ và sinh viên sẽ phải hoàn thành 180 ETCs (tín chỉ) để được cấp bằng.

1.2. BUT đào tạo những ngành nào?

Điểm đặc biệt của chương trình BUT là chương trình đào tạo ngắn hạn nhưng kết hợp xen kẽ giữa lý thuyết và thực hành. Điều này tạo điều kiện cho sinh viên vừa có thể nắm vững kiến thức cũng như có cơ hội được trải nghiệm, trau dồi các kỹ năng thiết thực trong môi trường làm việc, chuẩn bị một hành trang vững chắc để sinh viên có thể tham gia vào thị trường lao động. 

Đối với chương trình đào tạo Cử nhân Công nghệ - BUT, sinh viên sẽ được lựa chọn giữa 6 nhóm ngành chia làm 24 chuyên ngành, thuộc 2 lĩnh vực chính là: dịch vụ và công nghiệp. Trong đó, 6 nhóm ngành chính bao gồm: 

  • Hành chính, quản lý, thương mại - Administration, gestion, commerce
  • Truyền thông và đa phương tiện - Communication et médiation
  • Điện tử, tự động hóa và công nghệ thông tin - Électricité, automatique, informatique
  • Khoa học công nghiệp, vật liệu và điều khiển - Sciences industrielles, matériaux, contrôle
  • Hóa học, sinh học, quy trình công nghiệp - Chimie, biologie, procédes industriels
  • Xây dựng, năng lượng và an ninh - Construction, énergie, sécurité
| Xem thêm: Du học Pháp có những ngành nào

1.3. Cơ hội học tập và làm việc sau khi tốt nghiệp chương trình BUT

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với ngành học của mình đặc biệt trong một số lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay như: xây dựng, vận tải, điện tử, năng lượng, logistic,...Dựa trên tính thực tế cao, sự chuyên nghiệp trong quá trình đào tạo, sinh viên BUT thường không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. 

Ngoài ra, sinh viên cũng có thể tiếp tục học lên các bậc học khác hoặc chương trình khác chẳng hạn:

  • Học thạc sĩ: Sinh viên BUT đã hoàn thành 4 học kỳ, có thể chọn tiếp tục học chương trình đào tạo cử nhân, sau đó, tiếp tục học lên bậc thạc sĩ (master) ở cấp độ bac +5. 
  • Học các trường Kỹ thuật (Écoles d’ingénieurs): Nhiều trường kỹ thuật nhận sinh viên từ các Viện Đại học Công nghệ (IUT) thông qua các hình thức nhập học song song. Sinh viên có thể chọn các chuyên ngành khác nhau. Tuy nhiên, số lượng ứng viên có thể bị giới hạn và có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trường.
  • Luyện thi Kỹ thuật viên cao cấp - ATS (Adaptation Technicien Supérieur): Chương trình ATS hướng đến mục tiêu chuẩn bị và cung cấp kiến thức chuyên sâu hơn trong một lĩnh vực kỹ thuật cụ thể. Các khóa luyện thi ATS có thời gian luyện thi là 1 năm, dành cho những sinh viên đã có bằng BUT. Các khóa luyện thi này tập trung vào các lĩnh vực như sinh học, kỹ thuật dân dụng, kỹ thuật công nghiệp, hóa học, tùy thuộc vào lựa chọn của sinh viên. 

Như vậy, sau khi tốt nghiệp chương trình BUT, sinh viên có thể lựa chọn giữa việc học tiếp hoặc đi làm. Điều này tạo điều kiện cho sinh viên có thể lựa chọn hướng đi phù hợp với bản thân và phát triển bản thân ở nhiều khía cạnh khác nhau. 

| Xem thêm: Cơ hội việc làm tiếng Pháp

2. Lợi ích khi du học Pháp theo chương trình BUT là gì?

Du học BUT mang đến nhiều cơ hội

Với sự đa dạng, linh hoạt và chương trình đào tạo mang tính ứng dụng, thực tế cao, việc lựa chọn học theo chương trình BUT tại các IUT mang đến nhiều lợi ích cho sinh viên khi theo học tại đây. 

Bằng cấp chuyên nghiệp

Chương trình BUT được tích hợp trong hệ thống giáo dục chung LMD châu Âu (Licence - Master - Doctorat) và bằng BUT có giá trị tương đương với bằng cử nhân. Tuy nhiên điểm nổi bật của BUT là mang tính chất chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật, cùng với đó thời gian đào tạo ngắn hạn chỉ trong vòng 3 năm. Ngay sau khi tốt nghiệp và nhận bằng, sinh viên BUT có khả năng tham gia ngay vào thị trường lao động với hành trang kiến thức và kỹ năng thực hành chuyên môn cao. 

Mô hình giáo dục chất lượng

Chương trình đào tạo cử nhân công nghệ - BUT tại các Viện Đại học công nghệ luôn được doanh nghiệp công nhận và đánh giá cao. Chương trình BUT bao gồm cả lý thuyết và thực hành, kết hợp giữa các buổi giảng dạy đại cương (CM - cours magistraux), các buổi hướng dẫn (TD - travaux dirigés) và các buổi thực hành (TP - travaux pratiques). Ngoài ra, sinh viên còn có hơn 600 giờ thực hành dự án và 22-26 tuần thực tập tại các doanh nghiệp, từ đó giúp áp dụng kiến thức vào thực tế và tích lũy kinh nghiệm trong môi trường làm việc. 

Tỉ lệ tìm việc cao và cơ hội việc làm phong phú

Với mạng lưới hơn 100 IUT trải rộng trên cả nước, mở ra cơ hội liên kết với doanh nghiệp địa phương, sinh viên học tập theo chương trình BUT ngày càng có nhiều cơ hội thực tập và tìm kiếm việc làm. Theo thống kê cho thấy, có hơn 80% sinh viên BUT mới tốt nghiệp tìm được việc làm trong vòng 6 tháng. 

3. Những trường đại học tại Pháp đào tạo chương trình BUT

Đăng ký ngay các trường Đại học hệ BUT

Chương trình BUT là một chương trình đào tạo được tổ chức tại các Viện Đại học Công nghệ - IUT (Institut Universitaire de Technologie) trực thuộc các trường Đại học Tổng hợp ở Pháp. Hiện nay, hệ thống các IUT đang ngày càng phát triển với 113 IUT trên khắp nước Pháp. Theo bảng xếp hạng do tờ báo L’Étudiant của Pháp công bố năm 2022, top 10 trường đại học nổi tiếng tại Pháp có các IUT bao gồm:

  • Université Bordeaux Montaigne - Đại học Bordeaux Montaigne
  • Université d’Angers - Đại học Angers
  • Université Lumière Lyon 2 - Đại học Lumière Lyon 2
  • Université de Paris - Đại học Paris (trước đây là Đại học Paris 5)
  • Université Le Mans - Đại học Le Mans
  • Université Rennes 1 - Đại học Rennes 1
  • Université d’Avignon - Đại học Avignon
  • Université de Poitiers - Đại học Poitiers
  • Université La Rochelle - Đại học La Rochelle
  • Université de Nantes - Đại học Nantes

Ngoài ra, còn một số các IUT có chất lượng đào tạo tốt tại Pháp như: IUT de Nice - Đại học Nice Sophia Antipolis, IUT de Grenoble - Đại học Grenoble Alpes, IUT de Toulouse - Đại học Toulouse III - Paul Sabatier, IUT de Strasbourg -  Đại học Strasbourg, IUT de Marseille -  Đại học Aix-Marseille,...

| Xem thêm: Tiêu chí chọn trường đại học ở Pháp

Có thể nói, chương trình đào tạo Cử nhân công nghệ -  BUT tại các Viện Đại học Công nghệ (IUT) ở Pháp không chỉ mang đến chất lượng đào tạo hiệu quả, cung cấp kiến thức tổng quát mà còn tích hợp việc thực hành, giúp cho sinh viên có thể trang bị các kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Nếu bạn đang có mong muốn du học theo chương trình BUT mà chưa biết tiếng Pháp, hãy tham khảo ngay các chương trình học tại JPF.

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học trường đại học Canada bằng tiếng Pháp

Lựa chọn du học bằng tiếng Pháp tại Canada, bạn sẽ được hòa mình vào môi trường học tập đa văn hóa, rèn luyện khả năng ngôn ngữ và mở ra cánh cửa đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong tương lai. Hãy cùng khám phá danh sách du học các trường đại học danh tiếng tại Canada đào tạo bằng tiếng Pháp trong bài viết này.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp