Du học Pháp ngành thời trang: 5 thông tin cần bỏ túi

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học Pháp ngành thời trang: 5 thông tin cần bỏ túi

Du học Pháp ngành thời trang cần những điều kiện gì? Ngành Thời trang tại Pháp như thế nào? Cùng JPF tìm hiểu thông tin cụ thể về du học Pháp ngành thời trang!

Nước Pháp nổi tiếng là một trong những đất nước đi đầu về thời trang và nghệ thuật. Từ nước Pháp, có biết bao nhiêu hãng thời trang huyền thoại ra đời mà ai cũng một lần nghe tên, như Hermès, Louis Vuitton, Chanel…Vậy nên nếu bạn đang muốn du học ngành thời trang, thì Pháp là một lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.

Để du học Pháp ngành thời trang, bạn cần phải theo chương trình học như thế nào? Và bạn cần phải đạt những điều kiện gì để theo học chuyên ngành này? Cùng JPF tìm hiểu chi tiết thông tin về ngành Thời trang tại Pháp nhé!

1. Vì sao nên học ngành thời trang tại Pháp?

Vì sao du học Pháp ngành thời trang
Pháp là kinh đô thời trang nổi tiếng toàn thế giới

Nếu bạn là người thích may quần áo, tạo ra những thứ độc đáo và phong cách, thì học thời trang là con đường dành cho bạn. Để theo đuổi lĩnh vực này, bạn có thể theo học ở trường đại học về thời trang và lấy những bằng cấp chuyên sâu.

Trong suốt khóa học về chuyên ngành thời trang, bạn sẽ được yêu cầu vẽ, cắt may, tổ chức và tham gia các buổi trình diễn thời trang do trường tổ chức, và cả thực hiện các công việc như chụp ảnh và những thứ khác nữa.

Du học Pháp ngành thời trang sẽ mang đến cho bạn cơ hội phát huy hết khả năng sáng tạo, sử dụng trí tưởng tượng, vượt qua giới hạn của bản thân và tạo ra những tác phẩm đẹp nhất của mình.

Xem thêm: Có nên du học Pháp?

2. Cơ hội nghề nghiệp khi du học Pháp ngành thời trang

cơ hội nghề nghiệp khi du học Pháp ngành thời trang 
Du học Pháp ngành thời trang mang lại cơ hội nghề nghiệp đa dạng

Bạn lo lắng khi không biết học ngành thời trang ở Pháp rồi sẽ làm công việc gì? Đừng lo, khi du học Pháp ngành thời trang, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp liên quan đến chuyên ngành này. Các ngành nghề mà các trường thời trang đào tạo rất đa dạng và có thể liên quan đến quần áo may sẵn, đồ da, thời trang trẻ em, sản xuất phụ kiện ... Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Giám đốc nghệ thuật
  • Giám đốc sản xuất
  • Nhà tạo mẫu
  • Nhiếp ảnh gia
  • Giám đốc bộ sưu tập
  • Người mẫu
  • Trợ lý sản xuất
  • Và nhiều ngành nghề khác.

3. Chương trình đào tạo ngành thời trang tại Pháp

Nếu bạn muốn học thời trang tại Pháp, bạn có rất nhiều sự lựa chọn về các trường đào tạo. Bạn cũng có thể trải qua các khóa đào tạo ngắn liên quan đến thời trang mà không cần đến một trường lớn.

Lưu ý rằng một số trường thời trang cũng là trường thiết kế hoặc trường nghệ thuật, vì ranh giới giữa các ngành này rất mỏng. Ví dụ, những trường này đào tạo các chuyên gia trong nghệ thuật trang trí hoặc nghệ thuật ứng dụng, một lĩnh vực mà các chuyên gia thời trang vẫn có thể họa động, đặc biệt là trong lĩnh vực dệt may. 

chương trình đào tạo ngành Thời trang tại Pháp
Tại Pháp có không ít ngành đào tạo về thời trang các hình thức khác nhau cho sinh viên

Sau đây là các chương trình đào tạo về thời trang tại Pháp và các bằng cấp, chứng chỉ bạn có thể sẽ đạt được sau khóa học:

  • Bằng kỹ thuật viên cao cấp BTS: kéo dài hai năm sau bằng Bac, tương đương Bac + 2 
  • Bằng DMA (Diplôme des Métiers d’Art): kéo dài 2 năm sau bằng Bac, tương đương Bac + 2
  • Bằng DNMADE (Diplôme National des Métiers de l’Art et de Design): kéo dài ba năm sau khi có bằng tú tài, tương đương Bac +3
  • Bằng cử nhân:  kéo dài ba năm sau Bac (Bac + 3)  hoặc trong một năm sau Bac +2
  • Bằng thạc sĩ:  kéo dài hai năm sau khi có bằng Bac
  • Bằng MBA: kéo dài hai năm sau khi có Bac +3
  • Bằng Msc: kéo dài hai năm sau Bac +3
  • Thạc sĩ chuyên ngành:  kéo dài một năm sau Bac +5

Cùng JPF tìm hiểu chi tiết về các chương trình đào tạo ngành thời trang tại Pháp nhé!

3.1. Bằng kỹ thuật viên cao cấp BTS

Khóa học được theo học nhiều nhất sau khi đạt được bằng Bac Pro là BTS (Brevet de Technicien Supérieur). Khóa học hai năm này được Nhà nước công nhận và cung cấp 120 tín chỉ ECTS. 

Được đào tạo trong thời gian ngắn, chương trình BTS vẫn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao. Chỉ kéo dài trong 2 năm nhưng chương trình đào tạo này cung cấp đủ các kỹ năng và kiến ​​thức vững chắc liên quan đến thị trường nghề nghiệp cho sinh viên.

Để làm việc trong lĩnh vực thời trang, có một số khóa BTS ngắn hạn sau khi đã có bằng Bac Pro như BTS Design de mode, textile et environnement (Thiết kế thời trang, dệt may và môi trường), le BTS Métiers de la mode - vetement (các ngành nghề thời trang - quần áo), BTS Industrie du cuir, tannerie, mégisserie (ngành công nghiệp da thuộc), BTS Innovation textile (các Cải tiến dệt may).

3.2. Các trường chuyên về thời trang

Ngược lại, xét về các trường chuyên về thời trang, sự lựa chọn rất rộng rãi. Bạn có thể học qua các trường công lập chuyên ngành như l’École supérieure des industries du vêtement de Paris hoặc các trường nghệ thuật có các chuyên ngành về thời trang. Các trường này sẽ tuyển sinh dựa trên kết quả của các cuộc thi khá là cạnh tranh. Tại các trường chuyên về thời trang, bạn sẽ được đắm chìm vào thế giới thời trang thông qua các workshop và dự án liên tục.

Mặc dù khó tiếp cận, việc học ở các trường thời trang có thể là một điểm cộng thực sự cho CV của bạn sau này. Chương trình cường độ cao và toàn diện của họ hoàn toàn có thể khiến bạn trở nên khác biệt so với những thí sinh còn lại trong các cuộc phỏng vấn việc làm tương lai . 

Để vào học ở các trường này, bạn sẽ phải thông qua nền tảng tuyển sinh Parcoursup, hoặc gửi trực tiếp hồ sơ (CV, thư xin việc, thư giới thiệu) đến ngôi trường mong muốn. Nếu hồ sơ của bạn được chọn, thì bạn chắc chắn sẽ được mời đến một cuộc phỏng vấn và thậm chí có thể là một cuộc kiểm tra đầu vào. Hơn nữa, nếu bạn có một portfolio, đừng ngần ngại trình bày trước Ban giám khảo.

Ngoài ra còn có các trường tư thục lớn cung cấp chương trình đào tạo và cấp bằng được công nhận trong vòng 2, 3 hoặc 4 năm. Trong số đó, có thể kể đến các ngôi trường như Istituto Marangoni, Forma Mode... 

Trong số các khóa đào tạo có thể có trong trường thời trang, bạn sẽ tìm thấy: 

  • Chương trình DN MADE (Diplôme National des Métiers d’Art et du Design): chương trình đào tạo cấp độ bac + 3 tương đương bằng cử nhân tại Pháp và cấp 180 tín chỉ ECTS. 
  • Chương trình Bachelor: khóa học này cũng kéo dài trong ba năm và cho phép sinh viên kết hợp luân phiên lý thuyết và chuyên môn, từ năm thứ 2 hoặc thứ 3 

Tại các trường thời trang, bạn sẽ học cách dẫn dắt một dự án sáng tạo, phát triển khả năng sáng tạo, nắm vững các kỹ thuật, quản lý nhóm sáng tạo, quảng cáo sản phẩm, quản lý buổi trình diễn thời trang, quản lý nhóm người mẫu, am hiểu xu hướng thời trang… 

3.3. Học thời trang tại trường đại học sau khi có bằng cử nhân và thạc sĩ

Ngoài Đại học Thời trang ở Lyon, có rất ít chương trình đào tạo bậc đại học trong lĩnh vực thời trang. Tuy nhiên, bạn có thể học bằng cử nhân tổng quát trong lĩnh vực Nghệ thuật, trước khi học Thạc sĩ về Thời trang và Thiết kế.

Nếu bạn đã có bằng Bac + 2, trường đại học cho phép bạn tích hợp chương trình cử nhân chuyên ngành quần áo, thời trang và dệt may với chương trình Đại học (Diplômé universitaire) về nghiên cứu về thời trang (DUERM).

4. Điều kiện du học Pháp ngành thời trang

điều kiện du học Pháp ngành thời trang
Du học Pháp ngành thời trang cần tối thiểu bằng tiếng Pháp B2

Để theo học ngành thời trang tại Pháp, bạn phải đạt trình độ tiếng Pháp tối thiểu B2 nếu học chương trình đào tạo bằng tiếng Pháp hoặc Ielts 6.0 nếu học ngành đào tạo bằng tiếng Anh.

Về các loại giấy tờ để nộp cho các trường đại học, bạn cần một bộ hồ sơ như sau:

  • CV
  • Thư động lực (lettre de motivation)
  • Học bạ cấp 3
  • Bằng Tốt nghiệp Đại học, Bảng điểm đại học (nếu có)
  • Chứng chỉ ngoại ngữ (tiếng Pháp DELF B2 hoặc TCF từ 400 điểm hoặc tiếng Anh IELTS tối thiểu 5.5)
  • Thư giới thiệu (nếu có)
  • Portfolio (bắt buộc đối với các thí sinh muốn học Thời trang)

 

Tìm hiểu thêm: Điều kiện du học Pháp 2022

 

5. Top 5 trường đại học thời trang tại Pháp 

Dưới đây là bảng xếp hạng các trường tốt nhất được liệt kê tại Pháp.

5.1. Institut Français de la Mode liên kết với trường Chambre Syndicale (IFM)

trường đại học thời trang tại Pháp
Viện Institut Français de la Mode

Institut Français de la Mode là một tổ chức giáo dục đại học trong lĩnh vực thời trang sang trọng. Trường cung cấp các khóa đào tạo khác nhau, từ CAP đến tiến sĩ.

IFM được thành lập vào năm 1986 bởi Pierre Bergé. Giảng viện tại IFM đều là những nhân vật nổi tiếng trong giới thời trang như Nadège Vanhee-Cybulski hay Guillaume Henry.

5.2. Trường Duperré Paris

trường đại học thời trang tại Pháp
Trường đại học công lập Duperré 

Là một trong những trường đào tạo thời trang công lập hiếm hoi ở thủ đô, hay thậm chí là trường duy nhất, trường Duperré hoàn toàn xứng đáng với vị trí của mình trong bảng xếp hạng.

Được thành lập vào năm 1864 bởi Élisa Lemonnier, École Duperré được coi là một trong những trường thiết kế dệt may có uy tín nhất trên thế giới, cạnh tranh với trường IFM. Các nhà thiết kế nổi tiếng xuất thân từ trường Duperré có thể kể đến là Camille Marceaux, nhà thiết kế tự do và phát triển RTW dành cho nam tại Jacquemus; Loan Boisseau, điều phối viên bộ sưu tập tại Christian Dior.

5.3. Trường Nghệ thuật Trang trí Quốc gia (ENSAD)

trường đào tạo thời trang tại Pháp
Trường nghệ thuật ENSAD

Trường Nghệ thuật Trang trí Quốc gia, được thành lập vào năm 1766, chiếm một vị trí quan trọng trong lịch sử hình thành nghệ thuật trang trí và sau đó là thiết kế ở Pháp. Mục đích của trường là phát triển các ngành nghề liên quan đến nghệ thuật và tăng chất lượng các sản phẩm của ngành công nghiệp.

Cùng với trường Duperré, ngôi trường này có uy tín đứng đầu danh sách bởi học phí miễn phí, một điều xa xỉ so với các trường quốc tế. Các sinh viên xuất thân từ trường được biết đến là Geneviève Pons, giám đốc của Maîtrise des Galeries Lafayette (1952 - 1972), Annie Tribel, nhà thiết kế vĩ đại, hay Céline Bassoul, quản lý tại Maison Margiela.

5.4. Trường Cao học về Kỹ thuật và Nghệ thuật Thời trang (ESMOD)

trường thời trang tại Pháp
Trường cao học kỹ thuật thời trang ESMOD

ESMOD được thành lập bởi Alexis Lavigne, một thợ may bậc thầy người Paris vào thế kỷ 19, người nổi tiếng là thợ may người Amazonian của Hoàng hậu Eugénie. Uy tín của ngôi trường này đã được quốc tế công nhận. Các cơ sở khác của trường đã có mặt tại hơn 20 thành phố trên thế giới như Tokyo, Bắc Kinh hay Moscow.

Những sinh viên thành công nhờ vào phương pháp đào tạo xuất sắc của trường có thể kể đến là Olivier Rousteing, giám đốc nghệ thuật tại Balmain, Simon Porte-Jacquemus, nhà sáng tạo và thiết kế thương hiệu Jacquemus, Franck Sorbier, người sáng tạo ra thương hiệu cùng tên.

5.5. Viện Nghệ thuật Ứng dụng cao (LISAA)

trường đào tạo thời trang tại Pháp
Viện nghệ thuật ứng dụng cao LISAA

Trường Thời trang LISAA Paris được thành lập vào năm 1986 bởi kiến ​​trúc sư Michel Glize. Trường cung cấp các khóa đào tạo về kiểu dáng, tạo mẫu và quản lý thời trang tại một nhà máy cũ ở trung tâm Khu phố Latinh. LISAA nhận được sự công nhận rộng rãi, đặc biệt là từ Bộ Văn hóa và Truyền thông.

Du học Pháp ngành thời trang mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cũng như cơ hội làm việc trong môi trường đặc biệt. Nếu bạn yêu thích ngành thời trang, Pháp là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Hãy liên hệ với JPF để được tư vấn du học Pháp tốt nhất nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp