Du học Pháp ngành quản trị khách sạn - lựa chọn không thể bỏ qua

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học Pháp ngành quản trị khách sạn - lựa chọn không thể bỏ qua

Du học Pháp ngành quản trị khách sạn hiện đang là lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ. Cùng JPF lý giải nguyên nhân trong bài viết dưới đây nhé.

Năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, Việt Nam ghi nhận đã đón hơn 16 triệu lượt du khách nước ngoài. Nhu cầu tuyển dụng ngành quản lý khách sạn vì thế cũng trở nên khắt khe hơn, đòi hỏi đội ngũ nhân lực có nhiều kinh nghiệm và  kỹ năng hơn. Theo ước tính của các chuyên gia, riêng tại Châu Á, ngành quản trị khách sạn trong tương lai gần sẽ cần tới 46 triệu nhân lực.

Trong bối cảnh ấy, du học Pháp ngành quản trị khách sạn đã trở thành một lựa chọn được nhiều bạn trẻ quan tâm.

1. Tổng quan ngành quản trị khách sạn

Du học Pháp ngành quản trị khách sạn nhà hàng là gì
Bạn biết gì về ngành quản trị khách sạn - nhà hàng

Quản trị khách sạn - nhà hàng (Gestion de l’hospitalité) được xem là ngành học không bao giờ lỗi thời bởi nhu cầu giải trí, nghỉ ngơi của con người là luôn có. Không chỉ bao gồm các hoạt động liên quan đến khách sạn, thuật ngữ này bao trùm cả những chuyên ngành khác như thực phẩm và đồ uống hay tổ chức sự kiện. 

Các sinh viên theo học ngành quản trị khách sạn - nhà hàng sẽ được học từ cách vận hành, quản lý một cơ sở lưu trú cho tới việc bảo trì, dọn phòng, cung cấp các hỗ trợ đặc biệt, lễ tân và nhiều hơn nữa.

Đây là ngành công nghiệp liên quan đến dịch vụ khách hàng, bao gồm nhiều nhánh nhỏ như: dịch vụ – du lịch – khách sạn – nhà hàng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm việc ở nhiều bộ phận, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau liên quan đến dịch vụ khách hàng như: dịch vụ nhà hàng và khách sạn; dịch vụ hàng không; du lịch; tổ chức sự kiện; dịch vụ chăm sóc khách hàng…

Có thể bạn quan tâm: Hành lý du học Pháp cần chuẩn bị những gì

Quản trị khách sạn gồm những chuyên ngành nhỏ dưới đây:

1.1. Quản trị khách sạn

Chuyên ngành quản trị khách sạn sẽ cung cấp các kiến thức để bạn có thể vận hành nhiều loại hình nghỉ dưỡng khác nhau từ khách sạn (hôtel) tới nhà nghỉ (môtel), khu du lịch nghỉ dưỡng (resort),... Đây là một lĩnh vực rộng, từ giám sát các hoạt động hành chính, thương mại và cả hoạt đồng thường ngày của các doanh nghiệp trong ngành khách sạn. Bạn sẽ được học kỹ năng chuẩn bị cơ sở vật chất, quản lý nhân sự, xử lý khủng hoảng phát sinh (nếu có),..

 

1.2. Quản trị nhà hàng

Sở hữu khá nhiều điểm chung với ngành quản trị khách sạn, tuy nhiên, kiến thức của chuyên ngành này được xây dựng dựa trên yêu cầu của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Không chỉ nhà hàng, các bạn sinh viên còn có thể áp dụng vào các mô hình khác như quán cà phê, quán ăn, hộp đêm,...

 

1.3. Tổ chức sự kiện

Sự kiện là các hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: giải trí, thương mại, kinh doanh, thể thao, văn hóa thông qua hình thức hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm, tiệc tùng,... Tổ chức sự kiện là một chuyên ngành nhỏ hơn của quản lý khách sạn. Ngành học này đòi hỏi kỹ năng lên kế hoạch, điều phối cũng như hiện thực hóa một dự án.

 

1.4. Cung cấp dịch vụ tiệc

Đây là chuyên ngành rất phù hợp với các bạn có “tâm hồn ăn uống”. Không đơn thuần là cung cấp thực phẩm cho các sự kiện (teambuilding, tiệc khai trương, tiệc cưới,..), những người làm ngành này thường đảm nhiệm luôn việc trang trí, lên menu, chuẩn bị âm thanh ánh sáng… nếu có yêu cầu từ khách hàng.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn chứng minh tài chính du học Pháp 2022

2. Chương trình đào tạo ngành quản trị khách sạn ở Pháp

Du học Pháp ngành quản trị khách sạn-nhà hàng
Các loại hình đào tạo ngành khách sạn - nhà hàng ở Pháp

Là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất trên thế giới, trung bình mỗi năm, nước Pháp đón hơn 80 triệu du khách ghé thăm. Du lịch, khách sạn - nhà hàng và ẩm thực là những lĩnh vực đặc biệt xuất sắc của Pháp đã được cả thế giới công nhận.

Theo văn phòng thông tin quốc gia về Giáo dục và nghề nghiệp (ONISEP) thuộc Bộ giáo dục Pháp, ngành nhà hàng - khách sạn đang tạo việc làm cho gần 120.000 nhân sự mỗi năm. Ước tính, tổng số lao động làm việc trong lĩnh vực này đã lên tới con số 1 triệu vào năm 2019. 75% trong số đó thuộc nhóm quản trị khách sạn. Con số này được dự đoán sẽ còn tăng lên trong tương lai.

Các lựa chọn du học Pháp ngành quản trị khách sạn cũng vì thế mà trở nên rất đa dạng.

Có thể bạn quan tâm: Những điều cần biết về hệ thống giáo dục tại Pháp

2.1. Chương trình đào tạo ngắn hạn

Chương trình MC (Mentions Complémentaires)

Mentions complémentaires (MC) hay còn được biết đến dưới cái tên ngành học bổ sung. Đây là chương trình đào tạo có thời hạn 1 năm. Nội dung giảng dạy chương trình phù hợp với các  dịch vụ lữ hành, du lịch.

Chương trình DUT (Diplôme Universitaire de Technologie)

DUT (Diplôme Universitaire de Technologie) là bằng được cấp sau 2 năm học bởi các viện Đại học công nghệ (IUT) có liên kết với các trường Đại học tổng hợp. Sau khi tốt nghiệp THPT, bạn có thể du học Pháp ngành quản trị khách sạn theo chương trình này nếu muốn làm các công việc liên quan đến marketing du lịch hay định hướng xã hội về du lịch.

Chương trình BTS (Brevet de technicien supérieur)

BTS là bằng Kỹ thuật viên cao cấp, sẽ được cấp sau khi bạn đã hoàn thành chương trình học 2 năm. Chương trình BTS phù hợp với các bạn muốn có nhiều cơ hội thực hành trước khi ra trường. Các nhóm ngành đào tạo liên quan gồm quản lý đơn vị nhà hàng, quản lý đơn vị sản xuất thực phẩm, quản lý đơn vị lưu trú,.. 

Sau khi hoàn thành lớp nâng cao của kỹ thuật viên khách sạn – nhà hàng (Classe de Mise à Niveau section de technicien supérieur hôtellerie-restauration), học viên được coi như đủ điều kiện dự tuyển. Chương trình BTS cho phép sinh viên đi làm ngay sau khi học xong.

Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tiếp tục dự tuyển vào chương trình Cử nhân thực hành, các trường Thương mại hoặc các trường đào tạo chuyên ngành.

Lưu ý: Du học sinh Việt Nam không được đăng ký các chương trình vừa học vừa làm của BTS và DUT.

2.2. Chương trình đào tạo dài hạn

Chương trình đào tạo tại các trường Đại học tổng hợp

Tại các trường Đại học tổng hợp, ngành quản trị khách sạn được giảng dạy theo hình thức cử nhân chuyên nghiệp (Licence professionnelle) với thời hạn 3 năm và bậc Thạc sĩ với thời hạn 5 năm.

Chương trình sẽ được giảng dạy tại các khoa Nghệ thuật, văn học, ngôn ngữ (Arts, sciences et langues), Luật, kinh tế và quản trị (Droit, économie, et gestion) hay Khoa học xã hội nhân văn (Sciences humaines et sociales). Ngoài ra, các sinh viên có bằng tốt nghiệp DUT hoặc BTS các nhóm ngành liên quan cũng có thể đăng ký.

Chương trình đào tạo tại trường tư

Hệ thống giáo dục Pháp sở hữu nhiều trường tư chuyên về ngành quản trị nhà hàng khách sạn vô cùng chất lượng. Có nhiều chương trình đào tạo với thời gian khác nhau như:

  • Chương trình Bachelor (3 năm)
  • Chương trình Diplôme d’établissement (4 năm)
  • Chương trình MBA (5 năm)
  • Chương trình MSC (5 năm)
  • Chương trình MS (5 năm)

3. Một vài trường nổi bật

3.1. Trường quản trị khách sạn Vatel

Trường Vatel du học Pháp ngành quản trị khách sạn và nhà hàng
Trường quản trị khách sạn Vatel

Vatel là trường có xếp hạng cao nhất trong danh sách các trường đào tạo ngành quản trị khách sạn tại Pháp và top đầu Châu Âu. Hệ thống trường Vatel có 50 trường chi nhánh ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á và Châu Phi.

Dù ở đâu, Vatel vẫn giữ nguyên sứ mệnh của mình “chuẩn bị cho các thế hệ trẻ xây dựng tương lai ngành quản lý du lịch và khách sạn quốc tế”. Các lĩnh vực được đào tạo ở Vatel bao gồm: Quản trị khách sạn, du lịch, nhà hàng, rượu vang và rượu mạnh. 100% Sinh viên tốt nghiệp từ Vatel kiếm được việc làm sau 06 tháng tốt nghiệp

Học phí:

  • Đối với bậc cử nhân: khoảng 8000 euros/năm
  • Đối với bậc thạc sĩ: khoảng 11000 euros/năm

Văn bằng và thời đào tạo:

  • Quản trị khách sạn: 3 năm
  • Giám đốc khách sạn: 1,5 năm
  • Chuyên ngành rượu quốc tế: 1,5 năm

Phí đăng ký nhập học: 350 euros

3.2. Trường quản trị khách sạn và nhà hàng La Rochelle

Trường La Rochelle du học Pháp ngành quản trị khách sạn và nhà hàng
Trường quản trị khách sạn và nhà hàng La Rochelle

Trường LaRochelle (École de management du tourisme et de l’hôtellerie La Rochelle) là một trường tư nằm trong hệ thống trường lớn (grand écoles) của Excelia Group. Trên Diplomeo, mộ trang web chuyên về giáo dục, La Rochelle hiện xếp thứ 5 trong danh sách các trường giảng dạy ngành quản trị khách sạn nhà hàng.

Môi trường học ở LaRochelle rất đa dạng và năng động, thu hút nhiều sinh viên quốc tế. Có lẽ đây cũng là lý do khiến trường trở thành một trong những lựa chọn du học Pháp về quản trị nhà hàng khách sạn được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Các sinh viên sau khi tốt nghiệp tại La Rochelle sẽ nhận được giấy chứng nhận TedQual - giấy chứng nhận của Hiệp hội du lịch quốc tế, cấp cho các cơ sở đào tạo ngành du lịch - dịch vụ chất lượng cao. 

Học phí: 8600 - 8900 euros/năm

3.3. Trường Le Cordon Bleu

Trường Le Cordon Bleu du học Pháp ngành quản trị khách sạn và nhà hàng
Trường Le Cordon Bleu

Được thành lập từ năm 1895 tại Paris, Le Cordon Bleu đã có hơn 120 năm kinh nghiệm giảng dạy. Cho tới nay, trường đã có hơn 35 cư sở, đặt tại 20 quốc gia khác nhau. Thời gian học các văn bằng về ẩm thực dao động từ 6 đến 16 tháng, mức học phí từ 13000-36000 euros.

 Le Cordon Bleu không giảng dạy các chương trình quản trị nhà hàng và khách sạn, tuy nhiên, trường có chương trình bậc Cử nhân và Thạc sĩ quản trị kinh doanh (liên kết với Paris-Dauphine Université). 

Hai văn bằng này có mức học phí lần lượt là 14.000 và 27.000 euros/ năm đã bao gồm các khoản chi phí, thời gian học là 3 năm đối với bậc cử nhân và 10 tháng (bao gồm 5 tháng thực tập) đối với bậc thạc sĩ. Ngoài ra, hai chương trình này cũng sẽ được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Có thể bạn quan tâm: Du học Pháp bằng tiếng Anh, tại sao không?

Trên đây là những thông tin khái quát về du học Pháp ngành quản trị khách sạn và nhà hàng. Mong rằng bài viết này của JPF sẽ hữu ích với các bạn.

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp