Học tiếng Pháp có sợ thất nghiệp? Cơ hội việc làm tiếng Pháp

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Học tiếng Pháp có sợ thất nghiệp? Cơ hội việc làm tiếng Pháp

Bạn đã - đang - sắp có ý định đi học tiếng Pháp nhưng chưa rõ về công việc sau này mình sẽ làm gì? Hãy theo dõi bài viết này để biết thêm về cơ hội việc làm và thăng tiến khi học tiếng Pháp nhé!

Học tiếng Pháp làm nghề gì? Bạn đã bao giờ tự hỏi câu này. Việc học ngoại ngữ ngày này không còn là một điều mới lạ. Ngoài tiếng Anh, tiếng Pháp cũng là một ngôn ngữ có độ phổ biến cao tại Việt Nam cũng như quốc tế. Nếu bạn còn băn khoăn về cơ hội việc làm cũng như thăng tiếng khi học tiếng Pháp thì hãy theo dõi bài viết này nhé!

Theo như bộ Công Thương, Pháp nằm trong Top 3 quốc gia Liên Minh Châu Âu có đầu tư vào Việt Nam. Hiện Pháp đã đầu tư khoảng 17 dự án bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau: Bán buôn bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; dịch vụ lưu trú ăn uống cùng nhiều hoạt động chuyên môn và giải trí khác. Tổng vốn đầu tư lên đến gần 38 triệu USD, một con số kinh ngạc.

Nhờ đó mà cơ hội cho những người nói tiếng Pháp tại Việt Nam ngày càng rộng mở. Bạn có thể làm việc ngay tại Việt Nam nhưng ngoài ra cũng có rất nhiều cơ hội đi nước ngoài hấp dẫn.

1. Việc làm tiếng Pháp tại Việt Nam

Việc làm tiếng Pháp tại Việt Nam
Cơ hội việc làm cho người nói tiếng Pháp ở Việt Nam

Học tiếng Pháp là một xu hướng chưa bao giờ ngừng hot tại Việt Nam. Nhờ có mối quan hệ tốt với các nước Châu Âu, nước ta nhận được rất nhiều sự hỗ trợ về kinh tế, văn hóa. Từ đấy các vị trí làm việc yêu cầu trình độ tiếng Pháp cũng được gia tăng. Dưới đây là những công việc mà bạn có thể làm sau khi đã học tiếng Pháp.

1.1. Biên dịch, phiên dịch viên tiếng Pháp

Việc làm tiếng Pháp tại Việt Nam
Lựa chọn nghề nghiệp đầu tiên khi học ngoại ngữ

Khi học ngoại ngữ, chắc hẳn đây là công việc đầu tiên chúng ta nghĩ tới. Công việc này yêu cầu người làm phải có vốn kiến thức chắc chắn về cả hai ngôn ngữ Việt và Pháp. Tuy yêu cầu đầu vào có khó khăn nhưng chắc chắn mức lương cũng như đãi ngộ sẽ không khiến bạn thất vọng.

Vì là một ngành nghề yêu cầu trình độ bằng cấp nên nhu cầu tìm kiếm nhân lực cũng khá cao. Ngoài những công việc làm văn phòng công ty thì bạn cũng có thể nhận thêm nhiều việc ở ngoài. Ví dụ như việc phiên dịch theo ngày, theo sự kiện,... 

Trong thị trường du lịch, Pháp đóng một thị phần khá lớn nhờ văn hóa của cư dân nơi đây. Họ có nhu cầu cao và thường chiếm Top những nước có lượng khách đến Việt Nam gần đây. Khách Pháp thường du lịch dài ngày và có khả năng chi trả cao, mang lại nhiều tiềm năng kinh tế. Vậy nên biết tiếng Pháp sẽ đem lại lợi thế nghề nghiệp lớn trong ngành du lịch. 

1.2. Giáo viên tiếng Pháp

Việc làm tiếng Pháp tại Việt Nam
Ngoải giảng dạy chính quy, dạy ở các tổ chức đào tạo cũng là một nguồn thu đáng kể

Ngành nghề ổn định nhất và thường được ưu tiên chính là làm giáo viên dạy tiếng. Công việc này thích hợp với những bạn muốn ổn định. Ngoài làm giáo viên dạy trong trường lớp và dạy ngoài, bạn có thể làm giảng viên đại học và phát triển sự nghiệp. 

Có thể bạn quan tâm : Học tiếng Pháp có khó không? Lời khuyên cho người mới bắt đầu.

1.3. Tiếp viên hàng không

Việc làm tiếng Pháp tại Việt Nam
Công việc thú vị được săn đón trong giới trẻ

Tiếp viên hàng không - công việc mơ ước của những người đam mê du lịch khám phá. Để trở thành một tiếp viên hàng không là một điều không hề dễ dàng. Ngoài những yêu cầu về kỹ năng giao tiếp, ngoại hình, bạn cần có khả năng nói nhiều ngôn ngữ. Ngoài tiếng Anh - ngoại ngữ cơ bản thì tiếng Pháp cũng sẽ là một lợi thế giúp đạt được công việc ao ước này. 

1.4. Đại sứ quán và các tổ chức phi chính phủ

Việc làm tiếng Pháp tại Việt Nam
Đại sứ quán cũng có nhiều vị trí nhân sự trống bạn có thể ứng tuyển

Các tổ chức phi chính phủ và đại sứ quán Pháp tại Việt Nam ngày càng phát triển lớn mạnh. Những nơi này thường nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng và có hoạt động nội bộ cũng như tổ chức sự kiện phong phú. Cơ hội việc làm rộng mở từ nhóm ngành truyền thông, marketing, nhân sự,...

1.5. Ngành truyền thông, marketing

Việc làm tiếng Pháp tại Việt Nam
Ngành nghề này có rất nhiều vị trí làm việc đa dạng

Đối với những bạn học các chuyên ngành truyền thông bằng tiếng Pháp hoặc học truyền thông nói chung, marketing và biết thêm ngôn ngữ Pháp. Bạn có thể ứng tuyển làm tại rất nhiều vị trí của các tổ chức Pháp ngữ, tổ chức du học,... với rất nhiều lựa chọn: Chuyên viên truyền thông nội bộ, quan hệ công chúng, content marketing...

1.6. Xuất nhập khẩu

Việc làm tiếng Pháp tại Việt Nam
Nhóm ngành trọng yếu đem lại thu nhập cao

Xuất nhập khẩu bao gồm tất cả các khâu trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa giữa Việt Nam và nước ngoài. Đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế nước nhà, các công việc liên quan tới ngành đều yêu cầu khả năng ngoại ngữ. 

Sau khi học xong, các cử nhân sẽ được trang bị đầy đủ khả năng để làm việc tại các công ty, tập đoàn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài về các lĩnh vực liên quan. Lợi thế tiếng Pháp sẽ giúp bạn nổi bật trước những công ty có vốn đầu tư từ Châu Âu, ngoài ra hãy học thêm tiếng Anh để tăng khả năng giao tiếp khi làm việc nhé!

Để làm được những vị trí này, bạn nên bắt đầu tích lũy kinh nghiệm làm việc từ sớm. Không chỉ về kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp, bạn cũng có thể tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, sự kiện,... để làm phong phú CV của bản thân.

2. Việc làm tại nước ngoài

Việc làm tiếng Pháp tại Pháp
Sang Pháp làm việc có thể không khó như bạn nghĩ

Pháp là một đất nước văn minh với trình độ phát triển cao, đi kèm đó cũng là nhu cầu tìm kiếm nhân lực. Ngoài ra còn có một số vùng của Bỉ, Canada, Thụy Sỹ, Mỹ,... sử dụng tiếng Pháp vậy nên các Francophonie sẽ có rất nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp khi xuất ngoại.

Quan trọng : Du học Pháp có những ngành nào?

2.1. Ngành du lịch

Việc làm tiếng Pháp tại Việt Nam
Công việc phù hợp cho những đôi chân hay đi

Là một đất nước nổi tiếng thơ mộng, Pháp có đến khoảng 90 triệu khách tham quan du lịch mỗi năm. Con số này chiếm đến 8% tổng sản phẩm quốc nội của cả nước. Đây là cơ hội tốt cho những ai yêu thích tiếng Pháp và thích du ngoạn. Ngoài làm việc liên quan đến dẫn tour hay công ty du lịch, bạn có thể làm trong môi trường khách sạn, dịch vụ.

2.2. Ẩm thực Pháp

Việc làm tiếng Pháp tại Pháp
Nhóm ngành với mức lương hấp dẫn bậc nhất

Pháp được biết đến và đánh giá cao bởi các tín đồ sành ăn. Sự tinh tế của ẩm thực nơi đây không chỉ từ cách trình bày mà còn là sự cầu kỳ từ trong công thức. Không chỉ đơn thuần về đồ ăn, nó được coi như là một bộ môn nghệ thuật với những nhà hàng và đầu bếp hàng đầu thế giới. Thế giới ẩm thực có thể mang lại rất nhiều cơ hội rộng mở cho các Francophonie.

2.3. Ngành giáo dục

Việc làm tiếng Pháp tại Pháp
Pháp có nền giáo dục chất lượng và uy tín

Giáo dục là một lĩnh vực khá ổn định. Bạn có thể bắt đầu từ những vị trí hỗ trợ giáo viên, dạy gia sư để rèn luyện khả năng giao tiếp trước khi chính thức bước lên bục giảng. Pháp luôn được biết đến với một nền giáo dục uy tín, chất lượng cao. Công việc giảng dạy sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp cho bạn.

2.4. Biên phiên dịch

Việc làm tiếng Pháp tại Pháp
Nhu cầu tìm phiên dịch Pháp - Anh hiện khá cao

Ngoài tiếng Pháp, hãy rèn luyện cho bản thân vốn tiếng Anh và làm việc biên phiên dịch tại nước ngoài. Dịch thuật là một nghề khá hot bởi sự linh hoạt mà nó mang lại. Hầu hết thì bạn đều có thể lựa chọn dịch thuật làm từ xa. Trong khoảng thời gian đó bản thân vừa có thể thưởng ngoạn bên trời Tây vừa làm việc.

Thông dịch viên cũng là một nghề phù hợp với những bạn tính cách hướng ngoại. Phiên dịch viên làm việc cần tập trung cao độ và xử lý tức thời. Nếu có thể thì hãy đầu tư cho bản thân ít nhất biết 2 đến 3 ngôn ngữ trở lên. 

2.5. Ngành xây dựng và kiến trúc

Việc làm tiếng Pháp tại Pháp
Pháp nổi tiếng do đặt nền móng cho nhiều phong cách kiến trúc thế giới

Xuyên suốt lịch sử, kiến trúc Pháp đóng vai trò rất quan trọng và khai sinh ra nhiều phong cách kiến trúc nổi tiếng bậc nhất thế giới. Cho tới ngày nay, kiến trúc xây dựng vẫn là một lĩnh vực chưa từng giảm nhiệt. Có rất nhiều trường đại học danh giá đào tạo lĩnh vực này tại Pháp, tạo cơ hội phát triển rất tốt cho du học sinh Pháp theo ngành.

2.6. Ngành Y dược

Việc làm tiếng Pháp tại Pháp
Học Y tại Pháp cũng được quan tâm rất nhiều

Pháp - cái nôi của y dược quốc tế và là tiền đề cho y dược Việt Nam. Các chương trình đào tạo ngành Y tại Pháp luôn được đánh giá cao và là địa chỉ du học ước mơ của những bạn trẻ đam mê chiếc áo blouse. Với nhiều khóa học, chương trình học từ cơ bản tới chuyên sâu. Việc có được chiếc bằng tại Pháp sẽ không chỉ giúp bạn khi về Việt Nam mà còn là cơ hội làm việc lâu dài, định cư tại nước ngoài.

3. Vậy học tiếng Pháp có sợ thất nghiệp không?

Học tiếng Pháp có sợ thất nghiệp
Học tiếng Pháp đem lại lợi thế nghề nghiệp gì?
Chắc chắn bạn sẽ cần : Học tiếng Pháp mang đến những cơ hội nào

Mặc dù có nền kinh tế lớn thứ bảy trên thế giới, vấn nạn thất nghiệp vẫn còn tồn đọng tại Pháp. Điều này không có nghĩa là cơ hội việc làm ít. Pháp gặp hiện tượng thừa lao động nông nghiệp, sản xuất và khai thác mỏ, thiếu lao động trình độ cao. Có cả ngàn vị trí để trống, nếu bạn có đủ bằng cấp và kỹ năng thì chuyện tìm kiếm công việc sẽ không quá khó khăn.

Vậy để đặt chân được vào những vị trí đó, chúng ta nên làm gì? Đầu tiên vẫn sẽ là rèn luyện kỹ năng tiếng Pháp, cơ bản là cần đạt được tấm bằng Delf B2. Sau đó bạn có thể lựa chọn học cao lên hoặc sang nước ngoài du học. Du học sẽ tạo cơ hội để phát triển sự nghiệp nếu bạn muốn đạt được những vị trí cao tại Việt Nam hoặc định cư làm việc tại nước ngoài.

Nếu bạn còn bất kỳ thông tin thắc mắc gì về việc học tiếng Pháp cũng như về du học Pháp, hãy liên lại tới Je Parle Français để được giải đáp nhé!

Đọc thêm : Học tiếng Pháp tại Việt Nam

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp