Liên hoan phim Cannes tại Pháp và những điều bạn chưa biết

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Liên hoan phim Cannes tại Pháp và những điều bạn chưa biết

Bạn mê phim ảnh và muốn tìm hiểu về liên hoan phim Cannes? Bạn muốn biết bộ phim nào chiến thắng giải thưởng liên hoan phim Cannes? Vậy hãy cùng JPF tìm hiểu về liên hoan phim Cannes diễn ra hằng năm tại Pháp nhé!

Chắc hẳn những bạn thích xem phim đều từng nghe qua Liên hoan phim Cannes. Đây là một sự kiện diễn ra hàng năm tại Cannes - một thành phố ở phía đông nam nước Pháp, ở rìa Địa Trung Hải. Sự kiện kéo dài trong mười hai ngày và luôn diễn ra vào nửa cuối tháng năm. 

Cùng JPF tìm hiểu những thông tin thú vị về giải thưởng Cannes - một trong những giải thưởng lớn nhất trong lĩnh vực phim ảnh trên thế giới! 

1. Festival de Cannes tại Pháp - Liên hoan phim độc lập và tự do

Festval de Cannes - Liên hoan Phim Cannes
Liên hoan phim độc lập và tự do

Năm 1937, các thành viên người Pháp trong dàn ban giám khảo Liên hoan phim Venice đã bị sốc trước sức ép của chính phủ phát xít Hitler ở Đức và Mussolini ở Ý khi các chính phủ buộc sự kiện phải phát sóng các bộ phim tài liệu tuyên truyền. 

Vì cú sốc này, sau khi quay lại Pháp, ba thành viên người Pháp quyết định thành lập một liên hoan phim độc lập và tự do, không bị ảnh hưởng bởi quyết định chính trị của nhà nước nào hết. Được sự ủng hộ của người Mỹ và người Anh, những người đã tẩy chay Liên hoan phim Venice, dự án Liên hoan phim độc lập và tự do này đã được chính phủ Pháp chấp nhận vào năm 1938 .

Một số thành phố đã tham gia ứng cử nhưng cuối cùng Cannes đã được chọn để tổ chức sự kiện này hằng năm, nhờ vào sự ôn hòa của khí hậu và cơ sở hạ tầng của thành phố Cannes. 

Xem thêm: Những thành phố đẹp nhất nước Pháp

Lần tổ chức đầu tiên của Liên hoan phim Cannes dự kiến ​​diễn ra từ ngày 1 đến 20 tháng 9 năm 1939 nhưng trớ trêu thay, ngày 1 tháng 9 cũng là ngày mà Hitler chọn để phát động một cuộc tấn công quân sự xâm lược Ba Lan. Như những gì mà bạn có thể đoán, chiến tranh đã nổ ra và sự kiện Liên hoan phim Cannes đã bị hủy bỏ.

2. Thành công của Liên hoan phim Cannes

Khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, Liên hoan phim Cannes được quyết định tổ chức lần đầu tiên vào tháng 9 năm 1946. Từ năm 1951, giải thưởng diễn ra hàng năm và ngày diễn ra sự kiện đã được thay đổi. 

Liên hoan phim không còn diễn ra vào tháng Chín nữa, thay vào đó là vào tháng Năm. Liên hoan phim Cannes đã thành công rực rỡ trong suốt chiều dài lịch sử cho đến ngày nay, đặc biệt là nhờ những biểu tượng điện ảnh tham gia như Brigitte Bardot, Grace Kelly, Alain Delon, Penelope Cruz, Steven Spielberg hay Marion Cotillard.

3. 4 điều thú vị về Liên hoan phim Cannes tại Pháp

Festval de Cannes - Liên hoan Phim Cannes
Festival de Cannes có nhiều sự thật thú vị mà bạn không biết

3.1 Con đường huyền thoại La Croisette và Palais des Festivals

Ngày nay, Liên hoan phim Cannes vẫn diễn ra và là một trong những sự kiện nổi tiếng của Pháp vô cùng quan trọng đối với tất cả những người hâm mộ “nghệ thuật thứ bảy” - tên gọi khác để chỉ nền điện ảnh nói chung.

Trong 12 ngày, thành phố Cannes sẽ được dịp sống theo nhịp điệu của lễ hội và chào đón các ngôi sao và nhà báo từ khắp nơi trên thế giới đến đưa tin về sự kiện này.

Trong thời gian diễn ra Liên hoan phim, một số lượng lớn khán giả sẽ tụ tập trên con đường La Promenade de la Croisette - đại lộ tiếp giáp với bờ biển của vịnh Cannes và đặc biệt hơn là trước Palais des Festivals et des Congrès - nơi trình chiếu các bộ phim của liên hoan, để cố gắng nhìn thoáng qua các gương mặt điện ảnh quốc tế.

3.2 Các hạng mục của Liên hoan phim Cannes

Ngày đầu tiên là ngày khai mạc sự kiện MC của buổi lễ sẽ giới thiệu các thành viên của hội đồng ban giám khảo, và danh sách những bộ phim được đề cử trong phần “Bình chọn chính thức”. 

Phim được chia theo nhiều hạng mục, trong đó phim ngắn và phim hoạt hình là những bộ phim được đề cử tranh giải Cành cọ vàng (La Palme D’or).  Còn phim ngắn hoặc phim truyện thì không tranh giải vì đây thường là những bộ phim thương mại, đại chúng, trong khi những bộ phim được đề cử được thực hiện chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra còn có các hạng mục khác, chẳng hạn như “les Séances de Minuit” , “ les Séances Spéciales ” hoặc danh mục “un Certain Regard ”.

3.3 “Thảm đỏ danh vọng” tại Liên hoan phim Cannes

Festval de Cannes - Liên hoan Phim Cannes
Vố số diễn viên vĩ đại đã đăt chân lên thảm đỏ tại Cannes

Trong thời gian diễn ra Liên hoan phim Cannes, các đoàn làm phim được đề cử và cả không tham gia đề cử đều được mời tham gia họp báo để trả lời các câu hỏi của giới báo chí. 

Sau đó, họ sẽ bước lên tấm thảm đỏ danh giá và leo lên các bậc thang của Palais des Festivals để tham dự buổi chiếu chính thức. 24 bậc thang này là huyền thoại của giải thưởng phim vì tại đây bạn có thể nhìn thấy vô số diễn viên vĩ đại nhất thế giới ở đó.

Đây thường là dịp các ngôi sao được tạo dáng chụp ảnh trong trang phục đẹp nhất. Và những bộ trang phục được thiết kế độc đáo cũng được giới báo chí phân tích trong những ngày này.

3.4 Giải thưởng cao quý nhất Liên hoan phim Cannes

Festval de Cannes - Liên hoan Phim Cannes
La Palm D'or (Cành cọ Vàng) là giải thưởng danh giá nhất của Festival de Cannes

Ngày cuối cùng là lễ bế mạc, trong đó ban giám khảo sẽ công bố tên của những người đoạt giải. Các giải thưởng được trao bởi những nhân vật quan trọng trong điện ảnh.

Giải thưởng mà tất cả các nhà làm phim trên thế giới đều mơ ước nhận được chắc chắn là Cành cọ vàng (La Palme D’or). Tuy nhiên, ban đầu, nó được gọi là Grand Prix. Ví dụ, bộ phim Troisième Homme của Carol Reid đã nhận được Grand Prix vào năm 1949. 

Năm 1954, Liên hoan phim đã yêu cầu một số thợ kim hoàn tưởng tượng ra một vật mang tính biểu tượng để trao cho những người chiến thắng. Người thợ hoàn kim phải đưa vào tác phẩm của mình một chiếc lá cọ. Tại sao ? Lí do nó là một trong những biểu tượng của thành phố Cannes (liên quan đến truyền thuyết về Saint-Honorat, người nổi trên một cây cọ trong khi Chúa dìm chết những con rắn trên một hòn đảo).

Ai đã tạo ra Cành cọ vàng (La Palme D’or)?

Kể từ cuối những năm 1990, hãng hoàn kim Chopard chịu trách nhiệm chế tạo Cành cọ vàng. Hình dạng của bức tượng này thay đổi khác nhiều lần. Vì vậy, vào năm 2022, để kỷ niệm 75 năm sự kiện này, nhà chế tác hoàn kim nổi tiếng đã tưởng tượng ra một chiếc đệm thạch anh hồng, thay thế cho những viên pha lê thông thường.

Kể từ khi được thành lập, La Palme D’or đã được trao cho hai bộ phim tài liệu (Le monde du silence và Fahrenheit 9/11 ). Và chỉ có hai phim do phụ nữ làm đạo diễn: La leçon de piano của đạo diễn Jane Campion, và bộ phim Titane của Julia Ducournau.

Palme Dog, Queer Palm, Carrosse d’or… Các giải Cannes khác

Ở Cannes, không chỉ có giải thưởng Palme và còn có giải thưởng cho Ban Giám Khảo. Những ban giám khảo đạt giải sẽ được nhận một cuộn giấy có thắt ruy băng đỏ.

Ngoài ra, Liên hoan phim Cannes cũng là cơ hội để vinh danh những vai diễn có giá trị, chẳng hạn như giải thưởng Palme Dog - giải thưởng phụ thường niên dành cho màn trình diễn xuất sắc nhất của chó hoặc của một đàn chó. 

Hoặc Queer Palm , phần thưởng cho những bộ phim có chủ đề LGBTQI +. Giải Carrosse d'or vinh danh một đạo diễn vì “phẩm chất sáng tạo trong các bộ phim”. Phải nói là các giải thưởng tại Cannes rất đa dạng và đều tôn vinh các giá trị khác nhau trong điện ảnh!

Nếu bạn cảm thấy hứng thú và quan tâm đến văn hóa Pháp, hãy theo dõi những bài viết về nước Pháp tại đây nhé! 

 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp