Ẩm thực Pháp, những điều bạn chưa biết

JPF Je Parle Français

Hiếu Đinh

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Ẩm thực Pháp, những điều bạn chưa biết

Pháp luôn nổi tiếng với những món ăn độc đáo, đem đến nhiều hương vị khác lạ. Ẩm thực Pháp đã trở một nét văn hóa đặc biệt, không thể tách rời của đất nước này.

Ẩm thực Pháp là một trong những nền ẩm thực nổi tiếng nhất thế giới. Những món ăn của Pháp thu hút nhiều người đam mê ẩm thực cũng như thách thức nhiều đầu bếp hàng đầu. Bữa ăn của người Pháp là sự kết giữa quá trình chuẩn bị công phu và cách thưởng thức phức tạp.

Điều gì khiến ẩm thực Pháp trở nên nổi tiếng như vậy? Nó có thực sự ngon đến thế không? Trên thực tế, người đam mê ẩm thực không chỉ yêu thích hương vị của món ăn Pháp mà còn cả nét văn hóa thể hiện được thể hiện qua nó.

Ăn uống đối với người Pháp là tôn vinh món ăn, thể hiện sự kính trọng với thực phẩm. Vậy, nét đặc biệt của ẩm thực Pháp là gì?

1. Nguyên liệu tạo nên món ăn

Nguyên liệu ẩm thực Pháp
Nguyên liệu làm nên ẩm thực Pháp

Tại Pháp, thức ăn được coi là điều thiêng liêng. Khi chế biến một món ăn, nguyên liệu được sử dụng luôn phải tươi nhất, chất lượng nhất. Nguyên liệu địa phương thường được ưu tiên, tạo ra sự hòa hợp giữa món ăn và môi trường.

Mọi câu chuyện ăn uống của Pháp đểu bắt đầu từ chợ nông sản. Phần lớn tất cả thành phố tại Pháp đều họp chợ hàng tuần. Một khu chợ của Pháp có hầu hết mọi thứ cần để chuẩn bị bữa ăn: thịt, cá, pho mát, đặc sản địa phương.

1.1. Bánh mì, pho mát, rượu vang

Bánh mì, pho mát và rượu vang là ba thành phần thiết yếu đối với văn hóa và truyền thống ẩm thực Pháp. Pháp ước tính có tới 32.000 tiệm bánh mì và người Pháp tiêu thụ tới 10 tỷ chiếc bánh mì mỗi năm. Mua bánh mì baguette hay bánh sừng bò về nhà là cách người Pháp chia sẻ tình yêu thương gia đình. 

Kết hợp bánh mì với pho mát và một chai rượu vang là bạn đã có một bữa ăn nhẹ, hoàn hảo cho một buổi picnic. Không những vậy, bánh mì, pho mát và rượu vang còn được ăn kèm với hầu như tất cả món ăn khác. Một bữa ăn thiếu ba món này là một bữa ăn không hoàn hảo.

1.2. Thịt, gia cầm, hải sản

Ở Pháp, mọi món chính đều xoay quanh thịt, gia cầm hoặc cá. Nhiều loại thịt có thể đặt làm tâm điểm của bàn ăn, bao gồm thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt bê và thỏ. Các món ăn nổi tiếng gồm thịt bò Burgundy (boeuf bourguignon), thịt bê hầm (blanquette de veau), chân cừu (gigot d'agneau).

Gà và vịt là nguyên liệu chính cho các món cổ điển như gà hầm rượu vang (Coq au vin), vịt hầm cam (Canard à l'orange) và ức vịt (magret de canard). Gà tây hoặc ngỗng quay là món truyền thống của dịp Giáng sinh.

Với đường bờ biển dài 4,853 km, ẩm thực hải sản của Pháp đặc biệt đa dạng. Những món hải sản được phục vụ thường xuyên bao gồm cá nướng áp chảo (sole meunière), cá hồi cuộn giấy (salmon en papillote) hay món hầm Provençal Bouillabaisse với tôm, trai, trai và cá thầy tu.

Đọc thêm : Sự thật về nước Pháp

2. Bữa ăn thường ngày của người Pháp

Bữa ăn ẩm thực Pháp
Bữa ăn thường ngày của người Pháp

Một bữa ăn điển hình của Pháp là một buổi lễ thực sự, bắt đầu với apéritifs và kết thúc digestifs. Apéritifs bắt đầu trước bữa ăn, thực khác uống đồ có cồn hoặc không cồn với những món ăn nhẹ như hạt dẻ hoặc ô liu. Digestifs kết thúc bữa ăn với rượu nặng như whiskey hoặc bourbon để giúp tiêu hóa. 

Giữa apéritifs và digestifs là các phần khai vị (entrée), món chính (plats), pho mát (fromage) và món tráng miệng (dessert). Món chính thường là thịt hoặc cá, đi kèm với salad và một chai rượu vang. Nếu cả món cá và thịt đều được phục vụ, món cá sẽ được ăn trước món thịt.

Trước khi ăn, bàn ăn luôn được bày biện cẩn thận, ngay cả khi chỉ là một bữa ăn đơn giản. Dao dĩa và ly cốc được chuẩn bị dựa trên những món ăn có trong bữa. Trong khi ăn, người Pháp từ tốn thưởng thức và trò chuyện cùng bạn bè và gia đình.

Xem thêm : Người Pháp ăn gì mỗi ngày

3. Ẩm thực Pháp từng vùng miền

Ẩm thực Pháp từng vùng miền
Ẩm thực Pháp từng vùng miền

Để thực sự cảm nhận được ẩm thực Pháp, bạn phải biết đến đặc sản của từng miền. Mặc dù nối tiếng là trang trọng, nhiều món ăn Pháp đều có nguồn gốc khiêm tốn. Đa phần đặc sản Pháp đều bắt nguồn từ những vùng quê mộc mạc, giản dị.

3.1 Ẩm thực Lyonnaise

Lyon là thành phố lớn thứ ba của Pháp, là nơi phù hợp để bắt đầu cuộc khám phá ẩm thực Pháp. Với hơn 2.000 nhà hàng, Lyon được mệnh danh là thủ đô ẩm thực của thế giới.

Ẩm thực Lyonnaise truyền thống là những món ăn thịnh soạn, bổ dưỡng. Nguyên liệu thường có thịt lợn, gà hoặc vịt, và nội tạng nhiều loại động vật khác nhau. Những người yêu thích ăn uống mạng hiểm sẽ được trải nghiệm các món salade de foies de volaille (salad gan áp chảo) hay tête de veau (óc bê luộc).

Lyon cùng nơi sinh ra của nhà đầu bếp thế giới Paul Bocuse, người thành lập trường học ẩm thực Institut Paul Bocuse.

Xem thêm: Du học Pháp có những ngành nào?

3.2 Ẩm thực Provençal

Trái với Lyon, ẩm thực Provençal nhẹ nhàng hơn, bao gồm nhiều cá, rau, dầu ô liu và nhiều loại thảo mộc. Món ăn nổi tiếng của vùng này là bouillabaisse, món cá hầm đến từ Marseille. Một món khác chắc ai cũng biết chính là ratatouille, món rau củ hầm đến từ bộ phim hoạt hình cùng tên.

3.3. Ẩm thực các vùng miền khác

Các đặc sản của Pháp đa dạng theo từng vùng miền. Mỗi nơi đều có một hương vị khác nhau. Ở Burgundy có món boeuf bourguignon, thịt bò hầm với rượu vang. Miền đông nước Pháp, Alsace, các món ăn lại mang đôi chút phong cách Đức. Phía tây nam lại yêu thích hương vị cay từ ớt đỏ Espelette.

Ẩm thực Pháp được cả thế giới biết đến với chất lượng và sự đa dạng. Nó là thành kế tục qua nhiều thế kỷ thế tục và phát triển. Những món ăn cổ điển của Pháp luôn là cảm hứng để sáng tạo thêm những tác phẩm mới làm người thưởng thức ngạc nhiên và hài lòng. 

Hãy tham khảo khóa học tại JPF để cùng tìm hiểu về văn hóa Pháp nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp