HỌC GIAO TIẾP TIẾNG PHÁP CƠ BẢN: CÁC YẾU TỐ VÀ PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
HỌC GIAO TIẾP TIẾNG PHÁP CƠ BẢN: CÁC YẾU TỐ VÀ PHƯƠNG PHÁP THỰC HÀNH

Giao tiếp tiếng Pháp cơ bản luôn là “bài toán khó” đối với nhiều người học. Chính vì vậy, hãy cùng Je Parle Francais điểm qua những yếu tố và phương pháp để có thể tự tin giao tiếp tiếng Pháp cơ bản ở bài viết dưới đây nhé! 

Trong quá trình học giao tiếp tiếng Pháp cơ bản, ta luôn cố gắng tìm ra các yếu tố và phương pháp thực hành hiệu quả giúp nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Pháp. Vì vậy để giúp cho các bạn đang luyện giao tiếp tiếng Pháp cơ bản có một quá trình học tập dễ dàng hơn, JPF mang đến cho các bạn một số mẹo dưới đây

1. Các yếu tố cần có để giao tiếp tiếng Pháp cơ bản

Những yếu tố để giao tiếp tiếng Pháp cơ bản

1.1. Học từ vựng và ngữ pháp cơ bản 

Khi học một ngôn ngữ mới và đặc biệt là một ngôn ngữ “khó nhằn” như tiếng Pháp thì việc chuẩn bị cho mình một nền tảng từ vựng và ngữ pháp cơ bản là điều thiết yếu. Vậy để giao tiếp tiếng Pháp cơ bản, chúng ta có thể bổ sung vốn từ vựng và ngữ pháp bằng nhiều cách và các nguồn tài liệu khác nhau.

Nguồn tài liệu gần gũi nhất giúp nâng cao vốn từ vựng và ngữ pháp phải kể đến các giáo trình tiếng Pháp cơ bản ở trình độ sơ cấp từ A1-A2 như: Le nouveau taxi, Vocabulaire/Grammaire essentiel du français A1/A2, Vocabulaire progressif du français - Niveau débutant…

Ở mức độ giao tiếp tiếng Pháp cơ bản, bạn có thể chia từ vựng theo từng chủ đề và đặt mục tiêu số lượng từ vựng cần học. Để ghi nhớ từ vựng nhanh và hiệu quả, cần lựa chọn phương pháp học từ phù hợp với bản thân. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp học từ như sau: 

  • Phương pháp “Từ viết tắt” - Les acronymes

Đây vừa là phương pháp giúp ghi nhớ từ vựng, vừa giúp người học ôn luyện các từ đã học. Phương pháp này được thực hiện bằng cách: từ một từ cho sẵn, tạo những từ mới bắt đầu bằng những chữ cái có trong từ đó. 

Ví dụ: Từ “MANGER”, chúng ta sẽ có thể viết ra các từ khác cùng chủ đề như:

                 M: menu (thực đơn)

                 A: aliments (thực phẩm)

                 N: nutrition (dinh dưỡng)

                 G: goût (vị)

                 E: épices (gia vị) 

                 R: régime alimentaire (chế độ ăn uống)

  • Phương pháp sử dụng Flashcard

Có lẽ so với phương pháp trên, Flashcard là một công cụ giúp học từ vựng vựng khá quen thuộc. Flashcard sẽ bao gồm hai mặt, mặt trước là từ vựng cần học, mặt sau là định nghĩa hoặc ví dụ về cách sử dụng từ vựng đó. Bạn có thể lựa chọn sử dụng flashcard giấy hoặc flashcard trực tuyến trên các ứng dụng. 

Lưu ý: sau khi học xong nên tập sử dụng từ trong ngữ cảnh câu và ôn luyện thường xuyên để tránh quên từ. 

1.2. Học cách phát âm chính xác 

Phát âm là yếu tố quan trọng giúp bạn có thể giao tiếp tiếng Pháp cơ bản một cách tự nhiên và dễ hiểu. Để phát âm tiếng Pháp chuẩn, bạn cần chú ý đến cách phát âm của từng nguyên âm, phụ âm, cách luyến từ hay cách nối âm trong tiếng Pháp. 

Có rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa các âm trong tiếng Anh và tiếng Pháp, điều này nếu không được rèn luyện ngay từ ban đầu sẽ dẫn đến việc phát âm sai, quan trọng hơn đó là đôi khi nghĩa của từ cũng sẽ bị thay đổi. Để nắm vững các quy tắc phát âm cũng như học cách diễn đạt chúng ta có thể học qua nhiều nguồn khác nhau chẳng hạn:

  • Các sách có kèm audio dạy phát âm như: Communication progressive du français, Phonétique essentielle du français,...
  • Các ứng dụng học phát âm và giao tiếp: Duolingo, Memrise, Mondly,...
  • Học qua các kênh youtube, radio, postcast: Một số kênh youtube học tiếng Pháp hay như Français avec Pièrre, French school TV (2 kênh này các thầy đều nói với tốc độ khá chậm và dễ nghe, phù hợp cho các bạn mới bắt đầu học tiếng Pháp). 
Xem thêm: Giáo trình tiếng Pháp cơ bản dành cho người mới bắt đầu

2. Phương pháp thực hành giao tiếp tiếng Pháp cơ bản

Những phương pháp học giao tiếp tiếng Pháp cơ bản

2.1. Tập nói các mẫu câu đơn giản, đoạn hội thoại ngắn

Bước đầu tiên và cũng quan trọng nhất để có thể giao tiếp tiếng Pháp cơ bản chính là: Hãy đừng ngại nói! Trong quá trình học tiếng, ta thường dành nhiều thời gian để luyện tập các kỹ năng đọc, viết nhiều hơn kỹ năng nói. Chính vì vậy, nhiều người dù đã học ngoại ngữ trong khoảng thời gian dài vẫn “e ngại” trước việc nói hay giao tiếp. 

Khi đã có vốn từ vựng và ngữ pháp ở mức độ nhất định, ta có thể thử đặt câu hoặc tập sử dụng các câu đơn giản để diễn tả các hoạt động hay chủ đề trong đời sống thường ngày. Phương pháp này không chỉ giúp ghi nhớ được nhiều từ vựng mà còn giúp hình thành kỹ năng sử dụng ngôn ngữ và giao tiếp tiếng Pháp cơ bản. 

2.2. Phương pháp Shadowing 

Shadowing là một phương pháp khá quen thuộc đối với những ai yêu thích học ngoại ngữ, không chỉ riêng tiếng Pháp. Nói một cách đơn giản, phương pháp Shadowing là phương pháp lắng nghe và lặp lại những gì vừa nghe, chú trọng ngữ điệu cũng như cách ngắt nghỉ của lời nói.

Tuy nhiên, để áp dụng phương pháp này vào học giao tiếp tiếng Pháp cơ bản, ta cũng cần phải lưu ý những điểm sau:

  • Lựa chọn tài liệu nghe

Có rất nhiều nguồn tài liệu nghe như radio, video, bài hát, phim ảnh,..Chúng ta có thể lựa chọn dựa theo sở thích cá nhân hoặc các chủ đề thường gặp trong đời sống. Tuy vậy, cần lưu ý lựa chọn các tài liệu phù hợp với trình độ của bản thân, dễ theo dõi và bắt kịp tốc độ của người nói. 

  • Lắng nghe và lặp lại

Khi nghe tài liệu, hãy tập trung lắng nghe cách phát âm và ngữ điệu của người nói. Sau đó, cố gắng lặp lại những gì bạn nghe được, càng chính xác càng tốt. Bạn có thể bắt đầu với những đoạn ngắn, sau đó dần dần tăng thời lượng lên.

  • Chú ý đến ngữ điệu

Ngữ điệu cũng là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp tiếng Pháp cơ bản. Khi lặp lại câu cần chú ý đến ngữ điệu và cách nhấn nhá của câu. Điều này giúp chúng ta nói một cách tự nhiên và tự tin hơn trong giao tiếp. 

2.3. Thực hành giao tiếp tiếng Pháp cơ bản 

Phương pháp cuối cùng và cũng là phương pháp quan trọng nhất để có thể tự tin giao tiếp tiếng Pháp cơ bản đó là: Thực hành giao tiếp mỗi ngày.

Có 2 cách chính để luyện tập giao tiếp: Giao tiếp với người khác hoặc thực hành qua các ứng dụng. Cách tốt nhất vẫn là giao tiếp với thầy cô hoặc người bản xứ. Vì với vốn kiến thức và trình độ ngoại ngữ nhất định, họ sẽ giúp bạn đưa ra những nhận xét và đánh giá về khả năng phát âm hay các lỗi về ngữ pháp trong câu. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể giao tiếp với bạn bè hoặc tham khảo các ứng dụng luyện giao tiếp như: Babbel, Hello Talk, Tandem,...

Xem thêm: Học tiếng Pháp cơ bản: Cách phát âm và giao tiếp cơ bản

Có thể nói, việc học giao tiếp tiếng Pháp cơ bản luôn là điều không hề dễ dàng. Hy vọng bài viết trên có thể mang lại những thông tin hữu ích cho bạn về các yếu tố cũng như phương pháp để tự tin giao tiếp tiếng Pháp cơ bản. Và đặc biệt, hiện nay Je Parle Francais cũng đang mở các khóa học giao tiếp và luyện tập kỹ năng nói ở mọi trình độ, nếu bạn có mong muốn cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Pháp thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng mình ngay nhé! 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp