Từ vựng tiếng Pháp thông dụng trong cuộc sống hằng ngày

JPF Je Parle Français

Je Parle Français

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Từ vựng tiếng Pháp thông dụng trong cuộc sống hằng ngày

Chào hỏi, màu sắc, ngày tháng thường là những từ vựng tiếng Pháp đầu tiên bạn học được. Hãy cùng tìm hiểu về các từ vựng tiếng Pháp cơ bản tiếng Pháp nhé.

Chào hỏi, màu sắc, ngày tháng hay phép lịch sự thường là những từ vựng tiếng Pháp đầu tiên bạn học được. Vì những từ này được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày của người Pháp, nên chúng đóng một vai trò quan trọng giúp bạn giao tiếp dễ dàng với người bản xứ. Những từ vựng tiếng Pháp thông dụng này là một cách tuyệt vời để bạn bắt đầu hành trình hướng tới việc thông thạo một ngôn ngữ mới, đặc biệt là tiếng Pháp.

Xem thêm: Bảng chữ cái tiếng Pháp: tất tần tật những điều bạn cần biết

1. Những từ vựng tiếng Pháp thông dụng để chào hỏi 

từ vựng tiếng Pháp thông dụng chào hỏi
Từ vựng chào hỏi là khỏi điểm của mọi người học tiếng Pháp

Khi mới bắt đầu học tiếng Pháp, việc học từ vựng tiếng pháp cơ bản để chào hỏi là điểm khởi đầu phổ biến đối với nhiều người học và cũng là điều cần thiết vì lời chào bắt đầu mọi cuộc trò chuyện.

Tiếng Pháp được biết đến là một ngôn ngữ tinh tế, vì vậy sẽ không ngạc nhiên khi câu xin chào tiếng Pháp được sử dụng khác nhau tùy vào thời gian người đối thoại gặp gỡ.

Dưới đây là những lời chào tiếng Pháp phổ biến nhất:

  • Bonjour: chào khi mới gặp, được sử dụng trước 6 giờ chiều.
  • Bonsoir: chào tạm biệt, sau 6 giờ chiều.
  • Bonne journée : chào tạm biệt vào ban ngày, có ý nghĩa “chúc một ngày tốt lành”
  • Bonne soirée: Chào tạm biệt vào buổi tối, có ý nghĩa “chúc buổi tối tốt lành”
  • Au revoir : chào tạm biệt
  • Salut : cách chào thân mật giữa người quen, bạn bè
  • Coucou: cách chào thân mật giữa người quen, bạn bè

Để biết cách chào hỏi bằng tiếng Pháp như thế nào, mời bạn xem Hướng dẫn giới thiệu bản thân bằng tiếng Pháp

2. Từ vựng tiếng Pháp về phép lịch sự 

Từ vựng tiếng Pháp thông dụng để chào hỏi
Người Pháp rất chú trọng phép lịch sự

Đối với nhóm từ vựng tiếng Pháp thể hiện phép lịch sự, người ta thường thêm vào các từ ngữ lịch sự như “madame” (thưa bà), “monsieur” (thưa ông) hoặc tên nếu biết rõ về nhau. Nếu bạn không biết rõ về một người nào đó, bạn sẽ nói “bonjour madame Martin” (xin chào bà Martin) hoặc “bonjour mesdames” (xin chào các quý bà) nếu họ có nhiều người.

Để bắt đầu cuộc trò chuyện của bạn một cách tốt đẹp và đảm bảo không làm mất lòng bất kỳ ai, bạn phải học các quy tắc lịch sự và những từ bạn phải sử dụng.

Sau đó, bạn cần biết khi nào thì sử dụng đại từ "vous" (khi đối phương là người mới quen, người lớn tuổi hơn hoặc nhiều người) và khi nào thì sử dụng đại từ "tu" (khi đối phương là một người trạc tuổi hoặc là người thân quen). Điều này sẽ giúp bạn có những lời nói phù hợp trong từng bối cảnh cụ thể.

Cuối cùng, để kết thúc một cuộc trò chuyện, người ta thường ước một điều gì đó. Vì vậy, hãy học cách chúc “bonne journée” hoặc “bonne soirée” để cuộc trò chuyện được tự nhiên nhé!

3. Từ vựng tiếng Pháp cơ bản dùng để đếm số

Từ vựng tiếng Pháp thông dụng về đếm số
Số đếm tiếng Pháp có thể gây nhiều nhầm lẫn

Khó ai có thể tưởng tượng được một thế giới không có những con số. Ở Pháp, chắc chắn chúng ta sẽ cần sử dụng các con số không chỉ để giao tiếp mà còn để tính toán, mua bán hằng ngày.

Chúng ta nghĩ đến giá cả và con số khi mua một thứ gì đó. Chúng ta tính toán chi phí, ước tính khoản tiết kiệm và đo lường khoảng cách từ nhà đến công ty bằng các con số.

Học từ vựng tiếng pháp cơ bản từ 1 đến 100 bằng tiếng Pháp có thể được chia thành 3 bước:

  • Tìm hiểu những điều cơ bản về số tiếng Pháp
  • Hiểu quy trình đếm từ 20 đến 69
  • Hiểu những khó khăn khi đếm từ 70 đến 100

Để hiểu chi tiết và phát âm đúng các con số trong tiếng Pháp, hãy tham khảo khóa học tiếng Pháp cơ bản cho người mới bắt đầu nhé! 

Bạn có muốn học đếm bằng tiếng Pháp từ 0 đến 19 không? 2 bảng sau đây trình bày các số liệu này. Bạn có thể đọc cách viết số bằng tiếng Pháp để có thể viết chính xác:

0 : zéro

1 : un

2 : deux

3 : trois

4 : quatre

5 : cinq

6 : six

7 : sept

8 : huit

9 : neuf

10 : dix

11 : onze

12 : douze

13 : treize

14 : quatorze

15 : quinze

16 : seize

17 : dix-sept

18 : dix-huit

19 : dix-neuf

Các con số được sử dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ví dụ :

  • Khi bạn mua một chiếc bánh kem: Je voudrais acheter un gâteau
  • Khi bạn mua một chai nước: Je voudrais acheter une bouteille d’eau
  • Khi bạn muốn thông báo giờ: J’ai un rendez-vous à onze heures ce matin

Một lưu ý quan trọng về từ "bouteille" (chai nước). Trong tiếng Pháp, "bouteille" là số ít và giống cái, đó là lý do tại sao chúng ta sử dụng une thay vì un. "Gâteau", trong tiếng Pháp, là một danh từ giống đực và khi nó ở số ít, chúng ta sử dụng “un” để biểu thị số lượng một.

4. Từ vựng tiếng Pháp theo chủ đề màu sắc

Từ vựng tiếng Pháp theo chủ đề màu sắc
Từ vựng theo chủ đề màu sắc

Màu sắc cũng được tìm thấy trong tự nhiên, trong thực phẩm và nhiều thứ khác trong thế giới của chúng ta. Màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong các xu hướng như quần áo, thời trang, công nghiệp làm đẹp, làm bánh và trang trí nhà cửa.

JPF sẽ liệt kê những từ vựng tiếng Pháp theo chủ đề màu sắc, sau đó đưa ra các ví dụ bổ sung cho từng màu.

  • Bleu: màu xanh lam
  • Blanc : màu trắng
  • Rouge: màu đỏ
  • Jaune: Màu vàng
  • Vert: Màu xanh lá
  • Orange: Màu cam
  • Marron: Màu nâu
  • Rose: Màu hồng
  • Noir: Màu đen
  • Gris: Màu xám
  • Violet: Màu tím

5. Cách ghi nhớ và áp dụng những từ vựng tiếng Pháp thông dụng

Cách ghi nhớ từ vựng tiếng Pháp thông dụng
Làm thế nào để học từ vựng tiếng Pháp hiệu quả?

Học từ vựng tiếng Pháp và ghi nhớ nó là một bài tập có vẻ khó khăn. Chán nản, thiếu động lực, gặp khó khăn về thuật ngữ, não bộ của chúng ta dường như bị bão hòa như một chiếc đĩa cứng… 

Cho dù ngữ pháp của bạn tốt đến đâu, nếu bạn không được áp dụng những từ vựng mới thường xuyên, bạn sẽ không cải thiện kỹ năng ngôn ngữ của mình. Từ vựng mở ra cánh cửa đến thế giới mới và làm cho việc học trở nên thú vị và bổ ích.

Tại JPF, bạn sẽ được tham gia các khóa học tiếng Pháp ở mọi trình độ, từ trình độ cơ bản A1 đến các bậc cao hơn B1, B2 hay Dalf C1 - C2. Bạn sẽ được thực hành từ vựng tiếng Pháp theo chủ đề và áp dụng các từ vựng mới vào những cuộc hội thoại hằng ngày. 

Đừng ngần ngại liên hệ với Tổ chức giáo dục Pháp ngữ JPF để được tư vấn lộ trình học phù hợp bạn nhé! 

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp