Du học Pháp có những ngành nào? (Phần 1)

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học Pháp có những ngành nào? (Phần 1)

Du học Pháp nên học ngành gì ? Đâu là những ngành học nối tiếng tại Pháp, bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn chi tiết hơn.

Hệ thống giáo dục đại học của Pháp là một trong những hệ thống tốt nhất trên thế giới và cũng dễ tiếp cận đối với sinh viên quốc tế. Mức học phí du học Pháp tương đối thấp so với các nước nói tiếng Anh như Mỹ, vì được hỗ trợ một phần từ chính phủ Pháp cho các sinh viên.

Các trường đại học của Pháp luôn đứng đầu trong bảng xếp hạng các trường đại học nổi tiếng theo các cuộc bình chọn hàng năm. Vậy du học Pháp nên học ngành gì? Đâu là những ngành học nối tiếng tại Pháp, bài viết này sẽ cho bạn cái nhìn chi tiết hơn.

1. Ẩm thực

Ngành du học Pháp ẩm thực
Ngành du học Pháp ẩm thực

Ẩm thực Pháp được xếp vào "Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại". Sự tinh tế, phong phú của ẩm thực Pháp đã được phát triển qua nhiều thế kỷ. Từ thời Trung Cổ, ẩm thực gắn liền với sự phát triển của xã hội và chính trị nước Pháp. Nhu cầu về những bữa tiệc xa hoa đã nâng ẩm thực Pháp lên một tầng cao mới.

Đến hôm nay, đối với người Pháp, ẩm thực không chỉ là đơn giản ăn, mà đó là sự kết hợp của nhiều yếu tố liên quan đến việc thưởng thức như trang trí món ăn, bàn ăn, không gian hài hoà với nhau. Nói đến ẩm thực Pháp, ta đang nói đến "nghệ thuật bàn ăn", gắn liền với sự thưởng thức.

Những đầu bếp nổi tiếng nhưng Guy Savoy, Alain Ducasse đều hướng đến sao vàng MICHELIN. Sao MICHELIN được trao cho các nhà hàng đạt tiêu chuẩn đặc biệt, tuỳ theo mức độ, yêu cầu. Hiện nay, Pháp đã có 29 nhà hàng đạt được danh hiệu hàng đầu của Michelin. Điều này đưa nước Pháp trở thành đất nước đứng đầu ở Châu Âu có nhiều nhà hàng ba sao Michelin nhất.

Sinh viên du học Pháp ngành ẩm thực có thể chọn cho mình khoá học yêu thích, phù hợp với khả năng tài chính của mình. Một số ngành học tiêu biểu: nghệ thuật nấu ăn, làm bánh ngọt, bánh mì. Một số trường lý tưởng ở Pháp để sinh viên có thể chọn lựa như: CordonBleu (Paris), Institut Paul Bocuse (Lyon), Ecole de cuisine “Ferrandi” (Paris), CFA Mederic pâtisserie (l’Ecole Hôtelière de Paris).

Xem thêm: Du học Pháp ngành Ẩm thực

2. Thời trang

Ngành du học Pháp thời trang
Ngành du học Pháp thời trang

Học thời trang tại kinh đô thời trang thế giới chắc chắn là lựa chọn tốt nhất. Từ thời vua Louis XIV, ngành công nghiệp thời trang xa xỉ được bắt đầu nhen nhóm nhằm phục vụ cho Hoàng tộc. Sau đó, nhờ sự ra đời của các tạp chí thời trang vào đầu những năm 1670 đã giúp truyền bá hình ảnh thời trang ấy ra khắp nơi trên nước Pháp. Phổ biến là các khái niệm về thời trang theo mùa, những phong cách khác nhau cho nam và nữ.

Đến nay, Paris được coi là kinh đô thời trang của thế giới. Vô số cửa hàng thời trang trải rộng khắp thành phố. Trong đó, phải đến các thương hiệu thời trang đình đám của Pháp như Chanel, Dior, Louis Vuitton, Christian Lacroix. Các thuơng hiệu này đều có trụ sở chính tại thành phố Paris.

Ngoài ra, nước Pháp còn là nơi tập trung của nhiều thương hiệu nổi tiếng Thế Giới như: Valentino, Gucci, Veneta, Loewe, Escada, Bottega, và Burberry. Mỗi năm, tuần lễ thời trang được tổ chức nhiều lần trong năm tại Paris, và tại các trung tâm quốc tế khác như London, Milan, New York.

Các bạn du học sinh có thể  chọn lựa theo học ngành thời trang như Kinh Doanh Thời Trang, Thiết Kế Thời Trang, Quản Lý Thời Trang, Thiết Kế Đồ Họa Thời Trang, Thời Trang Cao Cấp, Thiết kế và Quản lý Thời Trang Nghệ thuật. Một số trường cung cấp khoá học thời trang, tiêu biểu như: ESMOD International (Paris); Institut français de la mode (IFM, Paris), ESAA — École Duperré (Paris), Atelier Chardon-Savard (Paris),...

Xem thêm: Du học Pháp ngành thời trang

3. Kiến trúc

Ngành du học Pháp kiến trúc
Ngành du học Pháp kiến trúc

Nếu bạn đã từng đặt chân đến nước Pháp để du lịch thì chắc hẳn bạn cũng có thể biết rằng Pháp là một trong những cái nôi văn hóa mỹ thuật ở châu Âu. Những công trình nghệ thuật nổi tiếng thế giới như tháp Eiffel, nhà thờ Đức bà Paris luôn là niềm tự hào của người dân bản xứ ở nơi đây. Qua nhiều thời kỳ lịch sử, kiến trúc Pháp đóng vai trò quan trọng trong việc khai sinh ra những phong cách kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới.

Kiến trúc Pháp trải qua nhiều giai đoạn, từ kiến trúc cổ đại do người Hy Lạp mang tới cho đến sự ảnh hưởng của Thiên Chúa giáo từ thế kỷ V và thời kỳ Phục Hưng. Như vậy, với kiến trúc nghệ thuật đa dạng, tinh tế, có bề dày lịch sự, ngành kiến trúc đã thu hút nhiều sinh viên quốc tế tham gia chương trình học tại Pháp.

Ở Pháp các trường đào tạo kiến trúc mà bạn có thể cân nhắc lựa chọn theo học như: Trường kiến trúc và cảnh quanBordeaux, Trường kiến trúc Bretagne, ENSAPVS PARIS (Ecole nationale supérieure d’architecture de Paris-Val-de-Seine),...

Để có bằng kiến trúc sư, phải học 5 năm  để đạt được Chứng chỉ Kiến trúc (DEA – Diplôme d’État d’Architecte). Lương của nhân lực ngành này chủ yếu phụ thuộc theo dự án bên cạnh đó đây cũng là một trong những ngành khát nhân lực có tay nghề cao với những ý tưởng độc đáo.

Tìm hiểu thêm: du học Pháp ngành kiến trúc

4. Nhà hàng, khách sạn

Ngành du học Pháp nhà hàng, khách sạn

Hàng năm, doanh thu của ngành nhà hàng, khách sạn thu về cho Pháp trung bình gần 100 tỷ Euros. Các công ty dịch vụ nhà hàng, khách sạn trở thành nhà tuyển dụng lớn thứ 6 toàn thế giới. Pháp có khoảng 200.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khách sạn và/hoặc ngành F&B. Trong đó có khoảng 112.000 nhà hàng, 39.000 cơ sở kinh doanh khách sạn và du lịch, 41.000 quán cà phê và 4.000 đại lý du lịch.

Các ngành đào tạo trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn: quản lý nhà hàng khách sạn, quản lý nhà hàng khách sạn du lịch giải trí quốc tế,... Các trường đào tạo ngành nhà hàng, khách sạn bạn có thể tham khảo: l’École Ferrières, l’École Vatel, l’InstitutPaul Bocuse, l’École Ferrandi, le CFA Médéric, la Luxury Hotel school, l’Académie Internationale de Management (AIM) ou encore Le Cordon Bleu Paris.

Xem thêm: Du học Pháp ngành quản trị khách sạn

5. Ngành y

Ngành du học Pháp Y Dược
Ngành du học Pháp y dược

Có lẽ chúng ta không cần nhắc lại lý do tại sao ngành y tại Pháp lại nổi tiếng đến vậy. Mỗi năm có hàng ngàn du học sinh đến Pháp theo học ngành y. Bạn có thể được đào tạo về bác sĩ, y tá, dược sĩ,.. Đây là những cái tên nằm trong danh sách thiết nhân lực và luôn nhận được chế độc lương và phúc lợi cao. Không những thế khi bạn tốt nghiệp chuyên ngành này tại Pháp, bạn có thể dễ dàng xin việc tại nhiều bệnh viện, viện nghiên cứu khắp thế giới.

Thời gian học trong ngành y thường mất 9 năm và nếu muốn trở thành bác sĩ chuyên khoa bạn sẽ mất hơn 10 năm. Chương trình học ngành y chia làm 4 giai đoạn:

- Năm học chung PACES: Sinh viên sẽ được học về các kiến thức liên quan đến cơ thể con người và cách chăm sóc sức khỏe. Sau khi kết thúc năm học này, bạn phải làm một bài kiểm tra tương đối khó và thường chỉ có 20% sinh viên vượt qua được giai đoạn này.

- Năm thứ 2 và thứ 3:Sinh viên được học lý thuyết về các lĩnh vực trong y khoa.

- Năm thứ 4, 5 và 6 : Sinh viên vừa học vừa thực tập tại các bệnh viện, trung tâm y tế và được hưởng một mức trợ cấp nhất định vào mỗi tháng. Bạn sẽ phải làm một bài kiểm tra về kiến thức y học để phân chia chuyên ngành. Số điểm của bạn sẽ quyết định bạn được học chuyên ngành nào và nơi bạn sẽ thực tập. Kết thúc năm thứ 6 bạn sẽ được nhận bằng tốt nghiệp DFASM.

- Chuyên gia y tế: Kết thúc năm thứ 6, sinh viên sẽ được làm một bài kiểm tra nữa để phân chia chuyên ngành và nơi thực tập phù hợp. Chương trình đào tạo này có thời gian từ 3 đến 5 năm, bạn sẽ thực hiện nhiều kỳ thực tập. Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ được cấp chứng chỉ y khoa.

Xem thêm: Ngành Y - Dược tại Pháp

6. Khối ngành kinh tế quản lý

Ngành du học Pháp kinh tế quản lý
Ngành du học Pháp kinh tế quản lý

Pháp là thành viên của nhóm G7 và Pháp hiện là 1 trong 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới với 31 công ty thuộc Fortune Global 500 (số liệu năm 2015). Rất nhiều lĩnh vực được chú trọng tại Pháp như tài chính, thương mại, bảo hiểm, vận tải, năng lượng,... Chính vì vậy, học ngành kinh doanh, kinh tế tại Pháp là chọn lựa khá an toàn.

Kinh tế là lĩnh vực đào tạo rất rộng lớn với nhiều chuyên ngành hấp dẫn. Sinh viên có thể du học Pháp ngành quản trị kinh doanh, tài chính, thương mại, marketing, nhân sự, luật, kế toán, kinh tế, sự kiện, PR, quan hệ quốc tế, khởi nghiệp, quản trị chiến lược, quản trị thương hiệu cao cấp và nhiều hơn thế.

Một số trường tiêu biểu bạn có thể tìm hiểu như Trường Kinh doanh Toulouse, Trường ESCRennes, Trường Kinh doanh SKEMA, etc. Hơn 95% sinh viên được tuyển dụng trong vòng 6 tháng tốt nghiệp. Đặc biệt, lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp từ SKEMA là 41.000 Euro/năm.

Tìm hiểu thêm: du học Pháp ngành kinh tế

Pháp có nhiều ngành học thú vị, đừng quên tham khảo phần tiếp theo của bài viết tại đây. Du học Pháp sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội việc làm không chỉ ở Châu Âu mà còn trên toàn thế giới. Hãy đến với JPF để có được giải pháp du học Pháp tốt nhất.

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp