9 cuốn sách thiếu nhi về nước Pháp hay nhất

JPF Je Parle Français

Mỹ Tâm

Tác giả bài viết

JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
9 cuốn sách thiếu nhi về nước Pháp hay nhất

Sách thiếu nhi về nước Pháp sẽ là món quà thú vị để bé tìm hiểu về xứ sở hình lục lăng. Cùng bé đọc sách cũng sẽ giúp tình cảm gắn bó, khăng khít hơn.

Trong những cuốn sách thiếu nhi về nước Pháp được giới thiệu dưới đây, một số cuốn lấy cảm hứng từ lịch sử, một số thuộc về dòng sách văn học hư cấu. Ngoài ra còn có những câu chuyện thực tế về nước Pháp thông qua góc nhìn của du khách và cả những cư dân bản địa, những người đã dành phần lớn cuộc đời và trái tim cho đất nước này.

1. Voyage au pays des arbres

:Sach-thieu-nhi-ve-nuoc-Phap-hoc-tieng-Phap-voyage-au-pays-des-arbres
Xứ sở của những loài cây sẽ có gì thú vị?

Từng được đánh giá như một sự kết hợp của Le petit prince (Hoàng tử bé) và Le Seigneur des anneaux (Chúa tể những chiếc nhẫn), cuốn sách thiếu nhi bằng tiếng Pháp này kể về hành trình của một chú bé mơ mộng ở xứ sở các loài cây. Ở đó cây cối không bất động; chúng nhảy múa, nói năng, ca hát,... Hơn tất cả, chúng muốn có cậu làm bạn. 

Đây là cuốn tiểu thuyết có độ dài vừa phải, dù không được chi thành nhiều chương nhỏ như các tác phẩm thông thường. Đặc biệt, các bức tranh trong sách được thực hiện bởi Henri Galeron, họa sĩ chuyên minh họa cho các tác phẩm khoa học thiếu nhi về chủ đề thiên nhiên.

Tác giả Jean Giono là một tiểu thuyết gia người Pháp có niềm đam mê vô tận với thiên nhiên. Phần lớn các tác phẩm của ông lấy bối cảnh ở Provence, vùng đất nổi tiếng với những cánh đồng hoa oải hương tím ngắt, cũng đồng thời là quê hương nhà văn.

2. Tout le monde dit bonjour

Sach-thieu-nhi-ve-nuoc-Phap-hoc-tieng-Phap-everybody-bonjours
Nước Pháp hiện lên rất thân thiện trong Tout le monde dit bonjours

Là một cuốn sách thiếu nhi về nước Pháp rất dễ thương, nội dung Tout le monde dit bonjour được xây dựng như một cuộc du ngoạn Paris. Hãy chuẩn bị tinh thần “mắt chữ O, mồm chữ A”, bởi tháp Eiffel, sông Seine, bảo tàng Louvre và nhà thờ Đức Bà chỉ là một vài điểm đến sẽ xuất hiện trong chuyến hành trình đầy bất ngờ và niềm vui này. 

Mua sắm tại một cửa hàng trên đại lộ Champs-Élysées. Lót dạ bằng một miếng petit gâteau. Dù ở đâu hay đang làm gì, Paris trong Tout le monde dit bonjour luôn hiện lên với những Parisiens thân thiện với câu “Bonjour” thường trực. 

Với ngôn từ hấp dẫn và hình ảnh sống động, Tout le monde dit bonjour sẽ là cuốn sách tiếng Pháp dành cho cả người trưởng thành, những nghệ sĩ, những amants de la France (người tình của nước Pháp).

 

Có thể bạn quan tâm: Đừng quên check-in những địa điểm này khi ghé thăm Paris

3. Paris au printemps avec Picasso

Sach-thieu-nhi-ve-nuoc-Phap-hoc-tieng-Phap-Paris-Picasso
Ngắm nhìn Paris đầu thế kỷ XX cùng danh họa Picasso

  

Cuốn sách thiếu nhi về nước Pháp này đã làm sống lại thành phố Paris đầu thế kỷ 20 theo một cách đầy màu sắc. Bối cảnh câu chuyện chủ yếu diễn ra ở căn hộ của nhà văn Mỹ Gertrude Stein, địa điểm tụ tập yêu thích của giới văn nghệ sĩ vào Thời kỳ khai sáng (thế kỷ XVII).

Các bức hình minh họa của họa sĩ Marjorie Priceman đã thổi hồn cho những chuyến đi dạo quanh Paris của Joan Yolleck. Mùa xuân, nghệ thuật, khung cảnh những con phố Kinh đô ánh sáng, tất cả đều được tái hiện trong cuốn sách. Nhà văn Apollinaire, Max Jacob và các nghệ sĩ tên tuổi như Picasso và Marie Laurencin kể về cuộc sống hàng ngày của họ khi chờ đợi một buổi tối tại nhà của Gertrude Stein và "người bạn thân nhất của cô ấy" Alice B. Toklas.

Các ghi chú tiểu sử ngắn gọn ở phía sau cuốn sách về các văn nghệ sĩ cũng là một điểm cộng cho tác phẩm. Cuốn sách được phân loại dành cho trẻ từ 4 đến 8 tuổi, nhưng JPF khuyến nghị nên đọc cho các bạn nhỏ từ 5 tuổi trở lên.

 

4. Monsieur Saguette et son baguette

Sach-thieu-nhi-ve-nuoc-Phap-hoc-tieng-Phap-Monsieur-Saguette
Những cuộc phiêu lưu của ông Saguette cùng món “vũ khí” ưa thích: bánh mì

Dù thoạt nhìn, văn học thiếu nhi là một đề tài khá dễ viết nhưng để tạo được dấu ấn cá nhân thì không hề. Với giọng văn ngắn gọn, có phần “ngốc nghếch” đặc trưng, tác giả Frank Asch đã khiến Monsieur Saguette et son baguette trở thành một trong những cuốn sách thiếu nhi về nước Pháp có lượt mua cao nhất trên Amazon. 

Monsieur Saguette, nhân vật chính của câu chuyện là một người Pháp điển hình, mang trong mình tình yêu đặc biệt với ẩm thực Pháp, đặc biệt là chiếc baguette huyền thoại. Câu chuyện xoay quanh những chuyến đi hằng ngày của ông đến cửa hàng hành mì trong thành phố để tìm kiếm món khoái khẩu. 

Với chiếc baguette trong tay, Saguette bắt đầu những chuyến phiêu lưu của mình. Khi nước Pháp lâm nguy vì những con cá sấu đói meo sẵn sàng ăn thịt trẻ sơ sinh, hãy tin tưởng ông Saguette. Những tên cướp không thể chống lại ổ bánh mì của anh ta; các ban nhạc diễu hành được truyền cảm hứng biểu diễn nhờ tình yêu với baguette của người đàn ông này.

 

Có thể bạn quan tâm: Tự học tiếng Pháp với 5 kênh Youtube dưới đây

5. Paris

Sach-thieu-nhi-ve-nuoc-Phap-hoc-tieng-Phap-this-is-Paris
Paris qua con mắt một họa sĩ sẽ trông thế nào?

Phát hành lần đầu năm 1959 và liên tục được tái bản cho đến ngày nay, hẳn vậy là đủ để chứng minh độ yêu thích của công chúng đối với tác phẩm này. Nối tiếp serie về New York, London và San Francisco, họa sĩ người Czech Miroslav Sasek giới thiệu những ấn tượng của ông về Kinh đô ánh sáng lừng danh. Theo từng trang sách, những tòa nhà nổi tiếng, những khu vườn tuyệt đẹp, những quán cafe ven đường và cả những con người ở đó lần lượt hiện ra. 

Với những bức tranh minh họa màu tuyệt đẹp, cuốn sách thiếu nhi về nước Pháp này của họa sĩ Miroslav sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho giá sách của cả người lớn lẫn trẻ em. Dù chỉ đơn giản là một cuốn sách hướng dẫn cho chuyến du lịch sắp tới, hay để mở rộng tầm mắt về một thế giới rất khác, rất “Pháp”, Paris có thể đáp ứng được mọi nhu cầu.

6. Le voyage du chat à travers la France

Sach-thieu-nhi-ve-nuoc-Phap-hoc-tieng-Phap-le-voyage-du-chat
Dựa trên một câu chuyện có thật

Dù không học tiếng Pháp, cuốn sách thiếu nhi này hẳn sẽ chạm đến trái tim mọi độc giả, nhất là hội “nghiện” mèo. Cuộc sống êm đềm của một chú mèo trong ngôi nhà ven biển miền Nam nước Pháp hoàn toàn đảo lộn khi chủ nhân/bà lão chú hằng yêu quý qua đời. Chú bị đóng gói cùng với những di vật còn lại, gửi ngược về phương Bắc - quê cũ của bà chủ. Không cam chịu trước thực tại, hành trình về nhà của chú mèo bắt đầu.

Có thể bạn quan tâm: Những sự kiện và lễ hội ở Pháp nên tham dự ít nhất một lần trong đời

7. Anatole

Alt: Sach-thieu-nhi-ve-nuoc-Phap-hoc-tieng-Phap-Anatole
Chú chuột Anatole và hành trình đi bảo vệ danh dự của loài chuột

Sức hút của Anatole vẫn được duy trì dù đã hơn 50 năm từ khi tác giả Eve Titus ra mắt sách. Câu chuyện kể về Anatole, một chú chuột ở Paris. Anatole sống trong một ngôi làng gần Paris với gia đình và đồng loại. Đêm đêm, chú lẻn ra ngoài tìm thức ăn thừa từ thế giới con người để mang về nuôi sống gia đình.

Nghe lén được cuộc trò chuyện nọ, Anatole chợt nhận ra trong mắt loài người, chú và đồng bọn bị coi là những kẻ ăn bám và trộm cắp. Nhưng một con chuột thì có thể là gì? Anatole đã suy nghĩ và đi tìm câu trả lời… 

Nếu bạn yêu thích bộ phim Ratatouille và chú chuột Rémy nhà Pixar, hẳn cuốn sách thiếu nhi này sẽ làm bạn hài lòng. Dù câu chuyện của Anatole được minh họa chủ yếu với những bức hình trắng đen, ở một số trang, họa sĩ đã bổ sung thêm tông xanh và đỏ, hai màu của cờ Pháp, biến việc đọc cuốn sách trở thành một trải nghiệm hoàn chỉnh cả về hình thức lẫn nội dung.

8. Madeline 

Alt: Sach-thieu-nhi-ve-nuoc-Phap-hoc-tieng-Phap-Madeline
Madeline là một nhân vật rất được yêu mến trong văn học

Madeline là cuốn sách mở màn cho serie 5 cuốn “ Cuộc giải cứu của Madeline” của nhà văn/họa sĩ Ludwig Bemelmans. Cuốn sách thiếu nhi bằng tiếng Pháp này đã giành được Huy chương Caldecott và là giải thưởng Cuốn sách của năm, được trao bởi Thời báo New York.

Madeline sở hữu những đức tính tuyệt vời: dù là người nhỏ tuổi nhất, cô bé cũng là người dũng cảm nhất. Cô bé là người luôn tạo ra những rắc rối nho nhỏ - một cách không cố ý và cũng sẽ là người đầu tiên muốn sửa sai. Cô bé nhận thức được đúng sai, điều mà những người trưởng thành chưa chắc đã làm được. Madeline là một trong những nhân vật được yêu mến nhất trong thế giới văn học, không chỉ với thiếu nhi mà cả những người lớn.

 

Có thể bạn quan tâm: Những bộ truyện tranh nổi tiếng của nước Pháp

 

9. Comme un million de papillons noirs

Sach-thieu-nhi-ve-nuoc-Phap-hoc-tieng-Phap-Comme-un-million-de-pappilons
Câu chuyện về cô bé Adé cùng mái tóc “kỳ quặc”

Comme un million de papillons noirs là một cuốn sách ngọt ngào và ấm áp. Adé luôn cảm thấy tự ti vì mái tóc xoăn xù của mình. Chúng là nguồn cơn của nhiều ánh mắt chăm chú (mà phần lớn là tiêu cực), bạn bè trên lớp cũng thường xuyên trêu chọc cô bé vì mái tóc khác người.

Là một tuyển tập các bài thơ, Laura Nsafou mang đến cho chúng ta một bài học tuyệt vời về cuộc sống và hành trình chấp nhận, yêu thương bản thân. Hình ảnh hàng ngàn con bướm đen là một ẩn dụ đầy tinh tế về tiềm năng sẵn có của mỗi người, như những chú nhộng chờ ngày phá kén để cất cánh bay lên. Tác phẩm dành cho đối tượng độc giả lứa tuổi 7+

 

Mong rằng bài viết này của JPF sẽ giúp việc lựa chọn sách thiếu nhi về nước Pháp trở nên dễ dàng hơn cho bạn. Theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin về nước Pháp nhé!

BÀI VIẾT Mới nhất

Từ cộng đồng Je Parle Français

JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Tất tần tật thông tin du học Canada bằng tiếng Pháp 2024

Việc du học Canada bằng tiếng Pháp đang ngày càng phổ biến và được nhiều bạn học sinh, sinh viên quan tâm. Vậy lợi ích khi du học bằng tiếng Pháp tại Canada là gì? Có nên học tiếng Pháp khi du học tại đất nước này? Hãy cùng JPF tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé! 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
8 thì động từ tiếng Pháp và cách chia

Hệ thống các thì trong tiếng Pháp là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa ngôn ngữ đầy mê hoặc này. Nắm vững các thì trong ngữ pháp tiếng Pháp giúp bạn giao tiếp chính xác, biểu đạt ý tưởng rõ ràng và phù hợp với ngữ cảnh. Trong bài viết này, JPF giới thiệu đến bạn 8 thì quan trọng trong tiếng Pháp với những quy tắc chia động từ cụ thể và ví dụ thực tế. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Chuyện nước Pháp
Những sự thật thú vị về Liên hoan phim Cannes 2024 ở Pháp

Với liên hoan phim Cannes 2024, đây không chỉ là một ngày hội để công chiều những bộ phim xuất sắc trong năm, mà còn là nơi quy tụ các giải thưởng cao quý mà bất kì một đạo diễn hay diễn viên nào cũng mong muốn đạt được. Ngay bây giờ, JPF sẽ đưa bạn khám phá liên hoan phim độc đáo này. ‍

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
Học tiếng Pháp xét tuyển trường Đại học nào 2024?‍

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPTQG, chúng ta cần phải xác định rõ ngành và trường đại học phù hợp với bản thân để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết nhất. Đối với các bạn đã theo học tiếng Pháp ở bậc THPT, JPF sẽ giúp bạn tìm hiểu một vài trường đại học đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ trên. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Tự học tiếng Pháp
CÁCH XÂY DỰNG VỐN TỪ VỰNG TIẾNG PHÁP HIỆU QUẢ 

Vốn từ vựng tiếng Pháp là nền tảng giúp chúng ta hiểu, nghe, nói và viết một cách hiệu quả. Trong bài viết này, với những phương pháp đơn giản và dễ áp dụng, bạn có thể nắm vững các từ vựng tiếng Pháp thông dụng nhất, trau dồi hệ thống từ vựng cho bản thân cũng như tăng cường khả năng đọc hiểu và viết nhờ vào quá trình xây dựng vốn từ tiếng Pháp. 

Đọc tiếp
JPF Je Parle Français
Du học Pháp
Ứng tuyển du học Pháp ngành kiến trúc

Du học Pháp ngành kiến trúc chưa bao giờ hết “hot” đối với các bạn học sinh, sinh viên có mong muốn học tập tại đất nước hình lục lăng. Sở dĩ, ngành kiến trúc của Pháp từ lâu đã trở thành “cái nôi” của kiến trúc và mỹ thuật thế giới. Hãy cùng JPF tìm hiểu xem chương trình đào tạo của ngành kiến trúc có gì đặc biệt và điều gì khiến du học Pháp ngành kiến trúc lại thu hút đến vậy nhé!

Đọc tiếp