Đắm mình trong mùa hoa oải hương ở Provence một lần trong đời!

JPF Je Parle Français

Hân Nguyễn

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Đắm mình trong mùa hoa oải hương ở Provence một lần trong đời!

Cánh đồng hoa oải hương là một trong những điểm đến tại Pháp nổi tiếng khắp thế giới. Cùng JPF tìm hiểu nguồn gốc và địa điểm chiêm ngưỡng loài hoa này!

Đối với khách du lịch cũng như đối với người dân vùng Provence, hoa Lavande - hay còn gọi là hoa oải hương không chỉ là một loài thực vật, nó còn là biểu tượng hoa của miền Nam nước Pháp! Những cánh đồng hoa oải hương ở Provence là một phần không thể thiếu trong lĩnh vực trang trí và góp phần tạo nên sự yên tĩnh và thẩm mỹ cho vùng đất này. 

Cùng JPF khám phá tất cả những bí mật của loài hoa này nhé! 

Lịch sử của hoa oải hương: vẻ đẹp được khám phá muộn ở vùng Haute-Provence

Hoa oải hương ở Pháp
Lịch sử hoa oải hương

Hoa oải hương đã xuất hiện ở Provence vào thời Trung cổ vì các đặc tính về khứu giác và y học của nó. Hoa oải hương được biết đến với đặc tính xua đuổi một số loại côn trùng và hương thơm tươi mát, đã được trồng từ thời La Mã để làm nước hoa tắm và giặt quần áo.

Nhưng phải đến thế kỷ 19, việc trồng hoa này mới phát triển. những người nông dân nghèo ở Haute-Provence mới thấy được tiềm năng khai thác và xuất khẩu của loài hoa này. Những cánh đồng hoa oải hương đầu tiên ở Provence, như chúng ta biết ngày nay, có niên đại bắt đầu từ thời kỳ này.

Sau đó, các nhà sản xuất nước hoa của Grasse đã sử dụng tinh dầu của hoa oải hương để tạo nên hương thơm của chúng.

Xem thêm: Những thành phố đẹp nhất nước Pháp

Công dụng của hoa oải hương

Cây oải hương rất khó trồng, mọc ở độ cao từ 500 mét đến 1.500 mét trên các sườn núi đầy nắng của vùng núi Haute-Provence. Và hoa oải hương cũng là loài hoa cao quý nhất ở vùng này. 

Trong các cánh đồng hoa của Provence có thể có nhiều loại hoa oải hương hơn bạn nghĩ. Hoa oải hương được phân biệt làm 2 loại: hoa oải hương thật - lavande vraie, một loài thực vật cao quý được AOC bảo vệ từ năm 1981 và lavandin, một giống lai giữa oải hương thật và oải hương aspic, một loại cây to hơn có năng suất tinh dầu cao hơn, nhưng mùi thơm ít hơn.

Nếu nhìn vào chúng, bạn có thể dễ dàng phân biệt vì hoa oải hương loại tốt là loại cây có kích thước trung bình với một cành hoa duy nhất trên mỗi thân, trong khi lavandin là cây cao và có thể có 3 bông hoa trên mỗi thân. Màu sắc của những cánh đồng lavandin là đồng nhất, trong khi những cánh đồng hoa oải hương thật sự sẽ có màu xanh và tím.

Chúng ta cũng có thể phân biệt được chúng vì mùi của lavandin mạnh hơn mùi của hoa oải hương thật. Một điểm khác làm nên sự khác biệt của chúng: hoa oải hương hảo hạng được dành riêng cho ngành sản xuất nước hoa trong khi lavandin, loại có năng suất cao hơn và do đó có lợi hơn, thì dành cho các nhà máy công nghiệp ở các lĩnh vực khác .

Ngoài làm nước hoa, hoa oải hương còn được sử dụng vì các công dụng chữa bệnh: khử trùng và diệt khuẩn, làm dịu vết côn trùng cắn. Trong y tế, nó có tác dụng giải lo âu và thư giãn. Đôi khi chúng cũng được sử dụng làm hương liệu cho các công thức nấu ăn và được sản xuất ở dạng kem, mật ong hoặc bánh quy nhỏ.

Cây oải hương nở hoa khi nào?

Hoa oải hương ở Pháp
Hoa oải hương nở khi nào?

Loại cây nhỏ này có dạng quả bóng, cao từ ba mươi đến tám mươi cm. Nó chỉ có lợi ích thẩm mỹ khi nó nở ra hoa. Hoa oải hương nở rộ ở Provence là một cảnh tượng ấn tượng và nổi tiếng trên toàn thế giới: những cánh đồng màu hoa cà có thể trải dài vô tận và tạo cảm giác như những con sóng nhấp nhô đến tận chân trời.

Thời kỳ ra hoa của cây oải hương kéo dài từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 8, và thay đổi tùy vào các yếu tố khí hậu: nở sớm ở các vùng ấm và nhiều nắng hơn, có thể muộn hơn khi đến gần các thung lũng Alpine. Để chiêm ngưỡng những cánh đồng nở rộ ở Provence, bạn có thể lên lịch cho một chuyến du ngoạn vào giữa tháng 6 đến giữa tháng 7.

Việc thu hoạch hoa oải hương diễn ra vào mùa hè vì nhiệt độ cao sẽ thúc đẩy sự tăng sinh của tinh chất trong các tuyến bài tiết của hoa. Sau đó, phần lớn mùi thơm của hoa sẽ bay hơi.

Chiêm ngưỡng cánh đồng hoa oải hương đẹp nhất ở đâu?

Hoa oải hương ở Pháp
Địa điểm chiêm ngưỡng hoa oải hương

Những ngày đẹp trời mùa hè đã đến, tiếng ve bắt đầu ngân vang và các loài mimosas khác đang nở rộ. Như mọi mùa hè, ngoài du lịch Paris, hoa oải hương của Provence truyền cảm hứng cho những du khách muốn khám phá những cảnh quan đẹp nhất nhưng cũng đặc trưng nhất của miền Nam nước Pháp. 

Bạn nên biết rằng hoa oải hương có thể được chiêm ngưỡng ở nhiều nơi, từ Drôme Provençale đến Alpes de Haute Provence, nhưng cũng có thể ở Quercy, và thậm chí ở Quebec!

Do đó, ở phía đông nam nước Pháp, bạn có thể nhìn thấy những cánh đồng hoa oải hương tuyệt đẹp ở Drôme, đặc biệt là xung quanh Grignan và Nyons. Ở Alpes de Haute Provence, cao nguyên Valensole chắc chắn là nơi được biết đến về cánh đồng hoa oải hương nhiều nhất. 

Ngắm hoa oải hương ở cao nguyên Valensole 

Khi nói về hoa oải hương, chắc chắn bạn sẽ phải đến Valensole. Và thực sự, cao nguyên Valensole là địa điểm chụp ảnh hoa oải hương nổi tiếng nhất ở Provence, mặc dù nó không phải là cánh đồng hoa oải hương thật, mà là lavandin. 

Phải công nhận rằng cao nguyên Valensole cực kỳ ăn ảnh với những thung lũng hình học hoàn hảo và khung cảnh đẹp mê hồn. Những dãy hoa thẳng tắp là một trong những nơi được ghé thăm nhiều nhất ở miền nam nước Pháp. Xung quanh cao nguyên Valensole còn có những cánh đồng hoa hướng dương và lúa mì có thể là những điểm dừng chân chụp ảnh tuyệt đẹp. 

Trong thời khắc của hoàng hôn, sắc thái của cánh đồng hoa oải hương là đáng kinh ngạc với ánh sáng kỳ diệu của mặt trời.

Ngắm hoa oải hương ở Tu viện Notre-Dame de Sénanque (làng cổ Gordes, Vaucluse)

Giống như cao nguyên Valensole, tu viện Sénanque rất đông khách du lịch. Nằm cách một trong những ngôi làng cổ đẹp nhất ở Pháp, Gordes vài kilomet, Tu viện mở cửa cho du khách và trở thành một trong những địa điểm nổi tiếng để chụp ảnh hoa oải hương vào mùa hè. 

Lưu ý rằng nếu ghé thăm Tu viện Sénanque vào ban đêm thì bạn sẽ khó có những bức ảnh đẹp. Vì tu viện nằm bên dưới ngọn đồi và không còn được mặt trời chiếu sáng từ 7h30 tối nên khi chụp ảnh bạn sẽ không thấy được vẻ đẹp của cảnh hoàng hôn.

Tu viện Saint-Paul de Mausole (làng Saint-Rémy de Provence)

Đây không phải là thứ xuất hiện đầu tiên khi chúng ta nghĩ đến hoa oải hương từ Provence. Tuy nhiên, bạn sẽ yêu thích sự yên tĩnh và tu viện đóng vai trò như một bối cảnh tuyệt đẹp cho cánh đồng hoa oải hương nhỏ bé này. 

Hầu hết du khách đến làng Saint-Rémy de Provence trên hết vì câu chuyện của họa sĩ Van Gogh mà quên đi cánh đồng hoa oải hương nhỏ ở sân sau tu viện. 

Những địa điểm khác để chiêm ngưỡng cánh đồng hoa oải hương

  • Cao nguyên Albion à Sault
  • Grignan
  • Saou
  • Moustiers-Sainte-Marie (gần làng Gorges du Verdon)
  • Maison Lavande ở Québec

Tham quan bảo tàng Oải hương ở Vaucluse

Để tìm hiểu thêm về hoa oải hương, bạn nên đến Bảo tàng Oải hương ở Coustellet, cách Avignon khoảng 35 phút và cách Cavaillon 15 phút.

Ở đây bạn sẽ học được rất nhiều điều về hoa oải hương. Đặc biệt về bản thân loại cây này, lợi ích của nó, cách sử dụng, quá trình chưng cất… Bảo tàng thuộc về Château du Bois, nơi đã trồng và chưng cất hoa oải hương từ năm 1890! Không những vậy, bạn còn có thể thực hiện một số chuyến thăm quan theo chủ đề cũng như các hội thảo nhỏ. Và đối với những ai quan tâm đến các sản phẩm chiết xuất từ ​​hoa oải hương (tinh dầu, dầu dưỡng,…) thì có thể vào cửa hàng miễn phí.

Xem thêm: Ghé thăm bảo tàng Louvre - Bảo tàng lớn nhất thế giới

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp