Du học Pháp ngành Y - Dược: Học phí, điều kiện du học

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Du học Pháp ngành Y - Dược: Học phí, điều kiện du học

Điều kiện để du học Pháp ngành Y - Dược khá gắt gao. Cùng JPF tìm hiểu học phí và điều kiện của ngành học này!

Theo thống kê, trung bình gần 18.000 sinh viên quốc tế nhập học mỗi năm tại các ngành y khoa của Pháp. Trong năm học 2016 - 2017, 17.697 sinh viên đã đăng ký vào các khoa y, nha khoa và dược của Pháp, tức là 7,8% tổng số sinh viên nhập học. Từ số liệu trên, có thể thấy lĩnh vực đào tạo Y - Dược tại Pháp chất lượng và thu hút đông đảo sinh viên từ các nước. 

Nếu bạn đang có mong muốn du học Pháp ngành Y - Dược, cùng JPF tìm hiểu những điều kiện và học phí tại các trường ở Pháp nhé!

1. Vì sao du học Pháp ngành Y - Dược?

Lí do du học Pháp ngành Y - Dược
Ngành Y - Dược là cơ hội tiếp cận được tinh hoa kiến thức, công nghệ 

Đứng đầu thế giới về du lịch nhờ danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa và ẩm thực, Pháp cũng được thế giới công nhận về các dịch vụ y tế công cộng. Với 11,5% GDP được dành cho chi tiêu cho y tế, quốc gia này nổi tiếng có chế độ an sinh xã hội và dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn so với các nước khác trong Liên minh Châu Âu.

Hệ thống sức khỏe được chú trọng đã giúp Pháp là một trong những quốc gia có người dân đạt tuổi thọ cao nhất trên thế giới, khoảng 83 tuổi. 

Và chắc hẳn bạn cũng không quên ở Việt Nam cũng có 2 con đường mang tên 2 vị bác sĩ và nhà khoa học nổi tiếng người Pháp đã mang đến những phương pháp chữa trị hiệu quả cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung - Pasteur và Alexandre Yersin. Vì vậy nếu bạn đang khao khát trở thành bác sĩ hoặc hoạt động trong lĩnh vực Y - Dược thì đừng bỏ qua lựa chọn nước Pháp!

Khi du học Pháp ngành Y - Dược, bạn sẽ có cơ hội tiếp thu những tinh hoa về kiến thức, công nghệ trong lĩnh vực Y - Dược để có thể giúp đỡ được vô số người bệnh trong tương lai! 

2. Chương trình đào tạo du học Pháp ngành Y - Dược

Chương trình đào tạo du học Pháp ngành Y - Dược
Chương trình đào tạo ngành Y - Dược cho phép sinh viên thực tập tại các bệnh viện Pháp

2.1. Chương trình đào tạo dành cho sinh viên năm nhất

Năm học chung PACES bắt buộc đối với tất cả sinh viên (trước đây)

Trước đây PACES (Première Année Commune aux Études de Santé) là năm học cho phép tất cả sinh viên ngành Y - Dược năm đầu tiếp cận 6 lĩnh vực nghiên cứu sức khỏe, cụ thể là y, dược, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, răng miệng và sản phụ khoa. Sau 1 năm học, các sinh viên du học Pháp ngành Y - Dược sẽ trải qua một kỳ thi để quyết định sẽ vào chuyên ngành nào. 

Nếu bạn không vượt qua bằng PACES thì yên tâm, bạn vẫn sẽ có cơ hội học và thi lại nhưng lưu ý là chỉ được 1 lần thi lại thôi nhé!

Chương trình PASS và L.AS dành cho sinh viên (kể từ 2020)

Từ năm 2020, chương trình PACES đã được thay thế bằng hai chương trình PASS (cử nhân chuyên biệt) và L.AS (cử nhân theo định hướng) với mục tiêu giúp sinh viên định hướng được chuyên ngành ngay từ năm đầu và tập trung phát triển các kiến thức chuyên môn liên quan.

Nếu ở PASS, việc đào tạo của bạn sẽ chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sức khỏe, bạn cũng sẽ phải chọn một ngành phụ (Luật, Tâm lý học, Sinh học, Vật lý - Hóa học,...).

Ngược lại, L.AS là một lựa chọn tốt cho những học sinh còn phân vân giữa các chuyên ngành và thế mạnh của mình (ví dụ, Ngôn ngữ, Luật, Khoa học, Kinh tế - Quản lý, …). Song song với chương trình này, sinh viên sẽ phải học thêm một số môn học về ngành Y dược. L.AS cho phép bạn có thời gian cân nhắc kỹ càng và chọn đúng chuyên ngành sức khỏe mà bạn quan tâm. 

2.2. Chương trình đào tạo cho sinh viên năm hai trở đi

Đối với các ứng viên du học Pháp ngành Y - Dược, chương trình năm thứ 2 và thứ 3 cung cấp kiến ​​thức khoa học cần thiết và còn có các khóa học tùy chọn: Triết học Khoa học, Tiếng Anh Y khoa, Lịch sử Y học hoặc Tin học Y tế.

Quá trình thực tập bắt đầu với thực tập điều dưỡng toàn thời gian 4 tuần. Sau đó, ít nhất 12 tuần thực tập tại bệnh viện được lên kế hoạch trong 2 năm, tại các khoa tổng quát hoặc chuyên khoa, ví dụ như da liễu, chăm sóc đặc biệt, tim mạch, v.v.

Vào cuối năm thứ 3, sinh viên nhận được DFGSM (bằng tốt nghiệp giáo dục đại cương về khoa học y tế), được công nhận ở cấp độ Cử nhân.

Kỳ thực tập thứ hai (năm 4, 5 và 6) cho phép sinh viên được đào tạo y tế hoàn chỉnh, tập trung vào các bệnh lý, liệu pháp điều trị và phòng ngừa. Thời gian này sinh viên dành nhiều thời gian hơn để thực hành lâm sàng. Ít nhất 25 ca sẽ được thực hiện trong 3 năm, chủ yếu là tại phòng cấp cứu.

Vào cuối năm thứ 6, sinh viên nhận được DFASM (văn bằng đào tạo nâng cao về khoa học y tế), được công nhận ở trình độ Thạc sĩ.

3. Du học Pháp ngành Y - Dược cần thời gian bao lâu?

Thời gian du học Pháp ngành Y - Dược
Du học Pháp ngành Y - Dược kéo dài ít nhất 4 năm

Cũng như ở Việt Nam, ngành Y - Dược tại Pháp là ngành học cần rất nhiều thời gian để trau dồi và luyện tập. Mỗi chuyên khoa sẽ có thời gian học khác nhau, nhưng ít nhất là 4 năm. Cụ thể:

  • Bác sĩ Đa khoa: 8 năm
  • Dược sĩ: 5 - 8 năm
  • Nha khoa: 5 -7 năm 
  • Sản phụ khoa: 4 năm

4. Điều kiện xét tuyển du học Pháp ngành Y - Dược

điều kiện du học Pháp ngành Y - Dược
Điều kiện xét tuyển du học Pháp ngành Y - Dược cần bằng B2

Để bước chân vào cánh cửa của ngôi trường Y - Dược tại Pháp, du học sinh Việt Nam cần đủ điều kiện xét tuyển PACES, với bằng tốt nghiệp THPT hoặc Đại học chuyên ngành Y - Dược với điểm tốt nghiệp từ 7.0 trở lên. 

Các ứng viên DFMS và DFMSA phải có bằng tốt nghiệp đại học Y - Dược, được phép hành nghề tại nước được cấp bằng hoặc tại nước cư trú.

Lưu ý là các sinh viên du học Pháp ngành Y - Dược đều phải đảm bảo trình độ tiếng Pháp tốt, tối thiểu trình độ B2 theo chuẩn đánh giá Châu Âu CECR. Điều này sẽ giúp các bạn có lợi thế rất nhiều khi theo học chương trình đại học tại Pháp, đặc biệt là một ngành đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng cao như Y - Dược.

Có thể bạn cần: Điều kiện du học Pháp 2022

5. Học phí tại các trường đại học Y - Dược Pháp 

Học phí du học Pháp ngành Y - Dược 
Học phí ngành Y - Dược khá đắt

Chi phí học tại các trường Y - Dược của Pháp ước tính cho năm đầu tiên là khoảng 6.000 euro (PACES/PASS/L.AS) và từ 4.000-2.000 euro từ năm hai trở đi tùy vào cơ sở đào tạo.

Có thể nói học phí ở đại học Y - Dược tại Pháp khá cao. Nhưng các sinh viên muốn du học Pháp ngành Y - Dược cũng đừng lo, hàng năm chính phủ Pháp đều có những suất học bổng đến 10.000 euro dành cho những sinh viên có tiêu chí phù hợp.

Xem thêm: Chi phí du học Pháp 2022 bao nhiêu tiền? Du học Pháp có quá đắt? 

6. Một số trường đào tạo Y khoa danh giá tại Pháp

Trường Y - Dược tại Pháp
Top 10 trường Y - Dược tại Pháp mà bất cứ sinh viên Y khoa nào cũng muốn học

Nếu bạn muốn du học Pháp ngành Y - Dược, trước tiên bạn phải cần tìm hiểu về các trường Y khoa tốt nhất nước Pháp vào năm 2022.

Dưới đây là danh sách top 10 trường đại học Y khoa chất lượng và danh giá tại Pháp:

  • Khoa Y Montpellier tại Đại học Montpellier
  • Khoa Y của Đại học Marseille Aix-Marseille
  • Khoa Y Lyon tại Đại học Lyon 1
  • Khoa Y Đại học Sorbonne
  • Khoa Y Đại học Paris Descartes Paris
  • Khoa Y Đại học Nantes
  • Khoa Y Đại học Paris Diderot
  • Khoa Y tế, Y học và Sinh học Con người Leonardo da Vinci tại Đại học Paris Nord 13
  • Khoa Y Đại học Louis Pasteur, Strasbourg
  • Khoa Y Tours tại Đại học François Rabelais

Trên đây là tất cả thông tin về du học Pháp ngành Y - Dược. Nếu bạn mong muốn ứng tuyển vào ngành học này và muốn cải thiện trình độ tiếng Pháp, hãy liên hệ ngay với Tổ chức Giáo dục Pháp ngữ JPF để được tư vấn và thực hành tiếng Pháp càng sớm càng tốt nhé! 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp