Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 và những điểm đáng chú ý

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 và những điểm đáng chú ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Sau nhiều lần thảo luận và sửa đổi, Luật nhập cư mới của Pháp đã được Quốc hội Pháp thông qua vào tối ngày 19/12/2023 và được Tổng thống Emmanuel Macron công bố văn bản chính thức trên Công báo vào ngày 27/01/2024 vừa qua. 

Những thay đổi trong Luật nhập cư mới liên quan đến các khía cạnh về lao động, di cư, trợ cấp xã hội, y tế… sẽ tác động trực tiếp tới những lao động nước ngoài hoặc những ai có mong muốn sinh sống và làm việc tại Pháp lâu dài.

1. Thắt chặt điều kiện nhập quốc tịch

Theo luật nhập cư mới của Pháp năm 2024, trẻ em sinh ra ở Pháp có cha mẹ là người nước ngoài sẽ không còn tự động được nhập tịch khi đủ 18 tuổi. Thay vào đó, họ phải nộp đơn xin nhập quốc tịch trong độ tuổi từ 16-18 tuổi. Trong trường hợp có tiền án/ tiền sự, họ sẽ không được phép nhập tịch. 

Điều chỉnh điều kiện nhập quốc tịch

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp trẻ sinh ra ở Pháp được tự động nhập quốc tịch nếu như: cha hoặc mẹ sinh ra ở Pháp; cha mẹ là người không có quốc tịch. Những thay đổi về quyền nhập tịch mới của Pháp hướng đến mục đích kiểm soát nhập cư và bảo vệ lợi ích của công dân Pháp, nhưng những điều luật này cũng được cho là quá hà khắc và gây ra nhiều trở ngại đối với việc nhập cư. 

2. “Hợp pháp hóa” lao động nước ngoài

Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 cũng sửa đổi các điều khoản liên quan đến giấy phép cư trú. Trong đó, một số những điểm quan trọng về cấp giấy phép cư trú cho lao động nước ngoài như sau:

Cấp giấy phép cư trú hợp pháp cho lao động nước ngoài

2.1. Cấp giấy phép cư trú “Lao động tạm thời”

Người lao động nước ngoài (không phải là công dân của các quốc gia thành viên EU, khu vực kinh tế châu Âu hoặc liên bang Thụy Sĩ) làm việc trong những ngành nghề thiếu hụt lao động (như xây dựng, y tế, giúp việc gia đình,...) có thể nhận được giấy phép cư trú tạm thời “travailleur temporaire” hoặc “salarié” trong thời hạn 1 năm.

Để nhận được giấy phép trên, người lao động cần phải đáp ứng những điều kiện sau:

  • Đã làm việc (được nhận lương) trong những ngành nghề thuộc danh mục ngành nghề thiếu hụt lao động ít nhất 12 tháng (liên tục hoặc không liên tục) trong vòng 2 năm.  
  • Đã cư trú ở Pháp ít nhất 3 năm. 

Ngoài ra, việc cấp giấy phép còn phụ thuộc một số yếu tố khác: sự hòa nhập xã hội, tôn trọng cộng đồng hay các giá trị, nguyên tắc của Cộng hòa Pháp. 

Xem thêm: 10 công việc làm thêm cho du học sinh Pháp

2.2. Cấp giấy phép cư trú “Nhân tài - Y dược” 

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng cũng như nhân lực trong lĩnh vực y tế.  Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 quy định cho phép cấp giấy cư trú “Nhân tài - Y dược” (Talent - profession médicale et de la pharmacie) dài hạn 4 năm dành cho các bác sĩ, nha sĩ, hộ lý và dược sĩ được đào tạo ngoài Liên minh Châu Âu (PADHUE - Praticiens diplômés hors UE). 

3. Điều kiện nghiêm ngặt về trình độ ngôn ngữ đối với người nước ngoài

Để được cấp giấy phép cư trú nhiều năm (Carte de séjour pluriannuelle), người nước ngoài cần phải có kiến thức tiếng Pháp tối thiểu ở trình độ A2. Loại giấy phép này có giá trị trong vòng 4 năm và được cấp với điều kiện người xin giấy phép phải tham gia khóa đào tạo tiếng Pháp được quy định trong Hợp đồng Hội nhập Cộng hòa (CIR - Contrat d’intégration républicaine), không yêu cầu kết quả cụ thể. 

Nâng cao trình độ ngôn ngữ

Nếu như trước đây, khóa đào tạo tiếng Pháp trong Hợp đồng CIR sẽ không bắt buộc, tùy thuộc vào trình độ tiếng Pháp của bạn để quyết định có cần học hay không. Tuy nhiên, hiện nay việc tham gia khóa học là “điều kiện cần” để bạn có thể nhận được giấy phép cư trú nhiều năm. 

Ngoài ra, trình độ tiếng Pháp tối thiểu để xin cấp thẻ định cư (Carte de résident) và xin quốc tịch Pháp được nâng lên ở cấp độ B1 và B2. 

Xem thêm: Đăng ký học tiếng Pháp cho người mới bắt đầu

4. Sửa đổi điều kiện đoàn tụ gia đình

Thắt chặt điều kiện đoàn tụ gia đình

Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 cũng sửa đổi những điều kiện liên quan đến đoàn tụ gia đình đối với người nước ngoài đang sinh sống tại Pháp. Theo đó, thời hạn cư trú của người bảo lãnh tăng lên từ 18 - 24 tháng. Đồng thời người bảo lãnh cần phải đạt những yêu cầu như: 

  • Vợ/chồng phải đủ 18 tuổi
  • Con cái dưới 18 tuổi 
  • Có nguồn thu nhập ổn định và có bảo hiểm y tế

Một số các giấy tờ, hồ sơ cần có bao gồm: giấy tờ chứng minh quan hệ gia đình, minh chứng tài chính, minh chứng chỗ ở tại Pháp.

Xem thêm: 

5. Viện trợ y tế chính phủ 

“Aide médicale de l’État” hay còn gọi là chương trình hỗ trợ y tế của chính phủ là chương trình cho phép người cư trú bất hợp pháp có quyền tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Cải cách chương trình viện trợ y tế chính phủ

Trước đó, khi thảo luận, sửa đổi về Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024, phe cánh hữu muốn xóa bỏ chương trình Hỗ trợ Y tế Nhà nước (AME) cho người nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, sau đó Đảng Cộng hòa đã bỏ quyết định này và cam kết sẽ cải cách chương trình vào đầu năm 2024. 

Việc sửa đổi và cải cách những điều luật trong Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 hướng đến mục tiêu kiểm soát nhập cư, nâng cao hội nhập. Đồng thời, nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến những người lao động nước ngoài tại Pháp. Hy vọng rằng, bài viết trên mang đến cho bạn những thông tin bổ ích. Đặc biệt, nếu bạn quan tâm đến ngôn ngữ Pháp hay có mong muốn tìm hiểu cơ hội du học tại Pháp thì hãy liên hệ ngay với JPF nhé! 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp