Những họa sĩ Pháp nổi tiếng có thể bạn chưa biết (phần 2)

JPF Je Parle Français

Thảo Đào

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những họa sĩ Pháp nổi tiếng có thể bạn chưa biết (phần 2)

Có rất nhiều họa sĩ Pháp nổi tiếng. Bạn đọc hãy theo dõi bài viết để biết về các họa sĩ Pháp nổi tiếng thuộc trường phái Hiện thực và Ấn tượng nhé!

Pháp là trung tâm văn hóa nghệ thuật của các nước phương Tây. Có rất nhiều họa sĩ Pháp tài năng được công nhận trên toàn thế giới. Không chỉ nổi tiếng nhờ những bức họa, họ còn là những người đi đầu và sáng tạo ra những phong cách nghệ thuật mang tính lịch sử. 

Nghệ thuật Pháp được chia ra làm bốn chủ nghĩa chính. Ở bài viết “Những họa sĩ Pháp nổi tiếng có thể bạn chưa biết” trước, JPF đã giới thiệu qua về những họa sĩ Pháp trong 2 trường phái nghệ thuật Tân cổ điển và Lãng mạn. Cùng tìm hiểu về những họa sĩ thuộc hai chủ nghĩa còn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chủ nghĩa hiện thực

Chủ nghĩa hiện thực xuất hiện ở Pháp vào những năm 1850. Nhưng phải đến giữa thế kỷ XIX, chủ nghĩa này mới được coi như là một trường phái nghệ thuật chính thức. Chủ nghĩa này bác bỏ tính giả tạo của chủ nghĩa Cổ điển và Lãng mạn thời đó. Những người đi theo chủ nghĩa này đưa ra ý tưởng từ những con người, khung cảnh bình thường nhất. Họ cho rằng những khung cảnh hằng ngày cũng chính là nghệ thuật.

1.1. Jean-François Millet (1814–1875)

Hoa si Phap Jean-François Millet
Millet là nguồn cảm hứng cho nhiều họa sĩ trong đó có Van Gogh

Cuộc đời của Jean-François Millet

Jean-François Millet là một họa sĩ Pháp, ông là một trong những người sáng lập ra trường Barbizon ở vùng nông thôn nước Pháp. Ông được biết đến nhờ những bức họa về tầng lớp lao động, đặc biệt là nông dân.

Năm 19 tuổi, Millet theo học nghệ thuật ở Cherbourg sau khi rời khỏi quê hương của mình ở Barbizon. Năm 1837, ông đến Paris và ghi danh vào xưởng vẽ của Paul Delaroche. Ông bị phòng trưng Salon từ chối lần đầu tiên vào năm 1839, sau đó bức tranh ông đệ trình đã biến mất. Có nhiều giả thuyết cho rằng chính ông đã phá hủy nó.

Jean-François Millet quay lại Cherbourg và hoạt động như là một họa sĩ chân dung. Sau khi kết hôn lần đầu, ông và vợ chuyển đến Paris. Vào giữa những năm 1840, Millet gặp và kết bạn với Constant Troyon, Narcisse Diaz, Charles Jacque, Théodore Rousseau. Những người đã có ảnh hưởng đến phong cách hội họa của Millet sau này.

Salon một lần nữa từ chối Millet năm 1843 và cái chết của người bạn đời đầu tiên Pauline - Virginie do ung thư. Ông đành quay trở về Cherbourg. Ông gặp được Catherine Lemaire tại đây, hai người chuyển đến Le Havre. Họ kết hôn và chung sống với nhau tới hết đời. 

Mãi tới năm 1847, vị họa sĩ Pháp mới đạt được thành công đầu tiên tại Salon với bức “Oedipus Taken Down from the Tree” triển lãm tại Salon. Millet là một nguồn cảm hứng quan trọng cho vị họa sĩ thiên tài mà chúng ta đều biết, Vincent van Gogh

Những tác phẩm nổi tiếng

Tranh hien thuc Le semeur 
Le semeur (1850)

Tranh hien thuc Des glaneuses 
Des glaneuses (1857)

Tranh hien thuc L'Angélus
L'Angélus (1859)

1.2. Gustave Courbet (1819 - 1877)

Hoa si Phap Gustave Courbet
Ông là một họa sĩ cá tính và độc lập

Cuộc đời của Gustave Courbet 

Gustave Courbet được coi như là người dẫn đầu phong cách Hiện thực trong hội họa Pháp vào thế kỷ XIX. Ông nổi tiếng là người chỉ vẽ những gì bản thân có thể nhìn thấy, ông từ chối mọi tiêu chuẩn của Tân cổ điển và Lãng mạn. Sự quyết đoán và độc lập của ông đã trở thành tấm gương và nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ họa sĩ Pháp sau này.

Ông ngoại của Courbet đã chiến đấu trong Cách mạng Pháp. Tinh thần chống chế, phản chế độ quân chủ từ lâu đã ngấm vào trong máu của Gustave Courbet. Các chị gái của ông là những người đầu tiên mà Courbet vẽ. Sau khi đến Paris năm 1839, ông làm việc tại xưởng vẽ Steuben và Hesse. Với tư tưởng độc lập, ông sớm rời đi và phát triển riêng phong cách của bản thân. 

Ông nhận ra và từ bỏ những ảnh hưởng của văn học trong tác phẩm của bản thân, thay vào đó ông chọn vẽ tranh theo những gì bản thân quan sát được. Năm 1844, tranh của ông được Salon chấp nhận triển lãm. 

Năm 1846 tới năm 1847, ông có những chuyến đi tới Hà Lan và Bỉ để củng cố niềm tin về lý tưởng họa sĩ nên khắc họa được cuộc sống xung quanh họ. Đến năm 1848, Courbet có được sự ủng hộ từ những nhà phê bình trẻ tuổi, họ theo chủ nghĩa Tân lãng mạn và Hiện thực. Champfleury là một nhà phê bình tích cực ủng hộ và quảng bá cho Courbet.

Gustave Courbet đạt được thành công lớn đầu tiên tại Salon năm 1849 với bức “L'Après-dînée à Ornans”. Bức họa mang lại cho ông huy chương vàng và được Nhà nước chính quyền mua lại. Huy chương này mang ý nghĩa rằng ông hoàn toàn không cần bất kỳ sự chấp nhận nào để được triển lãm tranh tại Salon cho đến năm 1857. 

Những tác phẩm nổi tiếng

Tranh hien thuc Un enterrement à Ornans
Un enterrement à Ornans (1850)

Tranh hien thuc Bonjour, Monsieur Courbet
Bonjour, Monsieur Courbet (1854)

Tranh hien thuc L'Atelier du peintre
L'Atelier du peintre (1855)

2. Chủ nghĩa Ấn tượng

Được phát triển tại Pháp vào thế kỷ XIX, phong trào Ấn tượng dựa trên việc vẽ tranh “en plein air”. Chủ nghĩa Ấn tượng được tiên phong bởi một nhóm nghệ sĩ độc đáo. Họ quyết định từ bỏ cách tiếp cận truyền thống và ủng hộ những nét vẽ táo bạo, điên cuồng cùng bảng màu mới lạ. Trái ngược với chủ nghĩa Hiện thực, chủ nghĩa Ấn tượng chứa đầy những cảm xúc về những khoảnh khắc thoáng qua trong cuộc sống.

2.1 Claude Monet (1840 - 1926)

Hoa si Phap Claude Monet
Vị họa sĩ Pháp nổi tiếng hạng bậc nhất thế giới

Cuộc đời của Claude Monet

Claude Monet được coi là cha đẻ của trường phái hội họa Ấn tượng. Ông tạo ra ảnh hưởng sâu sắc tới nghệ thuật Pháp từ thời đó tới tận bây giờ. Monet được coi như là chiếc chìa khóa tiền thân của chủ nghĩa hiện đại, ông nỗ lực không ngừng đề nâng cao nhận thức của giới hội họa pháp về trường phái Ấn tượng

Monet lớn lên ở Le Havre, Normandy. Ông bắt đầu quan tâm đến hoạt động ngoài trời và hội họa từ khi còn nhỏ. Mặc dù nhận được sự ủng hộ từ mẹ nhưng cha của Monet thì không đồng ý về việc ông theo đuổi sự nghiệp hội họa. Năm 16 tuổi, mẹ của ông qua đời và ông đã phải chuyển tới sống dùng người dì của mình. Monet tiếp tục theo học tại Académie Suisse.

Eugène Boudin là người đầu tiên giới thiệu khái niệm vẽ “en plein air” đến với Claude Monet. Năm 1883, Monet đến sống tại Giverny, nơi ông mua một căn nhà và mảnh đất vườn rộng lớn để bắt đầu dự án vẽ phong cảnh của mình. 

Tham vọng vẽ lại các vùng nông thôn Pháp đã dẫn ông tới một phong cách vẽ tranh Ấn tượng. Trường phái Ấn tượng được lập ra bởi Monet và những người bạn họa sĩ cùng chung chí hướng. Ông thường xuyên được trưng bày tranh. Danh tiếng của ông tăng vọt vào nửa sau của thế kỷ XX. Ông trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thế hệ họa sĩ Pháp sau này.

Những tác phẩm nổi tiếng

Tranh an tuong Impression, soleil levant
Impression, soleil levant (1872)

Tranh an tuong La Promenade
La Promenade (1875)

Tranh an tuong Le Jardin de l'artiste à Giverny
Le Jardin de l'artiste à Giverny (1900)

2.2 Pierre-Auguste Renoir (1841 - 1919)

Hoa si Phap Pierre-Auguste Renoir
Ông là một trong những người sáng lập ra trường phái Ấn tượng

Cuộc đời của Pierre-Auguste Renoir

Pierre-Auguste Renoir có một xuất thân khiêm tốn, gia đình của Pierre-Auguste Renoir chuyển đến Paris vào khoảng năm 1844. Họ sống gần bảo tàng louvre, Renoir theo học tại một trường Công giáo địa phương.

Khi còn là thiếu niên, ông học việc cho một họa sĩ vẽ đồ sứ. Renoir học cách sao chép thiết kế để vẽ trang trí. Không lâu sau, ông dùng nghề vẽ trang trí để kiếm sống. Ông cũng tham gia lớp học vẽ miễn phí do nhà điêu khắc Louis-Denis Caillouette điều hành.

Năm 1862, Renoir theo học tại Ecole des Beaux-Arts, một trường nghệ thuật nổi tiếng. Ông là học trò của Charles Gleyre, tại xưởng vẽ của thầy mình Renoir nhanh chóng kết bạn với ba nghệ sĩ trẻ khác: Frédéric Bazille, Claude Monet và Alfred Sisley. Và thông qua Monet, ông đã gặp những tài năng mới nổi như Camille Pissarro và Paul Cézanne.

Sau khi chiến tranh kết thúc vào năm 1871, Renoir và những người bạn họa sĩ của mình quay trở lại Paris. Nhóm họa sĩ Pháp này quyết định trưng bày các tác phẩm của bản thân vào năm 1874, đây là buổi triển lãm theo trường phái ấn tượng đầu tiên. 

Sau khi có được danh tiếng và sự ủng hộ, Pierre-Auguste Renoir thực hiện một vài cuộc hành trình đầy cảm hứng vào những năm 1880. Ông ghé thăm Algeria và Ý, ngoài ra ông cũng dành nhiều thời gian tại miền nam nước Pháp. Ông tiếp tục sự nghiệp hội họa tới cuối đời và để lại nhiều tác phẩm danh giá. Renoir nổi tiếng với những bức tranh mô tả những khung cảnh xã hội sôi động theo phong cách Ấn tượng.

Những tác phẩm nổi tiếng

Tranh an tuong Bal du moulin de la Galette
Bal du moulin de la Galette (1876)

Tranh an tuong Le Déjeuner des canotiers 
Cap: Le Déjeuner des canotiers (1881)

Tranh an tuong Les Deux Sœurs
Les Deux Sœurs (1881)

Không chỉ là quê hương của hội họa, Pháp còn nổi tiếng với nền ẩm thực, thời trang, kiến trúc,... độc đáo nhất Châu Âu. Theo từng dấu mốc lịch sử, nước Pháp đã tạo ra sự ảnh hưởng không hề nhỏ tới văn hóa, phong cách sống của nhân loại. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về nước Pháp thì hãy theo dõi trang blog của JPF nhé!

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp