Học tiếng Pháp mang đến những cơ hội nào?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Học tiếng Pháp mang đến những cơ hội nào?

Những năm gần đây, bên cạnh tiếng Anh, việc học thêm một ngoại ngữ thứ hai dần trở thành xu hướng trong giới trẻ. Đi ngược trào lưu với những ngôn ngữ như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn, không ít bạn tìm đến tiếng Pháp. Nhưng nhiều người vẫn đắn đo: cơ hội nào cho người học tiếng Pháp?

Trong thời điểm hiện tại, khi mà việc học tiếng Anh trở thành điều kiện bắt buộc cho mọi công việc, thì việc học thêm tiếng Pháp sẽ là lợi thế lớn cho bạn. Trái với xu hướng chọn những thứ tiếng “hot” với độ cạnh tranh quá cao, việc học tiếng Pháp mang lại nhiều ưu điểm: cạnh tranh không quá cao, nhiều cơ hội mở ra không chỉ ở việc làm. Vậy đâu là những cơ hội mà tiếng Pháp mang đến cho bạn?

1. MỞ RỘNG CƠ HỘI TRAO ĐỔI VĂN HÓA

Cơ hội trao đổi văn hóa khi học tiếng Pháp
Cơ hội trao đổi văn hóa với tiếng Pháp

Tiếng Pháp hiện là một trong những ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới: có khoảng 270 triệu người nói tiếng Pháp trên toàn thế giới. Không chỉ được sử dụng tại Pháp, tiếng Pháp còn là ngôn ngữ chính thức ở nhiều vùng lãnh thổ khác như Bỉ, Thụy Sĩ, Monaco, Québec (Canada), Maroc, Algérie...với nền văn hóa đa dạng.

Tiếng Pháp được sử dụng trên khắp thế giới
Tiếng Pháp được sử dụng trên khắp 5 châu lục

Không chỉ vậy, tiếng Pháp và tiếng Anh cũng là hai ngôn ngữ duy nhất được giảng dạy trên mọi quốc gia và vùng lãnh thổ. Thật không khó để bắt gặp người học hay sử dụng tiếng Pháp bất cứ đâu. Hàng trăm nghìn trường học, tổ chức giáo dục trên thế giới cung cấp các chương trình học tiếng Pháp hay chương trình đào tạo dạy bằng tiếng Pháp.

Ngay tại Việt Nam, có rất nhiều các chương trình của cộng đồng những người nói tiếng Pháp được tổ chức hoành tráng, là nơi để bạn có thể giao lưu, trao đổi ngôn ngữ, văn hóa như Ngày Quốc tế Pháp ngữ 20/03, lễ hội văn hóa Pháp Balade en France, trại hè Pháp ngữ dành cho sinh viên…

Các lễ hội tiếng Pháp tại Việt Nam
Các sự kiện cho dân Pháp ngữ tại Việt Nam


2. HỌC TIẾNG PHÁP GIÚP BẠN DỄ DÀNG HỌC CÁC NGOẠI NGỮ KHÁC

Hẳn các bạn đã từng nghe đến những người có thể đọc thông viết thạo nhiều ngôn ngữ, và tự hỏi làm sao có thể sắp xếp thời gian, công sức để học ngần ấy thứ tiếng.

Câu trả lời là, các bạn ấy học những ngôn ngữ tương tự nhau. Tiếng Pháp thuộc họ ngôn ngữ Latin, cùng với một số ngôn ngữ khác tại châu Âu như tiếng Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Rumani. Các ngôn ngữ này khá tương đồng nhau về cấu trúc ngữ pháp và từ vựng. Bạn có thể hiểu khoảng 40-50% một văn bản tiếng Tây Ban Nha khi đã biết tiếng Pháp.

Khi mới học tiếng Pháp, hẳn bạn cũng bất ngờ khi có nhiều từ vựng giống với tiếng Anh. Tiếng Pháp từng là ngôn ngữ chính thức tại Anh trong gần 300 năm, nên cũng dễ hiểu khi có tới một nửa từ vựng tiếng Anh là mượn từ tiếng Pháp, dù hai ngôn ngữ này khác họ với nhau. Vậy nên không chỉ tạo cơ hội học các thứ tiếng khác, học tiếng Pháp là trợ thủ đắc lực cho bạn khi học tiếng Anh đấy.


3. CƠ HỘI HỌC TẬP TẠI CÁC TRƯỜNG HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

Cơ hội du học Pháp
Cơ hội học tập với tiếng Pháp

Không như các thứ tiếng như Nhật, Hàn, Trung, chỉ được sử dụng ở một vùng lãnh thổ nhất định, tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ OIF được thành lập để trở thành một liên minh thúc đẩy hợp tác giáo dục, văn hóa, kinh tế giữa hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ thành viên. Trong đó, du học Pháp vẫn là lựa chọn của nhiều học sinh, sinh viên học tiếng Pháp vì những ưu điểm nổi trội.

Giáo dục Pháp tốt hàng đầu thế giới

Pháp đứng thứ 6 trên thế giới về chất lượng giáo dục cao cấp. Hệ thống trường học tại Pháp đa dạng ngành đào tạo cũng như chương trình đào tạo. Hệ thống giáo dục đại học của Pháp được xây dựng phù hợp với quy chuẩn châu Âu, và bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới. Nếu bạn có dự định du học các ngành như xây dựng - kiến trúc, thời trang - thiết kế, nhà hàng - khách sạn, ẩm thực... thì đừng bỏ qua lựa chọn du học Pháp nhé.

Pháp miễn học phí cho sinh viên quốc tế

Du học Pháp tiết kiệm chi phí
Chi phí du học Pháp

Tất cả học sinh, sinh viên khi học tập, làm việc tại các trường đại học, trường kỹ sư, viện nghiên cứu… công lập hầu như không phải đóng học phí, bạn chỉ cần đóng một khoản phí ghi danh, dao động trong khoảng 270-2700 euro.

Ngoài hỗ trợ học phí, du học sinh khi học tập tại Pháp còn được hỗ trợ chi phí nhà ở tới 50-60%, hỗ trợ tiền sinh hoạt, giảm giá vé khi đi xem phim, thăm bảo tàng, tham gia các hoạt động du lịch, văn hóa khác. Bên cạnh đó, chính phủ Pháp cho phép sinh viên làm thêm tới 20h/tuần hay thực tập có lương với mức thu nhập tốt, được kí hợp đồng lao động, hưởng các chế độ và được pháp luật bảo vệ.


Học bổng giá trị cho du học sinh

Các học bổng du học Pháp
Các học bổng du học Pháp

Không chỉ có hỗ trợ tài chính, còn có rất nhiều cơ hội học bổng giá trị dành cho du học sinh. Có những chương trình học bổng rất giá trị dành cho sinh viên Việt Nam du học Pháp từ bậc thạc sĩ như học bổng Eiffel, học bổng Đại sứ quán, học bổng AUF…

Mỗi trường lại có học bổng của riêng trường, vùng dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc. Điều kiện sẽ thay đổi tùy theo trường và mức học bổng. Nếu như 3 loại học bổng trên dành cho bậc thạc sĩ trở lên, thì với học bổng của trường, các bạn du học sinh bậc cử nhân hoàn toàn có thể chủ động đề xuất với trường.

Đừng bỏ qua: 10 học bổng du học Pháp quan trọng bạn cần biết


4. MỞ RỘNG CƠ HỘI VIỆC LÀM THU NHẬP CAO

Học tiếng Pháp ra trường làm gì
Cơ hội việc làm du học Pháp

Biết thêm một ngoại ngữ là một điểm cộng với bạn trong mắt nhà tuyển dụng, tiếng Pháp cũng vậy. Hiện nay, mặc dù không phải một ngôn ngữ phổ biến tại Việt Nam, nhưng một số ngành nghề liên quan tới tiếng Pháp luôn trong tình trạng thiếu nhân lực. Các ngành nghề bạn có thể làm khi biết tiếng Pháp như:

  • Biên tập viên tiếng Pháp: dịch, biên tập các văn bản Pháp - Việt, hay phiên dịch trong các buổi họp, hội nghị có sử dụng tiếng Pháp
  • Thư ký, trợ lý đối ngoại: bạn sẽ phụ trách các mảng công việc liên quan tới đối ngoại hợp tác kinh doanh, đàm phán và ký hợp đồng với các đối tác
  • Hướng dẫn viên du lịch: lượng khách du lịch Pháp tới Việt Nam là rất lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng “cháy” hướng dẫn viên vào các mùa cao điểm
  • Dịch vụ nhà hàng, khách sạn: cùng với số lượng lớn du khách Pháp tới Việt Nam, nhu cầu nhân sự nhà hàng, khách sạn, homestay...biết tiếng Pháp cũng rất lớn.

Bằng cấp được công nhận trên toàn thế giới, du học sinh Pháp có rất nhiều cơ hội làm việc tại các công ty, tập đoàn lớn với mức thu nhập tốt trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt với những ngành đào tạo là thế mạnh của Pháp như:

  • Du lịch
  • Quản trị nhà hàng, khách sạn
  • Thời trang
  • Marketing

Tìm hiểu thêm: Du học Pháp nên chọn ngành nào?

Học mỗi ngoại ngữ là học về cả một nền văn hóa, văn minh, tiếp thu tri thức của một dân tộc. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc học ngoại ngữ mang lại rất nhiều cơ hội cho người học. Đặc biệt với những bạn muốn có những trải nghiệm mới, những cơ hội tốt nhất thì học tiếng Pháp nên là sự lựa chọn hàng đầu. Còn chần chờ gì mà không học tiếng Pháp ngay thôi!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp