Top những bức họa Pháp nổi tiếng (phần 2)

JPF Je Parle Français

Thảo Đào

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Top những bức họa Pháp nổi tiếng (phần 2)

Có rất nhiều bức họa Pháp nổi tiếng vẫn được trưng bày trong các bảo tàng nghệ thuật Pháp. Xem bài viết dưới đây để biết thêm về hội họa Pháp

Trong khoảng thế kỷ XIX đến XX, Pháp gần như nắm vị trí hàng đầu về phát triển nghệ thuật. Khi nhắc tới hội họa Pháp, ta sẽ nghĩ ngay tới những bức họa về cảnh quan thơ mộng, hoang sơ của trường phái Ấn tượng và những bức vẽ chỉnh chu, bố cục màu sắc đỉnh cao của Tân cổ điển,... 

Hiện tại, có rất nhiều bức tranh nổi tiếng được trưng bày tại các bảo tàng ở Paris, Pháp. Nếu bạn yêu thích nghệ thuật và có ý định tới thăm nơi này, hãy tham khảo bài viết dưới đây về những bức họa Pháp nổi tiếng (phần 1)

1. Le Sacre de Napoléon - Jacques-Louis David (1807)

Bức họa Pháp Le Sacre de Napoléon
Bức tranh đánh một dấu mốc lịch sử quan trọng

Một trong những kiệt tác khác mà bạn không thể bỏ lỡ khi tới thăm bảo tàng Louvre chính là bức họa “Le Sacre de Napoléon”. Bức họa Pháp này được hoàn thành vào năm 1807 bởi Jacques-Louis David, vị họa sĩ chính thức của vua Napoléon Đệ nhất. Tranh có kích thước lớn (621x 979cm) nói về buổi đăng quang tại Nhà thờ Đức bà Paris

Buổi đăng quang được thiết kế bố cục như là một cuộc gặp gỡ giữa hai thế giới, một thế giới thiêng liêng và một thế giới trần tục. Napoléon là mối liên kết được thiết lập ở giữa, cây thánh giá thiêng liêng ở trung tâm đánh dấu như là một điểm gặp gỡ của hai thế giới. Thành công mô tả sự xa hoa tráng lệ, tôn nghiêm của buổi lễ, bức tranh của David được tôn vinh và lưu truyền qua nhiều thế hệ.

2. Les Nymphéas - Claude Monet (1840 - 1926)

Bức họa Pháp Les Nymphéas
Monet dành nhiều tâm huyết cho vườn hoa súng trong khu hồ do ông sở hữu

Đây là một serie gồm khoảng 250 bức tranh sơn dầu theo trường phái Ấn tượng được vẽ bởi nhà họa sĩ Pháp thiên tài Claude Monet. Tất cả đều là bức họa về chiếc hồ hoa súng của Monet. Chúng thể hiện được sự phát triển của nghệ thuật Monet của từng giai đoạn trong cuộc đời.

Quãng đời sau khi bị đục thủy tinh thể, tranh hoa súng của ông đã phát triển và có nhiều hình dạng khác nhau cũng như cách phối màu thay đổi. Kích thước ước tính của bức tranh lớn nhất là khoảng 219x 602 cm. Bạn có thể tới thăm những bức họa Pháp này tại bảo tàng Orangerie.

3. La Grande Odalisque - Jean Auguste Dominique Ingres (1814)

Bức họa Pháp La Grande Odalisque
Người phụ nữ có tỷ lệ cơ thể bất đối xứng

Hiện được trưng bày tại bảo tàng Louvre, bức “La Grande Odalisque” nhận được nhiều sự chú ý đặc biệt. Nữ hoàng Caroline Murat, em gái của Napoléon đã đích thân đặt làm bức họa này. Sự kết hợp giữa hình thức Cổ điển và chủ đề Lãng mạn đã khiến cho bức tranh vấp phải nhiều sự tranh cãi trong lần đầu tiên ra mắt vào năm 1814.

Để gia tăng sự gợi cảm, tinh thần Lãng mạn, Jean Auguste Dominique Ingres đã vẽ nhân vật chính với tỉ lệ cơ thể dài hơn bình thường. Các nhà phê bình đã chỉ trích ông do coi thường quy tắc giải phẫu của chủ nghĩa Cổ điển. Ngoài ra, khoảng cách giữa ánh nhìn và vùng xương chậu của cô gái có thể được giải nghĩa như là đại diện cho chiều sâu trong suy nghĩ và cảm xúc của người phụ nữ. Tới tận bây giờ, bức họa Pháp này vẫn gây nhiều tranh cãi và được phân tích theo nhiều luồng ý kiến.

4. Le Déjeuner sur l'herbe - Édouard Manet (1863)

Bức họa Pháp Le Déjeuner sur l'herbe
Một trong những tác phẩm gây tranh cãi nhất hội họa Pháp

“Le Déjeuner sur l'herbe” được vẽ vào năm 1863 bởi Édouard Manet. Bức tranh được trưng bày tại buổi triển lãm mang tên “Buổi triển lãm của những tác phẩm bị từ chối” (Salon des Refusés). Với kích thước lớn khoảng 208 x 264.5 cm và chủ đề táo bạo, “Le Déjeuner sur l'herbe” đã bị Salon từ chối triển lãm. 

Bức họa Pháp này mô tả một người phụ nữ khỏa thân thản nhiên dùng bữa với hai người đàn ông mặc đồ đầy đủ vào một bữa dã ngoại trưa. Manet không hề che dấu những nét vẽ của bản thân, có một số phần chúng ta còn có thể cảm tưởng như là tranh chưa được hoàn thiện. Đi ngược với những quy tắc vẽ tranh Lịch sử, bức họa này như là một cái tát vào sự bảo thủ của nghệ thuật Pháp thời đó. Hiện nay, bạn có thể ngắm bức họa tại bảo tàng Orsay ở Pháp.

5. Les Noces de Cana - Paulo Véronèse (1563)

Bức họa Pháp Les Noces de Cana
Bức tranh Kinh thánh nổi tiếng nhất thế giới

Một trong những bức tranh về câu chuyện Kinh thánh nổi tiếng nhất thế giới, “Les Noces de Cana” có kích thước ấn tượng khoảng 6.77 x 9.94 m. Bức họa hoàn thành vào năm 1563 sau 15 tháng miệt mài làm việc của Paulo Véronèse. Hằng năm tác phẩm vẫn nhận được rất nhiều lượt ghé thăm khi trưng bày tại bảo tàng Louvre nổi tiếng. 

Mang đậm những dấu ấn của thời kỳ Thượng Phục hưng, bức họa có tỷ lệ lý tưởng, bố cục cân đối. “Les Noces de Cana” được áp dụng kỹ xảo vẽ điêu luyện của tác giả đã trình bày một câu Kinh thánh dưới góc nhìn của thời Phục hưng và người xem đương đại. 

Qua những bức họa Pháp chúng ta cũng phần nào thấy được những sự biến đổi trong hội họa Pháp cũng như hội họa thế giới vào khoảng trước thế kỷ XIX hiện đại. Đến với Paris, ta có thể ngắm nhìn trực tiếp những sự biến đổi đó tại các bảo tàng Louvre, Orsay,... Nếu yêu thích hội họa cũng như lịch sử, bạn đừng bỏ qua điểm đến này nhé!

Xem thêm: Du học Pháp

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp