Những bức hội họa Pháp nổi tiếng thế giới (Phần 1)

JPF Je Parle Français

Thảo Đào

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những bức hội họa Pháp nổi tiếng thế giới (Phần 1)

Bạn đam mê hội họa Pháp? Hãy đến thăm Paris ngay để chiêm ngưỡng những bức họa nổi tiếng thế giới nhé!

Pháp được biết đến như một cái nôi văn hóa, nghệ thuật của Châu Âu cũng như thế giới. Có rất nhiều nghệ sĩ, họa sĩ nổi tiếng đến từ Pháp. Tới tận bây giờ, Paris vẫn còn lưu giữ rất nhiều những bức tranh nổi tiếng của hội họa Pháp. Các tuyệt tác này không chỉ được yêu thích rộng rãi mà còn mang lại giá trị lịch sử, nghệ thuật sâu sắc.

Bạn đọc hãy cùng JPF điểm qua lại 10 bức tranh chỉ có thể thấy tại Pháp nhé!

1. Mona Lisa - Leonardo da Vinci (1503 - 1517)

Hội họa Pháp Mona Lisa
Người phụ nữ với nụ cười bí ẩn nhất thế giới

“Mona Lisa” được coi như là một bức tranh nổi tiếng nhất. Tranh được vẽ từ năm 1503 đến năm 1517, phác họa lại Lisa Gherardini - vợ của Francesco del Giocondo. Kiệt tác này nổi tiếng vì nụ cười bí ẩn trên bức tranh, cách phối màu độc đáo cũng như phần lông mày bị thiếu của người phụ nữ. 

Mỗi năm, bức “Mona Lisa” thu hút hàng triệu du khách đến thăm tại bảo tàng Louvre, Paris. Đây là bảo tàng lớn nhất thế giới về số lượng tác phẩm khủng và giá trị mà chúng đem lại. Theo như dữ liệu, hiện Louvre trưng bày hơn 35.000 tác phẩm nghệ thuật quy tụ trong nhiều lĩnh vực.

2. La Liberté guidant le peuple - Eugène Delacroix (1830)

Hội họa Pháp La Liberté guidant le peuple
Bức họa đánh dấu mốc lịch sử đáng nhớ

Cũng được trưng bày tại Louvre, “La Liberté guidant le peuple” là một bức họa kỷ niệm Cách mạng Pháp năm 1830, khi người dân lật đổ Vua Charles X. Hình ảnh người phụ nữ đội chiếc mũ Phrygian tay cầm cờ Pháp được nhân cách hóa về khái niệm tự do. Người phụ nữ dẫn đầu một nhóm người xông lên chiến đấu, phía dưới là thi thể của những con người đã hy sinh. 

Hình tượng Nữ thần Tự do được xem như là một biểu tượng của Pháp. Bức tranh này đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ. Đây là một dấu ấn đặc biệt trong lịch sử nghệ thuật Pháp. Đôi khi “La Liberté guidant le peuple” cũng bị hiểu nhầm là mô tả cho cuộc Cách mạng Pháp năm 1789.

3. Le Radeau de la Méduse - Théodore Géricault (1818 - 1819)

Hội họa Pháp Le Radeau de la Méduse
Sự kiện gây tranh cãi quốc tế với kết cục đau thương

“Le Radeau de la Méduse” có tựa đề ban đầu là “Scène de Naufrage”. Là một bức tranh sơn dầu với kích thước ấn tượng (491 x 716 cm) được hoàn thành khi Théodore Géricault 27 tuổi. Tác phẩm này nhanh chóng trở thành một biểu tượng của chủ nghĩa Lãng mạn Pháp cũng như gây chấn động giới hội họa Pháp.

Tranh mô tả khoảnh khắc khi tàu Méduse của hải quân Pháp mắc cạn tại bờ biển Mauritania vào ngày 2 tháng 7 năm 1816. Sự kiện này trở thành một bê bối mang tính quốc tế do sự kém cỏi của người thuyền trưởng. Họ đi trên chiếc bè được xây dựng một cách tạm bợ sau khi mắc cạn, hậu quả đã khiến ít nhất 147 người bị trôi dạt. Tất cả trừ 15 người đều đã thiệt mạng 13 ngày trước khi được giải cứu. Để vượt qua cơn đói khát, họ đã bắt buộc phải ăn thịt đồng loại. 

Géricault đã dùng chính thảm kịch này để làm chủ đề cho tác phẩm đầu tay nhằm thu hút sự chú ý của dư luận. Qua nghiên cứu chi tiết, trực tiếp phỏng vấn nạn nhân và nhiều bản phác thảo bố cục. Bức tranh đạt được thành công lớn và nhận vô số lời khen ngợi từ giới chuyên môn. Ông trở thành một trong số những người đi đầu của phong trào Lãng mạn Pháp.

4. Impression, soleil levant - Claude Monet (1872)

Hội họa Pháp Impression, soleil levant
Bức tranh tiêu biểu trong trường phái Ấn tượng

Claude Monet được coi là nghệ sĩ Pháp nổi tiếng nhất mọi thời đại. Ông để lại nhiều tác phẩm vô giá cho trường phái Ấn tượng. “Impression, soleil levant” là bức tranh kinh điển nhất của ông. 

Bức họa được thực hiện vào năm 1872 tại bãi biển ở Le Havre, Pháp. Monet sử dụng màu sắc một cách tinh tế mô tả bình minh nhẹ nhàng dưới cảnh thành phố nhộn nhịp. Những con tàu mờ trong làn sương và một vài chiếc thuyền nhỏ đơn độc được đặt nổi bật ở chính giữa. 

Tuy nhìn qua có thể cảm thấy bức tranh khá đơn giản nhưng càng ngắm ta càng thấy trong đó là sự khao khát mà Monet muốn thể hiện. Thời điểm đó, “Impression, soleil levant” được trưng bày cùng một số tác phẩm khác của các nghệ sĩ ít tên tuổi hơn. Nhưng mọi sự chú ý dường như chỉ đổ dồn vào tác phẩm này. Bức tranh đã cho thấy tài năng xuất chúng Claude Monet ngay từ những thời gian đầu.

Có thể bạn cần: Du học Pháp

5. Self-Portrait - Van Gogh (1889)

Hội họa Pháp tranh tự họa Van Gogh
Van Gogh thường tự vẽ bản thân do thiếu tiền thuê người mẫu

Có thể Louvre là bảo tàng nghệ thuật lớn nhất thế giới, nhưng nó không phải là bảo tàng duy nhất mà bạn có thể chiêm ngưỡng những kiệt tác ở Paris. Họa sĩ người Hà Lan Van Gogh có tầm ảnh hưởng không hề nhỏ tới trường phái Ấn tượng. Tại bảo tàng Orsay, bạn có thể chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm của ông tại phòng trưng bày của riêng Van Gogh.  

Một trong những bức họa nổi tiếng nhất của ông là bức tự họa mang đậm chất u ám, buồn bã được vẽ vào năm 1889. Đây là bức chân dung cuối cùng của Van Gogh mà ông vẽ ngay trước khi rời Saint-Rémy-de-Provence ở miền nam nước Pháp. 

Trong khoảng 10 năm, vị họa sĩ thiên tài này đã tạo ra khoảng 32 bức tự họa. Do thiếu thốn về tài chính, ông không có tiền để trả cho người mẫu. Ông đã tự vẽ bản thân trong nhiều năm và mang đến cho Dr. Paul Gachet, người cho rằng những bức họa này là “hoàn toàn cuồng tín”

Đừng bỏ lỡ: Điều gì tạo nên văn hóa Pháp?

Không chỉ là một địa điểm hấp dẫn để du học, Pháp còn là trung tâm văn hóa nghệ thuật mang đậm dấu ấn lịch sử. Có rất nhiều tác phẩm hội họa Pháp được lưu giữ với tình trạng gần như là nguyên vẹn tại các bảo tàng. Trên đây là 5 bức tranh nổi tiếng bạn có thể ngắm nhìn khi tới Pháp, hãy đón xem phần tiếp theo để biết thêm nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp