Muốn thành thạo tiếng Pháp phải mất bao nhiêu thời gian?

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Muốn thành thạo tiếng Pháp phải mất bao nhiêu thời gian?

‍Phải mất bao nhiêu thời gian để thành thạo tiếng Pháp? 6 tháng hay một năm? JPF sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này trong bài viết sau.

Phải mất bao lâu để có thể thành thạo tiếng Pháp? Đây là một trong những câu hỏi phổ biến và khó trả lời nhất mà mọi người học tiếng Pháp đều đặt ra. Không ai có thể giỏi một môn ngoại ngữ chỉ trong ngày một, ngày hai. Thời gian học tập của mỗi người phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một vài ước tính thời gian để giúp bạn lên kế hoạch học tập tốt hơn.

Các trình độ tiếng Pháp

Các trình độ thành thạo tiếng Pháp
Tiếng Pháp được chia làm 6 trình độ theo CEFRL

Trước khi trả lời câu hỏi “mất bao lâu?”, chúng ta cần tìm hiểu thế nào là thành thạo tiếng Pháp. Khả năng sử dụng ngôn ngữ Pháp thường được đo lường dựa trên Khung tham chiếu ngôn ngữ chung của Châu Âu (CEFRL).

Khung tham chiếu được thiết kế nhằm đánh giá trình độ ngoại ngữ của học viên và được chấp nhất trên toàn Châu Âu và nhiều quốc gia khác. CEFRL gồm 6 cấp độ, đánh giá từ thấp đến cao, bao gồm: A1, A2, B1, B2, C1 và C2.

Cơ bản (A1)

A1 là trình độ cơ bản hoặc mới bắt đầu học. Người học trình độ A1 có thể sử dụng những mẫu câu đơn giản như chào hỏi, giới thiệu bản thân, hỏi tên tuổi,... Họ cũng biết đọc số đếm, đọc thời gian bằng tiếng Pháp.

Người học tiếng Pháp trình độ A1 có khả năng giao tiếp về các chủ đơn giản với tốc độ chậm rãi. Họ sẽ gặp khó khăn khi nói chuyện với người bản xứ và cần sử dụng các công cụ hỗ trợ như từ điển. Người mới học cũng có thể đọc các loại văn bản đơn giản như biển báo, thông báo ngắn

Trung cấp (A2-B1)

Người học tiếng Pháp trung cấp có thể sử dụng nhiều mẫu câu thuộc chủ đề quen thuộc. Họ có khả năng sử dụng các thì động từ hiện tại, quá khứ và tương lai mặc dù vẫn mắc một vài lỗi sai. Họ có thể hiểu người bản ngữ khi giao tiếp về một số chủ đề nhất định.

Người học trung cấp có thể tương tác đơn giản tại các cửa hàng như gọi mọn, thanh toán,... Họ có đủ vốn từ vựng để giải quyết các chủ đề giao tiếp hàng ngàymô tả bản thân (sở thích, tính cách, kinh nghiệm cá nhân,...).

Họ cũng có khả năng hiểu ý chính của các văn bản thông thường, xoay quanh chủ đề cuộc sống hàng ngày.

Nâng cao (B2-C1)

Người học trình độ nâng cao được coi là thông thạo tiếng Pháp vì họ có thể hiểu các hình thức truyền thông đa phương tiện (TV, radio, báo chí,...) mà không gặp nhiều khó khăn. Họ có khả năng duy trì cuộc trò chuyện với người bản xứ một cách tự nhiên.

Tại trình độ này, người học biết cách sử dụng chính xác đa số cấu trúc ngữ pháp tiếng Pháp và có vốn từ vựng liên quan đến nhiều chủ đề phức tạp. Họ đọc được các văn bản dài như sách báo, bài giảng.

Họ biết cách sử dụng ngôn ngữ thuần thục, tự nhiên, linh hoạt và hiệu quả trong các mục đích học tập, công việc và xã hội.

Thành thạo (C2)

Người học thành thạo tiếng Pháp tại trình độ C2 có khả năng hiểu tất cả hình thức truyền thông, trò chuyện với người bản xứ mà không gặp vấn đề gì. Họ có thể giao tiếp bằng tiếng Pháp trong mọi tình huống và có thể thể hiện bản thân. Họ đọc và viết được các loại văn bản dài và phức tạp.

Trên đây là các cấp độ đánh giá khả năng sự tiếng Pháp. Nếu bạn vẫn chưa rõ mình ở trình độ nào, đừng ngại liên hệ với Tổ chức Giáo dục Pháp ngữ Je Parle Français để được tư vấn tốt nhất.

Xem thêm: Các khóa học tiếng Pháp tại JPF

Những yếu tố ảnh hưởng tới thời gian học tiếng Pháp

Yếu tố thành thạo tiếng Pháp
Thời gian học tiếng Pháp của mỗi người đều khác nhau

Việc học tiếng Pháp là một quá trình kéo dài và bị ảnh hưởng bởi nhiều tố khác nhau. Các yếu tố này sẽ quyết định bạn thành thạo tiếng Pháp nhanh hay chậm. Sau đây là một vài điều bạn cần chú ý tới.

Độ tuổi

Độ tuổi là một trong những yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến thời gian học tiếng Pháp. Trẻ em dưới 18 tuổi có xu hướng tiếp thu ngôn ngữ nhanh hơn so với người lớn. Tuy nhiên, người lớn lại có khả năng hiểu rõ và sâu hơn về ngôn ngữ.

Đối với người trên 50 tuổi và chưa từng học ngoại ngữ, việc học tiếng Pháp sẽ đòi hỏi rất nhiều thời gian do ảnh hưởng của suy giảm chức năng tâm thần vì tuổi tác.

Thời gian và nỗ lực

Yếu tố khác ảnh hưởng tới quá trình học là thời gian và công sức bạn dành cho việc học tiếng Pháp. Việc bạn phải mất bao lâu để học giỏi tiếng Pháp phụ thuộc nhiều vào thời gian bạn học hàng ngày, hàng tuần. Nếu bạn học tập thường xuyên, dù chỉ là 1 tiếng mỗi ngày, và có nỗ lực duy trì thói quen này, bạn sẽ sớm nhận được kết quả mong muốn.

Phương pháp học tập

Phương pháp học quyết định bạn học tiếng Pháp nhanh hay chậm. Nếu quá trình học học tập của bạn chỉ giới hạn trong không gian trường lớp, bạn sẽ mất nhiều thời gian để thành thạo tiếng Pháp.

Ngược lại, nếu bạn tranh thủ mọi cơ hội để tiếp xúc với tiếng Pháp, quá trình học tập của bạn sẽ được đẩy nhanh đáng kể. Những hoạt động đơn giản như đọc sách, xem phim hay nghe nhạc tiếng Pháp trong thời gian rảnh đều có thể giúp rút ngắn thời gian học tập của bạn.

Nền tảng ngoại ngữ

Nếu bạn đã từng học một môn ngoại ngữ nào đó, việc chinh phục tiếng Pháp sẽ trở nên nhanh chóng hơn. Nếu bạn đã học tiếng Anh, bạn sẽ nhận thấy nhiều điểm tương đồng giữa hai ngôn ngữ này. Nhiều từ vựng và cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Để tìm hiểu thêm về những điểm tương đồng nay, hãy tham khảo bài viết sau.

Đừng bỏ qua: Biết tiếng Anh rồi có nên học thêm tiếng Pháp

Mất bao lâu để thành thạo tiếng Pháp?

Mất bao lâu để thành thạo tiếng Pháp
Ước tính thời gian trung bình để chinh phục tiếng Pháp

Đến với câu hỏi khó trả lời mà mọi người học tiếng Pháp đặt ra: “Mất bao lâu để thành thạo tiếng Pháp?”. Thời gian để chinh phụ ngôn ngữ của mỗi người mỗi khác. Sau đây là một vài ước tính chung.

Đối với trình độ cơ bản (A1), người học sẽ phải giành khoảng 70 đến 90 giờ để nắm vững kiến thức tiếng Pháp đầu vào.

Để đạt được trình độ trung cấp (A2-B1), thời gian học tập và ôn luyện ước tính khoảng 180 đến 350 giờ.

Để chinh phục trình độ nâng cao (B2-C1), người học sẽ phải bỏ ra ít nhất 500 đến 800 giờ học tập.

Học tiếng Pháp nhanh hơn với Je Parle Français

Nếu bạn cảm thấy mình đang vật lộn với tiếng Pháp, hãy đến với Tổ chức Giáo dục Pháp ngữ Je Parle Français để nhận được giải pháp giảng dạy tiếng Pháp tốt nhất. Các khóa học tại JPF được thiết kế dựa trên nhu cầu ngôn ngữ của từng học viên. Thời gian được phân bổ theo mục tiêu học tập, không làm lãng phí thời gian của bạn. 

Bạn cũng có thể tham gia các lớp học gia sư 1-1 với đội ngũ giáo viên cựu du học sinh trẻ, giúp bạn học tiếng Pháp hiệu quả và nhanh chóng. Đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn khoa học tốt nhất nhé!

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp