Văn hóa Pháp và những điều khiến bạn "rung rinh"

JPF Je Parle Français

A.Doldam

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Văn hóa Pháp và những điều khiến bạn "rung rinh"

Người Pháp luôn được đánh giá là lịch sự, trang trọng, “chau chuốt” về mọi mặt. JPF sẽ bật mí những “câu chuyện” thú vị, hấp dẫn bạn tìm đến văn hóa Pháp.

Pháp “đốn tim" bất kỳ ai ghé đến bởi vẻ đẹp của cảnh vật, sự lãng mạn của người dân, sự nổi tiếng của các món ăn và nhất là những nét văn hoá Pháp đặc trưng không lẫn vào đâu được. 

Pháp nhẹ nhàng, tự nhiên, không vội vã, không xô bồ. Je Parle Francais sẽ cùng bạn dạo bước thật thong thả khắp mọi miền "đất nước hình lục lăng" và “rước” về thật nhiều những câu chuyện cảm xúc, trải nghiệm “không giống ai”. Nhưng đây lại là những điều thật chất, đặc biệt nhất về một đất nước với những nét đặc trưng văn hoá khiến ai cũng cảm thấy “yêu quá"!

1. Văn hoá Pháp “ẩn mình” trong những con số

Khám phá văn hoá Pháp
Khám phá văn hoá Pháp

Trước khi khám phá những nét văn hoá Pháp đặc trưng thì cùng xắn tay tìm hiểu về một số yếu tố địa lý - lịch sử - xã hội góp phần không nhỏ trong công cuộc hình thành các nét văn hoá có “1-0-2” của vùng đất này nhé!

1.1. Diện tích và địa hình

Diện tích và địa hình nước Pháp
Diện tích và địa hình nước Pháp

Theo thống kê, Pháp là quốc gia có diện tích lớn nhất Tây Âu với hơn 550.000 km2, chiếm khoảng 1/5 diện tích khu vực châu Âu.

Nơi đây có 2 dạng địa hình chủ yếu là đồng bằng và đồi núi, tuy nhiên dạng địa hình đồng bằng chiếm 2/3 tổng diện tích. Một số dãy núi chính nổi tiếng trên thế giới như dãy Alpes, Jura, Ardennes. Với vị trí đắc địa cả 4 mặt đều giáp biển, Pháp sở hữu khoảng 5500km bờ biển.

1.2. Dân số và mức sống

Dân số và mức sống tại nước Pháp
Dân số và mức sống tại nước Pháp

Khi giới thiệu về nước Pháp, chúng ta không thể nào không đề cập đến dân số khi nước này đứng thứ 2 trong Cộng đồng các nước châu Âu, chỉ sau Đức. Theo thống kê, độ tuổi dưới 20 chiếm 24.7% và trên 60 tuổi chiếm 21.3% trong tổng số dân.

Do mức sống cao cùng nhiều chất lượng dịch vụ y tế ngày càng phát triển nên người dân Pháp có tuổi thọ rất cao. Cụ thể ở đàn ông là 77.5 tuổi. Đặc biệt đối với phụ nữ là 84.4. Nhìn chung con số này cao hơn 2 năm so với độ tuổi trung bình của phụ nữ châu Âu.

Dân số và mức sống tại nước Pháp

Ngoài ra nước Pháp còn gây ấn tượng bởi một số chỉ số khác:

– Thu nhập bình quân đầu người là 28,356 euro.

– Tuổi nghỉ hưu là 58.8 tuổi,

– Số giờ làm việc hiệu quả: 35.9/tuần, cao hơn cả Đức và Anh.

1.3. Nền kinh tế

GDP nước Pháp thuộc top 5 thế giới
GDP nước Pháp thuộc top 5 thế giới

Tính trung bình trong nhiều năm, GDP của Pháp vẫn đứng trong top 5 trên thế giới. Nền kinh tế chủ yếu dựa vào các ngành xây dựng, lĩnh vực công và dịch vụ. Tuy nhiên, Pháp cũng là quốc gia có ngành sản xuất nông nghiệp mạnh ở khu vực châu Âu.

Đến với Pháp là đến với “quê hương” của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Michelin, L’oréal, Air Liquide, Peugeot…

2. Các nét đặc trưng của nền văn hoá Pháp

Những con số ấn tượng không chỉ nói đến thành công của Pháp mà còn phần nào nói lên đặc trưng văn hoá của quốc gia này.

2.1. Ngôn ngữ sử dụng

Văn hoá Pháp thể hiện qua ngôn ngữ
Văn hoá Pháp thể hiện qua ngôn ngữ

Hãy thể hiện sự yêu thích của mình với đất nước của người bản xứ bằng cách sử dụng ngôn ngữ của họ. Và đừng quên, khi lần đầu tiên gặp mặt một người Pháp, chúng ta không nên ngay lập tức nói tiếng Anh mà nên nói một số câu tiếng Pháp để bắt đầu câu chuyện. 

Khi nói tiếng Anh, người Pháp phần lớn sẽ không trả lời bạn đâu đấy. Vì họ không tự tin vào khả năng tiếng Anh của mình. Thế nên, để bắt đầu buổi trò chuyện thật “trơn tru", một tips nhỏ cho bạn là mở lời bằng tiếng pháp và hỏi họ có thể nói tiếng anh được không. Sau đó, hãy tiếp tục cuộc trò chuyện. Một nét văn hoá Pháp khá thú vị nhỉ?

 

Xem thêm: Cơ hội việc làm tiếng Pháp

 

2.2. Phương tiện di chuyển

Ảnh hưởng của văn hoá Pháp trong việc sử dụng phương tiện giao thông
Ảnh hưởng của văn hoá Pháp trong việc sử dụng phương tiện giao thông

Các phương tiện đi lại được tiêu biểu cho văn hoá Pháp chính là: đi bộ, metro hay buýt. Mọi người ở Pháp thường chọn đi bộ để có thể tham quan và cảm nhận được hết vẻ đẹp nước Pháp, từ không khí cho đến con người, nhà cửa và cảnh quan.

Đối với những hành trình xa hơn thì metro và xe buýt là lựa chọn tối ưu. Trong khi đó taxi lại được khuyến cáo nên hạn chế lựa chọn vì ở Pháp chi phí taxi khá đắt đỏ. 

2.3. Thời trang

Ảnh hưởng của văn hoá Pháp với thời trang
Ảnh hưởng của văn hoá Pháp với thời trang

Là đất nước nổi tiếng về thời trang, thế nên thời trang là nét văn hoá Pháp đặc trưng và ấn tượng nhất. Mọi người tỉ mỉ và chỉn chu với trang phục mà mình mặc trên người. Và hầu như không có ai mặc đồ ngủ, đồ thể thao, quần short hay dép xỏ ngón dạo phố. 

Hãy thể hiện sự tôn trọng nét văn hoá này khi bạn đặt chân đến Pháp bằng cách chú ý hơn đến trang phục: lịch sự, sạch sẽ và ưa nhìn với các tone màu xanh navy, đen, xám.


Tìm hiểu thêm: Thời trang Pháp - Những bộ cánh tạo nên một nàng thơ Pháp chính hiệu

2.4. Giao tiếp

Nét đặc trưng văn hoá Pháp trong giao tiếp 
Nét đặc trưng văn hoá Pháp trong giao tiếp 

Văn hoá giao của người Pháp có rất nhiều điểm thú vị. Cụ thể, với người lạ hoặc người có quen biết nhưng không thân, người Pháp sẽ bắt tay hoặc chào hỏi bằng vài câu nói đơn giản.

Mặt khác nếu đó là người đã thân quen như bạn bè hoặc gia đình, người Pháp sẽ dùng nụ hôn gió. Đó là nụ hôn để sát hai má với nhau và hôn mỗi bên má một lần. Nụ hôn này được người Pháp gọi bằng một cái tên rất đáng yêu là “Faire la bise”.

2.5. Ăn uống

Bữa sáng

Bữa sáng của người Pháp theo phong cách đơn giản và tinh gọn với: bánh sừng bò, bánh mì hoa cúc, 1 quả trứng hay vài lát thịt ba rọi xông khói cùng với một cốc cà phê hay socola nóng.

Bữa sáng trong văn hoá Pháp

Bữa trưa và bữa tối: 

Trái ngược với bữa sáng, bữa trưa và bữa tối ở Pháp rất được chú trọng. Người Pháp thường dành khoảng 2-3 tiếng để thưởng thức bữa trưa và bữa tối. 

Bữa trưa thường phải bao gồm đầy đủ: món khai vị, món chính, món phô mai và món tráng miệng. Và bữa tối lại càng phong phú hơn với thực đơn lên tới 5-6 món khác nhau. Trong văn hoá Pháp, những bữa ăn thế này là dịp để cùng nhau trò chuyện.

 

Xem thêm: Ẩm thực Pháp và thói quen ăn uống của người Pháp

Văn hoá Pháp thể hiện trong những bữa ăn

Nước uống: 

Trên bàn tiệc, mọi người sẽ chờ đến khi tất cả ly nước được rót đầy rồi mới bắt đầu cụng ly và uống. Một nét văn hóa Pháp lịch thiệp và nhã nhặn như con người và đất nước này.

2.6. Tiền tip

Nét tính tế trong văn hoá Pháp đối với tiền tips

Ở phần lớn các quán ăn, bạn không cần phải tip thêm cho nhân viên vì tiền tổng hóa đơn đã bao gồm phí tip 15% trong đó và được kí hiệu là Service Compris.

Tuy nhiên việc tip vẫn được khuyến khích. Nếu bạn cảm thấy dịch vụ tốt và có những trải nghiệm tích cực với sự phục vụ của nhân viên thì có thể tip một ít để bày tỏ sự cảm ơn của mình.

2.7. Sử dụng điện thoại

Sử dụng điện thoại ở các buổi tiệc, hẹn là hành động thiếu lịch thiệp trong văn hoá Pháp

Việc sử dụng điện thoại ở các buổi hẹn hò, trò chuyện trong văn hoá Pháp là hành động bất lịch sự. Thế nên, bạn đừng để điện thoại trên bàn hay mãi cầm điện thoại sử dụng khi đang ngồi ăn hoặc uống cà phê với bạn. Nếu cứ kiểm tra điện thoại thường xuyên như đang chờ một tin nhắn hay cuộc gọi là điều không nên.

2.8. Ghé chơi nhà một ai đó

Lời mời ghé chơi nhà trong văn hoá Pháp
Lời mời ghé chơi nhà trong văn hoá Pháp

Khi nhận được lời mời này chứng tỏ người Pháp có suy nghĩ tốt về bạn và muốn tìm hiểu thêm về bạn. Hãy trở nên lịch sự và hiểu chuyện khi chuẩn bị một món quà nhỏ để tặng cho chủ nhà.

Món quà đó có thể là một chai rượu hay một bó hoa. Và khi đến nhà người Pháp dùng bữa chúng ta chỉ bắt đầu ăn khi người chủ nhà nói “Bon appetit” tức là chúc ngon miệng.

2.9. Tham quan tháp Eiffel

Tham quan tháp Eiffel là điều phải làm khi đến Pháp
Tham quan tháp Eiffel là điều phải làm khi đến Pháp

Mọi người thường đùa nhau: chưa thăm tháp Eiffel là chưa đến Pháp. Tháp Eiffel là một biểu tượng nổi bật của nước Pháp được nhiều người biết đến. Bạn có thể ngắm tháp từ cửa sổ khách sạn hay tốt hơn hết là đến tận nơi để chiêm ngưỡng và chụp ảnh làm kỉ niệm.

Bạn cũng có thể tham quan tháp một cách cụ thể hơn như leo lên trên cao bằng cách đi thang máy. Có thể đi lên tới 15m hoặc đổi thang máy để lên nơi cao hơn là 275m. Hoặc chúng ta cũng có thể leo bộ để nhìn ngắm cảnh vật xung quanh ở các khía cạnh đặc biệt.

2.10. Cửa hàng quần áo, đồ dùng và quán ăn

Quán ăn: 

Như bạn thấy đấy, các bữa ăn của người Pháp được đầu tư tỉ mỉ và cầu kỳ nên thường chi phí khá là đắt đỏ và có phần xa xỉ. Thế nên, nếu muốn tiết kiệm, bạn có thể tham khảo thực đơn “Prix Fixe” trong ngày.

Đây là thực đơn bao gồm một món khai vị, món chính và món tráng miệng. Thực đơn này sẽ có giá rẻ hơn so với thực đơn thông thường. Và ở Pháp, một số nhà hàng còn phục vụ thực đơn này với rượu đi kèm. 

Ý nghĩa thực đơn Prix Fixe
Ý nghĩa thực đơn Prix Fixe

Các cửa hàng quần áo và đồ dùng: 

Văn hoá Pháp về bữa trưa cũng ảnh hưởng đến văn hoá hoạt động của các cửa hàng quần áo. Theo đó, các cửa hàng quần áo thường sẽ đóng cửa tạm thời vào buổi trưa, khoảng 12:00 – 14:00, vì đây là giờ ăn trưa của mọi người kể cả chủ quán và nhân viên. Và mọi hoạt động mua bán sẽ được diễn ra bình thường sau khoảng thời gian bữa trưa. 

Để giúp hành trình học tiếng Pháp của mình được trọn vẹn hơn thì việc tìm hiểu văn hóa Pháp là điều mà bạn không thể bỏ lỡ. Đặc biệt là đối với một đất nước có quá nhiều thứ để nói về văn hoá như Pháp đúng không? 

TAGS :
BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Đáp án đề thi minh họa THPT môn tiếng Pháp 2024

Sáng ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố 15 đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPTQG năm 2024. Trong đó, đề thi minh hoạ tiếng Pháp thu hút nhiều sự chú ý.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Top 5 ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp

Ứng dụng học ngữ pháp tiếng Pháp đang ngày càng được các bạn trẻ sử dụng nhiều vì sự tiện lợi và hiệu quả mà các ứng dụng này mang lại. Do đó, JPF sẽ cung cấp các ứng dụng hữu ích cho việc rèn luyện ngữ pháp tiếng Pháp tại bài viết dưới đây.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Nước Pháp
Olympic Paris 2024: Nước Pháp 6 lần đăng cai Thế vận hội Thể thao

Nước Pháp sẽ lần thứ 6 đăng cai Thế vận hội Thể thao Olympic vào mùa hè năm nay. Lịch sử 5 kỳ Olympic thành công trước đây cùng niềm đam mê thể thao mãnh liệt hứa hẹn tạo nên một sự kiện bùng nổ.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
TỪ LOẠI TIẾNG PHÁP VÀ CÁCH PHÂN LOẠI TRONG CÂU

Từ loại tiếng Pháp có 8 từ loại chính, mỗi từ loại có chức năng và đặc điểm riêng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các từ loại tiếng Pháp và cách phân biệt chúng. Bài viết sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về các từ loại tiếng Pháp, giúp bạn phân biệt từ loại trong câu tiếng Pháp một cách dễ dàng.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
LUẬT NHẬP CƯ MỚI CỦA PHÁP NĂM 2024 VÀ NHỮNG ĐIỂM ĐÁNG CHÚ Ý

Việc điều chỉnh và thi hành Luật nhập cư mới của Pháp năm 2024 được thảo luận mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Trước đó, những thay đổi trong luật nhập cư mới không chỉ gây ra không ít sự tranh cãi trong nội bộ chính phủ Pháp mà còn vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía người dân.

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CHỌN THI TCF CANADA, TEF HAY TCF TP

Chứng chỉ TCF TP, TCF Canada và TEF là những bài kiểm tra năng lực tiếng Pháp được sử dụng rộng rãi và uy tín đặc biệt với các bạn mong muốn du học Canada. Việc đạt được kết quả tốt trong các bài thi này giúp tăng cơ hội thành công trong học tập, công việc và định cư; tự tin giao tiếp tiếng Pháp.

Đọc tiếp