NGUYÊN NHÂN VÀ KẾT QUẢ TRONG TIẾNG PHÁP

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
NGUYÊN NHÂN VÀ KẾT QUẢ TRONG TIẾNG PHÁP

Việc sử dụng mệnh đề nguyên nhân và kết quả trong tiếng Pháp là một trong những kiến thức căn bản, để có thể giao tiếng hiệu quả hơn ở ngôn ngữ này, chúng ta cần phải nắm rõ cách sử dụng và diễn đạt của cấu trúc ấy. Do vậy, hãy để JPF giúp các bạn hiểu rõ hơn về kiến thức này nhé!

Cấu trúc nguyên nhân và kết quả trong tiếng Pháp thường được sử dụng chủ yếu trong cả văn nói lẫn viết với mục đích lý giải, làm rõ những sự kiện, hiện tượng xảy ra trong đời sống thường ngày, hay cũng như để trình bày nguyên nhân, lý do của một cá nhân hay tổ chức nào đó. Vậy mệnh đề này có mấy cách sử dụng và làm thế nào để diễn đạt phù hợp với ngữ cảnh, hãy xem tiếp những phần bên dưới của bài viết.

1. Mệnh đề nguyên nhân và kết quả trong tiếng Pháp

Cấu trúc nguyên nhân và kết quả trong tiếng Pháp là những mệnh đề bao gồm các từ ngữ chỉ nguyên do và hệ quả để trình bày, diễn giải một hành động, sự vật và sự việc trong cuộc sống.

Tìm hiểu về nguyên nhân và kết quả tiếng Pháp

Ví dụ: Parce qu'il fait chaud, je vais manger une glace.→ Vì trời nóng nên tôi sẽ đi ăn kem.

Il est passionné de sport. C'est la raison pour laquelle il voulait devenir footballeur→ Anh ấy đam mê thể thao. Đó là lý do khiến anh ta muốn trở thành một cầu thủ bóng đá.

Qua những ví dụ ở trên, chúng ta có thể hiểu được phần nào về mệnh đề nguyên nhân và kết quả trong tiếng Pháp. Bây giờ, hãy cùng sang phần tiếp theo để nắm rõ hơn những cách dùng của cấu trúc này nha!

2. Các cách sử dụng cấu trúc câu chỉ nguyên nhân trong tiếng Pháp

Để sử dụng thành thạo mệnh đề nguyên nhân và kết quả trong tiếng Pháp, việc dùng câu để nêu nguyên nhân cũng cần phải dựa vào ngữ cảnh để chọn từ ngữ đi kèm sao cho phù hợp.

Những cấu trúc chỉ nguyên nhân tiếng Pháp

2.1. Cấu trúc Parce que + mệnh đề (Bởi vì)

Đây là một trong những phương pháp thông dụng để chỉ nguyên nhân của sự vật và sự việc trong tiếng Pháp, thường được sử dụng để trả lời cho câu có từ để hỏi là “Pourquoi”.

“Parce que + Sujet + Verbe + Objet”

Ví dụ: Ricard:Pourquoi ne vas-tu pas travailler aujourd'hui?Thierry: Parce que je suis malade.

→ Ricard: Tại sao cậu không đi làm hôm nay?     Thierry: Bởi vì tôi bị ốm.

2.2. Cấu trúc Pour + động từ nguyên thể/danh từ

Khi trả lời cho câu hỏi “Pourquoi”, người Pháp cũng thường sử dụng từ “pour” để chỉ nguyên nhân hay mục đích cho việc làm, hành động của mình.

“Sujet + Verbe + Objet + pour + verbe à l'infinitif/nom”

Ví dụ:

Adele: Pourquoi avez-vous rencontré Jolie?

Fae: Je la rencontre pour faire nos devoirs ensemble.

→ Adele: Cậu gặp Jolie để làm gì?    

Fae: Tôi gặp cô ấy để cùng làm bài tập.

2.3. Cấu trúc Puisque + mệnh đề (Tại vì)

Đây là cấu trúc được sử dụng để trình bày những nguyên nhân rõ ràng, những lí do mà cả người nghe và người nói hoàn toàn có thể hiểu được. Cấu trúc này sẽ có dạng như sau:

“Puisque + Sujet + Verbe + Objet”

Ví dụ: Puisque je voyage, je ne suis pas chez moi. → Vì tôi đang đi du lịch, nên tôi không ở nhà.

2.4. Cấu trúc Comme + mệnh đề (Vì)

Từ chỉ nguyên nhân “Comme” thường được sử dụng trong văn nói và dùng để giải thích những lí do mà người nghe hoàn toàn chưa biết. Từ chỉ nguyên nhân “Comme” sẽ thường đứng ở đầu câu

“Comme + Sujet + Verbe + Objet”

Ví dụ: Comme il a beaucoup plu, nous avons eu un jour de congé de l'école.→ Vì trời mưa to, nên chúng tôi được nghỉ học.

2.5. Cấu trúc À cause de + danh từ (Do)

Trong ngữ cảnh chúng ta cần phải diễn đạt một nguyên do mang tính tiêu cực thì đây là cấu trúc sẽ được sử dụng.

“À cause de + nom”

Ví dụ: Tout le quartier a été inondé à cause de la tempête de la nuit dernière.→ Toàn bộ khu phố bị ngập do cơn bão đêm qua.

2.6. Cấu trúc Grâce à + Nom (Nhờ vào)

Cách sử dụng này trái ngược với cấu trúc “À cause de” ở trên, ở đây cấu trúc “Grâce à” được dùng để chỉ những nguyên nhân mang tính tích cực.

“Grâce à + nom”

Ví dụ: Grâce à son aide, la vieille femme a pu traverser la route.→ Nhờ vào sự giúp đỡ của anh ấy, bà lão đã có thể qua đường.

Đọc thêm: Học tiếng Pháp cơ bản: Cách phát âm và giao tiếp cơ bản‍

3. Các cách sử dụng cấu trúc chỉ kết quả trong tiếng Pháp

Để vận dụng tốt mệnh đề nguyên nhân và kết quả trong tiếng Pháp, khi chỉ kết quả chúng ta nên sử dụng từ vựng sao cho đúng với từng ngữ cảnh. Sau đây là một số cách dùng cơ bản để chỉ hệ quả bằng tiếng Pháp.

Cấu trúc chỉ kết quả trong tiếng Pháp

3.1. Cấu trúc Alors + mệnh đề (Vì thế)

Trong giao tiếp hàng ngày, để chỉ kết quả trong tiếng Pháp của một hiện tượng, ta có thể sử dụng cấu trúc này với công thức như sau:

“Alors + Sujet + Verbe + Objet”

Ví dụ: Il faisait trop froid, alors nous avons dû porter des vêtements chauds. → Trời quá lạnh, vì thế chúng tôi phải mặc quần áo ấm.

3.2. Cấu trúc Du coup + mệnh đề (Kết quả là)

Cũng là một cấu trúc chỉ hệ quả được sử dụng chủ yếu trong giao tiếp thường ngày, ta có thể sử dụng từ này theo dạng sau:

“Du coup + Sujet + Verbe + Objet”

Ví dụ: Aujourd'hui, j'ai oublié de porter un casque du coup j'ai été arrêté par la police.→ Hôm nay, tôi quên đội mũ bảo hiểm, kết quả là tôi bị cảnh sát bắt giữ.

3.3. Cấu trúc Donc + mệnh đề/động từ (Vì vậy)

Đây là một trong những cấu trúc được sử dụng phổ biến nhất khi nói về kết quả trong tiếng Pháp. Chúng ta có thể hiểu như sau:

“Donc + Sujet + Verbe + Objet/Verbe”

Ví dụ:

Aujourd'hui c'est l'anniversaire de Marie, donc nous allons lui organiser une fête. → Hôm nay là sinh nhật của Marie, vì vậy chúng tôi sẽ tổ chức một bữa tiệc cho cô ấy. J'aime beaucoup nager, je vais donc souvent à la piscine avec mon père le week-end.→ Tôi rất thích bơi lội nên tôi thường đến bể bơi cùng bố vào cuối tuần.

3.4. Cấu trúc Ainsi + mệnh đề (Nhờ vậy)

Cấu trúc này thường được thấy đa phần ở trong văn viết, ta có thể dùng để chỉ nguyên do của một hành động, hoạt động.

“Ainsi + Sujet + Verbe + Objet”

Ví dụ:

Il est nécessaire de punir les personnes qui boivent de l'alcool et de la bière en participant à la circulation. Ainsi, les accidents de la route seront considérablement réduits.→ Việc xử phạt người uống rượu, bia khi tham gia giao thông là điều cần thiết. Nhờ vậy, tai nạn giao thông sẽ giảm đáng kể.

3.5. Cấu trúc C'est pourquoi + mệnh đề (Đó là lý do tại sao)

Cách nói này được sử dụng để chỉ những kết quả đã được mọi người công nhận, cách dùng của cấu trúc này là:

“C’est Pourquoi + Sujet + Verbe + Objet”

Ví dụ:

Paul est le meilleur élève de la classe. C'est pourquoi, il obtient toujours des notes élevées aux tests.→ Paul là học sinh học giỏi nhất lớp. Đó là lý do tại sao anh ấy luôn đạt điểm cao trong các bài thi.

Đọc thêm: 7 cuốn sách giúp Học tiếng Pháp hiệu quả

Qua bài viết trên, JPF hy vọng rằng đã giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về mệnh đề nguyên nhân và kết quả trong tiếng Pháp, cũng như là cách sử dụng của những cấu trúc này trong văn nói hoặc văn viết. Ngoài ra, để tìm hiểu nhiều hơn về các kiến thức và những điều thú vị hơn ở tiếng Pháp, các bạn có thể tham khảo những khóa học từ căn bản đến nâng cao do JPF cung cấp.

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp