Điều gì tạo nên văn hóa Pháp?

JPF Je Parle Français

Hiếu Đinh

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Điều gì tạo nên văn hóa Pháp?

Văn hóa Pháp, từ ẩm thực đến nghệ thuật và ngôn ngữ, đều có sức ảnh hưởng lớn đến thế giới. Vây đâu là những yếu tố chính tạo nên văn hóa Pháp?

Kể từ thế kỷ XVII, Pháp được coi là trung tâm của nền hóa nhân loại. Văn hóa Pháp đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nghệ thuật, văn hóa và khoa học toàn cầu. Những tư tưởng nhân văn của Pháp đã làm nền tảng cho văn hóa xã hội phương Tây ngày nay.

Trong xã hội đương đại, người Pháp thường được nhận xét là những con người trang trọng, nhã nhặn, coi trọng nghệ thuật và trí thức. Văn hóa Pháp luôn có sức cuốn hút mạnh đối với thế giới. Điều gì đã tạo nền văn hóa độc đáo này?

1. Ngôn ngữ Pháp

văn hóa Pháp, ngôn ngữ Pháp
Ngôn ngữ Pháp

Yếu tố đầu tiên tạo nên văn hóa Pháp chính là ngôn ngữ. Theo Statista, tiếng Pháp là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ bảy trên thế giới, với khoảng 267 triệu người bản địa. Trước đây, tiếng Pháp là ngôn ngữ ngoại giao được quốc tế chấp nhận và sử dụng rộng rãi ở bốn châu lục. Ngay nay, nó là ngoại ngữ được học nhiều thứ hai trên thế giới.

Tiếng Pháp là một ngôn ngữ có độ chính xác cao. Nó có thể sử dụng như một công cụ lập luận triết học, cũng như là cốt lõi của một bố cục thi pháp. Tiếng Pháp có một sự cân bằng tinh tế, giúp bạn diễn đạt mọi lý lẽ một cách rõ ràng và sang trọng. Do đó, ngôn ngữ Pháp được coi là ngôn ngữ ngoại giao của nhiều quốc gia Châu Âu.

Bên cạnh tính chính xác, tiếng Pháp có âm thanh tao nhã, giống như tiếng thì thầm và rung động. Chữ cái tiếng Pháp có nhịp điệu và chuyển động nhịp nhàng. Nói tiếng Pháp là chơi đùa với âm thanh, với nhiều phép ẩn dụ và ám chỉ.

Người Pháp sử dụng ngôn ngữ của mình như một cách thể hiện văn hóa. Họ đam mê thứ ngôn ngữ này và nuôi dưỡng nó qua nhiều thế hệ. Có thể nói, tiếng Pháp là một kho báu, một phần của lịch sử và di sản nước Pháp.

Xem thêm: Học tiếng Pháp có khó không? Lời khuyên cho người mới bắt đầu

2. Nghệ thuật Pháp

Văn hóa Pháp, nghệ thuật Pháp
Nghệ thuật Pháp

Nếu nghệ thuật là một trọng tâm của văn hóa Pháp thì hội họa và kiến trúc là hai trụ cột chính của nghệ thuật Pháp. Nghệ thuật có mặt tại khắp mọi nơi trên nước Pháp, đặc biệt tại Paris và những thành phố lớn.

2.1. Kiến trúc

Pháp là cái nôi của nền kiến trúc thế giới, khởi nguồn của nhiều phong cách như Gothique, Beaux Arts hay Art Deco. Kiến trúc Pháp luôn cởi mở, đón chào nhiều phong cách và thay đổi mới.

Khi khám phá các thành phố và thị trấn của Pháp, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều phong cách kiến trúc khác nhau. Có vô số tòa nhà được xây dựng theo nhiều trường phái, được bảo tồn qua nhiều thế thế kỷ. Những công trình đồ sộ này đã trở thành nét di sản văn hóa không thể xóa mờ của Pháp.

2.2. Hội họa

Paris là nguồn cảm hưởng của nhiều họa sĩ nổi tiếng nhất lịch sử như Claude Monet, Edgar Degas hay Camille Pissarro. Chính tại Paris, phong trào Ấn tượng được ra đời, phá vỡ những quy tắc gò bó của hội họa thế kỷ XIX.

Đến với Paris, bạn sẽ choáng ngợp với số lượng bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật. Bảo tàng lớn nhất thế giới Le Louvre, là nơi trưng bày những tác phẩm kinh điển như Mona Lisa hay Venus de Milo.

3. Thời trang Pháp

Thời trang Pháp

Không chỉ là nguồn cảm hứng cho hội họa, Paris còn là trụ sở của nhiều hãng thời trang cao cấp như Dior, Hermes, Louis Vuitton và Chanel. Người Pháp thường ăn mặc tinh tế, chuyên nghiệp nhưng không quá cầu kỳ, tạo nên một phong cách riêng biệt.

Thời trang là một phần của xã hội và văn hóa Pháp hiện đại, là kết hợp sự sáng tạo của nhà thiết kế và khát vọng của người tiêu dùng. Thời trang Pháp đã phát triển mạnh mẽ, liên tục đổi mới, tạo ra nhiều xu hướng toàn cầu.

Xem thêm: Thời trang Pháp - Những bộ cánh tạo nên một nàng thơ Pháp chính hiệu

4. Ẩm thực Pháp

Văn hóa Pháp, ẩm thực Pháp
Ẩm thực Pháp

Một trong những niềm tự hào lớn nhất của Pháp chính là ẩm thực. Đồ ăn và rượu vang là trung tâm của cuộc sống ở mọi khía cạnh. Nhiều hoạt động xã hội đều xoay quanh những bữa ăn thịnh soạn và từ tốn.

Ẩm thực Pháp được thế giới chào đón nồng nhiệt, gắn liền với khái niệm ẩm thực cao cấp. Mọi món ăn Pháp là sự kết hợp giữa việc chọn lựa nguyên liệu kỹ lưỡng và chế biến tỉ mỉ. Bữa ăn của người Pháp tựa một nghi lễ, gồm nhiều giai đoạn khác nhau.

Ẩm thực mỗi vùng miền của Pháp đều có hương vị đặc biệt, mang dáng vẻ của con người nơi đây. Nó là sự kế tục qua nhiều thế hệ, tạo nên một nét văn hóa chỉ có riêng tại Pháp.

Pháp không chỉ có nền văn hóa hàng đầu thế giới mà còn là điểm đến du học nổi tiếng nhất Châu Âu. Hiểu biết về văn hóa Pháp sẽ giúp bạn mở ra nhiều cơ hội mới. Hãy đến với JPF để được tư vấn du học Pháp tốt nhất. 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Tại sao nên học tiếng Pháp ở Je Parle Français 

Với mục tiêu đào tạo và “hiện thực hóa” ước mơ đối với các bạn yêu thích học tiếng Pháp, du học Pháp, JPF luôn dành mọi tâm huyết vào xây dựng chương trình học, lộ trình học tiếng Pháp hiệu quả, phù hợp và chất lượng. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Thêm cơ hội học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam

Nhân dịp Đại sứ Pháp Olivier Brochet bắt đầu nhiệm kỳ tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất Pháp tăng học bổng du học Pháp cho sinh viên Việt Nam; mở ra cơ hội du học Pháp cho sinh viên nước nhà.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp