Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

1. Du học Pháp ngành kiến trúc

Ngành kiến trúc luôn là một trong những ngành đào tạo nổi tiếng và chất lượng tại Pháp. Là một ngành học có tính đặc thù, quy trình đào tạo cũng như thời gian đào tạo của ngành kiến trúc tương đối chặt chẽ. 

Thông tin chung về du học Pháp ngành kiến trúc

Ở Pháp, ngành kiến trúc được đào tạo chủ yếu trong các trường Kiến trúc Quốc gia hay còn gọi là khối trường ENSA (École Nationale Supérieure d’Architecture) - đây là hệ thống các trường đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực kiến trúc tại Pháp. 

Chương trình học của ngành kiến trúc được xây dựng, tổ chức theo hệ thống LMD (Licence - Master - Doctorat) - hệ thống đào tạo chung của Châu Âu. Theo đó:

  • Hệ cử nhân kéo dài 3 năm (trình độ Bac+3) 
  • Hệ thạc sĩ kéo dài 2 năm (trình độ Bac+5)
  • Hệ tiến sĩ kéo dài 3 năm 

Tuy nhiên, để có thể trở thành kiến trúc sư và hành nghề kiến trúc, người học cần ít nhất 5 năm để hoàn thành chương trình học và hoàn thiện các chứng chỉ/bằng cấp cần thiết. 

2. Chương trình đào tạo ngành kiến trúc tại Pháp

Như đã điểm qua ở phần trên, ngành kiến trúc là một ngành có tính đặc thù cao, chính vì vậy chương trình đào tạo cũng được chia làm nhiều giai đoạn với quy trình đào tạo chuyên sâu. 

Ngành kiến trúc tại Pháp có quy trình đào tạo chuyên sâu

2.1. Chương trình đào tạo hệ cử nhân - Licence 

Với các bạn có mong muốn du học Pháp ngành kiến trúc ngay sau khi tốt nghiệp THPT thì chương trình đào tạo cử nhân kiến trúc tại các ENSA sẽ là một trong những lựa chọn không thể bỏ lỡ. 

Ở bậc cử nhân, thời gian đào tạo của ngành kiến trúc tại Pháp là 3 năm (6 học kỳ, 4200 giờ học). Sinh viên sẽ được học các môn học lý thuyết căn bản liên quan đến kiến trúc như: toán học, vật lý, hình học, kỹ thuật ứng dụng, lịch sử nghệ thuật và kiến trúc, quy hoạch,...Ngoài ra, chương trình học còn bao gồm các buổi học thực nghiệm, hội thảo về vật liệu và kỹ thuật, khảo sát thực địa. 

Sinh viên phải hoàn thành 180 ECTs (tín chỉ) và 2 kỳ thực tập bắt buộc (tương đương 6 tuần, 210 giờ) để được cấp Bằng nghiên cứu kiến trúc - DEEA (Le diplôme d'études en architecture). Với bằng này, người học có thể làm việc trong các công ty kiến trúc, xây dựng, thiết kế nội thất ở vị trí hỗ trợ thiết kế hoặc đảm nhận các công tác hậu cần liên quan. 

Xem thêm: Du học Pháp có những ngành nào?

2.2. Chương trình đào tạo hệ thạc sĩ - Master

Sau khi kết thúc chương trình cử nhân, sinh viên đã có thể làm việc trong lĩnh vực kiến trúc, nhưng để trở thành 1 kiến trúc sư chuyên nghiệp, bạn cần phải hoàn thành chương trình đào tạo bậc thạc sĩ để lấy Bằng kiến trúc sư Nhà nước - DEA (le diplôme d’État d’architecte). 

Chương trình hệ thạc sĩ sẽ kéo dài 2 năm, bao gồm 2600 giờ học với 120 ECTs (tín chỉ). Sinh viên sẽ phải thực hiện một khóa thực tập ít nhất 2 tháng, một dự án nghiên cứu cuối khóa, đồng thời phải bảo vệ dự án trước hội đồng ban giám khảo. 

Với bằng DEA, sinh viên có thể làm việc với tư cách kiến trúc sư, đảm nhận các công việc thiết kế, tư vấn, nghiên cứu kỹ thuật hay quản lý dự án. 

Tuy nhiên, để hành nghề tự do (thực hiện dự án dưới danh nghĩa cá nhân), sinh viên cần học thêm 1 năm để nhận được Bằng hành nghề kiến trúc - HMONP (L'habilitation à la maîtrise d'œuvre en son nom propre). Đây là loại bằng cấp chỉ dành cho những ai đã có bằng DEA. Sinh viên có thể đăng ký học ngay sau khi tốt nghiệp thạc sĩ hoặc sau khi đi làm. 

2.3. Chương trình đào tạo bậc Tiến sĩ - Doctorat

Hiện nay, có 8 ENSA mở chương trình đào tạo Tiến sĩ kiến trúc. Chương trình đào tạo kéo dài trong 3 năm nhằm đào tạo chuyên sâu trong các lĩnh vực cụ thể của ngành kiến trúc: dự án đô thị, quản lý dự án kiến ​​trúc, kiến ​​trúc và di sản.

Sau khi hoàn thành chương trình, sinh viên sẽ được cấp bằng DSA (Diplôme de spécialisation et d'approfondissement en architecture) - Bằng cấp chuyên môn và chuyên sâu trong lĩnh vực kiến trúc. 

2.4. Chương trình đào tạo bằng kép và thạc sĩ chuyên ngành

Ngoài những chương trình đào tạo chính như trên, một số ENSA còn tổ chức các chương trình đào tạo DPEA (diplômes propres aux écoles d'architecture) - đây là văn bằng chuyên môn về nghiên cứu kiến trúc, tương đương với bằng thạc sĩ chuyên ngành. Thời gian đào tạo của chương trình từ 1 - 2 năm và dành cho những ai đã có bằng DEA hoặc DEEA. 

Với những ai có mong muốn du học Pháp ngành kiến trúc kết hợp kỹ thuật cũng có thể tham khảo chương trình đào tạo bằng kép kiến trúc sư - kỹ sư (Double cursus architecte-ingénieur). Thời gian đào tạo của chương trình bằng kép sẽ kéo dài trong 7 năm. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được 2 bằng: bằng cử nhân về kiến trúc - kỹ thuật (le bachelor en architecture et ingénierie) và bằng tốt nghiệp tương đương bậc thạc sĩ về kỹ thuật hoặc kiến trúc. 

3. Các trường giảng dạy kiến trúc hàng đầu tại Pháp

Hệ thống cơ sở giáo dục đào tạo ngành kiến trúc tại Pháp

Hiện nay, việc giảng dạy kiến trúc tại Pháp được tổ chức tại các cơ sở đào tạo chính như sau:

  • Hệ thống các trường Kiến trúc quốc gia - ENSA
  • Trường Kiến trúc Đặc biệt - ESA (l’École spéciale d’architecture) tại Paris
  • Viện Khoa học Ứng dụng Quốc gia Strasbourg - INSA (l'Institut national des sciences appliquées )

90% sinh viên kiến trúc theo học tại các trường ENSA. Hiện nay, hệ thống các trường ENSA phân bổ rộng rãi khắp nước Pháp với 20 cơ sở đào tạo. Đây cũng là “bến đỗ” lý tưởng dành cho các bạn sinh viên có mong muốn du học Pháp ngành kiến trúc. Các trường ENSA hàng đầu tại Pháp năm 2022 như:

  • ENSA Paris Val-de-Seine
  • ENSA Paris-Malaquais
  • ENSA Marseille 
  • ENSA Paris-Belleville
  • ENSA Grenoble
  • ENSA Toulouse

Ngoài ra, một số ENSA cung cấp chương trình đào tạo bằng kép như: ENSA Marseille, ENSA Toulouse, ENSA Lyon,...

Xem thêm: Tiêu chí chọn trường đại học ở Pháp

4. Quy trình dự tuyển ngành kiến trúc tại Pháp 

Các bước đăng ký dự tuyển du học Pháp ngành kiến trúc  sẽ tùy thuộc vào chương trình ứng viên lựa chọn hay cơ sở giảng dạy. Tuy nhiên, sinh viên đăng ký ngành học này tại các cơ sở đào tạo công lập phải đáp ứng các tiêu chí sau: TCF hoặc DELF tối thiểu B2, trong đó điểm TCF phải đạt ít nhất là 420/699 và 12/20 điểm với phần thi viết.

Các bước apply du học Pháp ngành kiến trúc

Đối với chương trình DEEA, DEA, HMONP,  ứng viên cần phải đăng ký quy trình dự tuyển DAP Jaune (Dự tuyển trước). Đây là quy trình giúp sinh viên quốc tế đăng ký dự tuyển các trường kiến trúc. Ứng viên nộp hồ sơ dự tuyển DAP Jaune trên cổng thông tin Études en France và thực hiện các bước dự tuyển theo quy định. 

Nếu ứng viên có nguyện vọng đăng ký các chương trình khác của ngành kiến trúc, ứng viên cũng có thể đăng ký trực tiếp qua hệ thống CampusArt hoặc qua Études en France. 

Lịch đăng ký DAP Jaune du học Pháp ngành Kiến trúc năm học 2024 (khai giảng tháng 9/2024):

  • 01/10/2023 : Mở cổng dự tuyển Études en France.
  • 15/12/2023 : Hạn cuối trình hồ sơ Études en France. (Mọi trường hợp trình hồ sơ sau hạn cuối đều không được giải quyết)
  • 15/03/2024 : Hạn cuối phỏng vấn với Campus France. (Mọi trường hợp đăng ký sau hạn cuối đều không được giải quyết)
  • 30/04/2024 : Hạn cuối các trường trả lời
  • 31/05/2024 : Hạn cuối xác nhận nguyện vọng trúng tuyển
Xem thêm: Những câu hỏi phỏng vấn du học Pháp thường gặp

Với chất lượng đào tạo hàng đầu, chương trình học chuyên sâu và có tính ứng dụng cao, ngành kiến trúc chắc chắn sẽ là ngành học đáng để theo đuổi đối với những ai có mong muốn học tập tại đất nước lục lăng. Hy vọng rằng, những thông tin trên có thể giải đáp phần nào những băn khoăn của các bạn về du học Pháp ngành kiến trúc. Và để cập nhật để cập nhật thêm nhiều thông tin về giáo dục cũng như văn hóa Pháp thì đừng quên theo dõi fanpage của JPF nhé! 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp